Hướng dẫn skin care cho da dầu mụn đúng cách nhất

Làn da khỏe mạnh, mịn màng mang lại vẻ ngoài thu hút và giúp bạn tự tin khi giao tiếp. Với những người thuộc loại da dầu mụn, nếu không biết cách skin care phù hợp thì sẽ khó cải thiện được tình trạng đó. Trong bài viết hôm nay, chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu phương pháp chăm sóc hiệu quả (phù hợp cho cả nam và nữ) để có một làn da như mong đợi nhé.

1. Skin care là gì? Tác dụng của skin care?

“Skin care” là một thuật ngữ tiếng Anh, có nghĩa là chăm sóc da và chủ yếu là da mặt. Thuật ngữ này xuất hiện trong thời kỳ con người đã bắt đầu quan tâm nhiều hơn đến cái đẹp, tìm cách chăm sóc và cải thiện bản thân mình. Tùy theo nhu cầu, cơ địa và các yếu tố khác, chu trình chăm sóc da của mỗi người sẽ có sự khác biệt.

Skin care được hiểu là tổng hợp những cách chăm sóc da, trong đó chủ yếu là da mặt.
Skin care được hiểu là tổng hợp những cách chăm sóc da, trong đó chủ yếu là da mặt.

Hầu hết mọi người tìm đến skincare là để cải thiện và duy trì sự khỏe mạnh, nét đẹp của làn da. Cũng có nhiều người lại muốn chăm sóc da để cải thiện nhược điểm trên gương mặt. Tựu chung lại, skincare có những tác dụng như sau:

– Làm sạch bụi bẩn, tế bào chết.

– Thu nhỏ lỗ chân lông.

– Dưỡng da mềm mại, căng bóng.

– Cải thiện làn da mụn.

– Làm sáng da, mờ nếp nhăn và thâm nám.

– Bảo vệ da khỏi các yếu tố lão hóa.

2. Đặc điểm của da dầu mụn

Da dầu mụn từ ghép để chỉ tình trạng da dầu và có mụn. Về cơ bản, làn da được coi là thuộc loại da dầu khi nó luôn trong tình trạng bóng, nhờn, nhất là ở vùng thái dương và vùng chữ T. Nếu không được làm sạch đúng cách, nhờn bẩn tích tụ trong lỗ chân lông cùng các yếu tố về nội tiết, ngoại cảnh sẽ khiến mụn phát triển.

Da dầu mụn là loại da vừa có dầu, vừa có mụn.
Da dầu mụn là loại da vừa có dầu, vừa có mụn.

Mụn lại bao gồm nhiều loại khác nhau: mụn đầu đen, mụn đầu trắng, mụn nang, mụn bọc,… Mỗi loại lại có chế độ chăm sóc khác nhau. Đặc biệt với các loại mụn sưng, viêm thì bạn cần phải cẩn thận hơn vì lúc này da rất dễ bị kích ứng.

Tuy nhiên, da dầu cũng có một ưu điểm vô cùng tuyệt vời – đó chính là làn da của bạn sẽ chậm lão hóa hơn so với da khô. Bởi lượng dầu bao phủ, bảo vệ biểu bì nên các yếu tố bên ngoài khó ảnh hưởng sâu tới bên trong. Từ đó, làn da lúc nào cũng căng bóng và khó xuất hiện nếp nhăn.

3. Quy trình skin care đúng cách cho da dầu mụn

Skin care cho da dầu mụn luôn phải tập trung vào hai yếu tố: làm sạch hiệu quả và tiêu diệt mụn. Làn da lúc này đang có nhiều vấn đề nên bạn phải chọn được sản phẩm chăm sóc và dưỡng da phù hợp. Dưới đây là quy trình skin care cho nam và nữ trong ngày các bạn có thể tham khảo:

– Buổi sáng: Rửa mặt -> Toner -> Serum -> Trị mụn -> Dưỡng ẩm -> Kem chống nắng.

– Buổi tối: Tẩy trang -> Rửa mặt -> Toner -> Serum -> Trị mụn -> Dưỡng ẩm.

– Trong tuần nên tẩy tế bào chết và đắp mặt nạ 1-2 lần.

3.1. Tẩy trang

Tẩy trang là bước quan trọng để làm sạch đi lớp trang điểm, kem chống nắng, bụi bẩn trên da. Dù bạn có trang điểm nhẹ hay không trang điểm thì vẫn cần thực hiện bước này để có hiệu quả làm sạch tối ưu nhất.

Tẩy trang là một trong những bước skin care cho da dầu mụn.
Tẩy trang là một trong những bước skin care cho da dầu mụn.

Các sản phẩm tẩy trang dạng micellar water là phù hợp nhất cho tình trạng da dầu mụn. Bạn cũng có thể lựa chọn các dòng tẩy trang dạng sữa, dạng dầu, dạng sáp,… nhưng cần lưu ý rửa sạch sản phẩm sau khi sử dụng.

3.2 Rửa mặt

Sữa rửa mặt giúp bạn làm sạch làn da, giữ cho lỗ chân lông khô thoáng. Bên cạnh đó, có một số dòng sản phẩm còn có tác dụng tẩy tế bào chết nhẹ nhàng trên bề mặt. Bạn nên lựa chọn sữa rửa mặt làm sạch nhẹ dịu để hạn chế kích ứng vùng da có mụn.

3.3. Toner (có thể bỏ qua)

Toner là sản phẩm có tác dụng chính là cân bằng độ pH và cấp ẩm nhẹ cho làn da sau khi rửa mặt. Bạn có thể tùy chọn các dòng sản phẩm toner, emulsion, ampoule,… để sử dụng cho bước này. Tuy nhiên, nếu muốn tối giản chu trình hoặc muốn tiết kiệm chi phí, bạn có thể bỏ qua bước này.

Sử dụng toner cũng là một trong những bước quan trọng khi skin care cho da dầu mụn.
Sử dụng toner cũng là một trong những bước quan trọng khi skin care cho da dầu mụn.

3.4 Tinh chất dưỡng da/Serum (có thể bỏ qua)

Tinh chất dưỡng da hay còn được biết đến là serum. Các sản phẩm này có đặc tính chung là lỏng, dễ thẩm thấu vào lớp biểu bì với lượng dinh dưỡng cô đặc. Sau khi thoa lên da, bạn hãy vỗ nhẹ để dưỡng chất đi sâu vào bên trong.

3.5 Các sản phẩm đặc trị mụn

Đây là bước quan trọng trong công cuộc đẩy lùi mụn của bạn. Tùy vào tình trạng mụn là mụn đang sưng viêm, mụn chai, mụn đầu đen,… mà bạn cần một sản phẩm đặc trị phù hợp. Hãy đọc kỹ hướng dẫn sử dụng và nên tham khảo thêm tư vấn từ bác sĩ để có cách sử dụng chính xác nhất.

3.6 Kem dưỡng ẩm

Nhiều người quan niệm da dầu nên không dưỡng ẩm nữa. Điều này hoàn toàn không đúng!

Bạn nên biết rằng, khi không có đủ độ ẩm thì da lại càng tiết nhiều dầu nhờn hơn. Chính vì thế, hãy chọn sản phẩm dưỡng phù hợp và bạn sẽ thấy tình trạng nhờn được cải thiện rõ rệt.

3.7 Kem chống nắng

Kem chống nắng là vật bất ly thân nếu bạn muốn làn da khỏe đẹp. Hãy lựa chọn sản phẩm phù hợp cho da dầu mụn để bảo vệ da khỏi ánh nắng trong suốt cả ngày dài nhé.

Chú ý đến việc lựa chọn kem chống nắng khi skin care cho da dầu mụn.
Chú ý đến việc lựa chọn kem chống nắng khi skin care cho da dầu mụn.

4. Thực phẩm tốt cho da dầu mụn

Ngoài việc nắm rõ quy trình, lưu khi khi skincare cho da dầu mụn, bạn cũng cần bổ sung thêm một số thực phẩm dinh dưỡng để hỗ trợ chăm sóc da dầu mụn. Dưới đây là một số thực phẩm tốt cho da dầu mụn đã được nhiều chuyên gia da liễu khuyến khích bổ sung trong quá trình điều trị, chăm sóc da dầu mụn:

4.1 Nghệ

Trong nghệ có chứa curcumin, đây là thành phần có tác dụng chống oxy hóa, chống viêm. Ăn nghệ trong quá trình điều trị mụn sẽ là một gợi ý tuyệt vời dành cho bạn đấy!

Trong thành phần của nghệ có chứa dưỡng chất tốt cho da dầu mụn.
Trong thành phần của nghệ có chứa dưỡng chất tốt cho da dầu mụn.

4.2. Đu đủ

Đu đủ cũng được xếp vào nhóm thực phẩm cần bổ sung khi bị mụn. Trong đu đủ, có chứa một loại enzym tiêu hóa là papain. Loại này có tác dụng hỗ trợ đẩy các tế bào da chết ra ngoài, làm thông thoáng lỗ chân lông, hỗ trợ làm mờ thâm mụn. Dưỡng ẩm cho da, đồng thời ngăn ngừa mụn tái phát. Không chỉ thể, nhiều nghiên cứu còn chỉ ra rằng, việc bổ sung đu đủ mỗi ngày còn giúp tăng cường sức khỏe làn da, tăng độ đàn hồi của da, trẻ hóa da.

4.3. Cải xanh

Đây là loại rau xanh có chứa nhiều vitamin và khoáng chất. Chúng có tác dụng làm giảm sự gia tăng sự hình thành các nốt mụn.

4.4. Dưa leo

Việc sử dụng 1-2 quả dưa leo mỗi ngày không chỉ giúp trẻ hóa làn da, cấp ẩm cho da mà còn giúp bạn điều trị mụn, ngừa mụn cực kỳ hiệu quả.

Dưa leo là thực phẩm mà người sở hữu làn da dầu mụn cần bổ sung.
Dưa leo là thực phẩm mà người sở hữu làn da dầu mụn cần bổ sung.

4.5. Các loại nước thiên nhiên

Bổ sung các nước uống thiên nhiên như nước lọc, nước dừa, nước ép trái cây (cam, dứa, ổi) sẽ giúp quá trình điều trị mụn của bạn trở nên hiệu quả hơn.

Bên cạnh việc bổ sung những thực phẩm tốt cho da dầu mụn, bạn cũng cần kiêng cử, tránh sử dụng một số thực phẩm là “kẻ thủ” của làn da mụn. Phổ biến nhất là những thực phẩm sau:

– Thực phẩm từ sữa

– Cà phê

– Đồ mặn

– Đồ ăn cay nóng

– Tôm, hàu

– Mỡ động vật

– Thức ăn nhanh

– Bánh kẹo, đồ ngọt

– Rượu bia, thuốc lá.

Làn da dầu mụn cần được chăm sóc và điều trị kỹ lưỡng. Những thông tin mà Organika Việt Nam vừa chia sẻ ở trên chỉ mang tính chất tham khảo. Tùy vào tình trạng mụn, tính chất của làn da mà chúng ta sẽ linh hoạt áp dụng các biện pháp, liệu trình phù hợp nhất.