Bỏ túi bí quyết giải độc gan khi cuối năm tiệc tùng liên miên

Thông thường, vào những ngày cuối năm thì các bữa liên hoan tiệc tùng sẽ nhiều hơn. Điều này sẽ khiến cơ thể phải hấp thụ lượng lớn các thực phẩm không tốt cho sức khỏe và làm tổn hại đến gan. Vậy làm thế nào để bảo vệ lá luôn khỏe mạnh trong chuỗi ngày tiệc tùng liên miên? Hãy cùng Organika Việt Nam tìm hiểu những cách giải độc gan hiệu quả tại nhà, cũng như bảo vệ cơ thể trước những buổi tiệc tùng cuối năm. 

1. Tại sao cần phải giải độc cho gan?

Gan là bộ phận quan trọng của cơ thể, gan được có vai trò như “nhà máy hóa chất” làm nhiệm vụ thanh lọc và đào thải chất độc qua hệ tiết niệu và hệ tiêu hóa. Tuy nhiên, vào những ngày cuối năm là khoảng thời gian “đỉnh điểm” của những buổi tiệc tùng, liên hoan khiến cơ thể phải hấp thụ các thực phẩm không lành mạnh như đồ cay nóng, nhiều dầu mỡ, các thức ăn chứa nhiều muối và lượng lớn rượu bia… Đây đều những “thủ phạm” hàng đầu làm tổn hại và giảm tuổi thọ của gan. 

Khi chức năng gan suy yếu các độc tố không được đào thải sẽ tích tụ bên trong cơ thể gây ra hàng loạt các vấn đề về sức khỏe. Một số dấu hiệu cảnh báo gan đang trong tình trạng báo động mà bạn nên lưu tâm:  

– Da bị ngứa và khô 

– Vàng da, vàng mắt

– Cơ thể luôn mệt mỏi, hay quên và thiếu khả năng tập trung

– Hơi thở có mùi mặc dù không mắc bệnh lý về răng miệng

– Nổi mụn nhiều ở mặt và lưng

– Đầy hơi chướng bụng

– Nước tiểu đậm màu 

– Xuất hiện mẩn đỏ gây ngứa ngáy râm ran và khó chịu trên da. 

Thế nhưng, bạn không cần quá lo lắng bởi những triệu chứng trên hoàn toàn có thể kiểm soát tại nhà bằng cách “dọn dẹp” lại lá gan của mình. Chính vì vậy, giải độc gan thường xuyên là một việc rất cần thiết để lá gan luôn khỏe mạnh và hoạt động hiệu quả nhất, đặc biệt là vào những ngày cuối năm. 

Bất kỳ một tổn thương về gan cũng tác động tiêu cực đến sức khỏe mỗi người
Bất kỳ một tổn thương về gan cũng tác động tiêu cực đến sức khỏe mỗi người

2. Những cách giải độc gan hiệu quả tại nhà

Để tăng cường chức năng gan và hạn chế các vấn đề về sức khỏe bạn có thể áp dụng các biện pháp giải độc gan tại nhà. Dưới đây là những cách giải độc gan đơn giản và hiệu quả mà có thể tìm hiểu và áp dụng: 

2.1. Giải độc với trà xanh

Trà xanh là một thức yêu thích của rất nhiều người. Ngoài những lợi ích mang lại cho sức khỏe, trà xanh có một công dụng đáng kinh ngạc là giải độc gan hiệu quả. Theo kết quả nghiên cứu trong trà xanh chứa nhiều dưỡng chất giúp thúc đẩy quá trình trao đổi chất, loại bỏ mỡ thừa và có khả năng chống oxy hóa cao. Ngoài ra, trong trà xanh có chất chống oxy hóa EGCG có khả năng chống viêm, chống ung thư và đào thải các độc tố ra khỏi cơ thể. 

Bạn có thể sử dụng trà xanh giải độc gan bằng cách uống trước hoặc sau khi ăn khoảng 1-2 giờ. Đồng thời, cần lưu ý là hạn chế uống trà xanh lúc bụng đói để tránh tình trạng cồn cào, khó chịu ruột. 

Ngoài những lợi ích mang lại cho sức khỏe, trà xanh còn rất hữu ích cho quá trình thải độc gan
Ngoài những lợi ích mang lại cho sức khỏe, trà xanh còn rất hữu ích cho quá trình thải độc gan

2.2. Uống nhiều nước

Một cách giải độc gan đơn giản và hiệu quả nhất mà bạn không nên bỏ qua là uống nhiều nước. Như chúng ta đã biết, nước chiếm 70% trọng lượng của cơ thể có vai trò vận chuyển và đào thải độc tố thông qua đường nước tiểu, mồ hôi và quá trình hít thở. Vậy nên, việc bạn uống nhiều nước mỗi ngày sẽ là giải pháp “hữu hiệu” giúp chức năng gan hoạt động hiệu quả hơn và duy trì một sức khỏe tốt. Bạn nên uống từ 1,5 – 2 lít mỗi ngày trong điều kiện hoạt động bình thường, bên cạnh đó bạn cũng có thể bổ sung các loại nước ép rau củ, trái cây. 

2.3. Giải độc với nghệ 

Từ trước đến nay, nghệ luôn được mệnh danh là thần dược của sức khỏe. Ngoài công dụng hỗ trợ điều trị nhiều bệnh, nghệ còn mang đến những nhiều lợi ích tuyệt vời cho gan. Nguyên nhân là do trong nghệ chứa dưỡng chất Curcumin có khả năng làm sạch gan, thanh lọc và loại bỏ độc tố ra khỏi cơ thể. Theo đó, có nhiều cách để giải độc gan bằng nghệ mà bạn có thể áp dụng như: Hòa tan uống, trộn tinh bột nghệ với mật ong nén thành viên, trộn tinh bột nghệ với sữa. 

Cách giải độc gan bằng nghệ thường được nhiều người ưu ái sử dụng và công nhận hiệu quả
Cách giải độc gan bằng nghệ thường được nhiều người ưu ái sử dụng và công nhận hiệu quả

2.4. Giải độc gan bằng tỏi

Bên cạnh cách giải độc gan bằng nghệ, thì bạn cũng có thể cân nhắc đến phương pháp làm sạch gan bằng tỏi. Trong tỏi có chứa hợp chất Allicin có tác dụng tiêu diệt các vi khuẩn có hại rất có lợi cho việc thanh lọc và giải độc gan. Chưa dừng ở đó, các dưỡng chất trong tỏi còn có khả năng kích hoạt các enzyme cần thiết để phá vỡ và đào thải độc tố ra khỏi cơ thể. Để giải độc gan bằng tỏi cách tốt nhất là bạn nên ăn tỏi tươi. Trường hợp, bạn không ăn được tỏi tươi thì có thể đem tỏi chế biến cùng các nguyên liệu khác bổ sung vào khẩu phần ăn. 

2.5. Giải độc gan bằng bưởi

Nhiều người sẽ không khỏi bất ngờ khi biết bưởi có thể giúp giải độc gan. Thực tế, bưởi có chứa lượng lớn Vitamin và chất xơ, cùng với chất chống oxy hóa cao. Cùng với đó, là hợp chất Flavonoid hỗ trợ thanh lọc giải độc gan và ngăn các gốc tự do tấn công gan. Vì vậy, với những người ăn bưởi thường xuyên sẽ có lá gan khỏe mạnh hơn những đối tượng không có thói quen ăn bưởi. Lưu ý, bên cạnh cách ăn bưởi trực tiếp để giải độc gan bạn cũng có thể uống nước ép bưởi mỗi ngày để giúp quá trình đào thải của gan hoạt động hiệu quả hơn. 

Trong bưởi có chứa nhiều dưỡng chất tốt cho quá trình thanh lọc và đào thải độc tố ra khỏi gan
Trong bưởi có chứa nhiều dưỡng chất tốt cho quá trình thanh lọc và đào thải độc tố ra khỏi gan

2.6. Giải độc gan bằng đậu xanh

Một phương pháp cuối cùng trong danh sách những cách giải độc gan tại nhà được áp dụng rộng rãi và mách nhau bỏ túi là giải độc gan bằng đậu xanh. Bởi đậu xanh là một thực phẩm có tính hàn, vị thanh ngọt, lành tính nên thường được tận dụng vào trường hợp thanh nhiệt và giải độc gan. Thêm vào đó, đậu xanh rất giàu vitamin và khoáng chất thiết yếu rất có lợi cho việc bồi bổ cơ thể và tăng cường thể trạng. Vì vậy, bạn có thể lựa chọn đậu xanh để giải độc gan bằng cách đem đi nấu cháo, chế biến thành sữa đậu xanh hoặc bổ sung vào chế độ ăn uống cùng các nguyên liệu khác. 

Vừa rồi, chúng ta đã cùng tìm hiểu về tầm quan trọng của việc giải độc gan, cùng với đó là những cách giải độc gan tại nhà đơn giản và hiệu quả. Như chúng ta đã biết gan có vai trò rất quan trọng đối với cơ thể, bất kỳ một vấn đề nào về gan cũng sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe và cuộc sống của bạn. Chính vì vậy, hãy chủ động quan tâm chăm sóc lá gan mình mỗi ngày, đừng để lá gan lên tiếng vào thời điểm nhạy cảm này để chào đón một năm mới thêm phần hạnh phúc, trọn vẹn bạn nhé!