Mẹo chữa mất ngủ không dùng thuốc mà bạn nên bỏ túi

Mất ngủ kéo dài sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe và cuộc sống của mỗi người. Tuy nhiên, việc quá lạm dụng vào thuốc ngủ cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro khôn lường. Chính vì vậy, áp dụng các mẹo chữa mất ngủ tự nhiên luôn là sự ưu tiên hàng đầu của nhiều người để đẩy lùi chứng mất ngủ. 

Mất ngủ là tình trạng rất phổ biến trong đời sống hiện nay do nhiều nguyên nhân. Các biểu hiện của mất ngủ gồm khó ngủ, rối loạn giấc ngủ, ngủ không sâu giấc… tác động tiêu cực đến sức khỏe và tinh thần người bệnh. Để cải thiện tình trạng này, bên cạnh việc dùng thuốc thì nhiều người lại quan tâm đến phương pháp chữa mất ngủ không dùng thuốc để hạn chế những rủi ro ngoài ý muốn. 

1. Tác hại của việc lạm dụng vào thuốc ngủ

Khi gặp phải tình trạng mất ngủ thì nhiều người thường có thói quen sử dụng thuốc ngủ vì tính tiện lợi và hiệu quả nhanh chóng. Bởi cơ chế hoạt động của thuốc ngủ là ức chế trực tiếp đến hệ thần kinh khiến cơ thể rơi vào trạng thái buồn ngủ. Thế nhưng, chúng ta cần biết là thuốc ngủ chỉ có tác dụng tức thời mà không có tác dụng chữa trị tận gốc. Việc quá lạm dụng vào thuốc ngủ sẽ gây ra tình trạng nghiện thuốc, sử dụng quá liều hay nhờn thuốc một cách dễ dàng.

Khi bị mất ngủ nhiều người thường lạm dụng vào thuốc ngủ
Khi bị mất ngủ nhiều người thường lạm dụng vào thuốc ngủ

Theo khuyến cáo của bác sĩ chuyên khoa thần kinh, sử dụng thuốc ngủ sai cách sẽ có thể gây ra những nguy hại khôn lường như: 

– Sa sút trí tuệ, trí nhớ suy giảm, tăng khả năng mắc bệnh Alzheimer.

– Xuất hiện các triệu chứng như buồn nôn, đau đầu, tim đập nhanh, rối loạn cảm xúc…

– Dùng thuốc ngủ liều cao khi hết thuốc sẽ gây mệt mỏi, buồn ngủ kéo dài, thiếu tập trung ảnh hưởng đến hiệu suất công việc và toàn bộ sinh hoạt trong cuộc sống. 

– Tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư khí quản, họng, phổi. 

– Thúc đẩy khối u ác tính phát triển nếu lạm dụng thuốc ngủ trong thời gian dài. 

2. Mẹo chữa mất ngủ tự nhiên không dùng thuốc hiệu quả

Để hạn chế những tác dụng phụ không mong muốn khi lạm dụng vào thuốc ngủ, thì việc thay đổi chế độ ăn uống, sinh hoạt lành mạnh hay áp dụng bài thuốc dân gian sẽ góp phần đẩy lùi chứng mất ngủ hiệu quả. Không những vậy, mẹo chữa mất ngủ không dùng thuốc này còn mang lại kết quả lâu dài phù hợp với những người bị mất ngủ kinh niên. Dưới đây là những cách chữa mất ngủ không dùng thuốc mà bạn nên bỏ túi: 

2.1. Những loại thực phẩm chữa mất ngủ

Một chế độ ăn uống lành mạnh không chỉ mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe mà còn góp phần cải thiện giấc ngủ đáng kể. Những thực phẩm có tốt cho giấc ngủ có thể kể đến: 

Thịt đỏ

Thiếu sắt cũng là một trong những nguyên nhân gây mất ngủ. Trong khi đó, thịt đỏ lại là thực phẩm giàu chất sắt nên người bệnh cần tích cực bổ sung vào khẩu phần ăn hàng ngày. Những loại thịt đỏ gồm thịt heo, thịt dê hay thịt bò đều có tác dụng tái chế hồng cầu, bổ sung lượng sắt bị thiếu hụt, tăng khả năng lưu thông máu lên não bộ giúp nâng cao chất lượng giấc ngủ. 

Thịt đỏ là một trong những thực phẩm rất tốt cho người thường xuyên bị mất ngủ
Thịt đỏ là một trong những thực phẩm rất tốt cho người thường xuyên bị mất ngủ

Mật ong 

Mật ong là một nguyên liệu thiên nhiên mang lại vô vàn lợi ích cho sức khỏe. Nếu bạn cảm thấy khó ngủ thì một ly nước ấm pha với mật ong uống trước khi đi ngủ 30 phút chính là giải pháp “hữu hiệu” giúp bạn rơi vào trạng thái buồn ngủ. Đồng thời, hàm lượng tryptophan có trong mật ong sẽ giúp cơ thể thư giãn, giảm căng thẳng sau một ngày dài hoạt động. 

Các loại ngũ cốc

Các loại ngũ cốc nguyên hạt như lúa mì, các loại đậu, bắp, vừng sẽ cung cấp lượng magie cần thiết cho hệ thần kinh, mang lại một giấc ngủ sâu. Chưa dừng ở đó, trong các loại hạt còn chứa chất chống oxy hóa giúp nâng cao sức khỏe tổng thể. 

2.2. Bài thuốc dân gian chữa mất ngủ 

Bên cạnh việc bổ sung những thực phẩm có tác dụng cải thiện giấc ngủ, người bệnh cũng có thể áp dụng các bài thuốc dân gian chữa mất ngủ sau: 

Bài thuốc từ Gừng tươi

Ngoài công dụng làm tăng hương vị cho món ăn gừng còn mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe, trong đó có trị mất ngủ. Với những ai thường xuyên bị mất ngủ thì có thể nấu nước gừng để ngâm chân vào buổi tối. Điều này sẽ giúp thư giãn kinh mạch, tăng cường chức năng lưu thông máu tạo cảm giác buồn ngủ. 

Sử dụng gừng để cải thiện giấc ngủ được nhiều đánh giá cao về hiệu quả
Sử dụng gừng để cải thiện giấc ngủ được nhiều đánh giá cao về hiệu quả

Bài thuốc từ cây Lạc Tiên

Cây Lạc Tiên là một trong những dược liệu thiên nhiên được áp dụng phổ biến để đánh bay chứng mất ngủ. Nguyên nhân là do trong cây có chứa nhiều hoạt chất giúp an thần như: Sulphate ester, passiflorin, cyanohydrin glycoside… Với phương pháp chữa mất ngủ này bạn có thể hãm với trà để uống, luộc hoặc nấu canh như các loại rau thông thường.  

Bài thuốc từ hạt sen

Cải thiện chứng mất ngủ bằng hạt sen là một phương pháp chữa mất ngủ không dùng thuốc được nhiều người lựa chọn. Bởi trong hạt sen chứa chất kiềm và glucose có tính an thần nhẹ. Bạn có thể ăn cháo hạt sen, chè hạt sen hay canh hạt sen giúp nâng cao chất lượng giấc ngủ. 

2.3. Thiết lập lối sống khoa học 

Tập thể dục thường xuyên 

Tập thể dục không chỉ giúp nâng cao sức khỏe mà còn góp phần cải thiện giấc ngủ đáng kể. Nguyên nhân là do khi tập thể dục cơ thể sẽ được vận động, khí huyết lưu thông, nâng cao chất lượng giấc ngủ. Nếu bạn không có thời gian tập luyện nhiều thì thực hiện vài động tác nhỏ trước khi ngủ cũng là cách mang lại giấc ngủ ngon và sâu. 

Không sử dụng chất kích thích

Việc sử dụng các chất kích thích trước khi đi ngủ chính là một “đại kỵ”. Bởi các loại rượu, bia, cà phê và trà dễ gây hưng phấn ở hệ thần kinh khiến cơ thể khó luôn tỉnh táo khó chìm vào giấc ngủ. Vậy nên, hãy tránh xa những thức uống không lành mạnh này thay vào đó là uống nhiều nước lọc hoặc một cốc nước ấm cho cơ thể được thư giãn để dễ chìm vào giấc ngủ. 

Hạn chế tiếp xúc với ánh sáng xanh trước khi ngủ

Theo nghiên cứu của các chuyên gia, sóng ngắn của các ánh sáng xanh sẽ gây ảnh hưởng đến giấc ngủ của bạn. Nó có thể gây mỏi mắt, loạn mắt và rối loạn giấc ngủ. Do đó, trước khi đi ngủ bạn nên hạn chế tiếp xúc với các thiết bị điện tử như tivi, điện thoại, máy tính để có một giấc ngủ ngon hơn. 

Thay vì tiếp xúc với các thiết bị điện bạn nên đọc sách để thư giãn, giúp cơ thể rơi vào trạng thái buồn ngủ
Thay vì tiếp xúc với các thiết bị điện bạn nên đọc sách để thư giãn, giúp cơ thể rơi vào trạng thái buồn ngủ

Không ngủ trưa quá lâu

Một giấc ngủ trưa ngắn sẽ đem lại sự tỉnh táo, tập trung cho công việc. Tuy nhiên, việc dành quá nhiều thời gian ngủ trưa sẽ khiến khó ngủ vào buổi tối. Vậy nên, bạn chỉ cần ngủ trưa từ 15 – 20 phút mỗi ngày để thu về những lợi ích cho sức khỏe. 

Hạn chế ăn quá no trước khi ngủ 

Nếu ăn quá no trước khi ngủ kích thích hệ tiêu hóa hoạt động, lúc này bạn sẽ cảm thấy khó ngủ. Bên cạnh đó, việc uống nhiều nước trước khi đi ngủ cũng sẽ ảnh hưởng đến giấc ngủ vì phải đi vệ sinh nhiều lần trong đêm. 

Có thể nói, một giấc ngủ ngon đủ 8 tiếng mỗi ngày chính là ước mơ của những người đang đối mặt với bệnh mất ngủ. Vậy nên, áp dụng các biện pháp để cải thiện chất lượng giấc ngủ luôn là vấn đề quan tâm hàng đầu của nhiều người. Mong rằng, với những mẹo chữa mất ngủ không dùng thuốc mà Organika Việt Nam vừa chia sẻ sẽ giúp người bệnh xua tan đi chứng mất ngủ nhanh chóng.