Hé lộ những mẹo hay giúp xoa dịu chứng đau nửa đầu

Đau nửa đầu được biết đến là bệnh lý về thần kinh khá phổ biến nhiều người mắc phải, mặc dù là bệnh lành tính nhưng nó ảnh hưởng lớn đến chất lượng cuộc sống. Tình trạng đau nửa đầu có thể kéo dài trong nhiều giờ liền và đôi khi là vài ngày. Nếu để triệu chứng này diễn ra liên tiếp trong thời gian dài sẽ tác động xấu đến sức khỏe tổng thể. Hiểu được nỗi lo lắng của các bệnh nhân gặp vấn đề đau nửa đầu, Organika Việt Nam sẽ tiết lộ cùng bạn đọc những mẹo hữu ích giúp xoa dịu chứng đau nửa đầu hiệu quả. 

1. Đau nửa đầu – Nỗi ám ảnh của nhiều người

Trước khi đi đến những mẹo hay giúp loại bỏ chứng đau nửa đầu, chúng ta sẽ tìm hiểu xem chi tiết căn bệnh này gồm những đặc điểm gì. Đau nửa đầu hay còn được biết đến là chứng đau đầu Migraine, cụ thể người bệnh sẽ xuất hiện tình trạng đau một bên đầu trái hoặc phải. Tùy thuộc vào mức độ bệnh mà triệu chứng hình thành sẽ nặng nhẹ khác nhau, đặc trưng vẫn là đau đầu dữ dội và đột ngột, nhiều trường hợp còn đi kèm buồn nôn, nhạy cảm với ánh sáng hoặc tiếng ồn xung quanh. 

Đau nửa đầu từ lâu đã trở thành nỗi ám ảnh của nhiều người
Đau nửa đầu từ lâu đã trở thành nỗi ám ảnh của nhiều người

Theo một số thống kê, thì chứng đau nửa đầu thường gặp ở các đối tượng là nữ giới, giao động trong độ tuổi từ 10 đến 45 tuổi. Căn bệnh này đặc biệt sẽ có những dấu hiệu báo trước, chúng xuất hiện trước khi cơn đau đầu ập đến khoảng 1 đến 2 ngày, bác sĩ gọi đây là tiền triệu. Được biết các biểu hiện gồm: Người bệnh có sự nhạy cảm sâu sắc với ánh sáng và tiếng ồn; tâm trạng thay đổi đột ngột (dễ buồn hoặc vui thất thường); vị giác bị ảnh hưởng (có cảm giác thèm ăn hoặc đôi khi là buồn nôn); cơ thể mệt mỏi, chán chường, cảm thấy buồn ngủ kèm theo ngáp thường xuyên,… 

2. Nguyên nhân nào hình thành chứng đau nửa đầu?

Đến hiện tại, chứng đau nửa đầu vẫn chưa xác định được nguyên nhân chính xác. Tuy nhiên, một số khảo sát trong nhóm người gặp phải căn bệnh này thì có đến 60% trường hợp có bố mẹ cũng bị đau nửa đầu. Bên cạnh đó, nhiều chuyên gia đã đưa ra giả thuyết chứng đau nửa đầu có mối quan hệ chặt chẽ với quá trình thay đổi nào đó ở não bộ, trong hoạt động của các dây thần kinh.

Hơn nữa, một nguyên nhân khác dẫn đến tình trạng đau nhức vùng đầu có liên quan đến sự rối loạn từ các chất trung gian, nổi bật nhất phải kể đến serotonin. Tương tự một số căn bệnh khác chế độ ăn uống cũng một phần thúc đẩy tình trạng đau nửa đầu, với khẩu phần ăn gồm socola, các thức uống chứa cồn như bia rượu, phô mai, đồ ăn chứa nhiều dầu mỡ,…

Hiện tại các chuyên gia vẫn chưa đưa ra nguyên nhân chính xác cho chứng đau nửa đầu
Hện tại các chuyên gia vẫn chưa đưa ra nguyên nhân chính xác cho chứng đau nửa đầu

Nhiều nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng, có rất nhiều yếu tố làm xuất hiện cũng như gia tăng chứng đau nửa đầu mà nhiều người không chú ý đến:

– Đầu tiên phải nhắc đến là sự di truyền, ông bà hay bố mẹ đã gặp chứng đau đầu Migraine thì các thành viên khác rất dễ mắc phải.

– Công việc áp lực, thường xuyên căng thẳng, lo lắng, mệt mỏi

– Thói quen ăn uống dùng nhiều chất tạo ngọt, bột ngọt, lạm dụng các chất kích thích.

– Nữ giới ở thời điểm trước ngày hành kinh hoặc sau đó vài ngày. 

– Nữ giới trong thời kỳ mang thai hoặc dùng quá nhiều thuốc tránh thai. 

3. Tổng hợp những biện pháp khắc phục chứng đau nửa đầu tại nhà

3.1. Thực hiện chườm mát

Một trong những mẹo hay được nhiều người áp dụng để giảm thiểu chứng đau nửa đầu đó chính là chườm mát. Với cách này, bạn chỉ cần chuẩn bị một túi nước đá, đặt nó lên vị trí trán, cổ hoặc đỉnh đầu, để nguyên trong vài phút khi thấy nước hết mát thì có thể thay túi nước khác và tiếp tục chườm. Thông qua cách làm khá đơn giản nhưng nó sẽ giúp quá trình lưu thông máu tốt hơn, bệnh nhân cải thiện chứng đau đầu rất tốt. Bên cạnh cách dùng túi nước đá, bạn có thể thay thế bằng gel đông lạnh hoặc khăn mềm ngâm nước lạnh đều được. 

Chườm mát là một trong những mẹo hay giúp cải thiện nhanh chóng đau nửa đầu
Chườm mát là một trong những mẹo hay giúp cải thiện nhanh chóng đau nửa đầu

3.2. Sử dụng thuốc không kê đơn

Khi triệu chứng đau nửa đầu diễn ra trong nhiều ngày nhưng không có biểu hiện thuyên giảm, bệnh nhân có thể cân nhắc lựa chọn một số loại thuốc không kê đơn có công dụng giảm đau như acetaminophen, ibuprofen hoặc naproxen. Tuy nhiên, các loại thuốc có khả năng giảm đau đều tiềm ẩn những tác dụng phụ không mong muốn. Do đó, để đảm bảo sức khỏe, trước khi dùng các thuốc không kê đơn bạn cần tham khảo qua ý kiến từ bác sĩ chuyên môn. 

3.3. Luyện tập thể dục

Trong giai đoạn chứng đau nửa đầu bùng phát bạn không nên luyện tập thể dục, chúng có thể khiến tình trạng bệnh nặng hơn. Tuy nhiên, khi cảm nhận các biểu hiện của bệnh đã dần ổn định bạn hãy tập thói quen tập thể dục hay tham gia các hoạt động thể thao. Các chuyên gia đã đưa ra lời khuyên, việc vận động cơ thể sẽ giúp giảm thiểu chứng đau đầu hiệu quả, không những thế còn giúp bạn ngủ ngon, loại bỏ được căng thẳng, áp lực. 

Luyện tập thể dục giúp nâng cao sức khỏe, hạn chế tình trạng đau đầu hiệu quả
Luyện tập thể dục giúp nâng cao sức khỏe, hạn chế tình trạng đau đầu hiệu quả

3.4. Bổ sung Magie

Nếu bạn đang phân vân không biết thực hiện cách nào để phòng được chứng đau nửa đầu thì có thể tìm hiểu qua cách bổ sung Magie. Dù không có tác dụng nhiều trong việc chữa tình trạng đau đầu nhưng Magie đã được chứng minh với khả năng ngăn ngừa triệu chứng này hiệu quả. Magie là thành phần của nhiều loại rau có màu xanh đậm, ngũ cốc và các loại hạt. Để nhanh chóng cung cấp Magie cho cơ thể bạn có thể tham khảo cách uống chúng dưới dạng viên, tuy nhiên cần hỏi ý kiến bác sĩ về liều dùng.

3.5. Thư giãn tinh thần, nghỉ ngơi ở nơi yên tĩnh

Một khi đã gặp tình trạng đau đầu nếu bạn tiếp xúc với ánh sáng mạnh hay những nơi ồn ào thì mức độ bệnh sẽ tăng gấp nhiều lần. Vì vậy, hãy cố gắng để tinh thần được thư giãn nhất có thể, lựa chọn một căn phòng thoáng mát, yên tĩnh, kéo kèm cửa để ánh sáng dịu hơn. Người bệnh hạn chế suy nghĩ nhiều, cho cơ thể được nghỉ ngơi hoàn toàn thì tình trạng bệnh mới nhanh hồi phục được.

Khi gặp phải chứng đau nửa đầu người bệnh cần được nghỉ ngơi, thư giãn đầu óc
Khi gặp phải chứng đau nửa đầu người bệnh cần được nghỉ ngơi, thư giãn đầu óc

Bài viết trên cung cấp cho độc giả những thông tin liên quan đến chứng đau nửa đầu. Nội dung trong bài được tổng hợp qua những nguồn uy tín có sự tham khảo từ các chuyên gia về y dược, hy vọng bạn đọc sẽ tìm được những điều hữu ích thông qua bài viết. Như đã đề cập thì bệnh đau nửa đầu gây ra nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe, do đó khi xuất hiện bệnh người bệnh nên tìm đến cơ sở y tế gần nhất để được thăm khám và nhận về hướng điều trị phù hợp nhất. Cảm ơn bạn đọc đã theo dõi bài viết!