Rụng tóc – Nỗi lo không của riêng ai

Rụng tóc từ lâu đã trở thành nỗi lo lắng của nhiều người đặc biệt là phái nữ. Khi mái tóc thưa thớt, mỏng dần không còn dày dặn và suôn mượt khiến các nàng mất đi sự tin tin vốn có, e dè khi giao tiếp. Tình trạng rụng tóc xuất hiện ở cả nam và nữ, do nhiều nguyên nhân. Nếu không có biện pháp can thiệp thì chứng rụng tóc sẽ ngày một tồi tệ, khó điều trị dứt điểm. Để có cái nhìn rõ nét nhất về vấn đề rụng tóc, bạn hãy theo dõi bài viết sau đây nhé!

1. Rụng tóc khi nào là bệnh lý? 

Theo các chuyên gia thì một người bình thường sẽ có khoảng 100,000 – 200,000 sợi tóc và hằng ngày chúng có thể rụng trong tầm 50 – 100 sợi. Sau khi tóc rụng đi, trong điều kiện bình thường sẽ có một lượng tóc mới mọc lại, chúng thay thế cho những sợi tóc đã mất đi trước đó. Vì vậy, nếu số lượng tóc của bạn mỗi ngày rụng hơn 100 sợi thì khả năng lớn bạn đang đối mặt với bệnh rụng tóc. 

Chúng ta dễ dàng nhận biết bản thân có đang gặp tình trạng rụng tóc quá mức hay không thông qua các triệu chứng điển hình sau đây:

– Lượng tóc rụng ngày một nhiều, trên 100 sợi/ngày, đặc biệt là sau mỗi lần gội đầu, khi ngủ dậy và lúc chải đầu hay tạo kiểu tóc.

– Rụng tóc không rõ lý do và không mọc lại, tình trạng này diễn ra liên tiếp trong nhiều ngày.

Tóc rụng nhiều luôn là vấn đề "nan giản" của chị em phụ nữ
Tóc rụng nhiều luôn là vấn đề “nan giản” của chị em phụ nữ

– Sợi tóc trở nên mỏng, xơ rối, rất dễ đứt gãy, tóc rụng kèm theo tình trạng ngứa.

– Quan sát thấy tóc mảnh, thưa thớt và nhất là nữ giới sẽ thấy rõ phần da đầu.

– Không chỉ rụng từng sợi nhiều trường hợp tóc sẽ rụng theo mảng, ở nam giới sẽ xuất hiện hiện tượng hói đầu.

– Phát hiện tóc rụng ở mọi vị trí trong nhà như phòng tắm, bồn rửa mặt, mền gối,…

2. Nguyên nhân gây rụng tóc nhiều

Tục ngữ xưa có câu câu “cái răng cái tóc là gốc con người”. Vì vậy, sở hữu mái tóc dày dặn, bóng mượt là ao ước của nhiều người, giúp chúng ta thêm phần rạng rỡ, tự tin. Tuy nhiên, một số người không may gặp phải tình trạng rụng tóc, và lo lắng không viết cải thiện như thế nào. Trước khi đi vào các phương pháp điều trị rụng tóc thì mỗi người phải biết được nguyên nhân gây nên tình trạng này:

Yếu tố di truyền: Trong gia đình nếu ông bà hay cha mẹ đã xuất hiện bệnh rụng tóc thì các thành viên khác có nguy cơ mắc rất cao. Nó thường đi kèm với lão hóa, và thông thường có thể biết trước được, cụ thể ở nam sẽ xuất hiện đốm hói còn nữ thì tóc sẽ mỏng dần. 

Tác dụng phụ của một số thuốc: Việc sử dụng các loại thuốc đặc trị một số bệnh được xem là nguyên nhân khiến tóc rụng ngày một nhiều. Chúng ta phải kể đến các thuốc điều trị bệnh ung thư, trầm cảm, bệnh liên quan đến tim mạch, huyết áp,… 

– Bệnh lý và nội tiết tố: Theo một số nghiên cứu thì nhóm đối tượng mắc bệnh nhiễm trùng da đầu hay hội chứng nghiện giật tóc có tỉ lệ bị bệnh rụng tóc cao. Thêm vào đó, sự rối loạn nội tiết tố cũng là nguyên nhân dẫn đến rụng tóc quá mức, chẳng hạn như phụ nữ trong giai đoạn mang thai/sinh con/mãn kinh. 

Khi nội tiết tố thay đổi sẽ kéo theo tình trạng rụng tóc ở nữ giới
Khi nội tiết tố thay đổi sẽ kéo theo tình trạng rụng tóc ở nữ giới

Xạ trị tác động lên tóc: Khi điều trị một số bệnh, việc xạ trị lên phần đầu là điều bắt buộc, nó có thể sẽ khiến tóc rụng không kiểm soát và đôi khi không thể mọc lại như bình thường. 

Căng thẳng, áp lực: Làm việc quá sức, cơ thể mệt mỏi, áp lực lớn về thể chất cũng như tinh thần có thể làm tóc rụng nhiều, tuy nhiên trường hợp này chỉ diễn ra tạm thời.

Lạm dụng các phương pháp làm đẹp cho tóc: Việc tác động thường xuyên các hóa chất, nhiệt độ cao lên tóc sẽ làm chúng dễ dàng bị tổn thương, lâu ngày khiến tóc yếu dần, chân tóc cũng bị ảnh hưởng, từ đó tóc rụng nhiều. 

3. Cách khắc phục rụng tóc

Làm sao để cải thiện được tình trạng tóc rụng quá nhiều? Tóc rụng có thể khắc phục hay không? Đây là hai trong nhiều câu hỏi thu hút sự quan tâm của phần lớn người, nhất là các đối tượng đang gặp tình trạng này. Hãy cùng Organika tìm hiểu một số cách giúp giảm thiểu vấn đề rụng tóc nhé:

– Trước tiên bạn cần xây dựng chế độ dinh dưỡng khoa học, việc này giúp tóc được nuôi dưỡng chuyên sâu. Đặc biệt, khẩu phần ăn phải cân bằng các nhóm chất, loại bỏ các chất kích thích, đồ uống có cồn, bổ sung nhiều rau xanh và khoáng chất.

– Khi tóc rụng nhiều nếu bạn quá lo lắng, căng thẳng thì tình trạng sẽ tồi tệ hơn. Vì vậy hãy cố gắng giữ tinh thần thoải mái nhất có thể.

– Không gội đầu quá nhiều lần, người rụng tóc chỉ nên gội nhiều nhất 3 lần/tuần. Lựa chọn các sản phẩm dầu gội đầu dịu nhẹ, có thành phần từ thiên nhiên.

– Có lối sống khoa học, không làm việc quá sức, tránh thức quá khuya, hạn chế hút thuốc lá. 

– Nếu tình trạng rụng tóc tiếp diễn trong thời gian dài, dù đã áp dụng nhiều phương pháp mà “đâu lại vào đấy” thì bạn nên thăm khám da liễu, hỏi ý kiến bác sĩ về các loại thuốc điều trị chứng rụng tóc chuyên biệt. 

Ăn uống lành mạnh và sinh hoạt khoa học sẽ góp phần làm giảm chứng rụng tóc hiệu quả
Ăn uống lành mạnh và sinh hoạt khoa học sẽ góp phần làm giảm chứng rụng tóc hiệu quả

4. Top thực phẩm hạn chế rụng tóc – Bạn nên biết

Như đã đề cập bên trên, thì chế độ ăn uống hợp lý là một trong những cách khắc phục tình trạng rụng tóc hiệu quả và an toàn. Sau đây là “tất tần tần” các thực phẩm giúp bạn nhanh chóng lấy lại mái tóc suôn dài, óng ả, bạn có thể tham khảo qua:

Các loại rau xanh: Những thành phần có trong rau đã được chứng minh với công dụng thúc đẩy sự tăng trưởng cho tóc. Gợi ý dành cho bạn: Rau diếp cá, cải xanh, mồng tơi,… 

Các loại củ: Theo các chuyên gia về dinh dưỡng thì cà rốt, tỏi, khoai lang,… sẽ hỗ trợ quá trình lưu thông máu dưới da đầu, từ đó giúp dài hơn, đồng thời hạn chế vấn đề gãy rụng. 

Các loại hạt: Người rụng tóc nhiều có thể thêm vào thực đơn hạnh nhân, hạt điều hay đậu phộng để giúp tóc thêm phần chắc khỏe. 

Các loại trái cây họ cam quýt: Với lượng vitamin C dồi dào, cam, chanh, bưởi, cam,… giúp sợi tóc thêm chắc khỏe, ngăn chặn tình trạng rụng, đứt gãy.

Các loại cá: Không chỉ giúp cho mái tóc được khỏe khoắn, loại bỏ tốt vấn đề rụng và chẻ ngọn mà việc dùng nhiều cá còn tăng cường đề kháng, tốt cho sức khỏe.

Sữa: Các thành phần có trong sữa nổi bật với khả năng hạn chế vấn đề tóc gãy rụng, bổ sung nhiều dưỡng chất cho mái tóc được bồng bềnh, mọc nhanh chóng.

Thịt bò: Giàu sắt, kẽm và nhóm vitamin B – đây được ví như những dưỡng chất “vàng” tốt cho mái tóc. 

Nước: Mỗi ngày bạn nên cung cấp cho cơ thể từ 2 đến 2.5 lít nước, khi lượng nước đầy đủ sẽ giúp nuôi dưỡng mái tóc từ sâu bên trong, nhờ đó cải thiện tình trạng tóc rụng quá mức. Bạn có thể dùng nước lọc hoặc các loại nước ép nguyên chất. 

Bài viết trên chia sẻ cho bạn đọc những thông tin xoay quanh vấn đề rụng tóc. Hy vọng nội dung trong bài hữu ích đối với bạn. Tình trạng tóc rụng quá mức đang ngày càng phổ biến, do đó nếu không may đối mặt với vấn đề này bạn đừng quá lo lắng. Nếu phát hiện bản thân có những triệu chứng bất thường liên quan đến tóc, bạn hãy chủ động tìm gặp bác sĩ để tìm hiểu rõ nguyên nhân từ đó có cách can thiệp phù hợp, tuyệt đối không tự ý sử dụng các loại thuốc bôi ngoài da hoặc thuốc uống chữa rụng tóc bừa bãi.