Mặt nạ dưỡng da bằng khoai tây cho làn da tươi trẻ

Sử dụng các nguyên liệu tự nhiên để chăm sóc da, đang trở thành xu hướng được các nàng ưa chuộng. Trong số đó, không thể bỏ qua khoai tây.  Những dưỡng chất trong loại củ này có khả năng bảo vệ làn da khỏi các tác hại xấu từ môi trường, giúp da trở nên tươi tắn, mịn màng hơn. Để biết chi tiết về những công dụng cũng như các công thức làm mặt nạ dưỡng da đến từ khoai tây, bạn đừng bỏ qua bài viết sau đây nhé!

1. Đắp mặt nạ khoai tây sống có tác dụng gì?

Không đơn thuần mà khoai tây lại được các chị em yêu thích, và trở thành “ứng cử viên” được nhiều nàng ưu ái sử dụng chăm sóc da mặt. Theo các chuyên gia, loại củ này lành tính, đắp mặt nạ khoai tây bạn sẽ không lo về vấn đề kích ứng da. Không những thế, nó là nguyên liệu dễ tìm, nếu bảo quản tốt có thể sử dụng được lâu dài. 

Sau đây là “tất tần tật” lợi ích mà mặt nạ khoai tây mang đến cho làn da: 

– Bên trong khoai tây chứa hàm lượng dưỡng chất dồi dào chẳng hạn như vitamin A, C, chất xơ, canxi, kẽm,… Chúng giúp nuôi dưỡng làn da từ sâu bên trong, hỗ trợ quá trình hấp thu các thành phần có trong những loại mỹ phẩm bạn đang dùng. 

Mặt nạ khoai tây mang lại nhiều công dụng cho làn da
Mặt nạ khoai tây mang lại nhiều công dụng cho làn da

– Khoai tây còn được đánh giá cao với lượng chất chống oxy hóa. Không chỉ có tác dụng giúp trẻ hóa làn da, nó còn có khả năng hạn chế quá trình lão hóa da, nhờ đó làm giảm hiệu quả các nếp nhăn. 

– Đặc biệt, nguyên liệu dưỡng da này có chứa enzyme catecholase – điều trị các vết thâm mụn, sạm nám rất tốt. Do đó, thói quen sử dụng mặt nạ từ khoai tây sẽ góp phần làm đều màu da, giúp làn da mặt thêm phần mịn màng, sáng màu. 

– Ngoài ra, khoai tây cũng được các nàng dành lời khen nhờ công dụng cấp ẩm, loại bỏ thâm quầng mắt hiệu nghiệm. 

2. Tổng hợp 4 công thức làm mặt nạ dưỡng da bằng khoai tây

Để phát huy tốt công dụng dưỡng da từ khoai tây, bạn phải có cách sử dụng phù hợp. Với mục đích giúp các nàng tận dụng hiệu quả khoai tây trong quá trình làm đẹp, Organika Việt Nam gợi ý cho bạn 4 công thức sau đây, bạn có thể tham khảo: 

2.1. Mặt nạ dưỡng trắng da bằng khoai tây

Từ lâu, khoai tây đã trở thành nguyên liệu làm đẹp được nhiều chị em ưu tiên lựa chọn. Với công thức thực hiện đơn giản, các nàng có thể áp dụng dễ dàng tại nhà, tiết kiệm chi phí và thời gian. Nguyên liệu này không “kén” da, mặt nạ khoai tây dùng được cho cả da dầu, nhạy cảm. Do đó, để sở hữu được làn da sáng màu, căng bóng, bạn đừng bỏ qua công thức bên dưới nhé!

Đắp mặt nạ khoai tây giúp làn da đều màu, tươi tắn
Đắp mặt nạ khoai tây giúp làn da đều màu, tươi tắn

Cách thực hiện: 

Chuẩn bị 1 đến 2 củ khoai tây tươi, rửa sạch rồi thái lát mỏng. Làm sạch da bằng nước ấm hoặc sữa rửa mặt dịu nhẹ, rồi đắp trực tiếp khoai tây lên vùng da mặt. Đợi trong 15 đến 20 phút thì rửa lại với nước. 

– Bên cạnh đó, bạn có thể làm mặt nạ bằng khoai tây luộc. Cụ thể, chuẩn bị 1 đến 2 củ khoai tây, loại bỏ bụi bẩn bằng nước, sau đó mang đi luộc. Để nguội rồi tiến hành nghiền nhuyễn. Vệ sinh da thật sạch rồi đắp phần khoai tây đã chuẩn bị lên trên da. Tương tự cách làm ở trên, bạn đợi tầm 15 phút thì rửa sạch mặt với nước. 

– Dù áp dụng phương pháp nào, bạn cũng nên thực hiện 2 đến 3 lần/tuần, sẽ thấy làn da có sự thay đổi đáng kể. 

2.2. Loại bỏ mụn bằng mặt nạ khoai tây cùng sữa chua

Các nàng không may sở hữu làn da mụn thì đừng bỏ qua phương pháp đắp mặt nạ từ khoai tây và sữa chua. Công thức này hỗ trợ kiểm soát dầu trên da, từ đó hạn chế tối đa tình trạng dầu thừa – nguyên nhân hàng đầu tạo mụn. Đặc biệt, sữa chua có khả năng cấp ẩm tốt, sẽ giúp làn da bạn thêm phần mềm mại, loại bỏ vấn đề khô ráp dễ dàng. 

Cách thực hiện: 

– Chuẩn bị 1 củ khoai tây, rửa sạch rồi tiến hành luộc, để nguội sau đó nghiền nhuyễn. Trộn đều khoai tây cùng 2 – 3 muỗng sữa chua (nên sử dụng loại không được). 

– Thoa đều hỗn hợp lên vùng da mặt (lưu ý cần làm sạch da trước đó). Đợi trong khoảng 15 phút, để dưỡng chất trong hai nguyên liệu thẩm thấu sâu vào bề mặt da, sau đó rửa lại với nước ấm. 

– Để công thức phát huy đúng công dụng, bạn cần thực hiện thường xuyên 2 đến 3 lần/tuần. 

Khoai tây kết hợp với sữa chua sẽ là bí quyết dưỡng da hiệu quả cho chị em
Khoai tây kết hợp với sữa chua sẽ là bí quyết dưỡng da hiệu quả cho chị em

2.3. Đừng bỏ qua mặt nạ khoai tây kết hợp với trứng gà

Nếu bạn đang phân vân không biết nên kết hợp khoai tây cùng nguyên liệu gì để dưỡng da thì có thể tham khảo qua trứng gà. Bộ đôi này được ví von “sinh ra là dành cho nhau”, gấp đôi hiệu quả chăm sóc bề mặt da. Các thành phần có trong khoai tây và trứng gà giúp loại bỏ tình trạng đen sạm, nuôi dưỡng làn da chuyên sâu. 

Cách thực hiện: 

– Chuẩn bị 1 củ khoai tây, rửa sạch rồi mang đi luộc. Nghiền nhuyễn khoai tây đã chín, trộn đều với lòng trắng trứng gà (bạn có thể sử dụng 1 – 2 quả). 

– Vệ sinh sạch da mặt, rồi đắp đều hỗn hợp lên trên, đợi trong khoảng 15 đến 20 phút thì rửa lại với nước ấm. 

– Với công thức làm đẹp này, bạn nên kiên trì áp dụng từ 2 đến 3 lần/tuần sẽ cảm nhận làn da có sự thay đổi rõ rệt. 

2.4. Mặt nạ khoai tây và mật ong

Các nàng đã nghe qua công thức làm mặt nạ từ khoai kết hợp với mật ong chưa? Nếu chưa thì còn chần chừ gì nữa mà không thử ngay phương pháp chăm sóc da này. Không chỉ giúp làm sạch da, loại bỏ vết thâm mà bộ đôi này còn hỗ trợ ngăn ngừa mụn hiệu quả. Mật ong có tính kháng khuẩn, hạn chế được tình trạng mụn lây lan, đồng thời làm lành nhanh các tổn thương của da trước đó. 

Kết hợp khoai tây với trứng gà sẽ tạo thành hỗn hợp nuôi dưỡng làn da từ sâu bên trong
Kết hợp khoai tây với trứng gà sẽ tạo thành hỗn hợp nuôi dưỡng làn da từ sâu bên trong

Cách thực hiện:

– Chuẩn bị 1 đến 2 củ khoai tây, rửa sạch, để ráo rồi mang đi luộc. Đợi khoai tây nguội thì nghiền cho thật nhuyễn (bạn có thể dùng máy xay). 

– Trộn đều khoai tây cùng 2 đến 3 muỗng cà phê mật ong nguyên chất, tạo thành hỗn hợp sền sệt. 

– Bôi đều hỗn hợp lên toàn bộ da mặt đã được làm sạch trước đó. Đợi các dưỡng chất trong mặt nạ thấm đều vào da trong 15 đến 20 phút thì rửa lại với nước. 

– Áp dụng phương pháp dưỡng da này 2 – 3 lần/tuần bạn sẽ cảm nhận được làn da tươi tắn, mịn màng hẳn. 

3. Cần lưu ý gì khi đắp mặt nạ khoai tây?

Tương tự với những loại mặt nạ tự nhiên khác, khi sử dụng các công thức làm mặt nạ từ khoai tây, bạn cần lưu ý một số vấn đề sau để hạn chế tối đa những tác dụng không mong muốn có thể xảy ra: 

– Tuyệt đối không dùng khoai tây đã mọc mầm. Theo các chuyên gia, một khi khoai tây lên mầm có thể chứa những độc tố gây hại cho da. 

– Những hỗn hợp mặt nạ nếu bảo quản trong tủ lạnh chỉ dùng được tối đa là 2 ngày. Nếu bạn để quá lâu, nó sẽ khiến một số thành phần trong khoai bị thay đổi, điều này có thể gây kích ứng da. 

– Để các dưỡng chất trong khoai tây cũng như nguyên liệu kết hợp thẩm thấu tốt vào da, trước khi đắp mặt nạ bạn nên rửa mặt bằng nước ấm. 

Sau khi đắp mặt nạ khoai tây phải có phương pháp chăm sóc da thật kỹ
Sau khi đắp mặt nạ khoai tây phải có phương pháp chăm sóc da thật kỹ

– Đặc biệt, sau khi đắp mặt nạ làm từ khoai tây bạn cần chăm sóc da thật kỹ: Hạn chế ra ngoài khi bức xạ mặt trời cao, thoa kem chống nắng mỗi ngày, trang bị những vật dụng bảo vệ da mặt (khẩu trang, kính râm,…). 

– Không quá lạm dụng việc đắp mặt nạ để dưỡng da, bỏ ngay suy nghĩ “đắp càng nhiều càng tốt”. Với nguyên liệu là khoai tây, bạn chỉ nên áp dụng 2 đến 3 lần/ngày, nếu dùng nhiều có thể làm da bí bách từ đó tạo mụn, ngoài ra sử dụng với tần suất dày đặc sẽ làm da bị mỏng, dễ bào mòn. 

Sở hữu làn da mềm mịn, trắng sáng là mong ước chung của hầu hết các quý cô. Hiểu được điều này, trong bài viết trên Organika Việt Nam đã gửi đến độc giả những thông tin hữu ích nhất xung quanh vấn đề đắp mặt nạ bằng khoai tây. Đây là một trong những phương pháp tự nhiên giúp làn da loại bỏ được sạm nám, bật tông rõ rệt. Hãy cùng Organika Việt Nam thực hiện ngay những mẹo làm mặt nạ bên trên nhé!