Bật mí 4 loại trà thảo mộc giúp an thần, dễ ngủ

Tình trạng mất ngủ, khó ngủ đang ngày càng gia tăng và trẻ hóa. Đây cũng là một trong những vấn đề thu hút sự quan tâm của phần đông đối tượng. Để cải thiện dần chất lượng giấc ngủ, nhiều người đã lựa chọn các phương pháp tự nhiên, thông qua các nguyên liệu có công dụng an thần, giúp ngủ ngon hơn. Trong số đó, trà thảo mộc cũng thuộc top sản phẩm được các chàng và nàng ưu ái sử dụng. Vậy loại trà thảo mộc nào tốt cho giấc ngủ? Cách sử dụng trà thảo mộc hỗ trợ dễ ngủ như thế nào? Sau đây Organika sẽ bật mí cho bạn top 4 loại trà thảo mộc đang “hót hòn họt” mang lại giấc ngủ ngon, bạn đừng bỏ qua nhé!

1. Mất ngủ ảnh hưởng như thế nào đến sức khỏe?

Như chúng ta đã biết, thì giấc ngủ đóng vai trò cực kỳ quan trọng đối với sức khỏe. Đây là thời gian để cơ thể được nghỉ ngơi, phục hồi lại năng lượng sau nhiều giờ làm việc. Theo các chuyên gia, một người bình thường tốt nhất cần ngủ đủ 7 – 8 giờ mỗi đêm. Một giấc ngủ được cho là “đúng chuẩn” cần đáp ứng một số đặc điểm: Ngủ đủ giờ, sâu giấc, khi thức dậy tinh thần sảng khoái,… Một số thống kê đã chỉ ra rằng, thời gian ngủ trung bình của một người có thể giảm sút dần bởi tác động của tuổi tác. 

Mất ngủ gây ra nhiều tác động tiêu cực đến sức khỏe
Mất ngủ gây ra nhiều tác động tiêu cực đến sức khỏe

Không chỉ người lớn tuổi, tình trạng mất ngủ còn xuất hiện ở các đối tượng trẻ, ở cả nam và nữ giới. Khó ngủ, mất ngủ có nhiều dạng khác nhau, trong đó điển hình gồm: Khó chìm vào giấc ngủ mỗi tối, hay thức giấc giữa đêm, ngủ không ngon, sau mỗi giấc ngủ sẽ mệt mỏi,… Việc mất ngủ kéo dài trong nhiều ngày sẽ tác động lớn đến sức khỏe, do đó bạn không được chủ quan. Sau đây là một số tác hại do mất ngủ gây ra, bạn nên biết:

– Một khi thiếu ngủ, khó ngủ thường xuyên sẽ khiến bạn không thể tập trung, hay lờ mờ, uể oải, từ đó hiệu quả công việc cũng bị ảnh hưởng.

– Người mất ngủ rất dễ cáu gắt, đau mỏi toàn thân, khó thở, dễ bị tác động với các yếu tố xung quanh, suy giảm trí nhớ,… 

– Mất ngủ cũng được cho là nguyên nhân dẫn đến trầm cảm, và một số bệnh lý như tiểu đường, tăng huyết áp, bệnh về tim mạch, ảnh hưởng đến thần kinh,… 

– Thời gian ngủ ít đi sẽ khiến làn da dễ lão hóa, sần sùi, xuất hiện nhiều nếp nhăn và nổi nhiều mụn. 

2. Tổng hợp 4 loại trà thảo mộc giúp nâng cao chất lượng giấc ngủ

Nếu tình trạng mất ngủ diễn ra trong thời gian dài mà không có biểu hiện thuyên giảm, bạn cần liên hệ bác sĩ để được thăm khám và có hướng điều trị thích hợp. Một số đối tượng mất ngủ do thay đổi đồng hồ sinh học (đi du lịch, công tác, du học,…), lo lắng về công việc, áp lực học tập,… thì có thể áp dụng các loại trà giúp dễ ngủ hơn. Bên dưới là top 4 loại trà thảo mộc được nhiều người yêu thích và lựa chọn sử dụng với mục đích nâng cao chất lượng giấc ngủ, bạn có thể tham khảo: 

2.1. Trà hoa cúc

Từ lâu, trà hoa cúc đã trở thành thức uống an thần, ngủ ngon được nhiều người truyền tai nhau áp dụng. Được biết, các thành phần được tìm thấy trong hoa cúc có tác dụng làm giảm căng thẳng, mệt mỏi. Từ đó, nó có khả năng giúp người sử dụng dễ dàng đi vào giấc ngủ mỗi tối. Ngoài ra, trà hoa cúc nổi bật với vị ngọt thanh, mùi hương dễ chịu, còn được yêu thích với công dụng kháng viêm, hạ huyết áp và giải nhiệt. Nếu bạn đang mất ngủ thì đừng bỏ qua loại trà này nhé!

Mất ngủ gây ra nhiều tác động tiêu cực đến sức khỏe
Trà hoa cúc là một trong những mẹo giúp ngủ ngon được phần đông người áp dụng

Cách thực hiện:

– Chuẩn bị khoảng 5 đến 10 hoa cúc khô (bạn có thể tự trồng hoa và phơi khô tại nhà, hoặc tìm mua hoa cúc đã được sấy khô tại các địa điểm uy tín).

– Tiến hành cho hoa cúc vào ấm trà, cho một ít nước sôi vào tráng sơ qua, rồi lượt bỏ phần nước đi. 

– Tiếp tục cho nước sôi vào đầy ấm, đợi trong 5 đến 10 phút để tinh chất trong hoa cúc hòa tan vào nước là có thể dùng được. Để tăng thêm hương vị cho trà bạn có thể linh hoạt thêm mật ong hoặc đường phèn rồi thưởng thức. 

– Trong Đông y trà hoa cúc có tính mát, thanh lọc cơ thể, tuy nhiên người đang gặp vấn đề về rối loạn đông máu, phụ nữ có thai, đối tượng bị huyết áp thấp nên cân nhắc khi uống trà pha từ hoa cúc để trị mất ngủ, nên hỏi qua ý kiến từ bác sĩ. 

2.2. Trà hoa oải hương

Nếu bạn đang phân vân không biết sử dụng loại trà nào để dễ ngủ thì có thể tìm hiểu qua trà được pha chế từ hoa oải hương. Nó có hương thơm dịu nhẹ, khi dùng giúp bạn được thư giãn tinh thần, giảm bớt áp lực, mệt mỏi. Thời gian gần đây, nhiều người có xu hướng tận dụng tinh dầu hoa oải hương và trà từ loại hoa này để cải thiện vấn đề thiếu ngủ, khó ngủ. Vì là nguyên liệu tự nhiên, nên phương pháp này có độ lành tính cao, là mẹo chữa mất ngủ an toàn, hiệu quả bạn nên thử qua. 

Cách thực hiện: 

– Chuẩn bị khoảng 1 nắm hoa oải hương (để đảm bảo chất lượng và hiệu quả trị mất ngủ, bạn nên tìm mua hoa oải hương ở những địa điểm được nhiều người đánh giá cao về chất lượng).

– Tương tự cách pha trà bên trên, cho hoa oải hương vào ấm tráng sơ qua 1 lần với nước sôi, sau đó cho nước sôi vào lần 2, đợi 5 đến 10 phút để thành phần trong hoa tan vào nước là có thể dùng được. 

– Khi dùng bạn có thể thêm đường phèn và chanh vào trà, uống trước thời điểm ngủ khoảng 30 phút đến 1 giờ. 

2.3. Trà gừng

Khi nhắc đến những loại trà có công dụng cải thiện giấc ngủ thì chúng ta không thể bỏ qua trà gừng. Theo y học cổ truyền, gừng đặc trưng với tính ấm, có vị cay, khi bổ sung vào cơ thể có tác dụng kích thích quá trình lưu thông máu, hỗ trợ làm ấm các cơ, thông qua đó điều trị mất ngủ rất hiệu quả. Bên cạnh đó, thành phần shogaola và zingeron tìm thấy trong gừng còn có khả năng điều hòa hệ thần kinh, giải tỏa được lo lắng, hỗ trợ giấc ngủ sâu, hạn chế thức giấc giữa đêm. 

Từ lâu trà gừng đã được biết đến với công dụng an thần, dễ ngủ
Từ lâu trà gừng đã được biết đến với công dụng an thần, dễ ngủ

Cách thực hiện: 

– Chuẩn bị 1 đến 2 củ gừng tươi, rửa sạch, để ráo nước rồi cắt thành từng lát mỏng (trong phần vỏ gừng có chứa các thành phần tốt cho việc điều trị mất ngủ, do đó bạn không cần gọt vỏ). 

– Nấu khoảng 200-300ml nước, đợi nước sôi thì cho gừng vào hãm trong 15 đến 20 phút, sau đó cho đường phèn vào là có thể thưởng thức. 

– Bạn chỉ nên pha trà gừng với lượng nước vừa đủ dùng trong ngày, không nên sử dụng qua hôm sau. Kiên trì áp dụng phương pháp này mỗi ngày, bạn sẽ cảm nhận được giấc ngủ cải thiện rõ rệt. Bên cạnh đó, các đối tượng bị viêm loét dạ dày, sỏi thận và tiểu đường cần thận trọng khi dùng trà gừng, tốt nhất nên tham khảo ý kiến từ chuyên gia. 

2.4. Trà tâm sen

Tâm sen hay còn được biết là tim sen, liên tâm, đặc trưng với tính hàn, có vị đắng, sử dụng trà tâm sen đúng cách giúp dưỡng tâm, hỗ trợ ổn định hệ thần kinh, giải tỏa căng thẳng rất tốt. Hoạt chất nuciferin và nelumbin bên trong nguyên liệu này có công dụng an thần, hạn chế tình trạng rối loạn nhịp tim, nhờ đó nâng cao chất lượng giấc ngủ. Nếu bạn và người thân đang đối mặt với tình trạng mất ngủ, khó ngủ thì hãy thêm ngay trà tâm sen vào danh sách các thức uống mỗi ngày nhé!

Cách thực hiện:

– Chuẩn bị 1 lượng tâm sen vừa đủ, trước khi dùng cần sao khô và bảo quản nơi thoáng mát để dùng dần. 

– Rửa sạch khoảng 1 nắm tâm sen đã được sao khô trước đó, cho vào ấm trà nóng, hãm trong khoảng 15 đến 20 phút giúp tâm sen ngấm vào nước là có thể rót ra cốc và dùng được. 

– Để dễ uống, bạn nên thêm vào trà tâm sen một ít đường, sử dụng khi trà còn nóng sẽ ngon hơn. 

3. Gợi ý các mẹo giúp dễ ngủ mỗi tối

Các loại trà thảo mộc được gợi ý bên trên đã được nhiều người chứng minh về công dụng cải thiện tình trạng mất ngủ. Tuy nhiên, bạn không nên lạm dụng chúng, khi dùng từ 5 đến 7 ngày bạn nên đổi sang loại trà khác, sau một thời gian rồi sử dụng lại để tránh các tác dụng phụ không đáng có. Tốt nhất, để các loại trà thảo mộc phát huy công dụng tối ưu, bạn nên hỏi ý kiến bác sĩ về liều lượng và thời điểm uống trà. Bên cạnh việc tận dụng các loại trà thảo mộc, để nâng cao chất lượng giấc ngủ bạn có thể kết hợp với các mẹo sau đây:

– Tạo thói quen ngủ và thức đúng 1 khung giờ nhất định. 

– Để dễ ngủ, người bệnh có thể nghe nhạc không lời, ngồi thiền, đọc sách,… giúp tinh thần thư giãn.

Nghe nhạc không lời cũng là cách hay giúp dễ đi vào giấc ngủ
Nghe nhạc không lời cũng là cách hay giúp dễ đi vào giấc ngủ

– Nếu bạn đang dùng các loại thuốc đặc trị, thì hãy kiểm tra xem chúng có chứa thành phần gây mất ngủ hay không, để cân chỉnh liều dùng hoặc hỏi bác sĩ thay đổi loại thuốc nếu cần thiết. 

– Khi gặp tình trạng mất ngủ bạn nên hạn chế ngủ quá nhiều vào buổi trưa, tốt nhất không ngủ hơn 2 tiếng mỗi ngày. Tránh ngủ trưa sau 3 giờ chiều, vì nó sẽ khiến bạn khó ngủ vào buổi tối.

– Khi đã mất ngủ bạn cần tránh ăn quá no trước thời điểm đi ngủ, loại bỏ các thức uống chứa caffeine và chất kích thích.

– Không dùng các thiết bị điện tử như điện thoại, máy tính, tivi,… ánh sáng xanh từ các thiết bị này sẽ làm bạn khó ngủ hơn, nên đặt chúng xa giường ngủ của bạn. 

Bài viết trên nhằm cung cấp cho bạn đọc 4 loại trà thảo mộc có tác dụng an thần, ngủ ngon. Nếu bạn đang đối mặt với tình trạng mất ngủ kéo dài thì có thể tham khảo qua các loại trà bên trên. Như đã đề cập thì thiếu ngủ, ngủ không ngon giấc sẽ tác động lớn đến sức khỏe, vì vậy bạn không được thờ ơ, chủ quan. Ngoài ra, để đảm bảo một sức khỏe tốt, bạn nên tiến hành thăm khám sức khỏe định kỳ 6 tháng/lần, xây dựng cho mình lối sống tích cực, có chế độ làm việc và nghỉ ngơi hợp lý. Organika chúc bạn và gia đình sức khỏe, bình an!