5 bí quyết để bắt đầu một ngày mới tràn đầy năng lượng

Theo một nghiên cứu mới, chuẩn bị tinh thần trước khi bắt đầu một ngày làm việc chính là chìa khóa cho cuộc sống của bạn, là khởi nguồn cho những thành công của bạn. Vậy bạn đã biết bí quyết để bắt đầu một ngày mới tràn đầy năng lượng chưa?

Ngày nay, cuộc sống công sở và ở nhà đang trở nên không tách biệt rõ ràng. Ngay cả sau khi kết thúc ngày làm việc, nhiều người trong chúng ta vẫn cần phải tiếp tục kiểm tra email và nghĩ về các vấn đề liên quan đến công việc, lo lắng về cách chúng ta sẽ hoàn thành mọi thứ.

Một ngày mới tràn đầy năng lượng - Bạn có muốn không?
Một ngày mới tràn đầy năng lượng – Bạn có muốn không?

Để giải quyết vấn đề này, chúng tôi khuyên bạn nên tách ra khỏi công việc để bộ não chúng ta dừng làm việc vào lúc 5 giờ chiều, và dành khoảng thời gian đó để gặp mặt bạn bè, gia đình hoặc tham gia các sở thích. Nhưng, nếu tách biệt hoàn toàn công việc và cuộc sống riêng thì bạn có thể khó khăn hơn để thúc đẩy sự tập trung của bản thân khi trở lại làm việc. Sau một buổi tối thư giãn hoặc cuối tuần đầy ắp phiêu lưu, làm thế nào để chúng ta trở lại chế độ làm việc vào sáng hôm sau?

Cách để kết nối trở lại công việc

Để kết nối trở lại công việc và bắt đầu một ngày làm việc tràn đầy năng lượng, bạn phải tự mình trả lời những câu hỏi sau:

1. Tại sao công việc tôi làm quan trọng với tôi? Công việc của tôi ảnh hưởng đến cuộc sống của người khác như thế nào?

Suy nghĩ câu trả lời cho những câu hỏi này cho phép bạn tiếp cận nhiều hơn với mục tiêu công việc và cảm thấy rõ mục đích mà bạn có được từ công việc. Đối với một số người, câu trả lời có thể đến một cách tự nhiên, trong khi những người khác có thể để trống. Không sao nếu bạn chưa có câu trả lời ngay lập tức.

Bắt đầu công việc với một ngày tràn đầy năng lượng
Bắt đầu công việc với một ngày tràn đầy năng lượng

Ngay cả khi chúng ta không nghĩ rằng công việc của mình vốn có ý nghĩa gì, thì nghiên cứu cho thấy chúng ta có thể gắn cho nó ý nghĩa bằng cách tìm câu trả lời cho những câu hỏi này. Ví dụ, một tài xế xe buýt có thể tìm thấy mục đích của họ là cung cấp khả năng di chuyển tới các nơi cho mọi người trong cộng đồng.

2. Người mà hỗ trợ tôi (cả trong công việc và cuộc sống cá nhân), ảnh hưởng đến thành công nghề nghiệp của tôi là ai?

Đôi khi, nhiều người trong chúng ta cảm thấy bị cô lập, thậm chí bị choáng ngợp bởi các nhiệm vụ và trách nhiệm công việc của mình. Trong những hoàn cảnh đặc biệt, việc nhớ đến người hỗ trợ chúng ta có thể giúp giảm căng thẳng, khiến chúng ta cảm thấy có năng lực và tự tin hơn về những gì chúng ta đang cố gắng làm. Hãy để ý một đồng nghiệp thân thiện, người mà luôn sẵn sàng giúp đỡ hoặc nhanh chóng đưa cho bạn ý tưởng công việc. Ngoài ra, hãy nghĩ về ai đó ngoài công việc, ví như một người bạn thân luôn ở đó khi bạn cần, trong lúc mọi thứ đang căng thẳng hay hạnh phúc đối với bạn.

3. Tôi muốn tập trung vào điều gì hôm nay?

Suy ngẫm về một mục tiêu hoặc nhiệm vụ bạn muốn hoàn thành hôm nay. Ví dụ, một giáo viên có thể có một số lượng giáo án nhất định mà họ đang nhắm đến, hoặc một kỹ sư phần mềm có thể có ý định sửa lỗi trong mã nguồn chương trình. Khi bạn lần đầu tiên nghĩ về nhiệm vụ này, bạn có thể cảm thấy căng thẳng hoặc thờ ơ. Kết nối trở lại với công việc liên quan đến việc thừa nhận, thậm chí nắm lấy những cảm xúc này. Sau đó, thử hình dung bản thân thực hiện nhiệm vụ này một cách bình tĩnh, tập trung và hiệu quả. Dự liệu sự tập trung và cam kết trong công việc có thể giúp bạn hiện thực hóa tầm nhìn đó.

Mọi thứ, đều sẽ bắt đầu bởi một ngày đầy năng lượng
Mọi thứ, đều sẽ bắt đầu bởi một ngày đầy năng lượng

Dành thời gian để suy nghĩ về những gì chúng ta làm. Tại sao chúng ta làm nó? Làm thế nào chúng ta có thể tiếp cận công việc ngày hôm nay? Sẽ có thể giúp tập trung toàn bộ khát vọng của ta trong công việc, trái ngược với việc giữ lại những suy nghĩ vào cuối tuần hoặc chỉ để những suy nghĩ đó lướt qua. Bất cứ điều gì bạn làm cho công việc, hãy cân nhắc trả lời những câu hỏi trên, hay chỉ đơn giản là dành một chút thời gian để suy ngẫm và có ý định cam kết làm vào lúc bắt đầu ngày làm việc.

Hy vọng những điều này có thể giúp bạn khởi động ngày làm việc mới một cách hiệu quả! 

“Hãy bước xuống phố với nụ cười tươi dịu dàng
Đón lấy nắng sớm chiếu qua hàng cây buổi sáng
Muốn cất tiếng nói thiết tha dành cho mọi người.

Mà lòng ta (mà lòng ta)
Bồi hồi mãi (bồi hồi mãi)
Ngại ngùng chi (ngại ngùng chi)
Một lời nói để dòng thời gian trôi qua”

Lời bài hát: Ngày đẹp tươi – Nhạc sĩ: Võ Thiện Thanh