Lợi ích của việc xông hơi mặt mà chị em không nên bỏ qua

Xông mặt là một phương pháp làm đẹp vô cùng đơn giản nhưng mang lại lợi ích đáng kể cho làn da. Giúp làm sạch da, kích thích tuần hoàn, giảm mụn, đào thải bã nhờn và thư giãn hiệu quả. Đây là cách làm đẹp da dễ dàng thực hiện tại nhà mà không cần bỏ ra nhiều chi phí “đắt đỏ” để trải nghiệm tại Spa. Vậy nên, đừng bỏ lỡ bí kíp chăm sóc da này nàng nhé!

1. Xông mặt có tác dụng gì?

Xông hơi mặt là một trong những cách chăm sóc da tại nhà được đông đảo chị em áp dụng bởi cách thực hiện đơn giản nhưng mang lại hiệu quả chẳng kém các liệu pháp chăm sóc da tại Spa. Đây cũng là một phương pháp thư giãn cho da đáng kể sau một ngày dài hoạt động và phải chịu nhiều tác động từ môi trường. Lúc này, xông hơi sẽ phát huy hiệu quả tái tạo lại năng lượng và khắc phục những tổn thương cho da.

Xông hơi mặt là một phương pháp chăm sóc da và thư giãn được rất nhiều người yêu thích 
Xông hơi mặt là một phương pháp chăm sóc da và thư giãn được rất nhiều người yêu thích

Như chúng ta đã biết, khi xông hơi do tác động của sức nóng các mạch máu dưới da mặt sẽ được giãn ra. Quá trình này có tác dụng làm sạch da, cải thiện lưu lượng máu trong cơ thể, tăng lượng oxy cho da và giúp da khỏe mạnh. Không những vậy, xông hơi da mặt thường xuyên còn giúp làm sạch lỗ chân lông, đào thải các tết bào chết và vi khuẩn gây tắc nghẽn lỗ chân lông, từ đó hạn chế tình trạng mụn. 

Ngoài ra, xông hơi da mặt còn giúp cung cấp độ ẩm cần thiết cho da, tăng sinh Collagen và tăng tính thẩm thấu của làn da, nhờ vậy tăng khả năng hấp thu các sản phẩm dưỡng da. Một ưu điểm nổi bật của xông mặt không thể không nhắc đến đó chẳng cần tốn nhiều tiền để đến Spa dưỡng da mà có thể tận dụng các nguyên liệu có sẵn tại nhà để thực hiện.

2. Bật mí 5 nguyên liệu xông hơi mặt hiệu quả từ thiên nhiên

Để có một làn da đẹp, sạch khỏe bạn có thể lựa chọn các nguyên liệu thiên nhiên dưới đây để tiến hành xông hơi mặt thu về lợi ích tối đa cho làn da.

2.1. Xông hơi bằng lá tía tô 

Chắc hẳn, lá tía tô là một nguyên liệu thiên nhiên không còn xa lạ gì với tất cả mọi người. Ngoài công dụng làm tăng hương vị cho món ăn, tinh dầu perilla và aldehyd và limonene trong lá tía tô còn giúp giải phóng chất độc ra khỏi cơ thể, tái tạo mô tế bào cho da bằng cách hấp thụ qua phương pháp xông hơi mặt. 

Cách thực hiện 

Bước 1: Chuẩn bị 100mg lá tía tô sạch với 500ml nước, cho thêm một ít muối và 1/2 trái chanh. 

Bước 2: Đun sôi nước rồi bắt đầu tiến hành xông hơi cho đến khi nước nguội hẳn. Phương pháp này chỉ nên thực hiện 2 lần/tuần. 

2.2. Xông hơi mặt với chanh sả gừng 

Xông mặt với chanh sả gừng là một phương pháp vừa an toàn vừa đơn giản. Sự kết hợp hoàn hảo của bộ ba chanh sả gừng sẽ giúp làm sạch da hiệu quả, dưỡng da trắng mịn và hồng hào. Đồng thời, cách làm đẹp da này còn có tác dụng trị mụn và ngăn ngừa quá trình lão hóa, nhờ vậy da sẽ khỏe đẹp hơn. 

Xông mặt bằng chanh, sả và gừng thường được nhiều người áp dụng
Xông mặt bằng chanh, sả và gừng thường được nhiều người áp dụng

Cách thực hiện

Bước 1: Chuẩn bị nguyên liệu: 5 củ sả, 5 lát chanh tươi thái mỏng, 5 lát gừng tươi, 300ml nước lọc, 1 viên Vitamin E. 

Bước 2: Đun sôi các nguyên liệu, đến khi nước sôi thì hạ lửa nhỏ, đun thêm khoảng 5 phút để các tinh chất thấm ra nước. 

Bước 3: Rửa mặt sạch, lấy một chiếc khăn rộng trùm lên đầu, rồi đưa mặt trực tiếp lên nồi nước xông sao cho lượng hơi nước bốc lên thu vào gương mặt. 

2.3. Xông mặt bằng lá trà xanh

Từ trước đến nay, lá trà xanh luôn được mệnh danh là “thần dược” của sức khỏe và làn da. Trà xanh không chỉ có tác dụng thanh lọc cơ thể, hỗ trợ giảm cân mà còn làm mịn da, thu nhỏ lỗ chân lông, cải thiện tình trạng mụn. Ngoài ra, các tinh chất trong trà xanh còn nuôi dưỡng làn da khỏe từ sâu bên trong, tăng độ đàn hồi cho da và làm chậm quá trình lão hóa.

Xông mặt bằng lá trà xanh giúp nuôi dưỡng làn da khỏe đẹp từ sâu bên trong
Xông mặt bằng lá trà xanh giúp nuôi dưỡng làn da khỏe đẹp từ sâu bên trong

Cách thực hiện

Bước 1: Chọn lá trà xanh tươi, rửa sạch và đem đun sôi với nước, tiến hành xông hơi sau khi đã làm sạch da mặt. 

Bước 2: Thực hiện xông hơi từ 5 – 10 phút và tiến hành dưỡng da sau khi xông hơi mặt.

2.4. Xông hơi với lá bưởi

Trong lá bưởi có chứa nhiều dưỡng chất rất hữu ích cho làn da. Thường xuyên xông hơi bằng lá bưởi sẽ giúp da trắng sáng và mịn màng hơn. Đây cũng là một loại nguyên liệu dễ tìm và không tốn nhiều công sức trong việc dưỡng da nhưng vẫn đạt được hiệu quả đáng kể. 

Cách thực hiện

Bước 1: Nghiền nhỏ lá bưởi rồi cho vào nước nóng và tiến hành xông hơi.

Bước 2: Chỉ nên xông hơi từ 5 – 10 phút cách ngày, mỗi lần xông cần phải vệ sinh mặt. 

2.5. Xông mặt với lá trầu không

Lá trầu không là một nguyên liệu tự nhiên mang lại rất nhiều lợi ích cho làn da mà ít người biết đến. Tận dụng lá trầu xanh xông hơi mặt có tác dụng trị mụn, trị nám da và tàn nhang, giúp da trở nên hồng hào, khỏe đẹp và căng mịn hơn. 

Tận dụng lá trầu không xông mặt nàng sẽ bất ngờ về hiệu quả
Tận dụng lá trầu không xông mặt nàng sẽ bất ngờ về hiệu quả

Cách thực hiện

Bước 1: Chuẩn bị 3 lá trầu không, đem đi rửa sạch và đun sôi.

Bước 2: Xông hơi 10 phút mỗi ngày, tốt nhất là lúc trước khi đi ngủ. 

3. Xông mặt trong bao lâu là hiệu quả? 

Bên cạnh những lợi ích mang lợi, xông hơi mặt cũng có thể gây hại cho làn da nếu như thực hiện sai cách. Do đó, khi tiến hành xông mặt bạn cần phải thận trọng, đặc biệt là không đặt gương mặt quá gần hơi nước để tránh nguy cơ bỏng. Theo đó, phương pháp xông hơi chỉ nên áp dụng từ 2 – 3 lần/tuần, mỗi lần tối đa 20 phút. Tuyệt đối không được quá lạm dụng vào việc xông hơi để tránh tình trạng giãn nở lỗ chân lông, từ đó hình thành mụn do bụi bẩn vi khuẩn tích tụ. 

Tùy thuộc vào từng loại da, mà thời gian xông hơi hay các nguyên liệu sử dụng sẽ khác nhau chẳng hạn:

Da khô: Thời gian lý tưởng xông hơi cho da khô là khoảng 5 phút. Với làn da này thì có thể thêm tinh dầu dừa, hạnh nhân, dầu oliu để gia tăng tính hiệu quả.

Da hỗn hợp: Xông hơi da mặt từ 10 – 15 phút là tốt nhất, bạn có thể cho thêm nước hoa hồng hay cánh hoa hồng vào nồi xông nhằm đạt được hiệu quả tốt nhất.

Da dầu: Thời gian xông hơi dành cho loại da này là khoảng 10 – 15 phút.

Da mụn: Xông hơi khoảng 10 phút, có thể bổ sung sả vào nồi xông đã chuẩn bị trước đó để tăng tính sát khuẩn, cải thiện tình trạng mụn. 

4. Cách chăm sóc da sau khi xông hơi da mặt 

Sau khi xông hơi nhiều người thường bỏ qua công đoạn dưỡng da, đây là một sai lầm mà bạn cần tránh. Bởi sau khi xông hơi làn da của chúng ta sẽ rất nhạy cảm, nên cần được chăm sóc đúng cách để tránh gây tổn thương. Chẳng hạn, sau khi xông hơi bạn chứ vội đi rửa mặt, mà nên đợi khoảng 10 – 15 phút để lỗ chân lông bắt đầu se khít lại rồi hãy tiến hành rửa mặt với nước mát. Kế đến, sử dụng khăn mềm thấm khô và sử dụng kem dưỡng ẩm hoặc tinh dầu massage nhẹ nhàng lên da. 

Sau khi xông hơi cần chú trọng đến các bước dưỡng để da trở nên khỏe khoắn hơn
Sau khi xông hơi cần chú trọng đến các bước dưỡng để da trở nên khỏe khoắn hơn

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể sử dụng các loại mặt nạ dưỡng da như: Mặt nạ hoa hồng, mặt nạ sữa ong chúa, mặt nạ Collagen… để bổ sung thêm các dưỡng chất giúp “nâng cấp” làn da lên từng ngày. 

Có thể nói, xông mặt bằng hơi nước là một bí quyết chăm sóc da rất phổ biến cho các “tín đồ” làm đẹp. Với những ưu điểm mà xông hơi mặt mang lại cho làn da, không những giúp bạn đảm bảo về bài toán kinh tế mà còn hạn chế tình trạng kích ứng. Đặc biệt, có thể thực hiện dễ dàng thực hiện tại nhà. Tuy nhiên, bạn cần phải đúng cách và không được quá lạm dụng để tránh làm tổn thương da.