Mách bạn 11 cách chăm sóc phổi – Ai cũng nên biết!

Phổi là cơ quan quan trọng trong cơ thể. Tuy nhiên, hiện nay, môi trường sống ô nhiễm, thực phẩm không lành mạnh khiến phổi của bạn mắc những căn bệnh nguy hiểm. Vì vậy, hãy tập cho mình những cách giúp phổi bạn khỏe mạnh hơn mỗi ngày. Bài viết giới thiệu đến bạn 11 cách giúp phổi khỏe mạnh, bạn có thể áp dụng ngay để bảo vệ sức khỏe của bản thân và gia đình.

1. Tập thể dục thường xuyên

Mỗi ngày, chúng ta nên dành tầm 30 phút đến 1 giờ đồng hồ để vận động. Bạn có nhiều sự lựa chọn như tập gym, yoga, chạy bộ, đi bộ, chơi cầu lông, chơi bóng rổ, tennis… Miễn là bạn vận động để toát mồ hôi, giúp phổi thải độc. Khi vận động, phổi cũng hoạt động để cung cấp oxy cho cơ thể và loại bỏ CO2 ra khỏi cơ thể. Vì vậy, tập thể dục thường xuyên không chỉ giúp bạn có thân hình đẹp mà còn giúp phổi trao đổi khí tốt hơn, hạn chế nguy cơ mắc bệnh liên quan đến phổi.

Tập thể dục thường xuyên để có một lá phổi khỏe mạnh.
Tập thể dục thường xuyên để có một lá phổi khỏe mạnh.

2. Tránh không khí ô nhiễm

Bạn nên tránh xa nguồn không khí ô nhiễm ở các nhà máy, khu công nghiệp. Nếu bắt buộc phải làm việc trong môi trường này, bạn phải trang bị đầy đủ thiết bị bảo hộ. Những chất độc từ không khí ô nhiễm làm tổn thương phổi nghiêm trọng. Khi bạn hít quá nhiều chất độc, những chất này sẽ tích tụ trong phổi gây ra những bệnh viêm phổi mãn tính, thậm chí là ung thư phổi. Ngoài ra, bạn nên tránh xa hoặc cẩn thận khi sử dụng các chất tẩy, sơn, thuốc trừ sâu, hóa phẩm công nghiệp là một trong những cách giúp phổi khỏe mạnh hơn.

3. Thực hành các bài tập hít thở

Thực hành các bài tập hít thở là cách kiểm tra phổi có khỏe mạnh hay không? Các bài tập hít thở giúp đưa lượng không khí cũ ra ngoài và hấp thụ vào bên trong phổi lượng không khí mới trong lành và an toàn hơn. Bài tập này được các bác sĩ áp dụng đối với các bệnh nhân mắc các bệnh về phổi như: viêm phổi, viêm hô hấp, suy hô hấp… Tuy nhiên, nếu bạn không mắc các bệnh nêu trên bạn vẫn hoàn toàn có thể tập các bài này để phổi khỏe mạnh hơn.

Thực hành các bài tập hít thở cũng là một trong những cách chăm sóc phổi.
Thực hành các bài tập hít thở cũng là một trong những cách chăm sóc phổi.

4. Thực hiện chế độ ăn lành mạnh

Cách giúp phổi khỏe mạnh bằng thực phẩm là một trong những cách an toàn và hiệu quả nhất. Chế độ ăn uống lành mạnh là điều vô cùng cần thiết để giúp phổi khỏe mạnh. Bạn nên thực hiện chế độ ăn uống eatclean, healthy, ít dầu mỡ, tránh xa thức ăn nhanh để giảm tải gánh nặng cho phổi. Một số hoạt chất, vitamin tốt cho phổi như:

Vitamin C: có nhiều trong trái cây nhiều múi như cam, quýt, bưởi; ổi.

Vitamin D: bạn nên phơi nắng vào sáng sớm để cơ thể hấp thụ nhiều vitamin D. Một số loại thực phẩm giàu vitamin D như: hàu, lòng đỏ trứng, cá hồi.

Curcumin: Chất này có nhiều trong nghệ. Nghệ giúp bảo vệ phổi khỏi không khí ô nhiễm và giảm triệu chứng của bệnh hen suyễn.

5. Trang bị máy lọc không khí

Máy lọc không khí là thiết bị vô cùng cần thiết hiện nay tại các gia đình. Với tình trạng ô nhiễm không khí như hiện nay, nhà của bạn cũng không thể tránh khỏi ô nhiễm vì trong không khí có rất nhiều bụi mịn. Vì vậy, máy lọc không khí là lựa chọn hoàn hảo cho phổi của bạn, là một trong những cách giúp phổi khỏe mạnh. Bạn cũng nên chú ý vệ sinh máy lọc không khí định kì để khả năng lọc bụi của máy tốt hơn.

Trang bị máy lọc không khí để bảo vệ lá phổi của bạn và gia đình.
Trang bị máy lọc không khí để bảo vệ lá phổi của bạn và gia đình.

6. Uống nhiều nước

Uống nhiều nước giúp cho phổi của bạn khỏe mạnh hơn mỗi ngày. Nước giúp phổi thải độc và làm ẩm đường hô hấp. Mỗi người nên uống từ 1,5 đến 2 lít nước mỗi ngày để đảm bảo cung cấp đủ nước cho cơ thể. Ngoài ra, bạn có thể lựa chọn nước detox, nước trái cây để tạo hương vị thơm ngon, dễ uống hơn.

7. Khám sức khỏe định kì

Khám sức khỏe định kì 6 tháng/lần là biện pháp hiệu quả giúp kịp thời phát hiện và điều trị các bệnh về phổi cũng như nhiều căn bệnh khác. Hãy tiến hành kiểm tra ngay nếu phổi của bạn có bất kì dấu hiệu nào đáng báo động.

Thăm khám sức khỏe định kỳ để theo dõi tình trạng sức khỏe của phổi.
Thăm khám sức khỏe định kỳ để theo dõi tình trạng sức khỏe của phổi.

8. Thải độc cho phổi

Bên cạnh việc tập luyện thể thao, tập hít thở tránh xa khói bụi ô nhiễm thì việc sử dụng những loại thực phẩm giúp thải độc phổi là điều cần thiết. Một số loại thực phẩm giúp thải độc cho phổi như: táo, cần tây, cà rốt, tỏi, gừng… Bạn nên bổ sung những loại thực phẩm này vào thực đơn ăn uống hằng ngày là cách giúp   phổi khỏe mạnh hơn.

9. Ngủ đủ giấc

Thiếu ngủ có thể làm suy giảm hệ miễn dịch. Từ đó làm tăng khả năng mắc các bệnh liên quan đến phổi và các căn bệnh nguy hiểm khác. Người trưởng thành nên ngủ từ 7-9 tiếng mỗi ngày để bảo vệ sức khỏe. Nếu bạn khó ngủ, hãy vận động nhẹ, tránh xa các thiết bị điện tử để giúp bạn có một giấc ngủ ngon hơn và tràn đầy năng lượng vào hôm sau.

Ngủ đủ giấc để có một lá phổi khỏe mạnh.
Ngủ đủ giấc để có một lá phổi khỏe mạnh.

10. Không hút thuốc

Không hút thuốc là điều kiện tiên quyết và là cách giúp phổi khỏe mạnh hơn. Hợp chất Nicotine trong thuốc lá là nguyên nhân chính gây nên một số bệnh nghiêm trọng cho phổi, đặc biệt là ung thư phổi. Hút thuốc lá không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe của người hút mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe của những người xung quanh. Vì vậy, hãy ngưng việc sử dụng thuốc lá ngay hôm nay để bảo vệ sức khỏe của bạn và người thân.

11. Tiêm vacxin

Tiêm vacxin là biện pháp đơn giản và hiệu quả để ngăn ngừa các bệnh liên quan đến hô hấp. Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh CDC của Mỹ khuyến nghị hai loại vacxin bảo vệ phổi là Pneumovax (người từ 65 tuổi trở lên) và Prevnar 13 (người từ 19 – 64 tuổi).

Tiêm phòng vắc xin để chăm sóc lá phổi.
Tiêm phòng vắc xin để chăm sóc lá phổi.

Hy vọng rằng với 11 cách chăm sóc phổi mà Organika Việt Nam vừa giới thiệu trên đây sẽ giúp ích được các Bạn trong quá trình chăm sóc sức khỏe của phổi nói riêng và sức khỏe tổng thể nói chung.

Nếu bạn còn bất kỳ thắc mắc nào hoặc cần tư vấn kỹ hơn trong việc chăm sóc sức khỏe của phổi, hãy liên hệ ngay cho chúng tôi để có thể sở hữu ngay bí kíp chăm sóc lá phổi “siêu hoàn hảo”, đơn giản, dễ áp dụng!