Tác dụng của cây lạc tiên đối với sức khỏe

Cây lạc tiên là một dược liệu tự nhiên có lợi cho sức khỏe. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết những tác dụng của cây lạc tiên mang lại là gì, cũng như cách sử dụng mang lại hiệu quả cao. Thấu hiểu điều này, Organika Việt Nam sẽ cung cấp những thông tin quan trọng về cây thuốc này thông qua bài viết!

Lạc tiên là một dược liệu thiên nhiên có thể sinh trưởng và phát triển khắp nơi. Ngoài công dụng chính làm thuốc an thần, chữa mất ngủ, cải thiện chứng tim hồi hộp lạc tiên còn mang lại rất nhiều lợi ích đáng kể cho sức khỏe. 

1. Đặc điểm của cây lạc tiên

Cây lạc tiên hay còn có tên gọi là dây nhãn lồng, dây chùm bao ở Nam Bộ. Cây thuốc này thuộc họ Lạc tiên Passifloraceae, tên khoa học là Passiflora Foetida L. Dù vậy, dược liệu thiên nhiên này vẫn được biết đến với tên gọi phổ biến là cây lạc tiên. 

Lạc tiên thuộc cây họ leo, thân mềm và có nhiều lông nhưng rất thưa. Lá cây lạc tiên có màu xanh sẫm, hoa có màu trắng thêm phần tím nhạt ở nhụy có nhiều tua bông xung quanh. Còn quả lạc tiên có hình tròn màu xanh, bên trong có dịch quả và nhiều hạt nhỏ. 

Cây lạc tiên rất dễ sinh trưởng và phát triển ở khắp nơi như: bờ suối, ven sông, bụi rậm hoặc trong vườn nhà. Loại dược liệu này trừ phần rễ, các bộ phận còn lại đều có thể tận dụng để cải thiện những vấn đề về sức khỏe. 

Cây lạc tiên rất là một thảo dược rất dễ sinh trưởng và phát triển
Cây lạc tiên rất là một thảo dược rất dễ sinh trưởng và phát triển

Vậy cây lạc tiên chữa bệnh gì? Nhắc đến lợi ích sức khỏe của cây lạc tiên nhiều người thường hay nghĩ đến công dụng chữa mất ngủ và suy nhược thần kinh. Thế nhưng, ngoài khả năng giúp an thần ngủ ngon, lạc tiên còn góp phần cải thiện chứng tim hồi hộp, đau nhức khớp. Đồng thời, hỗ trợ điều trị căng thẳng và mệt mỏi, khắc phục tình trạng hành kinh sớm ở phụ nữ, giúp giải nhiệt cơ thể và mát gan, trị ho, viêm da…

2. Một số bài thuốc cải thiện sức khỏe từ cây lạc tiên

Như đã nêu trên, cây lạc tiên chính là vị thuốc rất quan trọng trong các phương thuốc hỗ trợ điều trị bệnh. Tuy nhiên, mỗi một bệnh lý lạc tiên sẽ có cách sử dụng khác nhau mà không phải ai cũng thực hiện đúng cách. Dưới đây là một số cách sử dụng cây lạc tiên mà bạn có thể tham khảo:

2.1. Bài thuốc chữa mất ngủ từ cây lạc tiên

Để nâng cao chất lượng giấc ngủ, cách sử dụng cây lạc tiên chữa mất ngủ thường được thực hiện như sau: 

– Nấu canh: Lấy ngọn tươi của lạc tiên rửa sạch hoặc cũng có thể ngâm với nước muối pha loãng trong 15 phút để loại bỏ vi khuẩn và bụi bẩn hoàn toàn. Sau đó, đem đi nấu canh bổ sung vào chế độ ăn uống như các loại rau khác để cải thiện chứng mất ngủ, suy nhược thần kinh. 

– Sắc lấy nước uống: Bạn có thể sử dụng 8g – 16g lạc tiên tươi hoặc khô đem sắc lấy nước để uống. Kiên trì sử dụng một thời gian bạn sẽ cảm thấy dễ ngủ và tinh thần thoải mái hơn. Bên cạnh đó, bạn cũng có kết hợp lạc tiên với lá dâu, tâm sen để nhanh chóng đẩy lùi chứng mất ngủ. 

Chữa mất ngủ bằng lạc tiên được nhiều người đánh giá cao về hiệu quả
Chữa mất ngủ bằng lạc tiên được nhiều người đánh giá cao về hiệu quả

2.2. Cây lạc tiên trị đau nhức khớp

Bên cạnh công dụng cải thiện giấc ngủ, cây lạc tiên còn có có khả năng hỗ trợ điều trị đau nhức khớp bằng cách: 

– Chuẩn bị 500g lạc tiên, 100g lá khổ qua, 300g hoa thiên lý. 

– Đem tất cả các nguyên liệu trên đi rửa sạch, sau đó phơi khô rồi sao vàng hạ thổ trong vòng 1 tháng. 

– Sau một tháng thì mang hỗn hợp này ra tán thành bột mịn. 

Lưu ý, sử dụng bột lạc tiên trị đau nhức khớp chỉ nên sử dụng khoảng 3 thìa cà phê cùng với 100ml nước nóng để tránh quá liều gây ra những tác hại không mong muốn. 

2.3. Cây lạc tiên chữa giải nhiệt, mát gan

Tác dụng của cây lạc tiên không chỉ dừng lại ở việc trị đau nhức khớp, mà còn giúp giải nhiệt cơ thể, mát gan. Để phát huy tối đa công dụng giải độc, giải nhiệt bạn nên sử dụng quả lạc tiên đã chín. Với phương pháp này, bạn nên chuẩn bị 500g quả lạc tiên chín cùng với 250g đường kính trắng, cùng 1 lít nước đun sôi để nguội và duy trì thói quen uống mỗi ngày nhằm đạt được hiệu quả như mong muốn. 

Trong cây lạc tiên có chứa các thành phần giúp giải độc, mát gan
Trong cây lạc tiên có chứa các thành phần giúp giải độc, mát gan

2.4. Cây lạc tiên hỗ trợ điều trị huyết áp

Một công dụng của cây lạc tiên được rất nhiều người yêu thích là góp phần ổn định huyết áp. Nguyên nhân là do trong cây lạc tiên có chứa các thành phần giúp an thần, ngủ ngon và cải thiện tâm trạng sẽ góp phần hỗ trợ điều trị bệnh huyết áp đáng kể. 

Nếu muốn kiểm soát huyết áp bằng cây lạc tiên bạn có tham khảo cách thực hiện sau: 

– Chuẩn bị 0.5 kg lạc tiên, 0.3 kg hoa thiên lý và 0.1 kg lá khổ qua non đem đi sao vàng.

– Đem hỗn hợp đã chuẩn bị tán thành bột mịn, sau đó hòa trộn 50g đậu xanh đã rang chín và tán thành bột.

– Mỗi ngày lấy 3 thìa cà phê hòa tan cùng 100ml nước sôi để cải thiện tình trạng huyết áp. 

2.5. Cải thiện tình trạng căng thẳng và mệt mỏi

Uống lạc tiên nhiều có tốt không? Với những người thường xuyên căng thẳng và mệt mỏi do những áp lực trong công việc và cuộc sống thì có thể sử dụng cây lạc tiên nấu nước uống để xua đi căng thẳng và cải thiện tâm trạng. 

Bài thuốc giảm căng thẳng và mệt mỏi từ cây lạc tiên bao gồm các bước: 

– Lạc tiên rửa sạch phơi khô, chuẩn bị thêm 250g râu bắp. 

– Đem các nguyên liệu đã chuẩn bị nấu cùng 500ml nước và ¼ muỗng muối hạt. 

– Tiến hành đun với lửa nhỏ tới khi còn khoảng 250ml thì tắt bếp. 

Với phương pháp này bạn nên áp dụng ngày 2 lần vào buổi trưa và tối sẽ thấy tình trạng được cải thiện rõ rệt. 

Nước cây lạc tiên rất hữu ích với những người thường xuyên stress và mệt mỏi

Chưa dừng ở đó, các trường hợp bị viêm da hay ngứa rẻ cũng có thể dùng cây lạc tiên để làm giảm những triệu chứng khó chịu của bệnh. Bằng cách đun sôi nước cây lạc tiên sau đó để nguội rồi sử dụng để tắm hoặc thấm bông đắp lên các vùng da bị viêm. 

3. Những tác dụng phụ của cây lạc tiên

Bên cạnh những lợi ích mang lại cho sức khỏe, cây lạc tiên nếu sử dụng không sai cách cũng có thể gây ra những tác dụng phụ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe mà bạn nên lưu ý: 

– Lạc tiên có thể gây tương tác thuốc nếu sử dụng quá nhiều. Vì vậy, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi dùng để tránh làm giảm đi hiệu quả các loại thuốc khác. 

– Tùy theo liều lượng sử dụng và thể trạng của mỗi người khi sử dụng cây lạc tiên mà gây rác các tác dụng phụ như buồn ngủ, chóng mặt và không tỉnh táo.

– Lạc tiên còn có tác hại là gây ra những cơn đau co thắt tử cung, ảnh hưởng đến sức khỏe thai nhi. Vì vậy, phụ nữ mang lại không nên sử dụng cây thuốc này. 

Bài viết trên tổng hợp những tác dụng của cây lạc tiên mang lại cho sức khỏe, cũng như cách sử dụng cây lạc tiên hỗ trợ chữa bệnh đạt được kết quả tốt. Mong rằng, những thông tin đã được sẽ hữu ích với bạn đọc trong quá trình cải thiện các vấn đề về sức khỏe. Mặc dù, lạc tiên là một loại dược liệu lành tính nhưng không được lạm dụng để tránh phản tác dụng của bài thuốc. Chúc bạn áp dụng các bài thuốc từ cây lạc tiên đạt được hiệu quả như mong muốn!