Lá cọ xạ hương có tác dụng gì – Tìm hiểu ngay

Cỏ xạ hương là một loại cây có nguồn gốc từ các nước Châu Âu. Loại thảo dược này không chỉ mang lại giá trị tinh thần cao, mà còn là một vị thuốc quen thuốc trong các bài thuốc hỗ trợ điều trị bệnh hô hấp, thần kinh, tiêu hóa, xương khớp. Vậy lá cọ xạ hương có tác dụng gì? Sử dụng cỏ xạ hương như thế nào để đạt hiệu quả cao? Mời bạn theo dõi qua bài viết!

1. Đặc điểm của cỏ xạ hương

Cỏ xạ hương hay còn gọi là Thyme (tên khoa học Thymus vulgaris) là một loại thực vật có hoa trong họ Hoa môi. Đây là một dược liệu phổ biến trong các bài thuốc hỗ trợ điều trị bệnh và là nguyên liệu không thể thiếu trong các món ăn. Theo đó, cỏ xạ hương có xuất xứ từ Tây Địa Trung Hải đến miền Nam của Italia và được sử dụng rộng rãi ở khắp Châu Âu. Tuy nhiên, hiện nay đã được trồng ở nhiều nơi trên thế giới. Tại Việt Nam, loại cây này được trồng chủ yếu tại Đà Lạt và Sa Pa. 

Trong cỏ xạ hương có 3 thành phần quan trọng là: Thymol, Carvacrol và Eugenol. Và được yêu thích nhất là hoạt chất Thymol do có tính kháng khuẩn và chống nấm mạnh đã trở thành một thành phần không thể thiếu trong các loại nước súc miệng. 

Cỏ xạ hương là một dược liệu rất có lợi cho tinh thần và sức khỏe
Cỏ xạ hương là một dược liệu rất có lợi cho tinh thần và sức khỏe

2. Lá cỏ xạ hương có tác dụng gì?

Cỏ xạ hương mang lại rất nhiều lợi cho sức khỏe nhưng không phải ai cũng biết hết những công dụng của loại thảo dược này. Về ẩm thực, cỏ xạ hương có vai trò là một gia vị làm tăng thêm hương vị và điểm nhấn cho các món ăn. Còn đối với sức khỏe, cỏ xạ có tác dụng thư giãn tinh thần đáng kể và hỗ trợ cải thiện các vấn đề về sức khỏe. Một công dụng của cỏ xạ hương mang lại cho sức khỏe mà bạn không nên bỏ qua như: 

2.1. Hạ huyết áp và cholesterol

Không chỉ là một nguyên liệu quen thuộc trong ẩm thực, cỏ xạ hương còn có khả năng làm giảm nhịp tim trong trường hợp huyết áp cao, cũng như làm giảm mức cholesterol trong máu. Tuy nhiên, bạn phải tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi quyết định sử dụng loại thảo dược này để cải thiện tình trạng huyết áp cao để hạn chế những rủi ro không mong muốn. 

2.2. Giảm ho và đau họng

Bên cạnh công dụng hỗ trợ điều trị ho, tinh dầu xạ hương thường được điều chế thành tinh dầu để cải thiện các vấn đề về sức khỏe, đặc biệt là dùng để giảm ho và đau họng. Bên cạnh đó, kết hợp cọ xạ hương với lá thường xuân sẽ là một bài thuốc giúp ngăn ngừa đau họng và các triệu chứng của viêm phế quản cấp đáng kể. Vì vậy, khi gặp các vấn đề về hô hấp bạn có thể thử áp dụng mẹo này để làm giảm các triệu chứng của bệnh. 

Nhờ vào đặc tính kháng khuẩn, kháng viêm cỏ xạ hương sẽ hỗ trợ điều trị ho và đau họng hiệu quả
Nhờ vào đặc tính kháng khuẩn, kháng viêm cỏ xạ hương sẽ hỗ trợ điều trị ho và đau họng hiệu quả

2.3. Tăng cường hệ miễn dịch

Để nâng cao hệ miễn dịch bạn cần bổ sung nhiều vitamin cho cơ thể mỗi ngày. Và cỏ xạ hương chính là nguồn cung cấp Vitamin C và Vitamin A dồi dào mà bạn không nên bỏ qua để tăng cường sức đề kháng cho cơ thể, phòng ngừa bệnh cảm lạnh thông thường. Ngoài ra, bổ sung cỏ xạ hương vào chế độ ăn uống còn cung cấp nhiều dưỡng chất khác như  đồng, chất xơ, sắt và mangan, đây đều là những dưỡng chất thiết yếu để duy trì một sức khỏe tốt. 

2.4. Cải thiện tâm trạng

Một công dụng của lá cọ xạ hương được rất nhiều yêu thích là thư giãn tinh thần, cải thiện tâm trạng đáng kể. Nguyên nhân là do trong xạ hương có chứa Carvacrol giúp kích thích hormone hạnh phúc của não. Vì vậy, nếu bạn sử dụng tinh dầu xạ hoặc bổ sung cỏ xạ hương vào chế độ ăn uống thường xuyên sẽ giúp bạn có một tinh thần lạc quan, minh mẫn và hạnh phúc hơn. 

Nhiều người thường sử dụng tinh dầu xạ hương để thư giãn, giảm stress
Nhiều người thường sử dụng tinh dầu xạ hương để thư giãn, giảm stress

2.5. Xua đuổi côn trùng

Trong cỏ xạ hương có thành phần Thymol có khả năng tiêu diệt vi khuẩn và virus, cũng như các loại côn trùng có hại. Bên cạnh đó, trong một nghiên cứu chiết xuất cỏ xạ hương còn có tác dụng xua đuổi muỗi. Đó chính là lý do mà nhiều người thường trồng cỏ xạ hương ngoài vườn hoặc sử dụng tinh dầu xạ hương để xua đuổi muỗi và côn trùng. Việc sử dụng tinh dầu xạ hương còn giúp cho căn nhà của bạn trở nên thơm tho và thoải mái hơn. 

2.6. Bảo vệ xương khớp chắc khỏe 

Ngoài những lợi ích nêu trên, lá cỏ xạ hương còn là một vị thuốc rất hữu ích đối với xương khớp mà không phải ai cũng biết. Trong cỏ xạ hương có chứa những thành phần kháng khuẩn và kháng viêm, cùng với đó là những dưỡng chất có khả năng bảo vệ và tăng cường sức khỏe xương khớp. Chính vì vậy, loại thảo dược này thường được nghiên cứu và có mặt trong bài thuốc, sản phẩm liên quan đến xương khớp. 

Đó cũng chính là lý do Tập đoàn dược phẩm Organika Canada đã nghiên cứu và cho ra đời viên uống Organika Goutrin. Sản phẩm được chiết xuất từ các thành phần trong thiên nhiên, trong đó có bột lá cỏ xạ hương có tác dụng phòng ngừa và hỗ trợ điều trị Gout hiệu quả, cùng với đó là cung cấp các dưỡng chất giúp nâng cao sức khỏe sụn khớp. 

Thực phẩm chức năng Organika Goutrin là giải pháp hỗ trợ điều trị Gout được nhiều người ưa chuộng
Thực phẩm chức năng Organika Goutrin là giải pháp hỗ trợ điều trị Gout được nhiều người ưa chuộng

Xem thêm chi tiết bài viết: TẠI ĐÂY

3. Cách sử dụng cỏ xạ hương mang lại hiệu quả cao

Cỏ xạ hương có thể dùng bằng nhiều cách khác nhau tùy vào mục đích sử dụng. Bạn có thể sử dụng cỏ xạ hương tươi, sấy khô, tinh dầu hoặc các loại thực phẩm chức năng để cải thiện các vấn đề về sức khỏe. Dưới đây là những cách sử dụng cỏ xạ hương đơn giản nhưng mang lại hiệu quả cao mà bạn có thể tham khảo: 

Trà cỏ xạ hương: Lấy 2 thìa cỏ xạ hương tươi hoặc 1 thìa khô và ngâm với 300ml nước. Sau đó, lọc lấy phần nước và thêm một chút mật ong vào để tăng hương vị cho thức uống.  

Sắc thuốc: Cỏ xạ hương có thể nấu riêng hoặc kết hợp cùng các dược liệu khác để sắc thuốc uống. 

Tinh dầu cỏ xạ hương: Nhỏ 2 – 3 giọt tinh dầu vào máy hơi nước, máy tạo ẩm

Ngâm rượu: Ngâm cỏ xạ hương với rượu trắng trong vài tuần trước khi dùng. 

Bài viết trên đã trả lời cho câu hỏi lá cỏ xạ hương có tác dụng gì và cách sử dụng loại thảo dược thiên nhiên này để mang lại hiệu quả cao. Mong rằng, qua những thông tin mà Organika Việt Nam vừa chia sẻ sẽ giúp bạn đọc biết thêm về những lợi ích mà cỏ xạ hương mang lại cho sức khỏe. Từ đó, biết cách bổ sung lá cỏ xạ hương vào chế độ ăn uống hàng ngày hoặc lựa chọn được các sản phẩm có chứa thành phần là lá cỏ xạ hương uy tín, chất lượng để cải thiện các vấn đề về sức khỏe.