“Bỏ túi ngay” mẹo hạ sốt nhanh, an toàn cho trẻ

Hiện nay, sốt ở trẻ đang là tình trạng phổ biến và để lại những hiểm họa khôn lường nếu bố mẹ không biết cách xử lý kịp thời. Bài viết chia sẻ đến bạn một số mẹo hạ sốt cho trẻ rất an toàn và nhanh chóng. Những kinh nghiệm này đã được nhiều mẹ áp dụng để chăm sóc sức khỏe cho con mình. Bên cạnh đó, bài viết cũng cảnh báo một số dấu hiệu nguy hiểm khi trẻ bị sốt để các mẹ kịp thời đưa trẻ đến bệnh viện.

1. Dấu hiệu sốt ở trẻ em

Khi trẻ em bị sốt, thường kèm theo một số dấu hiệu đặc trưng như:

– Nhiệt độ cơ thể trên 37,5 độ C

– Hay quấy khóc

– Thở nhanh

– Sổ mũi, đau họng, nghẹt mũi

– Đau đầu

– Kén ăn hoặc bỏ bú

– Hay mất ngủ về đêm

– Người lờ đờ, ít vận động

– Trẻ sốt kèm theo triệu chứng ói liên tục

– Cơ thể trẻ mất nước, ra nhiều mồ hôi

– Đau đầu, cơ thể trẻ mệt mỏi.

Lười ăn, quấy khóc là một trong những dấu hiệu cảnh báo bé có thể đang bị sốt.
Lười ăn, quấy khóc là một trong những dấu hiệu cảnh báo bé có thể đang bị sốt.

Trên đây là những dấu hiệu phổ biến thường gặp ở trẻ em khi bị sốt, các mẹ nên chú ý theo dõi tình trạng sức khỏe và áp dụng nhiều kinh nghiệm hạ sốt cho trẻ được trình bày bên dưới. Nếu có những dấu hiệu bất thường, mẹ nên đưa bé đến các cơ sở y tế để thăm khám và điều trị, không tự ý điều trị ở nhà nếu tình trạng sức khỏe của bé nguy kịch.

2. Cách hạ sốt cho trẻ nhanh và an toàn

2.1. Lau người bé bằng nước ấm

Đây là một trong mẹo hạ sốt cho trẻ nhanh chóng và an toàn. Bạn dùng khăn nhưng vào nước ấm và vắt ráo, sau đó tiến hành lau khắp người của bé. Bạn nên lau nhẹ nhàng, đừng lau mạnh vì da bé còn non rất dễ tổn thương. Bên cạnh đó, bạn nên tránh những vùng da trầy xước hoặc đang bị thương để tránh bé bị đau. Bạn nên chọn loại khăn sô mềm sẽ khiến bé dễ chịu hơn.

Lau người cho trẻ bằng khăn ấm là cách đơn giản để giúp trẻ hạ sốt.
Lau người cho trẻ bằng khăn ấm là cách đơn giản để giúp trẻ hạ sốt.

Bạn cứ lau nhiều lần như vậy trong ngày cho đến khi nhiệt độ hạ xuống mức bình thường.

2.2. Bổ sung đủ nước cho cơ thể bé

Khi bé bị sốt, cơ thể mất rất nhiều nước do da thoát mồ hôi liên tục để làm mất cơ thể. Do đó, thường xuyên cho bé uống nước là điều cần thiết và cũng là một trong những mẹo hạ sốt cho trẻ hữu hiệu.

Cho trẻ uống đủ nước để hỗ trợ làm giảm cơn sốt ở trẻ.
Cho trẻ uống đủ nước để hỗ trợ làm giảm cơn sốt ở trẻ.

Ngoài nước lọc, bạn nên bổ sung nước qua súp, cháo, nước ép hoa quả hoăc các bột bù nước, sữa… nếu trẻ không thích uống nước lọc. Việc bổ sung đủ nước giúp cơ thể bé thanh lọc tốt hơn. Từ đó giúp bé hạ sốt.

2.3. Sử dụng thuốc hạ sốt cho bé

Nếu cơn sốt kéo dài và bé sốt trên 38,5 độ C thì bạn nên cho bé uống thuốc. Paracetamol là loại thuốc hạ sốt được sử dụng phổ biến nhất hiện nay với tác dụng hạ sốt, giảm đau ở trẻ. Bạn có thể dùng thuốc ở dạng siro để bé dễ uống và tiêu hóa hơn.

Sử dụng thuốc hạ sốt cho trẻ khi có sự chỉ dẫn của bác sĩ.
Sử dụng thuốc hạ sốt cho trẻ khi có sự chỉ dẫn của bác sĩ.

Bạn nên lưu ý liều dùng, cách dùng nên tuân thủ theo chỉ dẫn của bác sĩ hoặc dược sĩ, Không tự ý cho trẻ uống thuốc hạ sốt một cách tùy tiện. Đọc kĩ hướng dẫn sử dụng trước khi cho bé uống thuốc sẽ giúp thuốc phát huy công dụng tối đa.

2.4. Bổ sung vitamin C cho cơ thể bé

Vitamin C là thành phần không thể thiếu nếu bạn muốn bé nhà mình mau chóng hết bệnh. Vitamin C giúp tăng sức đề kháng, chống lại các vi khuẩn gây bệnh. Chất này có nhiều trong trái cây nhiều múi như: cam, bưởi, quýt, chanh… Ngoài ra các mẹ có thể cho bé uống viên C sủi để hạ sốt nhanh hơn. Bạn nên kết hợp nhiều kinh nghiệm hạ sốt cho trẻ để trẻ nhanh hồi phục.

Bên cạnh đó, các mẹ nên xây dựng thực đơn với những món ăn giàu vitamin C cho bé từ các nguyên liệu như: đu đủ, dâu tây, kiwi, dứa, ớt chuông…

Tăng cường bổ sung vitamin C khi có sự hướng dẫn của bác sĩ.
Tăng cường bổ sung vitamin C khi có sự hướng dẫn của bác sĩ.

2.5. Bổ sung đầy đủ canxin cho bé

Bên cạnh vitamin C thì canxi cũng là một trong những chất quan trong giúp bé nhanh hạ sốt. Hãy bổ sung cho bé qua thức ăn hoặc các sản phẩm uống chứa nhiều canxi.

Một số thực phẩm chứa nhiều canxi các mẹ có thể cho bé ăn như: bột yến mạch, cá rau xanh, đậu (đậu que, đậu xanh, đậu nành), bông cải xanh, rau lang, sữa, bí đỏ, rong biển…Bổ sung những nhóm thực phẩm trên là một trong những kinh nghiệm hạ sốt cho trẻ an toàn mà các mẹ nên áp dụng.

Bổ sung thực phẩm giàu canxi cũng là một trong những biện pháp hạ sốt an toàn cho trẻ.
Bổ sung thực phẩm giàu canxi cũng là một trong những biện pháp hạ sốt an toàn cho trẻ.

Các mẹ có thể xây dựng cho bé một thực đơn đa dạng nhưng vẫn đây đủ dinh dưỡng, đảm bảo những nhóm chất cần thiết cho cơ thể bé để bé nhanh chóng khỏi bệnh.

3. Cách hạ sốt cho trẻ mọc răng

Những chiếc răng đầu tiên của trẻ thường là răng cửa dưới. Sau đó đến răng cửa trên, răng cửa bên hàm trên, rồi đến răng cửa bên hàm dưới. Và sau đó là các răng hàm. Với những trẻ phát triển bình thường thì trước 3 tuổi, trẻ sẽ có đầy đủ 20 cái răng sữa. Trong trường hợp, con đã hơn 3 tuổi mà vẫn chưa đủ răng, lúc này ba mẹ cần đưa con đi khám để theo dõi sức khỏe răng miệng cho bé.

Trẻ bị sốt khi mọc răng là hiện tượng rất hay gặp ở các bé đang bắt đầu bước vào giai đoạn mọc răng. Theo đó, độ tuổi mọc răng của bé thường bắt đầu khi bé được 4 – 7 tháng tuổi. Tùy vào cơ địa, thể trạng của từng bé mà độ tuổi mọc răng có thể sớm hoặc muộn hơn.

Trẻ bị sốt khi mọc răng là tình trạng thường gặp, cho mẹ không cần quá lo lắng.
Trẻ bị sốt khi mọc răng là tình trạng thường gặp, cho mẹ không cần quá lo lắng.

Trẻ bị sốt khi mọc răng, cha mẹ cần làm gì? Đây chắc hẳn là băn khoăn của rất nhiều ông bố, bà mẹ. Nhân tiện đây, Organika Việt Nam cũng xin phép được chia sẻ đến quý bạn đọc một số kinh nghiệm giúp hạ sốt cho trẻ khi mọc răng. Cụ thể như sau:

– Không cần thiết cho trẻ uống thuốc nếu trẻ sốt dưới 38 độ

– Sử dụng nước ấm để hạ sốt cho trẻ – Cách này sẽ giúp hạ sốt nhanh chóng, hiệu quả.

– Bổ sung nước cho trẻ bằng cách cho trẻ bú sữa, uống oresol hoặc nước ép hoa quả.

– Vệ sinh răng miệng sạch sẽ cho bé khi bé mọc răng. Đây là một trong những yêu cầu quan trọng để đảm bảo rằng răng miệng của trẻ luôn sạch – khỏe.

4. Khi nào trẻ bị sốt nên đưa đi bệnh viện?

Nếu bạn đang điều trị hạ sốt cho bé tại nhà mà bé vẫn không hạ sốt thì bạn nên nhanh chóng đưa trẻ đến các cơ sở y tế để bác sĩ thăm khám và điều trị. Nếu trẻ có một trong những dấu hiệu sau bạn nên đưa trẻ đến bệnh viện ngay. Một trong những mẹo hạ sốt cho trẻ là nên đưa trẻ đến bệnh viện nếu nhiệt độ bé tăng quá cao, cụ thể như sau:

Sốt từ 38 độ C trở lên: trẻ sơ sinh từ 0-3 tháng

Sốt từ 38 độ C hay cao hơn: trẻ từ 3-5 tháng tuổi

Sốt từ khoảng 39 độ C hoặc cao hơn: trẻ lớn hơn 6 tháng tuổi

Cần đưa trẻ bị sốt đi viện kịp thời để tránh những hậu quả khôn lường.
Cần đưa trẻ bị sốt đi viện kịp thời để tránh những hậu quả khôn lường.

Ngoài dấu hiệu nhiệt độ tăng cao, nếu trẻ có những dấu hiệu sau, bạn cũng nên đưa trẻ đến cơ sở y tế.

– Trẻ bị mất nước nghiêm trọng, môi khô, da khô, rát cổ họng

– Xảy ra hiện tượng động kinh, sùi bọt mép

– Trẻ bị phát ban đỏ hoặc tím

– Thở gấp, khó thở, tức ngực

– Nôn mửa liên tục, chán ăn

– Sốc thuốc

Trên đây là một số dấu hiệu bạn nên lưu ý để kịp thời phát hiện và đưa trẻ đi điều trị, tránh những biến chứng xấu ảnh hưởng đến sức khỏe của bé. Hy vọng rằng, với những kiến thức mà Organika Việt Nam chia sẻ, các ông bố bà mẹ sẽ an tâm hơn khi theo dõi và hạ sốt cho trẻ ngay tại nhà. Vì sức khỏe con yêu của bạn, hãy luôn quan tâm và theo dõi những biến đổi thường ngày của con! Chúng tôi tin rằng, sự lớn lên của con trẻ, có thể an yên và khỏe mạnh, xuất phát từ chính sự quan tâm, tình yêu thương. Và hơn thế nữa, đó là sự thấu hiểu của Bố Mẹ, người thân dành cho sức khỏe của trẻ.