Các chuyên gia nói gì về bệnh khô mắt? Có nguy hiểm không?

Khô mắt là hiện tượng dễ gặp ở nhiều người, nó là tình trạng mất cân bằng trong quá trình tiết và thoát nước mắt. Số lượng người bị khô mắt ngày càng tăng và trẻ hóa, đặc biệt là nhóm đối tượng thường xuyên tiếp xúc với màn hình điện thoại, máy tính, tivi,… Vậy mắt khô có nguy hiểm không? Triệu chứng như thế nào? Áp dụng phương pháp nào để ngăn khô mắt? Cùng Organika tìm lời giải đáp thông qua bài viết bên dưới nhé!

1. Bệnh khô mắt là gì? 

Theo các bác sĩ thì nước mắt đóng vai trò cực kỳ quan trọng, nó có công dụng bảo vệ tốt bề mặt nhãn cầu và góp phần duy trì thị lực. Sau mỗi lần chúng ta nháy mắt, nước mắt sẽ tự động dàn đều lên mặt nhãn cầu, có tác dụng bôi trơn, đồng thời hạn chế nhiễm khuẩn mắt. Bên cạnh đó, nó cũng loại bỏ những dị vật mắc kẹt trong mắt, góp phần giữ sạch bề mặt giác mạc cùng kết mạc. 

Khô mắt là một trong những vấn đề về mắt xuất hiện ở nhiều người
Khô mắt là một trong những vấn đề về mắt xuất hiện ở nhiều người

Như đã đề cập ở phần trên, thì tình trạng khô mắt xảy ra chủ yếu do sự mất cân bằng giữa việc tiết nước mắt và quá trình thoát nước mắt sau đó. Cụ thể rơi vào 2 trường hợp sau:

Lượng nước mắt tiết ra thiếu: Được biết, nước mắt sẽ tiết ra từ vị trí các tuyến nằm ở trong và quanh mi mắt. Khi lượng nước mắt điều tiết ra ngoài không đủ, nguyên nhân vì: Độ tuổi, các bệnh liên quan đến mắt, tác dụng phụ của một số loại thuốc, thời tiết khô hanh, gió nhiều,… Chúng sẽ khiến lượng nước mắt giảm, dễ bốc hơi từ đó làm khô mắt. 

Chất lượng nước mắt tiết ra không đảm bảo: Nước mắt của chúng ta sẽ gồm 3 lớp (lớp mỡ/nước/nhầy). Mỗi lớp sẽ đảm nhận những chức năng riêng biệt. Cụ thể, lớp mỡ góp phần hạn chế quá trình bốc hơi nước, trong khi đó lớp nhầy với công dụng dàn phẳng nước mắt trên bề mặt giác mạc. Các lớp của nước mắt sẽ phối hợp cùng nhau để bảo vệ và nuôi dưỡng nhãn cầu. Nếu một trong ba lớp gặp vấn đề sẽ khiến mắt dễ khô. 

2. Khô mắt có nguy hiểm không? Triệu chứng như thế nào?

Nhiều người lo lắng khi gặp tình trạng khô mắt, tuy không gây quá nhiều nguy hiểm về sức khỏe, nhưng để vấn đề này kéo dài sẽ hình thành các triệu chứng tồi tệ như: Mỏi mắt, đỏ, đau rát,… chúng ảnh hưởng đến hiệu quả làm việc, gây khó chịu. Trong trường hợp không có biện pháp can thiệp kịp thời, mắt khô có thể tiến triển sang giai đoạn mãn tính, lúc này ảnh hưởng lớn đến thị lực của người bệnh. 

Khô mắt không gây ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe nhưng khiến người bị khó chịu
Khô mắt không gây ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe nhưng khiến người bị khó chịu

Sau đây là những đặc điểm cho thấy bạn đang gặp phải tình trạng khô mắt:

– Có cảm giác mắt bỏng rát, thiếu nước, mỏi mắt thường xuyên.

– Tầm quan sát trở nên lờ mờ, đặc biệt là sau mỗi lần chớp mắt.

– Chảy nước mắt nhiều, ở vị trí hốc mắt xuất hiện phèn trắng nhiều hơn bình thường.

– Cảm nhận thấy cộm trong mắt, như có cát hoặc bụi bên trong. 

– Mắt có dấu hiệu chuyển sang màu đỏ, nóng rát. 

– Trong trường hợp khô mắt đã trở nặng thì bề mặt nhãn cầu rất dễ bị tổn thương, kéo theo sức khỏe thị lực giảm sút rõ rệt. 

3. Những nguyên nhân gây nên khô mắt

Có thể bạn chưa biết, hiện tượng khô mắt được hình thành từ nhiều nguyên nhân: 

Độ tuổi: Nhóm người từ 65 tuổi trở lên có nguy cơ bị khô mắt cao hơn những người lớn, và đây là một trong những dấu hiệu của sự lão hóa tự nhiên. 

Giới tính: Nữ giới thường dễ đối mặt với tình trạng khô mắt hơn phái nam vì họ thường xuyên thay đổi nội tiết tố: Trong kỳ kinh nguyệt, giai đoạn mang thai, dùng nhiều thuốc tránh thai,… 

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến khô mắt mà ít người để ý đến
Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến khô mắt mà ít người để ý đến

Ảnh hưởng của một số loại thuốc: Việc uống các loại thuốc đặc trị, hoặc thuốc chống viêm, giảm đau,… trong thời gian dài cũng là nguyên do khiến quá trình điều tiết nước mắt bị tác động. 

Do một số căn bệnh, đặc biệt là mắt: Những ai không may bị các vấn đề về tuyến giáp, tiểu đường, viêm khớp, viêm nhiễm nhãn cầu/mi mắt,… cũng là điều kiện để chứng khô mắt hình thành. 

Môi trường sống và lao động: Các đối tượng có tính chất công việc phải tiếp xúc thường xuyên với thiết bị điện tử. Việc quan sát và tập trung trong nhiều giờ liền khiến mắt dễ mỏi, từ đó dẫn đến khô mắt. Bên cạnh đó, sống trong môi trường nhiều bụi bẩn, khói thuốc, thời tiết lạnh cũng là nguyên nhân làm cho nước mắt nhanh bốc hơi. 

4. Bật mí các biện pháp ngăn khô mắt hiệu quả

Khô mắt có thể phòng ngừa được nếu bạn biết cách. Sau đây Organika sẽ tiết lộ cùng bạn một số phương pháp ngừa tình trạng khô mắt hiệu nghiệm:

– Hạn chế nhìn quá lâu vào màn hình vi tính hay đọc sách, chúng ta phải có thời gian cho mắt được nghỉ ngơi.

– Tránh ở lâu trong môi trường có thời tiết hanh khô, trong trường hợp bắt buộc bạn nên tìm cách làm tăng độ ẩm không khí.

Tiếp xúc ánh nắng cũng khiến mắt khô do đó nên bảo vệ mắt tốt dưới ánh nắng mặt trời
Tiếp xúc ánh nắng cũng khiến mắt khô do đó nên bảo vệ mắt tốt dưới ánh nắng mặt trời

– Bảo vệ mắt trước ánh nắng mặt trời, khi ra ngoài cần trang bị kính mát hoặc các loại kính bảo hộ, chúng cũng phần nào đó ngăn được gió và những tác nhân gây hại cho mắt.

– Bác sĩ đã đưa ra lời khuyên là chúng ta nên bổ sung các loại vitamin tự nhiên tốt cho mắt, đồng thời giảm vấn đề khô mắt. Tốt nhất, bạn nên tham khảo liều dùng cũng như các thực phẩm nên sử dụng hằng ngày giúp tăng cường sức khỏe cho mắt.

– Đặc biệt nên uống nước đầy đủ, mỗi ngày cần dung nạp từ 1.5 đến 2 lít nước. Có thể thay thế nước lọc bằng các loại nước ép. 

Bài viết trên nhằm cung cấp những thông tin liên quan đến vấn đề khô mắt cho bạn đọc. Hy vọng thông tin trong bài hữu ích với bạn, qua đây bạn sẽ chủ động trang bị cho mình những biện pháp ngừa khô mắt hiệu quả nhất. Nếu phát hiện bản thân có những dấu hiệu bất thường về mắt, bạn cần nhanh chóng tìm gặp bác sĩ chuyên môn để được thăm khám kịp thời, tránh những biến chứng nguy hiểm. Cảm ơn bạn đọc đã theo dõi bài viết!