Vắc xin HPV: Ai nên tiêm và tiêm khi nào?

Theo nhiều nguyên cứu y khoa cho biết cứ có 100 ca mắc ung thư cổ tử cung thì có đến 91 ca nhiễm virus HPV, một con số cực “khủng”.  Để mình không phải nằm trong số 91 ca trên, bạn cần ngăn cơ thể nhiễm virus HPV tối đa bằng cách sử dụng vắc – xin HPV. Tuy nhiên, để biết mình có thể tiêm loại vắc – xin này hay không, bạn hãy tham khảo thông tin bên dưới nhé!

Các loại vắc-xin HPV phổ biến ở Việt Nam hiện nay

Virus HPV là 1 nhóm gồm có đến hơn 100 loại virus, hầu hết đều vô hại, không có xuất hiện triệu chứng và thường tự khỏi không cần điều trị. Trong đó có khoảng hơn 40 chủng virus HPV gây ra các bệnh ở vùng sinh dục của nam và nữ giới như mụn cóc sinh dục, ung thư cổ tử cung, ung thư âm hộ, ung thư dương vật …

Ung thư cổ tử cung là căn bệnh nguy hiểm
Ung thư cổ tử cung là căn bệnh nguy hiểm

HPV chủng 16 và 18 là chủng virus có nguy cơ cao nhất gây ung thư từ cổ tử cung đến hậu môn và các bộ phận sinh dục khác. Chúng có thể lây lan qua đường tình dục, lây từ da với da khi quan hệ (bao gồm cả khi quan hệ bằng miệng) và cũng có trường hợp nhiễm virus HPV ngay cả với người không có hành vi quan hệ tình dục.

Để ngăn ngừa virus HPV, tiêm phòng vắc-xin HPV được đánh giá là phương pháp phòng bệnh an toàn, hiệu quả nhất và ở Việt Nam hiện nay có 2 loại vắc-xin  HPV là Cervarix và Gardasil.

Hai loại vắc xin HPV phổ biến hiện nay
Hai loại vắc xin HPV phổ biến hiện nay

Độ tuổi, đối tượng tiêm phòng vắc-xin HPV

Vắc-xin HPV được chỉ định sử dụng cho đối tượng nữ giới. Nó có hiệu quả tốt nhất khi được tiêm vào thời điểm nữ giới chưa từng phát sinh quan hệ tình dục, chưa phơi nhiễm virus HPV.

Độ tuổi tiêm vắc-xin HPV là từ 9 – 26 tuổi, đặc biệt là nên tiêm càng sớm càng tốt.

Vắc-xin HPV được chỉ định sử dụng cho đối tượng nữ giới.
Vắc-xin HPV được chỉ định sử dụng cho đối tượng nữ giới.

Chị em vẫn có thể tiêm vắc-xin HPV sau khi đã quan hệ hoặc trên 26 tuổi vẫn có hiệu quả nhưng hiệu quả giảm nguy cơ mắc các bệnh gây ra bởi virus HPV không cao như khi bạn tiêm đúng thời điểm và độ tuổi.

Phát đồ tiêm vắc-xin HPV cho nữ giới ở 9 – 14 tuổi là 2 mũi, mỗi mũi cách nhau tầm 6 – 12 tháng, nữ giới ở 15 – 26 tuổi nên tiêm 3 mũi và mỗi mũi cũng cách nhau từ 6 – 12 tháng.

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc tiêm đúng thời điểm, độ tuổi, đủ mũi ngừa virus HPV có thể giảm đến 99% nguy cơ mắc các ung thư liên quan đến 1 số loại virus HPV. Cho nên, chị em hãy tích cực tiêm phòng để bảo vệ sức khỏe của mình và bạn đời.