Những việc nên và không nên làm khi chăm sóc da mụn nàng có biết?

Chăm sóc da mụn là việc làm rất cần thiết nhằm bảo vệ làn da và hạn chế tối đa những tổn thương nghiêm trọng về da. Vậy những việc nào nên và không nên làm khi chăm sóc da mụn? Hãy cùng Organika Việt Nam đi tìm đáp án thông qua bài viết dưới đây. 

1. Mụn – Kẻ thù không của riêng ai

Mụn luôn là nỗi ám ảnh không chỉ riêng các chị em phụ nữ, mà còn là kẻ thù chung của tất cả mọi người. Sẽ thật tồi tệ khi bạn đang có một làn da đẹp nhưng chăm sóc không đúng cách hoặc do nhiều yếu tố khác nhau đã khiến da bị mụn nghiêm trọng. Điều này đã ảnh hưởng không nhỏ đến sinh hoạt và cuộc sống của nhiều người.

Da mụn sẽ khiến bạn trở nên kém sắc đi trong mắt người đối diện, làm cho bạn không tự tin trong giao tiếp, việc sinh hoạt cá nhân hằng ngày cũng trở nên khó khăn hơn. Thậm chí, còn ảnh hưởng đến chất lượng công việc đối với những ai tính chất công việc đòi hỏi cao về ngoại hình. 

Mụn là nỗi ám ảnh không của riêng ai, ảnh hưởng đến tâm lý và sức khỏe làn da của nhiều người
Mụn là nỗi ám ảnh không của riêng ai, ảnh hưởng đến tâm lý và sức khỏe làn da của nhiều người

Hơn thế, đối với những ai bị mụn chứng tỏ da đã bị tổn thương, dễ kích ứng với các tác nhân bên ngoài gây hại cho da như: bụi bẩn, nhiệt độ, độ ẩm hay sản phẩm dưỡng da không phù hợp. Nếu da mụn không được chăm sóc đúng cách, sẽ khiến da bị tổn thương nghiêm trọng, xuất hiện mụn nhiều hơn. Thậm chí, để lại thâm sẹo và gây khó khăn cho quá trình phục hồi da sau mụn. 

2. Các bước chăm sóc da mụn đúng chuẩn 

Chăm sóc da mụn đúng cách có tác dụng làm giảm tình trạng sưng đỏ, viêm tấy, đau đớn và khó chịu khi bị mụn. Đồng thời, việc thực hiện đầy đủ các bước skincare cho da mụn sẽ góp phần điều trị mụn hiệu quả. Giúp bạn lấy lại làn da khỏe khoắn, tươi sáng và mịn màng. 

2.1. Làm sạch da hằng ngày

Bước đầu tiên không thể thiếu trong việc chăm sóc da mụn hằng ngày là làm sạch da. Việc này giúp loại bỏ mỹ phẩm, bã nhờn, bụi bẩn và các tế bào chết tích tụ trong thời gian dài. Thực hiện bước này đều đặn mỗi ngày sẽ giảm thiểu được các nốt mụn đã hình thành, hạn chế được tình trạng viêm và ngăn ngừa hình thành mụn mới. 

Bất kể là bạn có trang điểm hay không trang điểm thì cũng cần làm sạch da đều đặn mỗi ngày. Nếu bạn không trang điểm có thể sử dụng nước tẩy trang và sữa rửa mặt lấy đi lớp bụi bẩn. Ngược lại, nếu có trang điểm tốt nhất bạn nên dùng dầu tẩy trang và sữa rửa mặt dạng bọt để làm sạch da hiệu quả hơn. 

Làm sạch da được xem là nền móng quyết định sức khỏe làn da sau này
Làm sạch da được xem là nền móng quyết định sức khỏe làn da sau này

Một lưu ý dành cho bạn khi lựa chọn sữa rửa mặt để tránh tình trạng mụn trở nên nghiêm trọng hơn. Đó là, nên dùng các sản phẩm có thành phần lành tính, không tẩy rửa mạnh hoặc độ pH cao. Đồng thời, việc sử dụng dầu tẩy trang, sáp tẩy trang và nhũ hóa không đúng cách cũng khiến da bị mụn. 

2.2. Cân bằng độ pH cho da

Thực hiện tốt bước này sẽ giúp các bước tiếp theo trong quá trình trị mụn đạt hiệu quả cao hơn. Đây cũng là bước vô cùng quan trọng giúp lấy đi bụi bẩn và bã nhờn còn sót lại sau bước làm sạch da và có công dụng cấp ẩm cho da tạm thời. 

Trên thị trường hiện có rất nhiều dòng Toner đến từ nhiều thương hiệu khác nhau. Tuy nhiên, da mụn vốn rất nhạy cảm, bạn nên lựa chọn những loại không cồn để tránh gây kích ứng da. Ngoài sử dụng Toner thì xịt khoáng cũng là sản phẩm không thể thiếu cho da mụn, giúp cân bằng da tốt, làm dịu da và giảm viêm cho da mụn. 

2.3. Dùng các sản phẩm trị mụn

Sử dụng sản phẩm trị mụn là một trong những bước vô cùng quan trọng giúp điều trị mụn hiệu quả. Các thành phần trong sản phẩm trị mụn có tác dụng thúc đẩy mụn nhanh chín và biến mất. Ngăn ngừa tình trạng viêm nhiễm, lây sang các vùng da xung quanh và làm giảm thâm sẹo sau mụn.

Các sản phẩm trị mụn sẽ là công cụ đắc lực giúp đẩy lùi mụn nhanh chóng
Các sản phẩm trị mụn sẽ là công cụ đắc lực giúp đẩy lùi mụn nhanh chóng

Mỗi sản phẩm trị mụn sẽ phù hợp với các loại mụn khác nhau: 

Mụn đầu đen, mụn đầu trắng

Đối với mụn đầu đen và mụn đầu trắng thì bắt buộc phải nặn mụn để lấy nhân mụn ra để loại bỏ chúng hoàn toàn. Khi bị mụn này, bạn có thể dùng mặt nạ đất sét hoặc tẩy da chết hóa học chứa AHA/BHA để mụn được gom lại, chín cồi và dễ nặn hơn. Bạn có thể đến spa để được nặn mụn đúng cách hoặc có thể thực hiện tại nhà nếu có kỹ thuật. Sau đó, có thể sử dụng các sản phẩm chuyên trị hai loại mụn này để cải thiện làn da. 

Mụn viêm, mụn sưng đỏ

Với hai loại mụn này bạn có thể dùng các sản phẩm chứa hoạt chất trị mụn dạng bôi. Kèm theo sử dụng tẩy tế bào chết hóa học chứa AHA/BHA làm sạch lỗ chân lông. Trong các loại thuốc chấm mụn thường có các thành phần như sau: benzoyl peroxide, lưu huỳnh,… nên thường khiến da bị khô. Chính vì vậy, cần sử dụng thêm kem dưỡng ẩm.

2.4. Cung cấp độ ẩm cho da

Có nhiều người cho rằng da mụn thì không cần dưỡng ẩm vì có thể khiến mụn trở nên nặng hơn. Trên thực tế da mụn là da đã bị tổn thương nên cần dưỡng ẩm để nuôi dưỡng lại làn da. Đồng thời, việc sử dụng các sản phẩm trị mụn cũng làm cho da bị khô, bong tróc và đau rát. Chính vì vậy, cung cấp độ ẩm cho da mụn rất cần thiết giúp ngừa mụn, ngăn sự hình thành và phát triển của mụn, mang lại một làn da khỏe đẹp. 

Da mụn cũng cần được cấp ẩm để ngăn ngừa mụn và mang lại làn da khỏe đẹp
Da mụn cũng cần được cấp ẩm để ngăn ngừa mụn và mang lại làn da khỏe đẹp

Đối với người bị mụn nên chọn các sản phẩm dưỡng ẩm không gây nhờn rít và thẩm thấu nhanh vào da. Bạn có thể lựa chọn các loại kem dưỡng, tinh chất dưỡng ẩm, dầu dưỡng ẩm để cung cấp độ ẩm cho da. Đặc biệt, dầu dưỡng ẩm giàu linoleic sẽ thẩm thấu nhanh và tốt hơn cho da mụn, đây là một lựa chọn bạn nên cân nhắc. 

2.5. Thoa kem chống nắng khi ra ngoài

Tiếp xúc nhiều tia bức xạ mặt trời có thể gây lão hóa da, ung thư da. Vì vậy, trước khi ra ngoài bạn cần thoa các loại kem chống nắng chỉ số SPF 30 trở lên để bảo vệ và cải thiện làn da mụn của mình. Nếu bạn hoạt động ngoài nắng liên tục nhiều giờ thì hãy thoa kem 2 giờ/lần để bảo vệ làn da hiệu quả. 

3. Những việc nên làm khi chăm sóc da mụn

Bên cạnh các bước chăm sóc da cơ bản trên, bạn cũng nên chú ý những điều dưới đây để rút ngắn thời gian điều trị mụn, mang lại làn da trẻ đẹp.

3.1. Xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh

Người bị mụn nên ăn nhiều thực phẩm chứa nhiều Vitamin, chất xơ, trà thải độc hoặc detox,… Đồng thời, nên tránh xa các loại đồ ngọt, thức ăn cay nóng, các loại nước ngọt có ga, cà phê, bia rượu bởi đây là một những yếu tố gây mụn và khiến mụn nổi dày đặc thêm. 

Duy trì thói quen ăn uống lành mạnh không chỉ tốt cho sức khỏe mà còn góp phần điều trị mụn hiệu quả
Duy trì thói quen ăn uống lành mạnh không chỉ tốt cho sức khỏe mà còn góp phần điều trị mụn hiệu quả

3.2. Có chế độ sinh hoạt khoa học

Việc ngủ muộn sau 23h gờ không hề tốt cho làn da, khiến tình trạng mụn nặng hơn kéo theo nhiều vấn đề khác về da. Vì vậy, người bị mụn không nên thức khuya và cần đảm bảo ngủ từ 7 – 8 mỗi ngày. Ngoài ra, các yếu tố như bụi bẩn và vi khuẩn hay các vật dụng hàng ngày như chăn ga gối đệm, khăn mặt nếu không đảm bảo vệ sinh, cũng là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây mụn. Vì vậy, bạn nên kiểm soát các yếu tố này thường xuyên. 

3.3. Sử dụng mỹ phẩm phù hợp

Da mụn đã bị tổn thương nên rất nhạy cảm và dễ bị kích ứng, vì vậy bạn cần phải lựa chọn các sản phẩm chăm sóc da cho phù hợp. Nếu bạn không biết sử dụng sản phẩm nào cải thiện làn da mụn của mình, thì có thể hỏi ý kiến bác sĩ hoặc người có chuyên môn để tránh “tiền mất, tật mang”. Thêm vào đó, da mụn cũng nên hạn chế trang điểm để hạn chế lỗ chân lông bị tắc nghẽn, khiến mụn nổi nhiều hơn. 

4. Những sai lầm khi chăm sóc da mụn 

Điều trị mụn không chỉ phụ thuộc vào các cách chăm sóc da mà còn chịu tác động bởi nhiều yếu tố khác. Dưới đây những sai lầm khi chăm sóc da mụn và những lưu ý cho người bị mụn như sau:

– Rửa mặt nhẹ nhàng từ 1 đến 2 lần mỗi ngày bằng nước ấm hoặc sữa rửa mặt. Lưu ý, là không sử dụng xà phòng hoặc nước nóng vì sẽ gây tổn hại da. 

– Nên chọn những sản phẩm dưỡng da hoặc gel có chứa benzoyl peroxide, hàm lượng benzoyl peroxide tốt nhất khi mới sử dụng là 2,5% và có thể thay đổi khi cần thiết. 

– Không dùng tay nặn hoặc bóp mụn vì có thể gây nhiễm trùng và thâm sẹo.

Nặn mụn bằng tay có thể gây viêm da dẫn đến thâm sẹo về sau
Nặn mụn bằng tay có thể gây viêm da dẫn đến thâm sẹo về sau

– Chỉ nên dùng các loại mỹ phẩm trang điểm không dầu, các sản phẩm cho da mặt không làm tắc nghẽn lỗ chân lông. 

– Tóc phải luôn gọn gàng và sạch sẽ, nếu tóc dài thì nên búi gọn hoặc cắt ngắn lại để hạn chế để tóc chạm vào da mặt hoặc trùm qua mặt. 

– Sử dụng các sản phẩm trị mụn, kem dưỡng da hoặc gel vào những khu vực bị nổi mụn, đặc biệt là mụn đầu đen hoặc mụn đầu trắng nên thực hiện đúng theo các bước trong hướng dẫn. Trường hợp da bị khô, có vảy, đỏ và đau thì nên giảm lượng số kem bôi mỗi lần. Để đạt được hiệu quả tối đa, bạn nên sử dụng đúng thời gian và số lần bôi. 

5. Chăm sóc da mụn tuổi dậy thì

Tuổi dậy thì là giai đoạn mà cơ thể và làn da sẽ có nhiều sự thay đổi nhất. Bước sang giai đoạn này, cả nam và nữ giới sẽ phải đối mặt với các loại mụn như: mụn trứng cá, đầu đen, mụn bọc, mụn ẩn… Vì vậy, việc chăm sóc da mụn tuổi dậy thì rất cần thiết, đóng vai trò quyết định sức khỏe làn da sau này. Tuổi teen cần phải ghi nhớ những điều sau đây để giúp làn da khỏe mạnh, căng mịn và tươi trẻ.

Chăm sóc da mụn tuổi dậy cần được thực hiện tốt để đảm bảo sức khỏe làn da sau này
Chăm sóc da mụn tuổi dậy cần được thực hiện tốt để đảm bảo sức khỏe làn da sau này

– Không tự ý nặn mụn bởi có những dạng mụn nếu nặn không đúng cách sẽ gây nhiễm trùng, khiến mụn nổi nhiều hơn. 

– Chăm sóc da mụn theo quy trình chuyên sâu mỗi ngày: làm sạch da kỹ càng, dưỡng ẩm mỗi ngày, thoa kem chống nắng, đắp mặt nạ dưỡng da, sinh hoạt lành mạnh, ăn uống khoa học.

– Hạn chế tối đa việc make up khi đang điều trị mụn, tốt nhất chỉ nên sử dụng kem chống nắng khi ra ngoài. 

– Bất kỳ sản phẩm dưỡng da, trị mụn, trị thâm nào cũng nên tham khảo ý kiến chuyên gia trước khi sử dụng.

– Đối với những trường hợp da mụn nghiêm trọng, mụn lan rộng, sưng viêm thì cần phải đến gặp bác sĩ để tìm ra giải pháp điều trị phù hợp. 

Bài viết trên đã cung cấp đến bạn đọc những điều nên và không nên làm khi chăm sóc da mụn. Mong rằng với những thông tin mà Organika Việt Nam vừa chia sẻ, sẽ giúp bạn tránh được những sai lầm gây tổn hại da và cải thiện được làn da mụn của mình.