Trà tim sen: Thức uống “vàng” nâng cao sức khỏe

Trà tim sen hay còn được biết đến với nhiều tên gọi khác, chẳng hạn như: Trà tâm sen, trà liên tâm. Nó từ lâu đã trở thành thức uống được người Việt ưa chuộng, và sử dụng mỗi ngày. Vậy trà tim sen mang đến những công dụng gì cho sức khỏe? Sử dụng loại trà này như thế nào để không tổn hại đến cơ thể? Pha trà tâm sen ra sao? Có khá nhiều thắc mắc liên quan đến loại trà đặc biệt này, cùng Organika Việt Nam tìm lời giải đáp chuẩn xác nhất cho những câu hỏi trên bạn nhé!

1. Trà tim sen có tác dụng gì

Bên cạnh trà hoa cúc, trà hoa nhài, trà gừng,… thì trà tim sen cũng nằm trong top những loại nước uống chiếm được tình cảm của nhiều người. Trà tâm sen đặc trưng với vị đắng nhẹ, thanh mát, sử dụng mỗi ngày giúp thanh nhiệt cho cơ thể. Chúng ta dễ dàng nhận biết tim sen, chúng có màu xanh lá, nằm ở giữa hạt sen. Sau đây, chúng tôi sẽ tổng hợp những tác dụng tuyệt vời mà loại trà này đem lại:

Hỗ trợ điều trị mất ngủ: Bên trong tim sen có chứa những thành phần như asparagine, liensinin, nelumbin,… Chúng được biết đến với công dụng an thần, nâng cao chất lượng giấc ngủ, đặc biệt thích hợp cho các đối tượng là người lớn tuổi. 

Giúp thanh nhiệt và giải độc tố: Các chuyên gia đã nhận định, trà được hãm từ tim sen rất hữu hiệu trong việc giải nhiệt. Không những thế, nó còn có tác dụng cải thiện hiệu quả vấn đề mụn nhọt, cũng như rôm sảy (xuất hiện nhiều khi thời tiết nóng bức). Thêm vào đó, có thể bạn chưa biết trà liên tâm còn được dùng để giải rượu vô cùng hiệu nghiệm. 

Trong trà tim sen có chứa nhiều thành phần tốt cho sức khỏe
Trong trà tim sen có chứa nhiều thành phần tốt cho sức khỏe

Tốt cho làn da: Các chất chống oxy hóa được tìm thấy nhiều trong tim sen. Nhờ đó, khi sử dụng trà tâm sen đều đặn, đúng cách, bạn có thể ngăn ngừa được sự tấn công của những gốc tự do, giúp làn da thêm phần khỏe khoắn, tươi trẻ. Hơn nữa, các nàng khi uống trà tim sen còn hỗ trợ giảm mụn trứng cá, làm đều màu da và hạn chế tình trạng dầu thừa. 

Tốt cho hệ tiêu hóa: Bật mí cùng bạn, bên trong tim sen có rất nhiều chất xơ, cũng nhờ vào thành phần này, mà nó có khả năng cải thiện quá trình tiêu hóa một cách ưu việt. Do đó, khi bạn đang gặp những vấn đề liên quan đến hệ tiêu hóa chẳng hạn như khó tiêu, đầy hơi,… thì hãy lựa chọn trà tâm sen nhé!

Hỗ trợ giảm cân an toàn: Uống trà tâm sen đúng liều lượng sẽ giúp bạn ngăn chặn hiệu quả quá trình hấp thu chất béo và carbs. Thông qua đó, nó hỗ trợ bạn giảm đáng kể lượng chất béo tích tụ bên trong cơ thể. Ngoài ra, thành phần L-carotene của tim sen có công dụng thúc đẩy sự trao đổi chất nên giúp các chị em giảm cân nhanh chóng, an toàn. 

Góp phần ổn định nhịp tim và bệnh cao huyết áp: Theo các chuyên gia thì tim sen có chứa một lượng lớn ancaloit isoquinoline. Thành phần này có khả năng làm dịu và làm giãn nở các mạch máu. Nhờ đó, nó hỗ trợ kiểm soát mức huyết áp, đồng thời giảm thiểu tình trạng bồn chồn, cải thiện được triệu chứng tim đập nhanh. 

Ngăn ngừa xuất huyết: Với thành phần có chứa quercetin và flavonoid, tim sen được chứng minh với tác dụng cải thiện sức bền cho thành mao mạch, hỗ trợ kiểm soát tốt tình trạng chảy máu, đặc biệt hữu hiệu trong việc ngăn chặn xuất huyết.

Hỗ trợ kiểm soát bệnh tiểu đường: Trà tim sen được khuyên dùng cho người mắc bệnh tiểu đường. Nó có thể kiểm soát hiệu quả lượng đường trong máu. Thêm vào đó, với hoạt chất alkaloid, thức uống này được đánh giá cao với khả năng giảm thiểu sự gia tăng nồng độ glucose sau mỗi bữa ăn của bạn.

Người bị tiểu đường nên uống trà tim sen thường xuyên để kiểm soát tốt bệnh
Người bị tiểu đường nên uống trà tim sen thường xuyên để kiểm soát tốt bệnh

2. Uống trà tim sen đúng cách

Với những tác dụng “thần kỳ” từ trà tim sen đã được đề cập bên trên, bạn và gia đình có thể cân nhắc và thêm ngay loại trà này vào thực đơn hằng ngày, để nâng cao sức khỏe cho cả nhà. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách sử dụng trà tâm sen “đúng chuẩn”. Do đó, trước khi uống loại trà này, bạn hãy lưu ý một số điều sau đây nhé:

– Mặc dù, trà tim sen mang lại nhiều lợi ích cho cơ thể, nhưng bạn không nên lạm dụng nó. Mỗi ngày, chúng ta chỉ nên uống nhiều nhất là hai tách trà được pha từ tim sen, để đảm bảo tốt cho sức khỏe. 

– Không nên sử dụng loại trà này khi cơ thể đang đói. 

– Hạn chế uống trà tim sen trong nhiều tháng liền, bởi nó có thể gây ra những tác dụng phụ không mong muốn như: Mệt mỏi, cảm giác lo âu, xảy ra sự rối loạn tiêu hóa,… Tốt nhất, bạn nên xen lẫn các loại trà khác trong quá trình dùng trà tim sen, có thể kể đến: Trà hoa đậu biếc, trà hoa cúc,… 

– Những đối tượng không nên dùng trà tim sen: Phụ nữ trong giai đoạn mang thai và cho con bú, trẻ nhỏ, các chị em đang gặp vấn đề về rối loạn kinh nguyệt, người rối loạn chức năng sinh lý,… 

– Khi thấy tim sen có dấu hiệu mốc, bạn tuyệt đối không được hãm trà để uống. 

Trà tim sen cần phải uống đúng cách mới có lợi cho sức khỏe
Trà tim sen cần phải uống đúng cách mới có lợi cho sức khỏe

3. Cách pha trà tim sen trị mất ngủ

Nhiều người lựa chọn trà tim sen như một phương pháp để hỗ trợ điều trị mất ngủ. Hôm nay, Organika Việt Nam sẽ mách cho bạn công thức pha trà tim sen chuẩn vị, ai cũng có thể thực hiện được tại nhà:

Bước 1: Để có được một tách trà thơm ngon, trước tiên bạn phải tráng tách hoặc ấm trà qua nước nóng.

Bước 2: Cho khoảng 3g trà (tim sen) vào ấm, đổ nước sôi ngập hết phần trà rồi đổ ra ngay.  

Bước 3: Tiếp tục cho khoảng 150ml nước sôi vào ấm trà, đợi trong khoảng 3 phút để các thành phần trong tim sen hòa tan với nước, là có thể dùng được. Để tăng thêm hương vị cho trà tâm sen, bạn có thể kết hợp cùng những nguyên liệu khác như: Cam thảo, hoa cúc, táo tàu, chanh, mật ong,…

Để trà tim sen ngon phải chọn nguyên liệu chất lượng
Để trà tim sen ngon phải chọn nguyên liệu chất lượng

Bài viết trên nhằm giải đáp cho độc giả tất tần tật những thắc mắc xoay quanh về vấn đề sử dụng trà tim sen. Hy vọng nội dung bài viết chứa đựng những thông tin mà bạn cần. Để loại trà này phát huy công dụng như mong muốn, bạn nên tìm mua trà ở những địa điểm uy tín, được đánh giá cao về chất lượng. Bên cạnh đó, trong quá trình uống trà tim sen, nếu bạn phát hiện cơ thể có những biểu hiện bất thường thì nên dừng ngay việc sử dụng, và tìm gặp bác sĩ để được thăm khám kịp thời. Cảm ơn độc giả đã theo dõi bài viết!