Dịch Corona: Chúng ta chỉ mới thấy phần nổi của tảng băng

Đó là cảnh báo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO). Theo đó, số ca nhiễm virus corona được thống kê tại Trung Quốc chỉ là một con số nhỏ hơn rất nhiều so với tình trạng thực tế tại đây.

Tuyên bố được đưa ra trong lúc phái đoàn của WHO chuẩn bị tới Trung Quốc, nơi virus corona hoành hành lây nhiễm cho hơn 40.000 người và giết chết 908 người.

“Đang có sự lo ngại về việc 2019nCoV đang lây lan trong số những người chưa từng đến Trung Quốc”, Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus viết trên Twitter hôm nay.

“Số ca lây nhiễm được phát hiện ở các nước ngoài Trung Quốc khá nhỏ, có thể hàm ý rằng việc lây lan rộng hơn nhiều. Nói cách khác, chúng ta mới nhìn thấy phần nổi của tảng băng”.

Hiện nay tốc độ lây của virus bên ngoài Trung Quốc khá chậm, nhưng ông Tedros cảnh báo nó có thể tăng nhanh. “Ngăn chặn là mục tiêu chính của chúng ta, nhưng tất cả các quốc gia đều cần sẵn sàng ứng phó nếu dịch lan đến”, ông nói.

Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus. Ảnh: WHO.
Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus. Ảnh: WHO.

Có tổng số hơn 350 ca nhiễm bệnh và hai người tử cong ở các nước và lãnh thổ ngoại trừ Trung Quốc đại lục. Chính quyền một số nước đã ban hành lệnh cấm đối với du khách đến từ đại lục, các hãng hàng không lớn hủy nhiều chuyến bay để ngăn chặn sự lây lan của virus.

Người dẫn đầu phái đoàn của WHO đến Bắc Kinh là Bruce Aylward, một chuyên gia dày dặn kinh nghiệm trong ứng phó với các tình huống y tế khẩn cấp. Ông từng chỉ huy nỗ lực của WHO chống dịch Ebola ở Tây Phi giai đoạn 2014-2016.

Theo WHO, số ca bệnh mới ở Trung Quốc “tương đối ổn định” trong những ngày gần đây, tuy nhiên còn quá sớm để kết luận dịch viêm phổi đã đạt đỉnh hay chưa.

Người dân Bắc Kinh đã trở lại làm việc sau kỳ nghỉ Tết kéo dài. Tuy nhiên, truyền thông địa phương vẫn ghi nhận hình ảnh vắng vẻ của những ga tàu điện ngầm. Lưu lượng đi lại giảm gần một nửa so với ngày thường.

Bệnh viêm phổi do chủng mới của virus corona khởi phát vào tháng 12/2019 tại thành phố Vũ Hán, Trung Quốc. Hiện chưa xác định nguồn gốc lây truyền của nCoV, tuy nhiên nhiều chuyên gia cho rằng virus cư trú trong cơ thể của dơi và truyền sang người thông qua vật chủ được bày bán tại chợ hải sản Huanan. Khu chợ đã bị đóng cửa.

Theo: Vnexpress