Da dầu mụn skincare như thế nào mới đúng cách

Trong các loại da, thì da dầu mụn được mệnh da là cô nàng “khó chiều” nhất. Bởi chỉ cần một tác động nhẹ từ bên ngoài làn da này cũng dễ dàng xuất hiện mụn và tiết dầu quá mức. Tuy nhiên, da dầu mụn sẽ không còn đáng lo ngại nếu được skincare đúng cách, da khỏe mạnh và tràn đầy sức sống hơn. 

1. Da dầu mụn nguyên nhân do đâu?

Da dầu thường đi kèm với mụn trứng cá, khiến nhiều chị em gặp không ít “phiền toái” vì sở hữu loại da này. Một lợi ích của da dầu là lão hóa chậm hơn các loại da khác, nhưng lại dễ dàng gặp các vấn đề về mụn trứng cá, mụn đầu đen, mụn ẩn, lỗ chân lông to. Đặc biệt vào thời điểm những ngày nắng nóng của mùa hè sẽ tạo cơ hội cho mụn xuất hiện và gây hư hại cho da. 

Vậy da dầu mụn nguyên nhân do đâu? Nguyên nhân da dầu có thể là do yếu tố di truyền, môi trường sống và lối sống thiếu khoa học. Ngoài ra, tuổi tác cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến da dầu, theo thời gian da của bạn sẽ tiết ra ít bã nhờn. Đồng thời, quá trình lão hóa da sẽ làm mất đi protein và khi đó tuyến bã nhờn sẽ hoạt động chậm lại. Chức năng hoạt động của bã nhờn cũng bị tác động bởi rối loạn nội tiết tố, stress, sử dụng thuốc, làm cho da trở nên khô và bóng dầu hơn. 

Di truyền, môi trường sống hay thói quen sinh hoạt là những yếu tố gây ra tình trạng dầu mụn
Di truyền, môi trường sống hay thói quen sinh hoạt là những yếu tố gây ra tình trạng dầu mụn

Chưa dừng ở đó, việc sử dụng sản phẩm chăm sóc da không phù hợp hay skincare quá nhiều bước cũng dẫn đến tình trạng tắc nghẽn tuyến bã nhờn, phát sinh mụn. Với làn da dầu, tối giản quy trình skincare mới là “chân ái”, nhưng không được bỏ qua kem dưỡng ẩm. Bên cạnh đó, nếu bạn sinh sống ở vùng khí hậu nóng ẩm, thời tiết mùa hè cũng là một yếu tố khiến da đổ dầu. 

2. Các bước skincare cho da dầu mụn chuẩn tại nhà

Để cải thiện tình trạng dầu nhờn, bên cạnh việc thay đổi lối sống và chế độ ăn uống thì một quy trình skincare hợp lý cũng rất cần thiết. Dưới đây là những mẹo skincare “chuẩn từng centimet” cho các nàng để thoát khỏi nỗi ám ảnh vô cùng khó chịu của da dầu. 

2.1. Tẩy trang

Nhiều người thường “xem nhẹ” bước tẩy trang vì cho rằng chỉ khi trang điểm mới cần thực hiện. Thế nhưng, đây là lại một bước làm sạch không thể thiếu đối với mọi loại da. Đặc biệt, là khi bạn phải hoạt động nhiều ngoài trời và dùng kem chống nắng thì càng không được bỏ qua công đoạn này. Để loại bỏ bụi bẩn, bã nhờn hay kem chống nắng bám sâu trên da. Vì da dầu mụn vốn rất nhạy cảm, khi lựa chọn sản phẩm bạn nên ưu tiên loại tẩy trang dung dịch nước. Đồng thời, cần lưu ý về khả năng làm sạch, những sản phẩm không gây bí da hoặc kích ứng sẽ làm lựa chọn tuyệt vời cho các nàng da dầu. 

Tẩy trang là một bước làm sạch mà da dầu mụn không nên bỏ qua
Tẩy trang là một bước làm sạch mà da dầu mụn không nên bỏ qua

2.2. Rửa mặt

Rửa mặt là một trong những bước đơn giản và cơ bản nhất trong quy trình chăm sóc da mỗi ngày. Sau bước tẩy trang, sữa rửa mặt sẽ sẽ làm nhiệm vụ loại bỏ những gì còn sót lại, cho da được sạch thông thoáng. Với da dầu mụn việc lựa chọn sản phẩm rửa mặt phù hợp rất quan trọng. Những dòng rửa mặt có công dụng loại bỏ dầu nhờn, bụi bẩn sâu trong lỗ chân lông sẽ đạt được hiệu quả làm sạch và bảo vệ da tốt hơn. Bên cạnh đó, bạn không nên chọn các sản phẩm có khả năng làm sạch quá mạnh vì sẽ kích thích tuyến nhờn sản xuất, khiến tình trạng dầu nhờn nghiêm trọng hơn. 

2.3. Tẩy tế bào chết cho da

Tẩy tế bào chết cho da có tác dụng loại bỏ đi lớp sừng trên bề mặt da, hạn chế tình trạng bít tắc lỗ chân lông cho da thông thoáng. Từ đó, góp phần làm giảm tình trạng mụn và ngăn chặn mụn lây lan. Tuy nhiên, với các nàng bị mụn nhẹ chỉ nên thể thực hiện tẩy tế bào chết từ 1 – 2 lần/tuần. Ngược lại, với da bị mụn nặng kèm theo sưng tấy đỏ thì không nên thực hiện bước này, để tránh làm tổn thương đến khu vực mụn, dẫn đến tình trạng viêm nhiễm nghiêm trọng. 

Với tình trạng dầu mụn nghiêm trọng thì có thể bỏ qua bước tẩy tế bào chết cho da
Với tình trạng dầu mụn nghiêm trọng thì có thể bỏ qua bước tẩy tế bào chết cho da

2.4. Dùng toner để cân bằng da

Thông thường, sau các bước làm sạch thì da sẽ bị mất đi độ ẩm và độ pH nhất định. Lúc này, toner hoặc nước hoa hồng sẽ là giải pháp cấp ẩm tức thời và làm da mềm mịn dễ chịu hơn. Các loại toner dịu nhẹ lành tính sẽ là sự lựa chọn hoàn hảo cho các nàng da dầu. Đồng thời, tránh xa các sản phẩm có cồn để tránh tình trạng dầu mụn tồi tệ hơn. 

2.5. Sử dụng serum hoặc kem đặc trị mụn

Việc lựa chọn serum hoặc kem trị mụn phù hợp sẽ góp phần cải thiện tình trạng dầu mụn hiệu quả. Sau bước toner, bạn có thể dùng các sản phẩm đặc trị cho da dầu mụn, đó có thể serum trị mụn hay kem đặc trị mụn để phục hồi và tái tạo lại làn da. 

Serum hoặc kem đặc trị mụn sẽ là “vũ khí” hỗ trợ cải thiện tình trạng dầu mụn hiệu quả
Serum hoặc kem đặc trị mụn sẽ là “vũ khí” hỗ trợ cải thiện tình trạng dầu mụn hiệu quả

2.6. Đắp mặt nạ dưỡng da 

Đắp mặt nạ là một trong những công đoạn không nên bỏ qua trong quy trình chăm sóc da dầu mụn. Bước đắp mặt nạ sẽ bổ sung thêm các dưỡng chất giúp duy trì độ ẩm cần thiết cho da khỏe đẹp, làm dịu da. Hơn thế, đắp mặt nạ cũng là thời điểm để bạn được thư giãn sau một ngày dài hoạt động để tái tạo lại năng lượng cho ngày mới. 

2.7. Dưỡng ẩm

Dưỡng ẩm là một bước dưỡng da không thể trong quy trình chăm sóc da hàng ngày của mọi loại da, đặc biệt là da dầu mụn. Một số người bỏ qua bước dưỡng ẩm vì cho rằng nó sẽ làm cho da tiết dầu nhiều hơn. Thực tế, nếu bạn áp dụng các phương pháp trị mụn có thể khiến cho làn da bị khô và khi đó kem dưỡng ẩm sẽ làm nhiệm vụ giữ nước để da duy trì được độ ẩm cần thiết. 

Tuy nhiên, với làn da “khó tính” như dầu mụn bạn cần phải lựa chọn sản phẩm dưỡng ẩm phù hợp, để hạn chế tình trạng bí da và hình thành mụn. Kem dưỡng ẩm an toàn cho da dờn nhờn mụn là có kết cấu mỏng nhẹ và dễ thấm, không gây dầu, không gây bí và tắc nghẽn lỗ chân lông. 

Với làn da dầu mụn thì không được bỏ qua bước dưỡng ẩm để duy trì độ ẩm cần thiết cho làn da
Với làn da dầu mụn thì không được bỏ qua bước dưỡng ẩm để duy trì độ ẩm cần thiết cho làn da

2.8. Thoa kem chống nắng

Kem chống nắng được xem là vật “bất ly thân” của đông đảo chị em phụ nữ và cũng là bước cuối cùng trong quy trình skincare ban ngày. Như chúng ta đã biết, ánh nắng mặt trời là một trong những tác nhân gây hại cho da nên việc sử dụng kem chống nắng là rất cần thiết. 

Kem chống nắng không chỉ làm nhiệm vụ bảo vệ da khỏi những ảnh hưởng của tia UV, khói bụi. Mà còn cung cấp độ ẩm cho da giúp làn da tươi tắn cả ngày và phòng ngừa tình trạng ung thư da do ánh nắng mặt trời gây ra. Đồng thời, một số loại kem chống nắng còn có tác dụng kiềm dầu hiệu quả, do đó các nàng da dầu tuyệt đối không được bỏ qua bước này. 

Có lẽ, dầu mụn luôn là “cơn ác mộng” của những người thuộc loại này. Tuy nhiên, chăm sóc da dầu mụn sẽ không khó như bạn nghĩ, chỉ cần lựa chọn sản phẩm phù hợp, thực hiện đúng quy trình và điều chỉnh chế độ sinh hoạt hợp lý, thì da dầu mụn sẽ không còn gì đáng ngại bất kể là ngày thường hay trong mùa hè. Mong rằng, với các mẹo skincare cho dầu mụn mà Organika Việt Nam sẽ giúp nàng xóa tan những lo âu về việc chăm sóc làn da của mình.