Mùa mưa: Cẩn trọng các bệnh về hô hấp

Mùa mưa thời tiết trở lạnh, độ ẩm tăng cao, môi trường ẩm ướt là điều kiện để các loại vi khuẩn, virus sinh sôi gây ra những bệnh liên quan đến đường hô hấp. Đặc biệt là những ai có đề kháng yếu, nhóm đối tượng trẻ em và người lớn tuổi có nguy cơ mắc bệnh về hô hấp rất cao. Vậy tại sao mùa mưa sẽ dễ mắc bệnh về hô hấp? Những căn bệnh nào cần lưu tâm? Cách phòng ngừa chúng như thế nào? Bạn hãy cùng Organika tìm hiểu qua bài viết sau đây nhé!

1. Vì sao mùa mưa thường gặp các bệnh về đường hô hấp?

Một số nghiên cứu khoa học đã đưa ra nhận định, tỷ lệ mắc các bệnh về hô hấp sẽ tăng cao vào mùa mưa. Do đó, mỗi người cần chủ động bảo vệ sức khỏe khi mùa mưa về, tuyệt đối không chủ quan. Và để phòng tránh được các căn bệnh nguy hiểm, trước tiên chúng ta cần tìm hiểu xem nguyên nhân vì sao bệnh về hô hấp lại “bùng phát” khi giao mùa:

– Nhiệt độ vào mùa mưa thường thay đổi thất thường, việc “sáng nắng chiều mưa” khiến cơ thể không thể thích ứng kịp, từ đó cũng tác động lớn đến hệ miễn dịch. 

Mùa mưa là thời điểm thuận lợi để các bệnh về hô hấp bùng phát
Mùa mưa là thời điểm thuận lợi để các bệnh về hô hấp bùng phát

– Thêm vào đó, những loại virus tạo nên các bệnh về đường hô hấp dễ phát triển và lây truyền trong thời tiết lạnh, ẩm ướt. Chúng dễ dàng xâm nhập vào cơ thể thông qua mũi, miệng, khi chúng ta hít thở, nói chuyện. Cũng chính vì vậy, mà nhiều người thường gặp tình trạng ho, ngứa họng khi trời mưa liên tiếp. 

– Vào mùa mưa, chúng ta thường có xu hướng ít di chuyển, đóng cửa phòng để tránh nước mưa cũng như không khí lạnh thổi vào. Đây được xem là điều kiện hoàn hảo để vi khuẩn sinh sôi trong không khí. 

– Bên cạnh đó, mùa mưa khí trời âm u, ánh nắng mặt trời từ đó cũng ít đi. Và có thể bạn chưa biết, tia cực tím từ ánh nắng cũng giúp tiêu diệt phần nào đó các tác nhân vi sinh vật gây bệnh. Vì vậy, khi ánh nắng thiếu là môi trường lý tưởng để vi sinh vật “tung hoành”.

2. Điểm danh những bệnh hay xuất hiện khi mùa mưa về

Theo các chuyên gia, những bệnh liên quan đến đường hô hấp hay gặp vào thời tiết lạnh, mùa mưa phải kể đến: Viêm mũi họng, viêm phế quản, viêm hầu họng, cảm cúm, giãn phế quản, hen phế quản,… Những bệnh này nếu không được điều trị sớm có thể tiến triển thành những đợt cấp và trở nặng, nguy hiểm đến sức khỏe và đôi khi đe dọa đến tính mạng người bệnh. 

Chúng ta dễ dàng nhận ra các bệnh hô hấp thông qua các triệu chứng điển hình như: Ngứa mũi, đau họng, ho nhiều, sốt, chảy nước mũi, hắt hơi,… Thêm vào đó, nếu bạn gặp phải những cơn thở rít, lồng ngực cảm thấy bị co ép hay tình trạng ho xuất hiện nhiều vào buổi sáng sớm và đêm muộn thì tỷ lệ mắc hen suyễn rất cao. 

Trẻ em và người lớn tuổi là những đối tượng dễ mắc bệnh vào mùa mưa
Trẻ em và người lớn tuổi là những đối tượng dễ mắc bệnh vào mùa mưa

Với đối tượng là trẻ nhỏ, khi sức đề kháng còn yếu, hệ miễn dịch chưa phát triển hoàn thiện, sẽ rất dễ nhiễm bệnh khi mùa mưa đến. Trẻ còn nhỏ nên khó nhận diện bệnh, vì vậy gia đình cần lưu tâm đến bé nhiều hơn, khi phát hiện triệu chứng bất thường phải đưa đến cơ sở y tế gần nhất để được thăm khám. Một số bệnh về đường hô hấp ở trẻ nếu điều trị muộn có nguy cơ dẫn đến nhiều biến chứng không lường trước được: Suy hô hấp, tràn khí, viêm phổi,… 

Không chỉ có trẻ nhỏ mà đối tượng người lớn tuổi cũng thuộc nhóm người cần chăm sóc sức khỏe đặc biệt vào thời điểm giao mùa. Đa phần, người già đã mắc nhiều bệnh mạn tính khác như tiểu đường, cao huyết áp, suy gan thận,… Một khi mắc thêm bệnh về hô hấp sẽ khiến cơ thể suy yếu hẳn đi, khó khăn trong việc điều trị dứt điểm. 

Bên cạnh các bé và người lớn tuổi, thì ai trong chúng ta cũng có nguy cơ mắc bệnh, vì thế không được chủ quan. 

3. Cách bảo vệ cơ thể khi giao mùa

Chúng ta thường nghe đến câu nói: “Phòng bệnh hơn chữa bệnh”. Vì vậy, mỗi người cần nâng cao nhận thức, chủ động hơn trong cách bảo vệ sức khỏe của bản thân, đặc biệt là vào mùa mưa. Khi thời tiết thay đổi thất thường, trời âm u và mưa nhiều hơn, nếu bạn có việc phải ra ngoài, thì nên chú ý những vấn đề sau để hạn chế mắc bệnh:

– Cố gắng giữ ấm người bằng cách mặc nhiều quần áo, mang vớ chân, đeo bao tay. Lời khuyên từ bác sĩ là nên giữ ấm cho cổ, ngực và lòng bàn chân tay. 

– Khi tắm nên pha nước có độ ấm vừa phải, tắm trong phòng kín gió, sau khi tắm phải lau khô người và sấy tóc ngay.

Cần chủ động bảo vệ cơ thể vào thời điểm giao mùa để tránh bệnh về hô hấp
Cần chủ động bảo vệ cơ thể vào thời điểm giao mùa để tránh bệnh về hô hấp

– Tạo thói quen ăn uống điều độ, thường xuyên luyện tập thể thao để nâng cao sức khỏe, hạn chế dùng quạt và máy lạnh. 

– Vệ sinh răng miệng đúng cách, rửa tay sạch sẽ trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh, hạn chế uống nước lạnh, nói không với thuốc lá, bổ sung rau xanh và trái cây vào thực đơn mỗi ngày. 

– Sử dụng nước muối sinh lý để vệ sinh mũi họng hằng ngày, giúp ngăn ngừa các bệnh về hô hấp. 

– Tuyệt đối không tự ý sử dụng các loại thuốc ngăn ngừa bệnh hay điều trị bệnh hô hấp khi chưa có sự đồng ý từ bác sĩ. 

– Đối với các bệnh có vắc xin phòng ngừa thì bạn nên chủ động tiêm chủng càng sớm càng tốt. Nếu trong trường hợp không biết bệnh nào hiện có vắc xin thì nhanh chóng liên hệ các cơ sở y tế để được tư vấn. 

Bài viết trên giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về các bệnh liên quan đến đường hô hấp xuất hiện nhiều vào mùa mưa, từ đó có cách phòng tránh hiệu quả. Khi bản thân xuất hiện những dấu hiệu bất thường như ho nhiều, chảy nước mũi, có đờm,… bạn nên chủ động tìm gặp bác sĩ để được thăm khám kịp thời, phòng trường hợp bệnh trở nặng. Khi trời mưa nên hạn chế ra ngoài, nếu trường hợp bắt buộc thì bạn cần trang bị những vật dụng che mưa như áo mưa, ủng,… Cảm ơn độc giả đã theo dõi bài viết!