Điểm danh top công thức làm son dưỡng môi tại nhà an toàn, tiết kiệm

Son môi có thể xem là “vật bất ly thân” của các chị em. Không chỉ giúp tăng thêm màu sắc, độ tươi tắn cho đôi môi, son còn được biết đến với khả năng dưỡng ẩm, mang lại bờ môi căng bóng. Bên cạnh các sản phẩm son dưỡng được bán trên thị trường, xu hướng tự tay làm son tại nhà cũng đang “làm mưa làm gió” trong thời gian gần đây. Vậy son dưỡng môi tự nhiên đem đến những công dụng ưu việt gì? Nguyên liệu nào có thể tận dụng để làm son dưỡng? Để có cái nhìn rõ nét hơn về vấn đề này, bạn hãy cùng Organika Việt Nam tìm hiểu qua bài viết sau đây nhé!

1. Công dụng của son dưỡng môi từ nguyên liệu tự nhiên

Tận dụng các nguyên liệu sẵn có tại nhà để “chế tạo” son dưỡng vô cùng đơn giản, vừa tiết kiệm thời gian vừa an toàn cho làn da môi. Sau đây là những lí do bạn nên chuẩn bị ngay cho mình một chiếc son dưỡng từ thiên nhiên:

– Bạn đừng lo lắng những son dưỡng từ nguyên liệu tự nhiên sẽ không lên màu đẹp. Hoa hồng, củ dền, cà rốt,… đều có khả năng lên màu son rất chuẩn, và có công dụng ,cấp ẩm cho đôi môi vô cùng hiệu quả.

– Không còn nghi ngờ gì nữa, son môi handmade sẽ có giá thấp hơn nhiều so với những sản phẩm son chính hãng trên thị trường.

– Son dưỡng xuất phát từ tự nhiên loại bỏ được vấn đề thâm môi, nó có độ lành tính cao, không gây ra những kích ứng nguy hiểm cho làn da mỏng manh ở môi.

Son dưỡng môi thiên nhiên mang lại đôi môi mềm mại, tươi tắn
Son dưỡng môi thiên nhiên mang lại đôi môi mềm mại, tươi tắn

– Những thành phần bên trong các nguyên liệu thiên nhiên còn giúp bạn nuôi dưỡng chuyên sâu cho đôi môi, mang đến sự căng mướt, mềm mại, hồng hào. 

– Đặc biệt, loại son dưỡng này còn ngăn ngừa được tình trạng son bị lem, dính màu, hay có chứa các thành phần tổng hợp, hương liệu. 

– Thêm vào đó, các dưỡng chất trong dầu dừa, mật ong, nha đam,… còn bảo vệ đôi môi khỏi các tác động xấu từ môi trường. 

2. Tổng hợp 3 cách làm son dưỡng môi đơn giản tại nhà

2.1. Cách làm son dưỡng từ dầu dừa và mật ong

Nếu bạn đang phân vân không biết lựa chọn nguyên liệu nào để làm son dưỡng môi, thì có thể cân nhắc đến bộ đôi dầu dừa và mật ong. Chúng được các nàng dành nhiều sự ưu ái, và truyền tai nhau thực hiện để chăm sóc đôi môi được hào hồng, mềm mịn hơn mỗi ngày. Công thức làm son từ 2 nguyên liệu này khá đơn giản, ai cũng có thể tự mình thực hiện tại nhà. Điều đặc biệt ở phương pháp làm son dưỡng từ mật ong và dừa dừa là khả năng chống nắng. 

Dầu dừa và mật ong là bộ đôi hoàn hảo giúp môi hào hào
Dầu dừa và mật ong là bộ đôi hoàn hảo giúp môi hào hào

Cách thực hiện: 

– Chuẩn bị 1 muỗng cà phê sáp ong, cùng 1 muỗng cà phê dầu dừa nguyên chất, không thể thiếu 1 muỗng cà phê mật ong, và cuối cùng là 1 đến 2 muỗng vitamin E (bạn có thể ước lượng bằng viên). 

– Sử dụng nồi hoặc chảo để làm tan chảy phần sáp ong đã chuẩn bị, quan sát thấy sáp ong tan được 1 nửa thì tiến hành cho dầu dừa và mật ong vào nồi.

– Tiếp tục đun và trộn đều các nguyên liệu (lưu ý để lửa nhỏ), sau đó cho vitamin E vào cùng. 

– Khuấy đều hỗn hợp rồi tắt bếp, đợi trong khoảng 30 đến 40 phút để hỗn hợp nguội thì cho vào hộp và sử dụng. 

– Đối với công thức son dưỡng này, bạn có thể dùng mỗi ngày, thoa rất tốt khi môi khô, nứt nẻ. 

2.2. Cách làm son dưỡng môi từ hoa hồng

Khi nhắc đến những nguyên liệu có thể tận dụng làm son dưỡng, thì chúng ta không thể bỏ qua hoa hồng. Từ lâu, loài hoa này luôn nằm trong top những nguyên liệu được các chị em săn lùng để chăm sóc và nuôi dưỡng làn da. Những thành phần được tìm thấy trong hoa hồng đều có lợi cho quá trình làm đẹp. Son dưỡng từ hoa hồng cũng vậy, nó được các nàng yêu thích nhờ mùi hương dễ chịu, màu sắc tươi tắn, và khả năng dưỡng ẩm tối ưu. Còn chừ chần gì nữa mà không học ngay công thức bên dưới:

Son dưỡng hoa hồng bảo vệ môi, giúp môi đều màu
Son dưỡng hoa hồng bảo vệ môi, giúp môi đều màu

Cách thực hiện:

– Chuẩn bị 1 nắm hoa hồng (tùy vào độ đậm nhạt của màu son, bạn có thể cân chỉnh liều lượng cho phù hợp, 1/2 muỗng dầu dừa, 1 muỗng sáp ong, 1 muỗng dầu hạnh nhân. 

– Rửa sạch cánh hoa hồng, để cho ráo nước.

– Cho tất cả các nguyên liệu đã chuẩn bị vào lọ thủy tinh có thể chịu được nhiệt độ cao, sau đó đem hấp cách thủy. 

– Dùng đũa thủy tinh trộn đều, để các dưỡng chất hoa trong hoa hồng hòa tan, và các nguyên liệu được đồng nhất.

– Quan sát thấy hỗn hợp đã hòa quyện thì tắt bếp, tiến hành lọc lấy phần nước cốt, bỏ phần bã.

– Đợi hỗn hợp nguội thì cho vào hũ thiếc hoặc hộp đựng son chuyên dụng để bảo quản.

– Tương tự các loại son khác, son dưỡng hoa hồng có thể sử dụng mỗi ngày. 

2.3. Cách làm son dưỡng môi từ nha đam

Có thể bạn chưa biết, nha đam cũng là nguyên liệu được nhiều người ưu tiên lựa chọn để làm son dưỡng môi. Theo đó, nha đam có hàm lượng các chất chống oxy hóa dồi dào, chúng có thể loại bỏ được tình trạng da môi bong tróc, cấp ẩm tức thời cho đôi môi. Thêm vào đó, nếu bạn dùng son dưỡng có thành phần là nha đam còn hỗ trợ trị thâm hữu hiệu, đồng thời phục hồi những tổn thương môi, giúp đôi môi thêm phần khỏe khoắn. 

Son dưỡng bằng nha đam hỗ trợ loại bỏ thâm môi hữu hiệu
Son dưỡng bằng nha đam hỗ trợ loại bỏ thâm môi hữu hiệu

Cách thực hiện:

– Chuẩn bị 1 muỗng cà phê gel nha đam, thêm ½ muỗng sáp ong, cùng 1 muỗng dầu dừa nguyên chất. 

– Cho dầu dừa và sáp ong vào bát thủy tinh, sau đó để cân bằng trên nồi nước đang sôi. 

– Quan sát thấy 2 nguyên liệu hòa tan đều vào nhau thì bắt xuống, để cho thật nguội rồi cho gel nha đam vào cùng, tiến hành trộn đều để tạo thành hỗn hợp đồng nhất, lúc này bạn đã có thành phẩm là son dưỡng nha đam.

– Tương tự 2 cách làm trên, bạn nên bảo quản son dưỡng handmade bằng hũ thiếc hoặc hộp đựng son chuyên dụng, để dùng được lâu hơn và đảm bảo chất lượng son không bị thay đổi.  

3. Một số lưu ý khi tự làm son dưỡng môi

Những công thức tự làm son dưỡng được nhiều người áp dụng và khẳng định hiệu quả mà nó mang lại. Tuy nhiên, để son dưỡng thiên nhiên phát huy đúng công dụng, trước khi bắt tay thực hiện bất kỳ phương pháp nào, bạn cần lưu tâm những điều sau:

– Tìm mua các nguyên liệu tại địa điểm uy tín, được đông đảo khách hàng đánh giá cao về chất lượng.

– Khi “chế biến” son môi, bạn nên dùng đũa bằng gỗ, nồi bằng sứ để không làm thay đổi màu son.

– Khi cho son vào hũ để bảo quản, bạn phải đảm bảo hỗn hợp son đã nguội hoàn toàn.

– Bảo quản son nơi thoáng mát, tránh ánh nắng trực tiếp chiếu vào son, nó có thể khiến son dưỡng bị chảy. 

– Khi dùng nếu thấy có bất kỳ biểu hiện nào bất thường trên môi, bạn nên ngừng ngay việc sử dụng.

Cần bảo quản son dưỡng môi tại nơi thoáng mát, tránh làm hỏng son
Cần bảo quản son dưỡng môi tại nơi thoáng mát, tránh làm hỏng son

Bài viết trên Organika Việt Nam muốn giới thiệu cho độc giả top 3 công thức làm son dưỡng môi tại nhà được nhiều nàng thực hiện. Nếu thấy hữu ích, bạn có thể áp dụng để chăm sóc và nuôi dưỡng môi được hồng hào, căng bóng. Mọi thắc mắc khác liên quan đến làm đẹp và sức khỏe, bạn đọc có thể liên hệ với chúng tôi qua website Organika Việt Nam để nhận được sự tư vấn chuyên sâu từ các dược sĩ. Cảm ơn bạn đọc đã theo dõi bài viết!