Những đối tượng nên kiêng sữa đậu nành tránh tổn hại cơ thể

Chế độ dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng đối với sức khỏe của mỗi người. Đa phần mọi thực phẩm đều chứa những thành phần có lợi cho cơ thể. Tuy nhiên, tùy vào thể trạng, cơ địa của từng người, mà việc lựa chọn nguyên liệu chế biến món ăn, thức uống có sự khác nhau. Trong vô số thắc mắc liên quan đến việc ăn gì, uống gì, thì câu hỏi “Uống sữa đậu nành cần kiêng ở đối tượng nào?” được đặt ra khá nhiều. Hiểu được điều đó, hôm nay Organika sẽ giúp bạn tìm lời giải đáp thông qua bài viết sau đây. 

1. Bật mí top đối tượng hạn chế dùng sữa đậu nành

Sữa đậu nành là một trong những thức uống có hàm lượng dưỡng chất cao. Theo đó, bên trong loại nước này có chứa: Vitamin B1, B2, sắt, đạm, khoáng chất,… Uống sữa đậu nành với liều lượng hợp lý giúp giải nhiệt, cân bằng lượng đường huyết trong máu, nâng cao sức đề kháng,… Tuy mang lại nhiều lợi ích cho cơ thể, nhưng không phải ai cũng có thể sử dụng sữa đậu nành:

Đối tượng gặp vấn đề về tiêu hóa: Theo y học cổ truyền sữa đậu nành đặc trưng với tính lạnh, vì vậy nó không tốt với người hệ đường ruột kém. Khi dùng dễ gây ra hiện tượng ợ hơi, khó tiêu,…

Đối tượng mắc gout: Với hàm lượng purin cao, bệnh nhân gout uống sữa đậu nành quá nhiều sẽ khiến nồng độ acid uric tăng cao, cơn đau do gout gây nên ngày càng nặng hơn. 

Đối tượng bị sỏi thận: Thành phần oxalat bên trong loại sữa này khi được dung nạp vào cơ thể có nguy cơ kết hợp với canxi trong máu hình thành sỏi thận. Do đó, bệnh nhân mắc bệnh về thận được khuyên không nên uống sữa đậu nành nhiều.

Một số đối tượng dùng sữa đậu nành sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe
Một số đối tượng dùng sữa đậu nành sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe

Phụ nữ trong giai đoạn mang thai hoặc cho con bú: Theo các chuyên gia dinh dưỡng, những dưỡng chất từ đậu nành có thể ảnh hưởng đến quá trình phát triển của thai nhi. Phụ nữ trong thời kỳ mang thai chỉ nên uống sữa đậu nành với liều lượng được bác sĩ chỉ định. 

Đối tượng bị ung thư vú: Cụ thể hơn những ai có vấn đề về buồng trứng, tử cung và tiền sử ung thư vú nên kiêng sữa đậu nành. Vì nó có thể khiến bệnh phát triển tồi tệ hơn.

– Đối tượng thiếu kẽm: Được biết, việc dung nạp thêm sữa đậu nành sẽ khiến tình trạng thiếu kẽm nghiêm trọng hơn. 

– Đối tượng vừa tiến hành phẫu thuật: Lúc này cơ thể rất yếu, dùng sữa đậu nành sẽ khiến người bệnh dễ gặp tình trạng đau bụng đi ngoài, kèm theo nhiều triệu chứng bất lợi khác. 

Đối tượng đang sử dụng thuốc kháng sinh: Các bác sĩ đã đưa ra chỉ định, người đang tiến hành dùng các loại thuốc có chứa erythromycin không được uống chung với sữa đậu nành. Nó có thể tạo ra những phản ứng hóa học, làm giảm hiệu quả của thuốc. 

2. Một số thực phẩm không nên kết hợp cùng sữa đậu nành

Có thể bạn chưa biết, có nhiều thực phẩm được xem là đại kỵ với sữa đậu nành. Và trong số đó, điển hình nhất là trứng và đường đỏ. Một số gia đình có thói quen kết hợp trứng với sữa đậu nành để sử dụng. Đây là sở thích cực kỳ tai hại. Nó không làm tăng thêm dưỡng chất cho thức uống mà ngược lại gây hại cho cơ thể. Men trypsin có trong thức uống này khi gặp lòng trắng trứng sẽ hình thành kết tủa. Chúng rất khó hấp thụ và đào thải ra ngoài cơ thể. 

Sữa đậu nành dùng chung với trứng và đường đỏ sẽ làm mất dưỡng chất
Sữa đậu nành dùng chung với trứng và đường đỏ sẽ làm mất dưỡng chất

Bên cạnh đó, việc sử dụng đường đỏ để nấu chung với sữa đậu nành cũng là sự kết hợp “sai lầm”. Đường đỏ nổi bật với thành phần axit axetic và axit lactic khi gặp những dưỡng chất của đậu nành sẽ gây hiện tượng biến chất. Nó làm mất đi những dưỡng chất có trong 2 nguyên liệu. Thêm vào đó, bộ đôi này còn tác động đến khả năng hấp thụ và quá trình tiêu hóa sau đó của cơ thể. 

3. Những lưu ý cần nắm rõ khi uống sữa đậu nành

Sữa đậu nành thuộc top những thức uống được lòng nhiều người, đặc biệt là giới trẻ. Chúng ta không thể phủ nhận lợi ích về mặt dinh dưỡng mà nó mang lại. Tuy nhiên, khi dùng thức uống đặc biệt này, bạn cần lưu ý một số điều sau, để sữa đậu nành phát huy đúng công dụng như mong muốn:

– Không nên uống sữa đậu nành với liều lượng quá nhiều trong một lúc. Ở đối tượng là người lớn được khuyên không dùng nhiều hơn 500ml/lần. 

– Tránh sử dụng sữa đậu nành khi đói, các chuyên gia cho rằng chất đạm có trong đậu nành phần lớn sẽ chuyển thành nhiệt. Sau khi hấp thụ vào cơ thể, dưỡng chất này hầu như sẽ biến mất. Khi bụng đói, bạn nên cân nhắc đến bánh ngọt, trái cây, bánh mì trước khi dùng đến sữa.

Người dùng nên lưu ý một số điều trước khi uống sữa đậu nành
Người dùng nên lưu ý một số điều trước khi uống sữa đậu nành

– Tuyệt đối không dùng sữa đậu nành khi chưa nấu chín hoàn toàn. Khi sử dụng người dùng có nguy cơ bị rối loạn chuyển hóa protein, đồng thời tác động đến hoạt động của hệ tiêu hóa. Và có nhiều trường hợp gặp triệu chứng ngộ độc thực phẩm. 

– Không sử dụng bình giữ nhiệt để bảo quản sữa đậu nành. Loại nước uống này rất dễ biến chất, và một số loại vi khuẩn dễ sinh sôi trong sữa đậu nành có nhiệt độ ấm đến nóng.

Bài viết trên nhằm chia sẻ đến bạn đọc những thông tin xoay quanh vấn đề những ai nên kiêng sữa đậu nành. Hy vọng nội dung bài viết hữu ích với bạn. Khi có những thắc mắc liên quan đến chế độ dinh dưỡng, bạn nên tham khảo qua ý kiến từ bác sĩ để tránh ngộ độc, ảnh hưởng đến cơ thể. Bên cạnh việc lựa chọn thực phẩm mỗi ngày, bạn còn phải lưu ý đến nguồn gốc xuất xứ của nguyên liệu. Hãy là người tiêu dùng thông minh, tìm mua thực phẩm ở địa điểm uy tín, được đánh giá cao về chất lượng.