Hé lộ cách trị mụn đầu đen tại nhà siêu hiệu nghiệm

Các loại mụn, trong đó có mụn đầu đen là nguyên nhân khiến làn da trở nên kém thẩm mỹ. Nếu không loại bỏ đúng cách thì có thể dẫn đến tình trạng mụn kéo dài không dứt và một số hậu quả khác. Chính vì thế, chúng ta cần biết cách trị mụn đầu đen cũng như có những hiểu biết nhất định về loại mụn này. Vậy mụn đầu đen là gì? Đâu là những nguyên nhân gây mụn đầu đen? Cách chữa trị mụn đầu đen như thế nào mới đung? Cùng Organika Việt Nam tìm hiểu ngay qua bài viết dưới đây!

1. Mụn đầu đen là gì? Đâu là nguyên nhân khiến mụn đầu đen hình thành?

Mụn đầu đen là loại mụn không viêm hình thành ở lỗ chân lông bị bít tắc. Nó xuất hiện khi tuyến dầu ở da hoạt động mạnh nhưng dầu không thoát ra ngoài được, kèm với bụi bẩn, tế bào chết, cặn mỹ phẩm và vi khuẩn. Khi nhân mụn trồi lên bên ngoài, nó bị oxy hóa và chuyển sang màu đen.

Loại mụn này thường có kích thước nhỏ, không gây đau nhức, sưng viêm. Vị trí thường thấy là trên mũi, ngoài ra còn có thể ở các vùng khác trên mặt, lưng, ngực, cánh tay,… Khi nặn thì mụn đầu đen thường không biến mất và sẽ trở nên nặng hơn, lỗ chân lông to hơn.

Mụn đầu đen là loại mụn không viêm hình thành ở lỗ chân lông bị bít tắc.
Mụn đầu đen là loại mụn không viêm hình thành ở lỗ chân lông bị bít tắc.

Theo quan sát của các chuyên gia da liễu, mụn đầu đen xuất hiện nhiều ở khu vực mũi. Bởi vì đây là nơi mà tuyến bã nhờn hoạt động mạnh mẽ, đồng thời có các khe, rãnh, tạo điều kiện thuận lợi để vi khuẩn, bụi bẩn bám vào. Hơn thế nữa, đây là phần da tiếp xúc nhiều với không khí và ánh sáng mặt trời, chính bởi vì vậy mà mật độ mụn đầu đen ở đây cũng nhiều hơn hẳn các vùng khác.

Việc điều trị mụn đầu đen, muốn hiệu quả, trước tiên bạn cần xác định nguyên nhân gây ra mụn đầu đen:

– Do tuyến bã nhờn hoạt động nhiều: Các tuyến bã nhờn hoạt động nhiều, gây ra hiện tượng bít tắc lỗ chân lông.

– Do chế độ ăn uống thiếu khoa học: Nếu như bạn thường xuyên ăn nóng, sử dụng nhiều đồ ngọt, rượu bia… Đó cũng là nguyên nhân gây ra mụn đầu đen.

– Uống quá ít nước: Việc uống ít nước, không cung cấp đủ lượng nước mỗi ngày cũng là nguyên nhân gây ra mụn đầu đen.

– Lạm dụng thuốc: Việc tự ý dùng thuốc hoặc các mỹ phẩm chăm sóc da chứa các thành phần làm tổn hại đến làn da cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến mụn đầu đen hình thành.

– Chế độ làm việc, nghỉ ngơi thiếu hợp lý: Việc thường xuyên thức khuya, ngủ không đủ giấc, hoặc làm quá nhiều công việc, stress, phụ nữ bước vào chu kỳ kinh nguyệt… cũng là nguyên nhân làm xuất hiện mụn đầu đen.

Stress, căng thẳng cũng là nguyên nhân gây ra mụn đầu đen.
Stress, căng thẳng cũng là nguyên nhân gây ra mụn đầu đen.

2. Mụn đầu đen có tự hết không?

Mụn đầu đen được coi là loại cứng đầu, rất khó để tự hết nếu đã ở dạng cồi mụn cứng với đầu đen trồi lên bên ngoài. Bạn chỉ có thể thấy mụn tự hết khi nó mới ở giai đoạn mới hình thành nang mụn. Lúc này, nhân mụn chưa cứng, lỗ chân lông còn chưa bị bít tắc nhiều nên nếu chăm sóc da đúng cách thì có thể loại bỏ mụn.

Mụn đầu đen là loại mụn cứng đầu, rất khó tự hết.
Mụn đầu đen là loại mụn cứng đầu, rất khó tự hết.

Ngày nay, bằng sự tiến bộ của khoa học thẩm mỹ chăm sóc da, việc điều trị mụn đầu đen cũng trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Vừa ít tốn thời gian, lại vừa hiệu quả. Tuy nhiên, mụn đầu đen có thể tái phát. Do vậy, dù bạn áp dụng cách nào để trị mụn đầu đen đi chăng nữa thì cũng cần kết hợp với các biện pháp chăm sóc da, nuôi dưỡng làn da từ bên ngoài, lẫn bên trong.

Việc điều trị mụn đầu đen hoặc bất kỳ loại mụn nào đi chăng nữa thì cũng cần có biện pháp và phải kiên trì. Hãy tin rằng, chỉ cần bạn có quyết tâm, kiên trì và áp dụng đúng phương pháp trị mụn thì chắc chắn rằng, mụn đầu đen sẽ khỏi.

3. Mụn đầu đen để lâu có sao không?

Khi để lâu năm, nhân mụn càng ngày càng lớn và khó thoát khỏi lỗ chân lông hơn. Bên cạnh đó, có nhiều trường hợp mụn tiến triển thành mụn bọc hoặc mụn mủ – là các dạng mụn viêm, tình trạng tiến triển nặng của mụn. Chính vì vậy, bạn cần loại bỏ mụn đúng cách để tránh mất thẩm mỹ và hạn chế tình trạng sưng viêm khó chịu.

Nhiều người lan truyền thông tin rằng, mụn đầu đen để lâu sẽ hình thành nốt ruồi. Tuy nhiên, đây chỉ là lời đồn, các chuyên gia da liễu khẳng định rằng, mụn đầu đen dù để lâu cũng không thành nốt ruồi.

Mụn đầu đen để lâu có thể làm ảnh hưởng đến thẩm mỹ làn da.
Mụn đầu đen để lâu có thể làm ảnh hưởng đến thẩm mỹ làn da.

Tuy nhiên, nếu để mụn đầu đen lâu ngày không chữa trị, chúng sẽ thường tích tụ trong các lỗ chân lông. Khi các lỗ chân lông bị lắp đầy, mụn đầu đen sẽ chuyển thành các nốt mụn màu đen nhạt rất khó khăn trong việc chữa trị. Các nốt đen này nhìn sơ qua khá giống với nốt ruồi. Khiến nhiều người hiểu lầm đó là nốt ruồi.

Việc điều trị mụn đầu đen là nên làm. Vì nếu để lâu ngày sẽ làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe làn da.

4. Skin care trị mụn đầu đen hiệu quả

Bên cạnh tìm cách tiêu diệt mụn, ta cũng cần một chu trình dưỡng da khoa học. Đây mới là nhân tố chính giúp bạn có làn da khỏe mạnh dài lâu.

4.1 Chườm nóng vùng da có mụn

Dùng khăn nhúng vào nước nóng và đắp lên da trong vòng từ 1 đến 2 phút. Bước này giúp lỗ chân lông mở to từ đó các cặn bẩn, bã nhờn sẽ dễ dàng thoát ra ngoài hơn.

Chườm nóng vùng da có mụn đầu đen là phương pháp trị mụn đầu đen dễ thực hiện.
Chườm nóng vùng da có mụn đầu đen là phương pháp trị mụn đầu đen dễ thực hiện.

4.2 Massage với dầu tẩy trang

Bên cạnh việc massage đều sản phẩm lên mặt, bạn cần tập trung kỹ hơn vào vùng đang có mụn. Nếu có thể, hãy đầu tư miếng rửa mặt hoặc máy rửa mặt để hiệu quả cao hơn. Sau khoảng 2 đến 3 phút bạn hãy nhũ hóa và rửa sạch.

4.3 Làm sạch da với sữa rửa mặt và mặt nạ đất sét

Sử dụng sữa rửa mặt để làm sạch hoàn toàn bụi bẩn trên da.

Tiếp sau đó, bạn hãy thoa mặt nạ đất sét lên toàn gương mặt hoặc chỉ vùng da có mụn. Đất sét có khả năng hút dầu nhờn và bẩn tích tụ sâu trong lỗ chân lông, từ đó giúp bạn từ từ đánh bay mụn đầu đen. Chờ khoảng 5 phút để mặt nạ khô và rửa lại mặt. Nếu có những cồi mụn sắp trồi lên, bạn có thể dùng tay hoặc tăm bông thấm cồn để gẩy nhẹ ra ngoài.

Rửa sạch mặt để chăm sóc da và loại bỏ mụn đầu đen hiệu quả.
Rửa sạch mặt để chăm sóc da và loại bỏ mụn đầu đen hiệu quả.

4.4 Đắp mặt nạ giấy/ sử dụng toner

Mặt nạ giấy hoặc toner có khả năng cấp ẩm ngay lập tức cho da. Bởi bạn vừa thực hiện một quá trình làm sạch sâu nên vô tình lấy hết đi chất dưỡng ẩm trên biểu bì. Lúc này, hãy vỗ toner hoặc đắp mặt nạ giấy (đã làm mát càng tốt) để thu nhỏ lỗ chân lông và làm ẩm da.

4.5 Sử dụng sản phẩm tẩy tế bào chết hóa học

Với những nhân mụn cứng đầu, dù đã thực hiện các bước trên nhưng không thể loại bỏ, bạn hãy nghiên cứu đến các sản phẩm tẩy tế bào chết hóa học. Đó có thể là AHA, BHA, PHA,… Với công hiệu nhanh chóng nhưng có thể gây kích ứng, bạn cần cân nhắc kỹ, tuân thủ đúng hướng dẫn về tần suất sử dụng và nồng độ phù hợp.

5. Cách trị mụn đầu đen của người Nhật

Người Nhật nổi tiếng với quy trình chăm sóc da tỉ mỉ và hiệu quả. Bạn có thể tham khảo một số cách trị mụn dưới đây để đẩy lùi đám mụn xấu xí nhé.

5.1 Gel lột mụn

Gel lột mụn không còn xa lạ với chúng ta. Các sản phẩm trị mụn dạng này sau khi khô sẽ tạo một lớp màng mỏng trên da. Ta kéo lớp màng ra sẽ thấy có cồi mụn li ti được kéo ra khỏi lỗ chân lông.

Sử dụng gel lột mụn là phương pháp trị mụn đầu đen được người Nhật tin chọn.
Sử dụng gel lột mụn là phương pháp trị mụn đầu đen được người Nhật tin chọn.

5.2 Mặt nạ trị mụn

Các dòng mặt nạ trị mụn đầu đen thường có thành phần chính là đất sét hoặc bùn khoáng. Bạn có thể sử dụng sản phẩm 2-3 lần/ tuần để cải thiện tình trạng mụn trên da.

5.3 Xà phòng trị mụn

Loại sản phẩm này tập trung trị mụn đầu đen bằng cách làm sạch lỗ chân lông và có thể có các hạt scrubs để tẩy tế bào chết. Bạn cần sử dụng hàng ngày để đạt hiệu quả như ý.

5.4 Tẩy tế bào chết

Các dòng tẩy tế bào chết từ Nhật Bản thường dịu nhẹ và không gây khô da. Sau mỗi lần thực hiện, làn da được nhẹ nhàng làm sạch, lấy đi lớp biểu bì già cỗi bên ngoài cùng bụi bẩn và bã nhờn.

Tẩy tế bào chết cho da cũng là cách trị mụn đầu đen được nhiều người Nhật lựa chọn.
Tẩy tế bào chết cho da cũng là cách trị mụn đầu đen được nhiều người Nhật lựa chọn.

5.5 Kem trị mụn

Sử dụng kem trị mụn là cách được nhiều người lựa chọn trong thời gian gần đây. Các sản phẩm này có khả năng đánh bay mụn cám, mụn đầu đen, loại bỏ tế bào chết và giúp lỗ chân lông se khít.

6. Người Nhật trị mụn đầu đen hiệu quả như thế nào?

Cách trị mụn đầu đen của người Nhật từ lâu đã được nhiều người truyền tai nhau về tính an toàn lẫn hiệu quả. Để chứng minh cho điều này, Organika Việt Nam sẽ dẫn ra đây bí quyết trị mụn của một Bloger nổi tiếng người Nhật – Wen Tzran.

Bước 1: Chườm nóng ở vùng mũi

Với bước chườm nóng này, lỗ chân lông sẽ được giãn nở. Từ đó, bạn sẽ dễ dàng loại bỏ những nốt mụn đầu đen cứng đầu ở phần mũi. Trước bước làm sạch da, hãy dùng khăn ấm chườm vào mũi tầm 2-3 phút để kích thích lỗ chân lông ở mũi nở to.

Bước 2: Massage mũi với dầu tẩy trang

Để loại bỏ mụn đầu đen, bạn tập trung chà xát nhẹ nhàng vùng da quanh mũi. Massage chuyển động tròn khu vực đầu mũi, cánh mũi, khu vực dưới mũi để loại bỏ hết bã nhờn.

Bước 3: Dùng sữa rửa mặt và đắp mặt nạ đất sét cho mũi

Sau khi rửa sạch mặt, bạn cần đắp mặt nạ đất sét cho mặt ở bước này. Chờ khoảng 5 phút, để lớp mặt nạ khô lại, mặt nạ đất sét sẽ giúp loại bỏ vết tích của mụ đầu bếp.

Bước 4: Đắp mặt nạ giấy hoặc vỗ toner nhằm thu nhỏ lỗ chân lông ở khu vực mũi

Sau khi thực hiện 3 bước trên, lỗ chân lông đang trong trạng thái nở to. Do vậy, bạn cần kết thúc quá trình này bằng một miếng mask để nhằm thu nhỏ lỗ chân lông ở trên da.

Với 4 bước trị mụn đầu đen của bloger người Nhật này, chắc chắn rằng, tình trạng mụn đầu đen sẽ được cải thiện rõ rệt, làn da cũng mịn màng hồng hào hơn trước.

Hy vọng rằng, với những thông tin mà Organika Việt Nam vừa cung cấp về mụn đầu đen cũng như một số phương pháp cách trị mụn đầu đen, bạn sẽ sớm loại bỏ mụn đầu đen. Tuy nhiên, dù áp dụng phương pháp nào, lựa chọn dòng mỹ phẩm trị mụn nào, thì điều cần nhất, đó là bạn cần kiên trì và kết hợp cùng với các chế độ sinh hoạt, ăn uống điều độ để mang lại hiệu quả điều trị mụn tốt nhất.