Cách chữa thủy đậu bằng các nguyên liệu quen thuộc

Thủy đậu là bệnh do virus gây ra và có khả năng lây nhiễm nhanh chóng. Khi bị thủy đậu người bệnh sẽ có cảm giác đau rát, ngứa ngáy và khó chịu. Vì vậy, bên cạnh việc điều trị thủy đậu theo Y khoa, người bệnh còn sử dụng các nguyên liệu thiên nhiên để hạn chế những triệu chứng của bệnh. Vậy những nguyên liệu nào được dùng để chữa thủy đậu? Mời bạn đọc cùng tìm hiểu qua bài viết sau!

1. Nỗi “ám ảnh” khi bị thủy đậu

Bệnh thủy đậu (hay còn gọi là trái rạ) là bệnh truyền nhiễm cấp tính do một loại virus có tên là Varicella virus gây ra, với khả năng lây nhiễm nhanh chóng, có thể xảy ra ở cả trẻ em và người lớn. 

Thủy đậu thường bùng phát mạnh mẽ vào mùa xuân. Nguyên nhân là do thời tiết ẩm lạnh sẽ tạo cơ hội cho virus dễ dàng tấn công vào cơ thể mỗi người và gây bệnh. Người bị thủy đậu sẽ có dấu hiệu rõ rệt nhất là những mụn nước phồng rộp trên khắp cơ thể, kể cả niêm mạc lưỡi và miệng. Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến sinh hoạt và cuộc sống của người bệnh. 

Bệnh thủy đậu luôn là một nỗi ám ảnh của nhiều người
Bệnh thủy đậu luôn là một nỗi ám ảnh của nhiều người

Không những vậy, triệu chứng ngứa ngáy, đau rát của thủy đậu còn làm người bệnh cảm thấy mệt mỏi và khó chịu, khiến tinh thần sa sút. Đôi khi thủy đậu còn để lại những thâm sẹo ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ khi khỏi bệnh. Đặc biệt, thủy đậu có thể lây nhiễm qua nhiều đường khác nhau và gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm. Dù vậy, bệnh nếu như được phát hiện kịp thời và có phương pháp điều trị phù hợp thì sẽ không đáng lo ngại. 

2. Bệnh thủy đậu nên tắm lá gì là gì?

Bên cạnh việc sử dụng các loại thuốc tây hay các sản phẩm bôi ngoài da, người bệnh cũng có thể tận dụng các loại lá quen thuộc để làm giảm các triệu chứng của thủy đậu, rút ngắn thời gian điều trị bệnh bao gồm: 

2.1. Lá kinh giới 

Nhắc đến các loại dân gian chữa thủy đậu thì không thể thể bỏ qua lá kinh giới. Ngoài công dụng là một loại rau thơm ngon ăn kèm trong các bữa cơm gia đình, lá kinh giới còn được xem là “thần dược” trong tự nhiên với nhiều ưu điểm vượt trội như kháng viêm, chống viêm nhiễm, làm khô và nhanh lành những tổn thương trên da. Do đó, tắm lá kinh giới chữa thủy đậu thường được nhiều người áp dụng và đạt được hiệu quả làm giảm các triệu chứng của bệnh đáng kể. 

Lá kinh giới có tác dụng làm giảm các triệu chứng của bệnh thủy đậu
Lá kinh giới có tác dụng làm giảm các triệu chứng của bệnh thủy đậu

Bạn có thể lấy khoảng 100g lá kinh giới đem đi rửa sạch, đun cùng với 3 lít nước trong thời gian từ 20 – 30 phút. Sau đó, để nguội bớt rồi tắm hoặc có thể pha cùng nước sạch để sử dụng ngay. Cách làm này sẽ giúp những nốt mụn thủy đậu bay dần sau vài ngày và giảm các cảm giác ngứa ngáy, khó chịu hiệu quả. 

2.2. Lá tre 

Lá tre cũng là một trong các loại nguyên liệu thiên nhiên dễ tìm kiếm trong đời sống có tác dụng giảm bớt tình trạng ngứa ngáy, khó chịu trên da nên có thể sử dụng để tắm hạn chế các triệu chứng của thủy đậu.

Bạn có thể lấy một nắm lá tre nhưng cần lựa loại lá sạch, đảm bảo an toàn. Kế đến, đem lá tre rửa sạch, rồi đun sôi với một lượng nước nhất định từ 5 – 10 phút, đợi cho nước nguội bớt rồi tắm. Áp dụng phương pháp này từ 1 – 3 lần, các triệu chứng của thủy đậu và cảm giác ngứa thì sẽ giảm rõ rệt. 

2.3. Rau mùi

Nói về các loại lá dân gian chữa thủy đậu thì phải “gọi tên” rau mùi. Trong rau mùi chứa nhiều hợp chất hữu cơ có lợi giúp đẩy nhanh quá trình chữa thủy đậu. Trước tiên, bạn cần rửa sạch rau mùi, sau đó xay nhuyễn rồi đắp trực tiếp lên vùng da bị thủy đậu. Bạn cũng có thể dùng rau mùi để chế biến món ăn cùng súp cà rốt. Sự kết hợp này được xem là giải pháp giúp các nốt thủy đậu nhanh lành một cách an toàn. 

Nhiều người thường tắm nước rau mùi để cải thiện các triệu thủy đậu
Nhiều người thường tắm nước rau mùi để cải thiện các triệu thủy đậu

2.4. Lá xoan Ấn Độ 

Lá xoan Ấn Độ (hay còn gọi là lá neem) rất hiệu quả trong việc giảm ngứa và cải thiện những tổn thương ở da, giúp da được phục hồi nhanh chóng. Chính vì vậy, bạn có thể tận dụng loại lá này nấu nước tắm khi mắc thủy đậu. 

Mẹo dân gian chữa thủy đậu này có cách thực hiện rất đơn giản, bạn chỉ cần chuẩn bị 300g lá xoan Ấn Độ, đem rửa sạch rồi đun với nước trong vòng 30 phút. Sau đó, đợi cho ấm hoặc có thể pha với nước lạnh để tắm. 

3. Những lưu ý cần “nằm lòng” khi bị thủy đậu

Chế độ ăn uống và sinh hoạt sẽ đóng vai trò quyết định đến thời gian khỏi bệnh thủy đậu. Nếu muốn bệnh thủy đậu nhanh khỏi và không gây ra sẹo, người bệnh cần thực hiện một số điều sau đây:

– Không ăn nhiều đồ chiên rán, nhiều dầu mỡ.

– Tránh tiêu thụ các thực phẩm làm từ bơ sữa như: kem, sữa, bơ, phô mai… để ngăn ngừa tình trạng da tiết dầu, tạo điều kiện cho virus phát triển và lây lan. 

– Hạn chế ăn những loại trái cây chứa nhiều vitamin C. Vì khi bị thủy đậu, các nốt mụn nước có thể xuất hiện cả trong khoang miệng, nếu ăn nhiều hoa quả chứa vitamin C sẽ khiến vết thương đau và lở loét hơn. 

– Không ăn những thực phẩm cay, nóng và mặn vì dễ gây kích ứng lên các vết loét.

Cải thiện thủy đậu cần có lối sống và sinh hoạt lành mạnh
Cải thiện thủy đậu cần có lối sống và sinh hoạt lành mạnh

– Tránh đi đến những chỗ đông người hoặc tiếp xúc quá gần để tránh lây lan cho người khác.

– Vệ sinh cơ thể sạch sẽ, quần áo giặt xong cần phơi ở nơi có nắng, thoáng mát.

– Không sử dụng chung đồ dùng cá nhân như: quần áo, khăn tắm, khăn mặt với người bị thủy đậu. 

– Quần áo của người bệnh phải giặt riêng với các thành viên trong gia đình. 

– Bổ sung đầy đủ dinh dưỡng cho cơ thể, ngủ đủ giấc mỗi ngày. 

– Vận động thường xuyên để tăng cường sức khỏe. 

Thủy đậu là một căn bệnh phổ biến khi trời lạnh, bệnh nếu như không được chữa trị đúng cách sẽ để lại những vết sẹo gây mất thẩm mỹ và xảy ra các biến chứng nguy hiểm. Do đó, nếu không may bị thủy đậu bên cạnh việc sử dụng các loại thuốc Tây thì người bệnh nên kết hợp với các loại nguyên liệu tự nhiên mà Organika Việt Nam vừa chia sẻ để nhanh chóng đẩy lùi bệnh.