Có tháp bút có tác dụng gì? Cần lưu ý những gì khi sử dụng?

Cỏ tháp bút là một loại dược liệu thiên nhiên thường có mặt trong các bài thuốc dân gian hỗ trợ điều trị bệnh. Vậy cỏ tháp bút có tác dụng gì? Cần lưu ý những gì để mang lại hiệu quả cao trong quá trình sử dụng? Để trả lời cho những câu hỏi này, mời bạn cùng Organika Việt Nam theo dõi qua bài viết!

1. Đôi nét về cỏ tháp bút

Cỏ tháp bút còn có tên gọi khác là Mộc tặc (tên khoa học là Equisetum arvense L). Loại cây này thường phổ biến ở khu vực ôn đới và châu Âu. Theo đó, cỏ tháp bút thường mọc thành đám nhỏ ở đất ẩm, chủ yếu ở dọc theo bờ suối, bờ ruộng sát hoặc chân núi.

Đặc điểm cỏ tháp bút là có phần rễ phát triển, phân thành nhiều nhánh nên khó phân biệt thành từng cá thể, bào tử nhiều, phát tán nhờ gió hoặc dòng nước. Đồng thời, còn có một đặc điểm nổi bật là nếu bị chặt phá thì cây vẫn sẽ sinh trưởng bình thường do có phần rễ nằm dưới mặt đất. Thông thường, cỏ tháp bút sẽ được thu hoạch vào mùa hè, người ta sẽ có chọn lọc những chồi màu lục không sinh sản đem đi rửa sạch, phơi khô. Sau đó, sẽ bảo quản cỏ tháp bút ở những nơi khô thoáng để có thể sử dụng trong thời gian. 

Cỏ tháp bút là một trong những dược liệu thiên nhiên an toàn và lành tính cho người dùng
Cỏ tháp bút là một trong những dược liệu thiên nhiên an toàn và lành tính cho người dùng

Thành phần hóa học có trong cỏ tháp bút bao gồm: Các hỗn hợp các alkaloid tên equisetina, nicotin, palustrine…Ngoài ra còn có phytosterol, saponoside, flavonic, galuteosid (galuteolin), isoquercitrosid (isoquercitrin) equisetrosid, vitamin C, flavoxanthin, xanthophyll…Từ hoa của cây tháp bút, còn chiết được arculatin, lượng nhỏ isoarticulatin, acid equisetolic…

2. Cỏ tháp bút có tác dụng gì?

Dưới đây là những tác dụng của cỏ tháp bút đối với sức khỏe mà người bệnh nên biết: 

2.1. Lợi tiểu 

Cỏ tháp bút có một công dụng tuyệt vời mà ít người biết là lợi tiểu. Nguyên nhân là do trong cỏ tháp búp có chứa nồng độ muối khoáng và chất chống oxy hóa cao. Bên cạnh đó, cỏ tháp còn là một dược liệu thiên nhiên thường có mặt trong các bài thuốc hỗ trợ điều trị tiểu không tự chủ, tiểu gấp và tiểu đêm. 

2.2. Duy trì sức khỏe xương khớp

Theo kết quả nghiên cứu cho thấy cỏ tháp bút có thể giúp làm xương, hỗ trợ điều trị bệnh loãng xương bằng cách ức chế tế bào hủy xương và kích thích nguyên bào xương. Trong một nghiên cứu trên chuột đã kết luận rằng những con chuột được bổ sung cỏ tháp bút với liều lượng 120mg/kg trọng lượng cơ thể sẽ góp phần cải thiện sức khỏe xương khớp đáng kể so với nhóm không được bổ sung. 

Trong cỏ tháp bút có chứa các dưỡng chất có lợi cho sức khỏe xương khớp
Trong cỏ tháp bút có chứa các dưỡng chất có lợi cho sức khỏe xương khớp

2.3. Thúc đẩy sự phát triển của nang tóc

Ngoài những lợi ích nêu trên, cỏ tháp bút còn được nhiều người biết đến với công dụng cải thiện tình trạng rụng tóc nhờ vào hàm lượng Silicon và chất chất chống oxy hóa. Theo đó, chất chống oxy hóa sẽ làm nhiệm vụ ngăn ngừa tình trạng viêm và lão hóa trên tóc do các gốc tự do gây ra. Còn hàm lượng Silicon sẽ góp phần giúp tóc chắc khỏe hơn, ngăn gãy rụng. 

Theo kết quả một nghiên cứu ở một người có mái tóc mỏng đã chứng minh mỗi ngày cho người dùng hai viên nang có thành phần là cỏ tháp bút đã có sự thay đổi rõ rệt sau 3 tháng sử dụng. Cụ thể, tóc nhanh chóng dài hơn, chắc khỏe hơn so với nhóm không sử dụng. 

Đó chính là lý do loại dược liệu thiên nhiên này đã trở thành một nguyên liệu không thể thiếu trong các sản phẩm trị rụng tóc, nuôi dưỡng tóc chắc khỏe. Và một trong những sản phẩm có tác dụng ngăn rụng tóc, kích thích mọc tóc, cũng như duy trì mái tóc khỏe đẹp được nhiều người “chọn mặt gửi vàng” hiện nay chính là viên uống Organika Hair Plus.

Sản phẩm được nhiều người ưu ái sử dụng và công nhận về hiệu quả ngăn rụng tóc
Sản phẩm được nhiều người ưu ái sử dụng và công nhận về hiệu quả ngăn rụng tóc

Sản phẩm được chiết xuất hoàn toàn từ thiên nhiên với thành phần chính là cỏ tháp được xem giải pháp chống rụng tóc hiệu quả, đã trải qua quy trình kiểm định chặt chẽ của Bộ Y tế Canada, đang được ưa chuộng tại 33 quốc gia.

Xem thêm chi tiết sản phẩm: TẠI ĐÂY

3. Một số lưu ý khi sử dụng cỏ tháp bút

Mặc dù, cỏ tháp bút là một dược liệu thiên nhiên lành tính nhưng bạn cần phải lưu ý những vấn đề sau trước khi sử dụng để bảo vệ sức khỏe gồm: 

– Có thể gây tương tác thuốc nếu tiêu thụ cùng lúc với thuốc kháng virus được kê đơn để điều trị HIV/AIDS. 

– Trong cỏ tháp bút có hoạt tính Thiaminase, đây là một loại Enzym phân hủy thiamine hay còn gọi là Vitamin B1. Nếu sử dụng cỏ tháp bút trong thời gian dài hoặc bất kỳ đối tượng nào có mức thiamine thấp. Điển hình là người bị rối loạn sử dụng rượu dẫn đến thiếu Vitamin B1. 

– Tuân thủ chỉ định của bác sĩ hoặc người có chuyên môn khi sử dụng các sản phẩm cải thiện sức khỏe có chứa cỏ tháp bút. 

Bài viết trên là những nội dung trả lời cho câu hỏi cỏ tháp bút có tác dụng gì, cũng như những lưu ý khi sử dụng để hạn chế những vấn đề về sức khỏe. Mặc dù, cỏ tháp bút mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe nhưng khi quá lạm dụng sẽ dẫn đến phản tác dụng của bài thuốc. Vì vậy, trước khi sử dụng cỏ tháp bút nói riêng hay các sản phẩm có chứa thành phần là cỏ tháp bút nói chung bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ để được hướng dẫn sử dụng đúng cách.