Khám phá L-Glutamine có tác dụng gì đối với sức khỏe? 

L-Glutamine đã không còn xa lạ với người dùng. Nó xuất hiện trong nhiều loại thuốc hiện nay. Được biết L-Glutamine mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe: Tăng cường đề kháng, nâng cao sự tập trung, tốt cho não bộ,… Để biết thêm những thông tin chi tiết về khái niệm cũng như tìm hiểu L-Glutamine có tác dụng gì, bạn đừng bỏ qua bài viết sau đây nhé!

1.Tìm hiểu L-Glutamine là gì?

Theo các chuyên gia, Glutamine là một axit amin – thành phần đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong hệ miễn dịch tại đường ruột. Glutamine hình thành bên trong cơ thể, tham gia vào quá trình tổng hợp protein. Nó thường tồn tại ở 2 dạng: L-Glutamine (phổ biến nhất) và D-Glutamine (không mang lại lợi ích). 

Cụ thể trong bài biết này, Organika sẽ tập trung phân tích chủ yếu về L-Glutamine, vì nó được biết đến nhiều và sở hữu vô số chức năng trọng yếu trong cơ thể. Cũng bởi nguyên nhân này, mà L-Glutamine được người dùng ưa chuộng, bổ sung hằng ngày. Trên một số sản phẩm, bảng thành phần đôi khi dùng Glutamine để thay thế cho L-Glutamine. Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng, L-Glutamine được tìm thấy nhiều trong cơ bắp, tại mô xương chiếm đến 60-70%. 

L-Glutamine giữ vai trò quan trọng trong cơ thể
L-Glutamine giữ vai trò quan trọng trong cơ thể

Mặc dù được sản sinh trong cơ thể, nhưng nhu cầu sử dụng L-Glutamine của chúng ta cao gấp nhiều lần với mức được tạo ra. Do đó, L-Glutamine cần được bổ sung thông qua thực phẩm hằng ngày, hoặc cung cấp bằng các viên uống, sản phẩm chức năng. Liều dùng L-Glutamine ở mỗi đối tượng là khác nhau, và phải tuân theo hướng dẫn từ bác sĩ. 

2. L-Glutamine có tác dụng gì? 

Như đã đề cập, L-Glutamine đem đến vô số lợi ích cho cơ thể. Vậy cụ thể  L-Glutamine có tác dụng gì? Cùng Organika tìm lời giải đáp ngay bên dưới nhé: 

2.1. Tốt cho sức khỏe não bộ

Công dụng nổi bật nhất khi nhắc đến L-Glutamine đó chính là tăng cường hoạt động của não bộ. Theo đó L-Glutamine có khả năng ngăn chặn tiến trình lão hóa tại não. Chúng tham gia vào việc hạn chế sự rối loạn chức năng ty thể – “cội nguồn” khiến chất dẫn truyền thần kinh glutamate gia tăng đột ngột. Bổ sung L-Glutamine đúng cách, là phương pháp phòng ngừa chứng teo não hữu hiệu. 

Cũng chính vì công dụng này, mà L-Glutamine thường xuất hiện trong những viên uống bổ não. Điển hình hơn hết là thực phẩm chức năng Super IQ đến từ Canada. Sản phẩm này đang nhận được sự tin tưởng và hài lòng từ người dùng. Ưu điểm vượt trội của Super IQ là bảng thành phần 100% tự nhiên, quy trình sản xuất hiện đại, hiệu quả mang đến vượt trội. 

Nếu bạn cũng đang mong muốn tăng cường tuần hoàn não, tăng khả năng tư duy và cải thiện trí nhớ thì có thể cân nhắc qua viên uống Organika Super IQ nhé!

L-Glutamine giúp tăng cường sức khỏe não bộ toàn diện
L-Glutamine giúp tăng cường sức khỏe não bộ toàn diện

2.2. Hỗ trợ miễn dịch

L-Glutamine được xem là thành phần trọng yếu trong các tế bào miễn dịch (bạch cầu hay tế bào ruột). Do đó, nó có công dụng nâng cao chức năng miễn dịch cho cơ thể. L-Glutamine hỗ trợ ngăn sự xâm nhập của vi khuẩn hoặc những yếu tố có chứa độc tố vận chuyển từ ruột đến các cơ quan khác. Thêm vào đó, L-Glutamine còn được biết đến với tác dụng hỗ trợ chữa lành chấn thương, đẩy nhanh thời gian phục hồi. 

2.3. Nâng cao chức năng hệ đường ruột

Một số nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng, L-Glutamine có công dụng bổ sung năng lượng cần thiết cho những tế bào miễn dịch ở đường ruột. Vì vậy, nó có thể đảm bảo tốt khả năng chống lại những tác hại từ vi khuẩn khi đến ruột. Đặc biệt, L-Glutamine còn hỗ trợ giữ vững “hàng rào” giữa phần ruột bên trong cơ thể so với bên ngoài. Các chứng minh khác, còn khẳng định vai trò của L-Glutamine trong việc hạn chế hiện tượng ruột bị rò rỉ. 

Bổ sung L-Glutamine đầy đủ là cách duy trì hệ đường ruột khỏe mạnh
Bổ sung L-Glutamine đầy đủ là cách duy trì hệ đường ruột khỏe mạnh

2.4. Hỗ trợ tăng cơ

Thêm một tác dụng không thể bỏ qua của L-Glutamine nữa, chính là tăng cường cơ bắp, hỗ trợ hiệu quả luyện tập. L-Glutamine được nhiều người ưa chuộng, sử dụng tương tự một phương pháp luyện tập vì nó có khả năng phục hồi, giảm đau nhức và phát triển cơ bắp. Dùng L-Glutamine đúng liều lượng và khoa học còn là mẹo hay giúp sản sinh năng lượng cho cơ thể, giảm mỡ thừa. 

3. Cách dùng L-Glutamine tốt cho sức khỏe

L-Glutamine có đa dạng cách sử dụng, tùy thuộc vào thể trạng và cơ địa của mỗi người mà cách dùng có thể khác nhau. Chủ yếu, L-Glutamine được biết đến với phương pháp bổ sung qua đường uống bằng dạng bột hoặc viên uống. Cả hai cách này đều tiện lợi, người dùng có thể lựa chọn cung cấp vào cơ thể mỗi ngày. 

Lưu ý trước khi dùng L-Glutamine, bạn cần nghiên cứu kỹ hướng dẫn sử dụng, tốt nhất nên tham khảo qua ý kiến từ bác sĩ. Được biết, người có sức khỏe bình thường, mỗi ngày nên dùng từ 10 đến 15g L-Glutamine, phân ra 2-3 lần để đem lại hiệu quả. Trong trường hợp bạn dùng L-Glutamine ở dạng bột, thì hãy kết hợp chung với bữa ăn chín hoặc những buổi nhẹ. Còn ở dạng viên nén, L-Glutamine được khuyên dùng trước hoặc sau bữa ăn từ 1 đến 2 giờ.

Mỗi người có thể tiếp nạp L-Glutamine bằng các viên uống
Mỗi người có thể tiếp nạp L-Glutamine bằng các viên uống

Một điều bạn cần lưu tâm, L-Glutamine có trong nhiều thực phẩm. Do đó, trong chế độ ăn uống, bạn cũng đã bổ sung một lượng L-Glutamine vào cơ thể, nó tầm 3 – 6g/ngày. Bạn hãy cân chỉnh hợp lý để đảm bảo không dung nạp quá mức L-Glutamine.  

4. L-Glutamine có nhiều trong thực phẩm nào? 

Để xác định chính xác L-Glutamine có trong thực phẩm nào, và nó chiếm bao nhiêu phần trăm, một số nghiên cứu đã được thực hiện. Theo đó, những thực phẩm được chọn sẽ dùng khối lượng chung là 100g.  Và thống kê từ đó, cho ra một kết quả đáng bất ngờ: 

– L-Glutamine từ trứng chiếm 4.4% (tương đương với lượng 0.6g)

– L-Glutamine từ thịt bò chiếm 4.8% (tương đương với lượng 1,2g) 

– L-Glutamine từ sữa đã tách béo chiếm 8.1% (tương đương với lượng 0.3g)

– L-Glutamine từ đậu phụ chiếm 9.1% (tương đương với lượng 0.6g)

– L-Glutamine từ gạo trắng chiếm 11.1% (tương đương với lượng 0.3g)

– L-Glutamine từ bắp chiếm 16.2% (tương đương với lượng 0.4g)

Cung cấp L-Glutamine thông qua thực phẩm là phương pháp an toàn, hữu ích
Cung cấp L-Glutamine thông qua thực phẩm là phương pháp an toàn, hữu ích

Bên cạnh đó, L-Glutamine còn được tìm thấy nhiều trong những thực phẩm như: Bông cải xanh, tảo xoắn, cá hồi, măng tây,… Bạn có thể cân nhắc lựa chọn những nguyên liệu này để bổ sung vào thực đơn hằng ngày, giúp gia đình bổ sung thêm L-Glutamine cho cơ thể.

Bài viết trên nhằm chia sẻ đến bạn những thông tin hữu ích nhất về L-Glutamine. Qua đó, giúp bạn tìm được lời giải đáp cho thắc mắc: L-Glutamine có tác dụng gì? Lợi ích mà L-Glutamine đem lại cho cơ thể đã được khoa học kiểm chứng, do đó bạn có thể an tâm dung nạp. Tuy nhiên, nếu lạm dụng hoặc dùng không đúng phương pháp có nguy cơ gây ra tác dụng phụ: đau đầu, chóng mặt, buồn nôn, tức ngực, phát ban,… Để đảm bảo sức khỏe, tốt nhất trước khi dùng L-Glutamine, bạn đừng ngần ngại liên hệ bác sĩ để nhận được sự tư vấn chuyên sâu nhé!