Mẹo giảm đau đầu tại nhà đơn giản, hiệu quả bất ngờ

Đau đầu là tình trạng chung của nhiều người, gây ra sự khó chịu, mệt mỏi, ảnh hưởng đến hiệu quả làm việc cũng như chất lượng cuộc sống. Để không tác động xấu đến sức khỏe, tốt nhất người bệnh nên đến bệnh viện để được thăm khám, tùy vào mức độ đau đầu mà bác sĩ sẽ có cách can thiệp hữu hiệu. Tuy nhiên, có một số loại đau đầu, chúng ta có thể tự cải thiện cơn đau ngay tại nhà. Để biết được những phương pháp giúp thoát khỏi cơn đau đầu nhanh chóng, an toàn, bạn đừng bỏ qua bài viết sau đây nhé!

1. Một số loại đau đầu có thể cải thiện tại nhà

Theo các chuyên gia, có nhiều phương pháp giúp kiểm soát cũng như đẩy lùi cơn đau đầu ngay tại nhà. Tuy nhiên, không phải loại đau đầu nào cũng có thể tự ý chữa trị. Nếu dùng sai cách, mức độ đau đầu không thuyên giảm mà có nguy cơ gia tăng hơn. Theo đó, cách giảm đau đầu tại nhà chỉ áp dụng được cho một số loại đau đầu nhất định sau:

Đau đầu do căng thẳng: Đây là loại đau đầu nhiều người gặp phải, nó xuất hiện khi một người suy nghĩ và căng thẳng quá mức, khiến cho các cơ bị kéo căng. Cơn đau tập trung chủ yếu tại giữa và trên đỉnh đầu. Khi đối diện với loại đau đầu này, bạn có cảm giác giống dây chun đang buộc chặt quanh đầu. 

Đau đầu do viêm xoang gây nên: Vị trí đau đầu sẽ hình thành ở sau mắt hoặc mũi. Dạng đau đầu này còn kèm theo cảm giác buồn nôn, nôn ói. 

Đau đầu thường xuyên cũng là dấu hiệu cảnh báo nhiều bệnh nguy hiểm
Đau đầu thường xuyên cũng là dấu hiệu cảnh báo nhiều bệnh nguy hiểm

Đau nửa đầu: Đây cũng là dạng đau đầu có tỉ lệ mắc rất cao. Nó khác với những loại đau đầu còn lại ở vị trí xuất hiện, khi đau sẽ gây nên cơn đau nhói khó chịu sau mắt, rồi dần dần lan ra khắp đầu. Kiểu đau đầu này cũng khiến mắt của người bệnh nhạy cảm hơn khi tiếp xúc với ánh sáng. 

Đau đầu từng cụm: Nó thường xuất hiện từng đợt gần nhau và đôi khi là suốt cả ngày, có thể kéo dài vài tuần hoặc vài tháng. Dạng đau đầu này khiến người bị có cảm giác đau nhói tại một vị trí nhất định. 

2. Bật mí 5 cách giảm đau đầu nhanh chóng tại nhà – Ai cũng thực hiện được

Nếu bạn cũng đang loay hoay tìm cách giảm đau đầu tại nhà thì có thể cân nhắc qua những phương pháp bên dưới: 

2.1. Chườm lạnh hoặc chườm ấm

Cách làm này vô cùng đơn giản, nhưng mang lại hiệu quả cao. Đối với cách chườm lạnh, người bệnh chỉ cần dùng một chiếc khăn mỏng hoặc vải sạch, bọc bên ngoài khoảng 2 đến 3 viên đá lạnh. Tiến hành chườm lên vị trí bị đau, để tầm 2 -3 phút thì lấy ra. Sau đó đợi 1-2 phút thì tiếp tục chườm, cứ lặp lại thao tác này 4-5 lần, sẽ cảm nhận cơn đau đầu thuyên giảm rõ rệt. Theo đó, cách này sẽ giúp mạch máu co lại rồi giãn ra, hỗ trợ quá trình lưu thông máu, cải thiện tình trạng đau nhức đầu hữu hiệu. 

Chườm nóng/lạnh không chỉ là cách giảm đau đầu mà còn được dùng để hạ sốt
Chườm nóng/lạnh không chỉ là cách giảm đau đầu mà còn được dùng để hạ sốt

Khác với cách chườm lạnh, khi chườm nóng, người bệnh chỉ cần cho nước nóng vào trong túi chườm rồi đặt nhẹ nhàng lên vị trí đau. Hoặc đơn giản hơn, chúng ta có thể dùng khăn mềm nhúng vào nước ấm rồi cũng đặt lên vị trí xuất hiện cơn đau. Nhiệt độ cao sẽ giúp các mao mạch cũng như động mạch nhỏ giãn ra, từ đó cơn đau đầu được đẩy lùi nhanh chóng. 

2.2. Bổ sung nước đầy đủ

Có thể bạn chưa biết, một trong những nguyên nhân dẫn đến đau đầu chính là thiếu nước, mất nước. Do đó, khi nhắc đến phương pháp giúp cải thiện chứng đau đầu, chúng ta không thể bỏ qua cách cung cấp nước đầy đủ cho cơ thể. Khi xuất hiện cơn đau đầu, bạn nên tìm vị trí thoải mái nằm xuống để nghỉ ngơi, và đừng quên uống ngay một cốc nước. Nếu không có nước lọc, bạn có thể thay thế bằng nước ép trái cây, hoặc dùng các loại súp, canh đều được. Tuyệt đối không dùng các thức uống có cồn, chúng có thể khiến cơn đau đầu nặng thêm.

2.3. Sử dụng gừng

Nếu bạn đang phân vân không biết dùng cách nào để giảm đau đầu thì gừng là một gợi ý hay dành cho bạn. Bạn có thể dùng gừng bằng cách ngậm trực tiếp, pha trà gừng ấm để dùng đều có hiệu quả cải thiện cơn đau đầu hữu hiệu. Đặc biệt, các thành phần có trong gừng còn có khả năng loại bỏ những triệu chứng đi kèm với cơn đau đầu, chẳng hạn như: Buồn nôn, mệt mỏi, chóng mặt,… Nếu bạn thường xuyên bị đau đầu, thì hãy chuẩn bị gừng tại nhà hoặc mang theo để dùng khi cơn đau đầu xuất hiện đột ngột. 

Gừng được xem là “thảo dược quý” hỗ trợ điều trị nhiều triệu chứng trong đó có đau đầu
Gừng được xem là “thảo dược quý” hỗ trợ điều trị nhiều triệu chứng trong đó có đau đầu

2.4. Xoa bóp huyệt đạo

Một trong những cách giảm cơn đau đầu được nhiều người truyền tai nhau áp dụng đó chính là massage huyệt đạo. Khi cơn đau xuất hiện, bạn hãy thử tiến hành bấm huyệt nhẹ nhàng tại thái dương, gáy, đỉnh mũi, giữa lông mày hoặc hai bên sống mũi. Những vị trí này khi được xoa bóp, có thể làm dịu căng thẳng, đau nhức ở mắt hoặc đầu. Đây cũng là lý do vì sao nhiều người khi đau đầu họ thường có phản xạ xoa bóp những vị trí trên mặt. 

2.5. Dùng tinh dầu

Để cải thiện tình trạng đau đầu, bạn cũng có thể tham khảo qua phương pháp sử dụng tinh dầu. Đa phần các mùi hương từ tinh dầu sẽ giúp tinh thần bạn được thư giãn, giảm dần cảm giác đau nhức đầu, từ đó dễ dàng đi vào giấc ngủ. Một số loại tinh dầu điển hình chúng ta có thể nhắc đến như tinh dầu oải hương, tinh dầu gừng, tinh dầu bạc hà, tinh dầu cam thảo,… 

Hương thơm từ tinh dầu giúp loại bỏ căng thẳng hữu hiệu
Hương thơm từ tinh dầu giúp loại bỏ căng thẳng hữu hiệu

Bên cạnh 5 phương pháp giảm đau đầu đã được đề cập bên trên, bạn cũng có thể áp dụng qua một số mẹo cải thiện đau đầu tại nhà như: Bổ sung vitamin B/magie, châm cứu, ngủ đủ giấc, luyện tập thể dục, uống trà thảo mộc, nghỉ ngơi, thư giãn tinh thần,… 

Bài viết trên nhằm cung cấp đến độc giả những cách giảm đau đầu tại nhà, nếu bạn cảm thấy phù hợp có thể thực hiện ngay khi cơn đau đầu xuất hiện nhé! Các mẹo giảm đau đầu bên trên chỉ cải thiện phần nào đó cơn đau, và thích hợp khi tình trạng đau nhức ở mức nhẹ. Vì vậy, khi cơn đau đầu của bạn kéo dài, và mức độ đau nhiều, không thể chịu đựng được, tốt nhất hãy đến cơ sở y tế gần nhất để được kiểm tra chuyên sâu. Tuyệt đối không tự ý dùng thuốc giảm đau khi chưa có sự hướng dẫn chi tiết từ bác sĩ bạn nhé!