Đông trùng hạ thảo – Có thực sự là “thần dược”?

Đông trùng hạ thảo là một dược liệu quý trong thiên nhiên mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe. Giúp tăng cường sức đề kháng, bồi bổ cơ thể, ổn định huyết áp… Tuy nhiên, không phải ai cũng biết đến tất cả công dụng của Đông trùng hạ thảo và nên sử dụng cho đối tượng nào. Để trả lời cho câu hỏi này, mời bạn đọc theo dõi qua bài viết dưới đây.

Từ lâu Đông trùng hạ thảo đã được mệnh danh là “thần dược” của sức khỏe bởi vô số công dụng mang lại. Thế nhưng, cũng có rất nhiều người không biết dược liệu quý này là gì, cũng như công dụng nó mang lại. Vì lẽ đó, Organika Việt Nam đã tổng hợp những công dụng phổ biến Đông trùng hạ thảo để cung cấp đến bạn đọc. 

1. Đông trùng hạ thảo là gì? 

Đông trùng hạ thảo là một giống nấm mọc ký sinh trên một loài sâu non. Công dụng nổi bật của loại dược liệu này là chống oxy hóa và chống viêm. Lý do nó được gọi “Đông trùng hạ thảo” là vào mùa đông một số sâu non thuộc chi Hepialus bị nhiễm nấm ký sinh Cordyceps Sinensis. Sau đó, nấm sẽ hút chất dinh dưỡng từ bên trong cơ thể ấu trùng và lớn lên theo dạng sợi. 

Đông trùng hạ thảo là một giống nấm mọc ký sinh trên một loài sâu non
Đông trùng hạ thảo là một giống nấm mọc ký sinh trên một loài sâu non

Sau một thời gian, sợi nấm sẽ phát triển mạnh nhờ hấp thụ dưỡng chất sát trùng, nấm thoát ra khỏi xác sâu và vươn lên mặt đất tạo nên Đông trùng hạ thảo. Loại dược liệu thiên nhiên này thường được sử dụng phổ biến trong Y học cổ truyền Trung Quốc với 400 loài khác nhau. Hầu hết có xuất xứ từ Bhutan, Trung Quốc, Hàn Quốc, Nepal, Thái Lan và Việt Nam. 

Đông trùng hạ thảo còn có tên khoa học là Cordyceps sinensis được nhiều người “săn đón” bởi những công dụng như sau: Tăng cường sức khỏe, ngăn ngừa bệnh ung thư, bảo vệ tim mạch, huyết áp, nâng cao thể trạng…

2. Công dụng “tuyệt vời” của Đông trùng hạ thảo

Để trả lời cho câu hỏi Đông trùng hạ thảo có thực sự là thần dược, chúng ta cần nắm rõ những công dụng cụ thể của loại dược liệu này. Chẳng hạn: 

Hệ nội tiết: Hỗ trợ chữa bệnh, phục hồi chức năng của thận và ngăn ngừa suy thận, thận yếu… Không những vậy, còn giúp điều trị rối loạn, suy giảm chức năng tình dục, giảm ham muốn, cải thiện tình trạng vô sinh ở cả nam và nữ giới.

Hệ miễn dịch: Tăng cường hoạt động miễn dịch, điều tiết phản ứng đáp tế bào lympho, giúp tiêu diệt virus, vi khuẩn gây bệnh và nâng cao sức đề kháng.

– Hệ tuần hoàn máu, tim: Đông trùng hạ thảo làm giảm Cholesterol trong máu, tăng cường lưu thông máu não, giữ ổn định và điều chỉnh rối loạn nhịp tim, ổn định huyết áp.

Chống mệt mỏi, suy nhược: Trong đông trùng hạ thảo có chứa các dưỡng chất giúp tăng cao ATP và oxy trong cơ thể. Từ đó, góp phần cải thiện tình trạng mệt mỏi, suy nhược, cho người dùng luôn khỏe mạnh. 

Loại dược liệu thiên nhiên này có tác dụng bồi bổ cơ thể hiệu quả
Loại dược liệu thiên nhiên này có tác dụng bồi bổ cơ thể hiệu quả

 – Hệ hô hấp, phổi: Acid trong đông trùng hạ thảo đặc trị chứng ho, làm sạch phổi và bảo vệ phổi khỏi tác nhân có hại từ môi trường.

Hỗ trợ làm đẹp ở phụ nữ: Làm chậm quá trình lão hóa da, tái tạo da căng tràn sức sống, giảm sạm, nếp nhăn.

Hạn chế nguy cơ mắc Covid-19 và cải thiện tình trạng hậu Covid-19: Trong Đông trùng hạ thảo có chứa Cordycepin, Adenosine, protein, vitamin và khoáng chất dồi dào. Vì vậy, sử dụng dược liệu này chính là giải pháp “hữu hiệu” để phòng tránh, tăng cường sức đề kháng bảo vệ sức khỏe bản thân, cũng như ngăn chặn nguy cơ lây nhiễm và hỗ trợ điều trị hậu Covid-19.

3. Ai nên dùng Đông trùng hạ thảo? 

Nhắc đến việc chăm sóc, bồi bổ sức khỏe thì Đông trùng hạ thảo luôn là sự lựa chọn hàng đầu của nhiều người bởi vô vàn công dụng mang lại và có thể sử dụng cho mọi đối tượng. Đặc biệt, là những người đang ốm, người lớn tuổi và người có cơ thể gầy yếu. Nếu sử dụng loại dược liệu quý này đúng cách sẽ thu về nhiều lợi ích đáng kể cho sức khỏe.

3.1. Người đang ốm

Với những người đang ốm, cơ thể sẽ suy giảm thể lực, cũng như sức đề kháng. Đây chính thời điểm lý tưởng để bạn bổ sung Đông trùng hạ thảo bồi bổ cơ thể giúp mau chóng hồi phục sức khỏe về trạng thái ban đầu. Bên cạnh đó, người khỏe mạnh cũng có thể sử dụng Đông trùng hạ thảo để nâng cao sức khỏe phòng ngừa bệnh tật. 

3.2. Người lớn tuổi

Đây là đối tượng được khuyến khích dùng Đông trùng hạ thảo thường xuyên để bồi bổ cơ thể, tăng cường sức khỏe chống lại bệnh tật của tuổi già. Đồng thời, còn giúp làm chậm quá trình lão hóa, hỗ trợ ăn ngủ ngon giấc và tăng tuổi thọ đáng kể. 

Người lớn tuổi là đối tượng nên dùng Đông trùng hạ thảo thường xuyên
Người lớn tuổi là đối tượng nên dùng Đông trùng hạ thảo thường xuyên

3.3. Người không hấp thu chất dinh dưỡng, gầy yếu

Nhiều người dù áp dụng chế độ ăn uống khoa học và đầy đủ chất dinh dưỡng nhưng cơ thể vẫn không hấp thụ được, dẫn đến cơ thể gầy yếu, thiếu sức sống và thể lực suy giảm. Những đối tượng này nếu sử dụng Đông trùng hạ thảo sẽ cải thiện được hệ tiêu hóa, giúp cơ thể hấp thu các dưỡng chất tốt hơn và cải thiện cân nặng nhanh chóng. 

Với những thông tin mà OrganiKa Việt Nam vừa chia sẻ chắc hẳn bạn cũng đã hiểu được lý do Đông trùng hạ thảo được mệnh danh là “thần dược”. Loại dược liệu thiên nhiên này dù phù hợp với mọi đối tượng từ già trẻ lớn bé nhưng cũng hạn chế dùng trong một số trường hợp. Chẳng hạn, là thai phụ, phụ nữ đang trong kỳ kinh nguyệt, trẻ em dưới 5 tuổi… Đây là những đối tượng này bạn cần tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc người có chuyên môn trước khi sử dụng để phòng ngừa những rủi ro về sức khỏe.