Cách giảm cận thị tự nhiên có thực sự hiệu quả?

Cận thị là một bệnh lý thường gặp về mắt và đang có xu hướng ngày càng gia tăng. Bệnh có thể tiến triển theo thời gian, gây ảnh hưởng không nhỏ đến sinh hoạt và cuộc sống của người bệnh. Chính vì vậy, việc tìm hiểu về những cách giảm cận thị là rất cần thiết để ngăn ngừa những biến chứng nguy hiểm và cải thiện thị lực. 

1. Cận thị có giảm được không?

Như chúng ta đã biết, cận thị là một tật khúc xạ ở mắt làm giảm thị lực và sẽ tiến triển theo thời gian. Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến cận thị nhưng chủ yếu là do di truyền hoặc thường xuyên tiếp xúc với điện thoại, máy tính trong thời gian. Điều này đã tác động tiêu cực đến cuộc sống của người bệnh do phải đeo kính cận thường xuyên. Vậy nên, việc tìm hiểu về những phương pháp làm giảm cận thị luôn là mong muốn hàng đầu của những người bị cận.

Vậy cận thị có giảm được không? Trên thực tế, dù không thể làm giảm cận thị theo cách tự nhiên nhưng vẫn có tác dụng giúp tăng cường sức khỏe mắt, hạn chế được tình trạng phụ thuộc vào kính cận và tăng độ cận. Đồng thời, góp phần ngăn chặn những bệnh lý nghiêm trọng ở mắt trong tương lai như: Đục thủy tinh thể, thoái hóa võng mạc. Để cải thiện độ cận và tăng cường sức khỏe đôi mắt bạn có thể áp dụng các bài tập dành riêng cho mắt, bổ sung các thực phẩm có lợi và duy trì lối sống lành mạnh. 

 

Cách giảm cận thị tự nhiên sẽ góp phần giúp mắt sáng khỏe và không phụ thuộc vào kính cận
Cách giảm cận thị tự nhiên sẽ góp phần giúp mắt sáng khỏe và không phụ thuộc vào kính cận

2. Những cách giảm cận thị không cần phẫu thuật

Cách chữa cận thị hiệu quả nhất chính là thực hiện phẫu thuật, tuy nhiên phương pháp này rất tốn kém và chỉ cần thiết đối với những trường hợp cận nặng. Với những trường hợp cận nhẹ bạn vẫn có thể áp dụng những cách giảm cận thị tại nhà để phòng chống những vấn đề nghiêm trọng. Dưới đây là những cách độ cận mà bạn có thể tham khảo và áp dụng:

2.1. Luyện tập mắt giảm độ cận thị 

Một trong những cách giảm cận thị tự nhiên đơn giản và hiệu quả nhất là áp dụng các bài tập về mắt. Những bài tập này, sẽ giúp mắt thư giãn giảm căng thẳng và mệt mỏi, cũng như góp phần thay đổi trong cấu trúc, hạn chế sự phát triển của độ cận. Đặc biệt, cách giảm độ cận này còn rất hữu ích với những người thường xuyên làm việc với máy tính để mắt không phải hoạt động quá sức mà không tốn quá nhiều thời gian. 

Nhắm mắt

Đây là một bài tập rất đơn giản, bạn chỉ cần nhắm mắt trong khoảng 5 giây, sau đó mở mắt thật to trong vòng 5 giây, lặp lại động tác này liên tục từ 7-8 lần mỗi ngày. Bên cạnh đó, trong trường hợp mắt mỏi bạn cũng có thể tiến hành massage bằng cách nhắm mắt và xoa tròn vùng da xung quanh từ 1 – 2 phút, thực hiện động tác này khoảng 5 lần. 

Đảo mắt

Với những ai phải làm việc thường xuyên với máy tính hoặc cần sự tập trung cao độ của mắt trong học tập, công việc thì không nên bỏ qua bài tập này. Bạn cần thả lỏng cơ thể, rồi tiến hành đảo mắt vòng tròn theo hướng kim đồng hồ khoảng 5 lần, sau đó thì đảo mắt ngược lại. Lưu ý, sau mỗi lần đảo mắt thì cần kết hợp với chớp mắt, mỗi lần thực hiện cần cách nhau 30 phút. 

Đảo mắt là một bài tập rất dễ thực hiện nhưng rất tốt cho mắt
Đảo mắt là một bài tập rất dễ thực hiện nhưng rất tốt cho mắt

Nhìn tập trung

– Cách 1: Tập trung nhìn vào một điểm cách xa mắt khoảng 6m trong vòng 30s và không chớp mắt. Sau đó, nhắm mắt lại cho mắt nghỉ ngơi trong vòng 10s. Tiếp đến, tập trung nhìn vào vật gần mắt khoảng 15s, rồi chớp nhanh và nhiều lần. 

– Cách 2: Chuẩn bị một miếng giấy màu đỏ hoặc đen, dán cách bạn khoảng 20cm. Sau đó, phóng tầm nhìn ra xa từ 10 – 15 giây rồi quay lại nhìn miếng dán, thực hiện động tác này 10 lần. 

– Cách 3: Cầm cây bút, duỗi thẳng tay, hai mắt tập trung nhìn vào cây bút. Theo đó, gập cánh tay về phía trước nhưng không được để mắt rời khỏi bút sau đó duỗi thẳng tay, lưu lý là làm động tác này 10 lần.

Viết chữ bằng mắt

Đây cũng là một bài tập thể dục cho mắt rất đơn giản, kết hợp động tác đảo mắt và nhìn tập trung. Bạn chỉ cần nhìn vào bức tường hoặc khoảng trống trước mặt, giữ thẳng đầu dùng mắt viết chữ hoặc vẽ hình tùy thích. Một mẹo nhỏ dành cho bạn là hãy cố gắng viết chữ càng to sẽ càng tốt cho mắt. 

Luyện tập viết chữ bằng mắt là cách thư giãn và tăng cường sức khỏe mắt hiệu quả
Đảo mắt là một bài tập rất dễ thực hiện nhưng rất tốt cho mắt

2.2. Thay đổi những thói quen để giảm độ cận thị

Bên cạnh các bài tập cho mắt, thì việc thiết lập một lối sống lành mạnh và từ bỏ những thói quen xấu cũng là cách giảm cận thị hiệu nghiệm. Đồng thời, giúp mắt sáng khỏe hơn và hạn chế những bệnh lý nguy hiểm. Bởi nguyên nhân dẫn đến cận thị chủ yếu là do mắt không được chăm sóc đúng cách, làm việc quá sức, nghỉ ngơi không đủ, đọc sách sai cách. Dưới đây là những thói quen xấu làm ảnh hưởng đến sức khỏe đôi mắt mà bạn nên từ bỏ:

– Hạn chế phụ thuộc vào kính: Với những bạn bị cận, nhất là những trường hợp cận nặng thường xuyên phải đeo kính. Tuy nhiên, nếu đeo kính liên tục và quá lâu sẽ khiến mắt mệt mỏi. Vì vậy, bạn cần hạn chế đeo kính khi không cần thiết, nên tháo kính khoảng 5 phút sau 1 tiếng đeo kính để cho mắt được nghỉ ngơi. 

– Tránh để cho mắt căng thẳng: Tương tự như cơ thể, nếu mắt phải làm việc quá sức sẽ dẫn đến tình trạng khô mắt và mệt mỏi. Do đó, để đôi mắt luôn khỏe mạnh bạn cần sắp xếp thời gian nghỉ ngơi hợp lý. Theo đó, cứ 1 tiếng làm việc hãy thư giãn mắt bằng cách nhìn vào một vật ở xa tốt nhất là màu xanh lá từ 3 – 5 phút hoặc bạn cũng có thể nhắm mắt nghỉ ngơi khoảng 3 phút. 

– Rửa mắt với nước ấm: Đây cũng là một trong những giải pháp giảm độ cận rất hiệu quả. Việc thường xuyên rửa mắt với nước ấm sẽ khiến máu lưu thông tốt hơn, rửa sạch bụi bẩn và làm giảm căng thẳng sau một ngày mệt mỏi. Phương pháp này cũng phát huy hiệu quả giúp tăng cường sức khỏe đôi mắt, giúp mắt sáng khỏe hơn. 

– Hạn chế tiếp xúc với công nghệ trước khi đi ngủ: Các thiết bị công nghệ như laptop, điện thoại, màn hình tivi đều phát ra thứ ánh sáng độc hại cho mắt để tránh tình trạng khô mỏi mắt, giảm thị lực theo thời gian. 

Thay vì sử dụng các thiết bị điện tử bạn hãy đọc sách sẽ tốt cho mắt hơn
Thay vì sử dụng các thiết bị điện tử bạn hãy đọc sách sẽ tốt cho mắt hơn

– Đeo kính đúng độ cận: Nếu đeo kính không đúng số đo sẽ làm cho mắt mệt mỏi và là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tăng độ. Do đó, bạn cần đảm bảo đeo đúng độ kính, trong quá trình đeo kính không nên để kính trễ xuống. Bởi điều này có thể khiến mắt điều tiết không đều, dẫn đến sụp mí. 

– Tạo thói quen tốt khi làm việc với máy tính, sách vở: Ngồi học tập và làm việc đúng tư thế trong điều kiện đầy đủ ánh sáng, nên ngồi cao hơn màn hình. 

– Giảm cận thị thông qua chế độ ăn uống: Tích cực bổ sung các nhóm thực phẩm tốt cho sức khỏe đôi mắt, chẳng hạn thực phẩm có chứa Vitamin A, Vitamin C, Canxi, Kẽm, Crôm…

– Khám mắt định kỳ: Điều này sẽ giúp kiểm soát tốt độ cận và phát hiện sớm các vấn đề về mắt. 

Bài viết trên đã là trả lời cho câu hỏi cận thị có giảm được không, cùng với đó là những nội dung quan trọng về cách giảm cận thị tại nhà. Mong rằng với những thông tin đã được đề cập trong bài sẽ giúp bạn có cái nhìn đúng hơn về phương pháp giảm cận thị tự nhiên. Từ đó, áp dụng vào thực tế góp phần ngăn chặn trường hợp tăng độ và giúp mắt sáng khỏe tinh anh hơn.