Hạ sốt cho trẻ bằng chanh có an toàn không?

Hiện nay, việc hạ sốt cho trẻ bằng các nguyên liệu thiên nhiên, đặc biệt là hạ sốt cho trẻ bằng chanh được nhiều mẹ sử dụng. Phương pháp không sử dụng thuốc này vừa tiết kiệm, vừa tránh những tác dụng phụ ảnh hưởng đến sức khỏe con trẻ. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giới thiệu cách hạ sốt cho trẻ bằng chanh đơn giản, hiệu quả, các mẹ có thể áp dụng ngay tại nhà. Ngoài ra, chúng tôi cũng chia sẻ một số cách hạ sốt khác cho trẻ, các mẹ có thể tham khảo và áp dụng cho bé của mình.

1. Một số nguyên nhân gây sốt cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ

Sốt là triệu chứng thường gặp ở trẻ em, nhiệt độ bình thường ở trẻ thường giao động khoảng 36.5 °C -37.5°C. Nếu phát hiện nhiệt độ của trẻ tăng vượt ngưỡng 38 °C nghĩa là trẻ đang bị sốt. Đây là một phản ứng tự nhiên xảy ra ở cơ thể của trẻ trước các tác nhân gây hại (virus, vi khuẩn).

Có rất nhiều nguyên nhân khiến trẻ bị sốt.
Có rất nhiều nguyên nhân khiến trẻ bị sốt.

Theo đó, khi bé bị sốt, ngoài việc bạn có thể nhận biết bằng nhiệt độ (đo bằng nhiệt kế) thì bạn có thể dựa vào một số triệu chứng sau đây:

– Trẻ sẽ cảm thấy mệt mỏ, nhợt nhạt

– Biếng ăn, bắt đầu cáu kỉnh, khó chịu

– Trẻ bị đau nhức đầu, nhức toàn thân

Hiện tượng sốt ở trẻ xảy đến do nhiều nguyên nhân khác nhau. Dưới đây là một số nguyên nhân phổ biến nhất:

Sốt do sự tấn công của vi khuẩn, virus

Sốt do mất cân bằng thân nhiệt trong cơ thể trẻ

Sốt do sự tác động của các yếu tố môi trường tự nhiên: mưa, nắng…

Sốt sau khi tiêm một số loại vacxin

Sốt do mọc răng

Sốt do một số bệnh khác như: viêm phổi, sốt rét, sốt xuất huyết, viêm màng não…

Các bậc phụ huynh nên nắm rõ dấu hiệu và những nguyên nhân gây sốt ở trẻ để có những cách chăm sóc trẻ phù hợp, kịp thời, tránh những biến chứng xấu ảnh hưởng đến sức khỏe của bé.

2. Hạ sốt cho trẻ bằng chanh – Phương pháp hạ sốt được rất nhiều ông bố, bà mẹ tin dùng

Phương pháp hạ sốt cho trẻ bằng chanh được sử dụng khá phổ biến hiện nay. Phương pháp này được áp dụng cho trẻ sốt từ 38 độ. Để thực hiện phương pháp này, các mẹ cắt chành thành những lát mỏng, đắp lên khủy tay, chân, trán và dọc sống lưng cho trẻ.

Hạ sốt cho trẻ bằng chanh là phương pháp được nhiều bố mẹ lựa chọn vì đơn giản, dễ làm.
Hạ sốt cho trẻ bằng chanh là phương pháp được nhiều bố mẹ lựa chọn vì đơn giản, dễ làm.

Các mẹ không nên đắp chanh lên vùng da bị xước hoặc nhạy cảm có thể khiến bé xót, rát và đỏ da.

Ngoài phương pháp trên, các mẹ có thể áp dụng cách pha nước chanh hạ sốt cho trẻ như sau:

Bước 1: Chọn 1/2 quả chanh tươi, không bị dập nát.

Bước 2: Vắt lấy nước cốt, pha loãng với nước ấm.

Bước 3: Uống ly nước cam vừa pha loãng.

Ưu điểm của phương pháp hạ sốt cho trẻ bằng chanh: phương pháp này an toàn và hiệu quả cao. Tầm 25-30 phút là bé đã hạ sốt.

Nếu áp dụng phương pháp này mà bé vẫn không hạ nhiệt độ thì các mẹ nên áp dụng thêm nhiều cách khác, nếu cần có thể sử dụng thuốc hạ sốt hoặc gặp trực tiếp bác sĩ để được tư vấn.

3. Hạ sốt bằng chanh có tốt không? Liệu có hiệu quả như lời đồn?

Hạ sốt bằng chanh là một trong những cách hạ sốt an toàn, lành tính cho trẻ. Phương pháp này được cho là mang đến hiệu quả nhanh chóng. Có thể giúp các bé thoát khỏi cơn sốt chỉ trong vòng nửa tiếng đồng hồ sau khi áp dụng.

Không được tự ý hạ sốt cho trẻ bằng chanh nếu chưa được sự tư vấn từ các bác sĩ.
Không được tự ý hạ sốt cho trẻ bằng chanh nếu chưa được sự tư vấn từ các bác sĩ.

Mặc dù, trên thực tế có thể phương pháp này là khá hiệu quả. Song, đây là một phương pháp dân gian, đối với trường hợp các bé bị sốt nặng, áp dụng mà không khỏi thì các mẹ hãy đưa trẻ đến các cơ sở y tế gần nhất. Tuyệt đối, đừng điều trị tại nhà, vì rất có thể, sự chủ quan của bố mẹ chính là nguyên nhân khiến con trẻ phải đối mặt với rất nhiều nguy hiểm, biến chứng khó chữa trị.

4. Những lưu ý hạ sốt cho trẻ – Cha mẹ nên biết để áp dụng cho đúng!

4.1. Cho bé uống nhiều nước

Việc này nên được thực hiện hằng ngày ngay cả khi bé không bị sốt. Tuy nhiên, khi bé bị sốt, việc cho bé uống nhiều nước là điều cực kì quan trọng. Khi bé bị sốt, cơ thể bé liên tục toát mồ hôi để làm mát cơ thể, hạ sốt nhanh. Do đó các mẹ cần lưu ý việc bù nước thường xuyên cho trẻ, nên chia nước thành những phần nhỏ và cho trẻ uống nhiều lần trong ngày. Kịp thời bổ sung nước cho cơ thể cũng là cách nhanh chóng để hạ sốt cho trẻ.

4.2. Dinh dưỡng cho bé

Các mẹ nên cho trẻ ăn những thức ăn lỏng, mềm: súp, cháo nấu cùng thịt gà, thịt heo, thịt bò để bổ sung kịp thời những chất dinh dưỡng cho bé.

Ngoài ra, nên cho trẻ ăn thêm bánh mềm, nước hoa quả, sinh tố, trái cây không chỉ cung cấp vitamin cho cơ thể, giảm hạ sốt mà còn bù lại các chất điện giải đã mất đi.

Cha mẹ nên bổ sung thêm cho bé rau xanh và sữa chua để bé tiêu hóa dễ hơn.

Bên cạnh đó, cha mẹ không nên cho trẻ uống nước đá, nước lạnh, trà… những loại này không tốt cho tình trạng của bé.

Cần chú ý đến chế độ dinh dưỡng khi hạ sốt cho trẻ.
Cần chú ý đến chế độ dinh dưỡng khi hạ sốt cho trẻ.

4.3. Mặc quần áo thoáng mát

 Việc mặc quần áo thoáng mát là điều vô cùng quan trọng. Quần áo thoáng mát, dễ thấm hút mồ hôi sẽ giúp cơ thể bé bài tiết mồ hôi dễ dàng hơn, từ đó giúp bé điều chỉnh thân nhiệt tốt hơn.

4.4. Không gian thoáng mát

Khi bị sốt, bé thường xuyên bị lạnh, nhưng các mẹ tuyệt đối không được đắp chăn, đóng kín cửa. Việc này sẽ làm cho tình trạng sức khỏe của bé tệ hơn.

Tốt nhất ba mẹ nên cho bé ở phòng thoáng khí, mát mẻ, tránh máy lạnh hoặc máy quạt lùa trực tiếp vào cơ thể bé. Thường xuyên lau mồ hôi để sức khỏe bé cái thiện tốt hơn.

5. Mách bạn một số cách hạ sốt khác cho trẻ

5.1. Hạ sốt cho trẻ bằng thảo dược

Ngoài cách hạ sốt cho trẻ bằng chanh, các bậc phụ huynh có thể lựa chọn một số loại thảo dược khác để hạ sốt cho trẻ. Một số loại thảo dược phổ biến như: gừng, lá tía tô, lá bạc hà, cây cỏ nhọ nồi…

Sử dụng lá tía tô cũng là một trong những phương pháp hạ sốt cho trẻ bằng thảo dược được tin chọn.
Sử dụng lá tía tô cũng là một trong những phương pháp hạ sốt cho trẻ bằng thảo dược được tin chọn.

Đây là phương pháp hạ sốt không dùng thuốc được nhiều cha mẹ lựa chọn. Tuy nhiên để đạt hiệu quả và an toàn cho con, ba mẹ cần lưu ý những điểm sau:

– Chọn nguồn dược liệu sạch, tươi, có nguồn gốc rõ ràng, không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật.

– Dùng liều lượng vừa đủ cho bé: các loại thảo dược như bạc hà, lá tía tô… các mẹ dùng khoảng 5g lá tươi là phù hợp cho bé

– Sử dụng đúng cách

+ Các bé dưới 6 tháng tuổi: các mẹ nên dùng thảo dược đắp ở ngoài da cho con, tuyệt đối không cho con uống, vì hệ tiêu hóa của bé còn yếu.

+ Các trẻ lớn hơn: các mẹ cho bé uống mỗi lần một ít, theo dõi trẻ sau khi cho bé uống thuốc.

5.2. Hạ sốt bằng thuốc

Khi ngưỡng nhiệt độ trẻ em đạt 38,5 độ C, các mẹ nên cho trẻ em dùng thuốc hạ sốt. Ngoài việc hạ sốt cho trẻ bằng chanh, gừng, tía tô, các mẹ có thể dùng thuốc để giúp bé giảm hạ sốt nhanh hơn.

Thuốc hạ sốt Paracetamol là loại thuốc được sử dụng phổ biến hiện nay. Các mẹ tuyệt đối không sử dụng Aspirin để hạ sốt cho trẻ vì ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa và hệ tim mạch của trẻ.

Tuy nhiên, để chọn được loại thuốc phù hợp với tình trạng sức khỏe của trẻ, các mẹ nên đảm bảo đúng liều lượng và tuân thủ các chỉ định của bác sĩ hoặc dược sĩ.

Hạ sốt cho trẻ bằng chanh hay bằng một phương pháp nào khác, đều cần phải tìm hiểu kỹ càng trước khi áp dụng. Những thông tin mà Organika Việt Nam vừa chia sẻ trên đây chỉ mang tính chất tham khảo. Để đạt được hiệu quả và đảm bảo an toàn cho bé, bố mẹ cần tham khảo ý kiến từ các chuyên gia Y tế.

Cùng Organika Việt Nam chăm sóc sức khỏe của trẻ, đừng để những đợt sốt hành hạ bé nhà mình! Và đặc biệt, đừng chủ quan với những dấu hiệu sốt ở trẻ, hãy theo dõi sức khỏe của trẻ thường xuyên để chăm sóc và bảo vệ trẻ tốt nhất! Chúc bé nhà bạn luôn phát triển khỏe mạnh!