Bột mướp đắng có tác dụng gì? Bật mí cách làm bột mướp đắng tại nhà

Mướp đắng (khổ qua) đã không còn xa lạ với chúng ta, nó đặc trưng với vị đắng, được sử dụng nhiều trong các bữa ăn hằng ăn. Đây là loại cây mọc tập trung ở vùng nhiệt đới, chẳng hạn như Châu Á, Nam Mỹ,… Trong Đông y, mướp đắng cũng là một trong những vị thuốc quý. Không chỉ sử dụng trực tiếp khổ qua, nhiều người còn chế biến thành bột để thuận tiện hơn trong cách dùng. Vậy bột mướp đắng có gì đặc biệt? Cùng tìm hiểu bài viết sau đây để có cái nhìn rõ nét hơn về tác dụng của mướp đắng bạn nhé!                                                                        

1. Bột mướp đắng là gì? 

Mướp đắng thuộc loài dây leo, họ bầu bí, với tên khoa học là Momordica charantia. Loài cây này được trồng rộng rãi ở nước ta, phát triển rất nhanh, với thân mỏng, có nhiều tua cuốn nên khi gieo trồng cần có giàn để hỗ trợ. Nó được xem là một trong những loại rau củ có vị đắng nhất, đây cũng là nguyên nhân nhiều người không thích và cảm thấy khó chịu khi ăn. Tuy nhiên, những dưỡng chất trong mướp đắng lại mang đến nhiều lợi ích về sức khỏe. 

Hầu hết các bộ phận của khổ qua đều dùng được chẳng hạn như hạt, lá, thân và dùng nhiều hơn cả là quả. Khi còn non vỏ quả mướp đắng dễ nhận diện với màu xanh nhạt và đậm dần theo thời gian, khi già sẽ ngả dần sang màu vàng đỏ. Nó có hình thuôn hoặc bầu dục, lớp vỏ là những đường gờ mềm, trải theo chiều dọc của trái, nhìn có vẻ xù xì. 

Bột mướp đắng được làm từ quả mướp đắng, có sự đầu tư kỹ lưỡng
Bột mướp đắng được làm từ quả mướp đắng, có sự đầu tư kỹ lưỡng

Riêng về bột mướp đắng, đây là thành quả từ trái của nó sau khi sấy khô và xay nhuyễn. Nếu bảo quản tốt, bạn có thể dùng được trong thời gian dài, giúp tiết kiệm chi phí và thời gian tìm mua khổ qua sống. Bột khổ qua có thể được dùng làm trà túi lọc, mặt nạ dưỡng da, kết hợp cùng các loại quả khác làm nướp ép… 

2. Hướng dẫn cách làm bột khổ qua tại nhà

Bột mướp đắng được yêu thích nhờ sự tiện lợi, đặc biệt thích hợp cho các nàng dùng để đắp mặt, chăm sóc làn da mỗi ngày. Nó được ví như là “siêu thực phẩm” hỗ trợ chăm sóc và tăng cường sức khỏe. Cách làm vô cùng đơn giản, hãy cùng Organika tìm hiểu nhé: 

Chuẩn bị: 

– Nguyên liệu cần dùng là khổ qua tươi, tùy vào nhu cầu sử dụng mà cân nhắc liều lượng cho phù hợp. 

– Cần thêm muối hạt và những dụng cụ cần thiết khác (máy xay sinh tố, mâm,…)

Bảo quản tốt bột mướp đắng có hạn sử dụng lâu dài
Bảo quản tốt bột mướp đắng có hạn sử dụng lâu dài

Cách thực hiện: 

– Loại bỏ phần hạt bên trong mướp đắng, làm sạch khổ qua với nước muối pha loãng, rửa sạch lại với nước rồi để cho ráo. Thái mướp đắng thành những miếng mỏng, sau đó xếp chúng lên khay và tiến hành phơi khô (quá trình này cần 3 đến 5 ngày). Chú ý lật đều 2 mặt khổ qua trong lúc phơi để chúng khô đều. 

– Mướp đắng đã khô thì thu gom lại, lần lượt cho vào máy xay và xay thật mịn. Trước khi xay khổ qua phải đảm bảo dụng cụ đã được vệ sinh sạch.

Bột mướp đắng “đúng chuẩn” sẽ có độ mịn nhất định, màu sắc tươi. Cần bảo quản ở nơi thoáng mát, tránh ánh nắng chiếu trực tiếp. 

3. Tổng hợp những công dụng vượt trội từ bột mướp đắng

Từ lâu, mướp đắng đã trở thành loại quả được nhiều người lựa chọn để thêm vào bữa ăn mỗi ngày. Trong loại quả này chứa hàm lượng dưỡng chất dồi dào chẳng hạn như: Protein, chất béo, vitamin (A, C, B6, B2,…), đồng, sắt, kẽm, khoáng chất,… Khi ở dạng bột, nó vẫn giữ trọn vẹn thành phần sẵn có. Tuy biết được bột mướp đắng là nguyên liệu đem lại vô số công dụng, nhưng không phải ai cũng biết rõ từng lợi ích của nó. Hiểu được điều đó, Organika sẽ tổng hợp giúp bạn 6 công dụng tuyệt vời từ bột mướp đắng:

Cải thiện bệnh tiểu đường tuýp 2: Được biết mướp đắng có khả năng giảm lượng đường trong máu. Các chuyên gia khuyên người bệnh nên bổ sung 1 ly sinh tố khổ qua/ngày, dùng đều đặn sẽ cảm nhận bệnh tiểu đường kiểm soát tốt. Cũng chính nhờ ưu điểm này, mà bột khổ qua cũng xuất hiện trong các viên uống, thực phẩm chức năng tốt cho bệnh tiểu đường. Nổi bật hơn cả là viên uống Organika Blood Sugar với 50mg bột mướp đắng, sản phẩm hỗ trợ chuyển hóa đường, giúp cải thiện chỉ số đường huyết, bạn có thể tham khảo qua. 

Cải thiện bệnh tiểu đường là công dụng nổi trội nhất từ bột mướp đắng
Cải thiện bệnh tiểu đường là công dụng nổi trội nhất từ bột mướp đắng

Tốt cho người mắc sỏi thận: Dùng bột mướp đắng đúng cách sẽ thúc đẩy quá trình loại bỏ sỏi ra ngoài cơ thể, giảm mức độ đau nhức của bệnh. Bạn có thể hòa bột mướp đắng với nước để dùng hằng ngày. 

Tăng cường hệ miễn dịch: Có thể bạn chưa biết, mướp đắng có công dụng ngăn chặn chứng cảm lạnh, bệnh nhiễm trùng đường ruột, dị ứng thực phẩm, cũng như tốt cho hệ tiêu hóa. 

Nâng cao chức năng gan: Dùng bột mướp đắng thường xuyên có thể kiểm soát tốt bệnh xơ gan, viêm gan, đồng thời cải thiện sức khỏe túi mật và hạn chế tích nước. 

Giảm cân hữu hiệu: Mướp đắng là loại quả ít calo, khi dùng tạo cảm giác no lâu, hạn chế sự thèm ăn. Người dùng có thể chế biến khổ qua thành các món ăn, hoặc tận dụng bột mướp đắng pha trà để uống. 

Nuôi dưỡng làn da: Những phương pháp chăm sóc da từ bột mướp đắng có công dụng sáng da, hỗ trợ loại bỏ mụn trứng cá, cấp ẩm, đẩy lùi thâm sạm,…

Một số công dụng khác: Ngoài 6 công dụng vượt trội bên trên, bột mướp đắng còn mang lại vô số lợi ích như: Kiểm soát lượng cholesterol (ngăn các bệnh về tim, đột quỵ,…), phòng ngừa ung thư tuyến tụy, tốt cho sức khỏe xương khớp,… 

Hy vọng những chia sẻ trong bài giúp bạn đọc có cái nhìn rõ nét hơn về bột mướp đắng, cũng như tìm được câu trả lời cho thắc mắc: Bột mướp đắng có tác dụng gì? Để đảm bảo an toàn cho sức khỏe, bạn nên tự chế biến bột mướp đắng tại nhà. Bên cạnh đó, bạn có thể tham khảo qua những sản phẩm chăm sóc sức khỏe có thành phần bao gồm bột mướp đắng. Tuyệt đối không lạm dụng bột mướp đắng để chữa bệnh, trước khi dùng bạn hãy liên hệ với bác sĩ để nhận được hướng dẫn chi tiết nhất nhé!