Học ngay những mẹo chăm sóc da tay mềm mại, trắng mịn

Phần lớn, chúng ta thường chú tâm chăm sóc vùng da mặt một cách kỹ lưỡng, mà ít khi nhớ đến việc phải bảo vệ phần da tay. Nhưng có thể bạn chưa biết, da tay rất nhạy cảm, nếu không được chăm sóc thường xuyên, bề mặt da sẽ trở nên chai sần, đen sạm. Vậy chăm sóc da tay như thế nào là tốt nhất? Nên áp dụng phương pháp gì để nuôi dưỡng làn da tay hiệu quả? Bạn hãy cùng Organika tìm ra lời giải đáp chuẩn xác nhất nhé!

1. Tại sao cần chăm sóc da tay

Chúng ta có thể thấy được, trên cơ thể thì vùng da bàn tay tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời nhiều hơn những vị trí khác. Thêm vào đó, nhiều người thường chủ quan trong việc bảo vệ da tay: Không có biện pháp che chắn khi ra ngoài, thường xuyên sử dụng các dung dịch và hóa chất (nước rửa chén, bột giặt,…),… Những điều này rất dễ gây tổn hại đến da tay, chúng dễ dàng “xuống cấp”, cháy nắng, sần sùi và lão hóa sớm. 

Vùng da ở tay rất nhạy cảm, dễ dàng bị tổn thương
Vùng da ở tay rất nhạy cảm, dễ dàng bị tổn thương

Một điều thú vị bật mí cùng bạn, theo quan niệm từ nhiều người, thông qua đặc điểm ở đôi bàn tay có thể đoán được độ tuổi của một người. Vì vậy, nếu bạn không may sở hữu bàn tay chai sạm, xỉn màu nó sẽ làm bạn trở nên già hơn tuổi thật của mình. Làn da tay sạm màu, khô ráp, nhăn nheo và xuất hiện những đốm nâu sẽ làm chúng ta cảm thấy e dè, đôi khi là mặc cảm khi giao tiếp, đặc biệt là các chị em. 

Hơn nữa, những cuộc hẹn cùng đối tác, khách hàng, đa phần phải chào hỏi, bắt tay. Nếu vùng da tay không được mịn màng, trắng sáng có thể khiến bạn mất tự nhiên, ảnh hưởng đến hiệu quả công việc. Từ những lí do trên, ta thấy được việc chăm sóc da tay vô cùng quan trọng, nuôi dưỡng đôi bàn tay tốt giúp bạn tăng thêm độ thẩm mỹ, đồng thời tạo được sự tự tin ở mỗi người. 

2. Một số mẹo chăm sóc da tay tại nhà

2.1. Chăm sóc da tay mùa đông

Vào mùa đông, thời tiết thường hanh khô, da tay từ đó cũng dễ dàng nứt nẻ, trông thiếu sức sống. Vào thời điểm này, điều quan trọng nhất để nuôi dưỡng làn da tay là cấp ẩm. Bạn nên sử dụng các loại kem dưỡng ẩm chuyên biệt dành riêng cho da tay. Nếu có thời gian, bạn và người thân cũng có thể tận dụng các nguyên liệu sẵn có tại nhà để làm “mặt nạ” dưỡng da, chẳng hạn như chanh, bơ, mật ong hay dưa leo.

Thêm vào đó, tiết trời lạnh vào mùa đông sẽ khiến da vùng tay trở nên sần sùi, bong tróc. Bạn cần hạn chế tiếp xúc tay các loại xà phòng, dung dịch có chất tẩy mạnh. Trong trường hợp bắt buộc, thì phải có bao tay bảo vệ bên ngoài. Hơn nữa, để da tay được mềm mịn, việc bổ sung đủ lượng nước mỗi ngày là điều không thể bỏ qua, tốt nhất là uống 2 đến 2.5 lít.

2.2. Chăm sóc da tay bị khô

Da tay khô sần có thể xem là nỗi phiền muộn chung của các nàng. Tùy theo từng cấp độ mà biểu hiện trên da sẽ khác nhau. Da khô ở cấp độ nhẹ chỉ có cảm giác hơi căng, sờ vào thấy sần sùi. Khi da tay trở nên thô ráp, nứt nẻ và nghiêm trọng hơn là ngứa thì bạn đã ở trường hợp nặng. Nếu không được chăm sóc và điều trị đúng cách, làn da tay sẽ dần tồi tệ, rất khó trở lại như trước. 

Bổ sung độ ẩm là điều cần thiết nhất khi chăm sóc da tay bị khô
Bổ sung độ ẩm là điều cần thiết nhất khi chăm sóc da tay bị khô

Da bàn tay quá khô sẽ tạo cảm giác khó chịu, gây mất thẩm mỹ. Để loại bỏ dần tình trạng này, bạn cần dưỡng ẩm chuyên sâu cho tay. Hạn chế rửa tay bằng xà phòng, nên sử dụng nước ấm vừa phải, lau tay bằng khăn mềm. Việc bổ sung nước cần được ưu tiên, đồng thời tiếp nạp thêm những thực phẩm tươi mát như trái cây, rau xanh. Da tay khô rất dễ tổn thương, do đó bạn nên trang bị bao tay để bảo vệ da khỏi tác động từ bên ngoài. Thêm vào đó, đừng quên dùng kem chống nắng cho bàn tay mỗi ngày. Một số nguyên liệu có công dụng cấp ẩm cho da tay bạn có thể tham khảo: Bột gạo, nha đam, cà chua, mật ong,…

2.3. Chăm sóc da tay trắng mịn

Sở hữu làn da tay trắng mịn, mềm mại là ao ước chung các chị em phụ nữ. Để có được điều này, trước tiên bạn phải tập thói quen tẩy tế bào chết cho da thường xuyên, tốt nhất là thực hiện 2 đến 3 lần/tuần. Chăm sóc kỹ cho bàn tay khi ra ngoài, đặc biệt là trời nắng bằng cách thoa kem chống nắng, có biện pháp che chắn kỹ lưỡng. Đừng quên uống nhiều nước và dung nạp các loại thực phẩm có chứa chất khoáng cùng vitamin. 

Bên cạnh đó, để làn da tay thêm phần hồng hào, bạn cần cấp ẩm đầy đủ cho tay. Ưu tiên các dòng kem dưỡng có nguồn gốc tự nhiên, sử dụng đều đặn 2 buổi sáng và tối. Thêm vào đó, theo các chuyên gia, thói quen massage tay mỗi ngày cũng là cách giúp da tay mềm mại, tươi trẻ hơn. Thông qua các thao tác đơn giản như xoay cổ tay, vận động ngón tay, giúp tăng cường quá trình lưu thông máu sẽ góp phần trẻ hóa làn da. 

3. Bật mí 3 công thức dưỡng da tay từ các nguyên liệu tự nhiên

3.1. Chăm sóc da tay bằng dầu dừa

Từ lâu, dầu dừa đã trở thành nguyên liệu được các nàng “săn lùng” để dưỡng tóc và da. Do đó, nếu chưa tìm được “bảo bối” chăm sóc làn da tay, bạn có thể cân nhắc sử dụng dầu dừa. Bên trong tinh chất này có chứa các axit béo chuỗi trung bình, chúng có tác dụng giữ ẩm cho da, ngăn ngừa hiệu quả tình trạng khô, nứt nẻ. 

Dầu dừa luôn nằm trong top nguyên liệu được các chị em dùng để nuôi dưỡng da tay
Dầu dừa luôn nằm trong top nguyên liệu được các chị em dùng để nuôi dưỡng da tay

Cách thực hiện:

Chuẩn bị một lượng dầu dừa vừa đủ (nên tìm mua ở những địa điểm uy tín, được nhiều người đánh giá cao về chất lượng).

– Với công thức này, bạn phải xoa nóng hai bàn tay với nhau, thoa đều dầu dừa lên tay, rồi tiến hành massage nhẹ nhàng trong khoảng 3 đến 5 phút. 

– Bạn có thể bôi dầu dừa mọi lúc trong ngày, nó được xem như một loại kem dưỡng ẩm cho da tay. Trong trường hợp, bạn sử dụng vào ban đêm thì rửa sạch tay bằng nước ấm vào sáng hôm sau.

3.2. Dưỡng da tay với bơ

Nếu bạn đang thắc mắc không biết sử dụng nguyên liệu gì để chăm sóc da tay, thì có thể cân nhắc lựa chọn bơ. Các thành phần trong bơ có khả năng loại bỏ tình trạng nhăn nheo, khô sần cho da tay. Không những thế, các loại mặt nạ làm từ bơ còn hỗ trợ vùng da tay giảm thiểu những tác động từ bên ngoài, sử dụng đều đặn sẽ giúp da thêm phần sáng màu. 

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị khoảng 1/2 đến 1 trái bơ (nên chọn loại vừa chín tới, tươi). Rửa sạch rồi gọt bỏ phần vỏ bên ngoài và hạt, tiến hành xay nhuyễn (bạn có thể dùng máy xay hoặc nghiền nát bằng tay).
  • Vệ sinh sạch da tay, thoa bơ đều lên hai tay, đợi trong khoảng 10 đến 15 phút để các dưỡng chất của bơ thẩm thấu sâu vào da, sau đó rửa sạch với nước. 
  • Bơ là nguyên liệu lành tính, nên với công thức này bạn có thể thực hiện đều đặn mỗi ngày. 

3.3. Tận dụng dưa leo để chăm sóc da tay

Bên cạnh dầu dừa và bơ thì bạn có thể tham khảo thêm cách chăm sóc da tay thông qua dưa leo. Nguyên liệu này rất giàu độ ẩm, bổ sung các chất chống oxy hóa cho da. Dưa leo được ưa chuộng trong lĩnh vực làm đẹp nhờ khả năng cân bằng độ pH trên da, dưỡng ẩm và làm trắng hiệu nghiệm. 

Dưa leo có công dụng cấp ẩm tức thì, dưỡng trắng hiệu quả cho da tay
Dưa leo có công dụng cấp ẩm tức thì, dưỡng trắng hiệu quả cho da tay

Cách thực hiện:

Chuẩn bị 1 đến 2 quả dưa leo, rửa sạch, thái mỏng rồi tiến hành xay nhuyễn, chắc lấy phần nước cốt.

– Thoa đều nước ép dưa leo lên vùng da tay, để dưỡng chất thấm đều vào bề mặt da bạn nên đợi khoảng 10 đến 15 phút. Sau đó rửa lại với nước.

– Bạn có thể thêm chanh, mật ong hay bột nghệ vào xay cùng dưa leo, các hỗn hợp này cũng có tác dụng giúp da tay mềm mại, trắng sáng. 

Thông qua bài viết trên, Organika hy vọng bạn đọc sẽ có thêm nhiều thông tin hơn về cách chăm sóc da tay. Để sở hữu được đôi tay mềm mịn, hồng hào và căng mướt, bạn có thể áp dụng qua những bí quyết nuôi dưỡng làn da được chúng tôi chia sẻ bên trên nhé!