Tác hại của rượu bia đáng sợ hơn bạn nghĩ!

Rượu bia đã không quá xa lạ với nhiều người. Nó được xem là phương thức dùng để kết nối, giao tiếp xã hội. Tuy nhiên, chúng ta phải biết rõ việc uống rượu bia quá mức có thể ảnh hưởng lớn đến sức khỏe. Tác hại của rượu bia tạo ra đáng sợ hơn những gì mà chúng ta thường nghĩ đến. Để biết được thức uống này nguy hại ra sao, bạn đừng bỏ qua bài viết bên dưới nhé!

1. Rượu bia – Thức uống ẩn chứa nhiều nguy hiểm

Như chúng ta đã biết, rượu bia là thức uống có chứa cồn ethanol, tùy vào từng loại mà nồng độ sẽ có sự chênh lệch. Thông thường, ở các loại bia độ cồn dao động ở 4 đến 5%, rượu vang trong tầm 9 đến 16% và sau cùng là rượu mạch lên tới 40 đến 45%. Lượng cồn có trong loại nước này có khả năng sinh năng lượng, tuy nhiên đây được chứng minh là năng lượng rỗng – vô giá trị. 

Rượu bia nếu dùng đúng cách có thể giúp thư giãn, tinh thần được phần chứng, tốt cho tiêu hóa. Và bên cạnh đó, trong bia cũng chứa một số thành phần có lợi như: Vitamin B2, B6, magie,… Tuy nhiên, để đem lại công dụng tốt, chúng ta phải dùng ở mức vừa phải. Cụ thể, mỗi ngày bạn chỉ nên dùng từ 1 đến 2 đơn vị cồn – tương đương với một cốc rượu mạnh trong khoảng 25ml, có độ cồn 40%. 

Rượu bia luôn thuộc top thức uống cảnh báo gây hệ lụy cho sức khỏe
Rượu bia luôn thuộc top thức uống cảnh báo gây hệ lụy cho sức khỏe

Một khi nghiện rượu bia, lạm dụng thức uống chứa cồn trong thời gian dài, tác hại của rượu bia gây là vô số:

– Ảnh hưởng đến quá trình tham gia giao thông, gây tai nạn.

– Khi uống quá nhiều rượu bia, người dùng thường mất kiểm soát, làm mất trật tự xã hội.

– Giảm hiệu quả làm việc, giảm năng suất lao động.

– Tác động đến hệ thần kinh, gây tan vỡ hạnh phúc gia đình.

Tăng nguy cơ mắc bệnh và khiến sức khỏe đi xuống nhanh chóng. 

2. Những tác hại của rượu bia bạn cần biết

Từ lâu việc uống rượu bia đã được cảnh báo đem lại nhiều hệ lụy cho cơ thể. Tuy nhiên, nhiều đối tượng vẫn thờ ơ với nó, và sử dụng thức uống có cồn như một thói quen. Sau đây, chúng tôi sẽ tổng hợp từ A đến Z những tác hại của rượu bia, giúp bạn có cái nhìn tổng quan hơn về hệ quả của nó. 

2.1. Tác hại của rượu bia đối với sức khỏe 

Không đơn thuần mà rượu bia được liệt vào danh sách thức uống cần hạn chế. Chúng ta không khó bắt gặp việc uống rượu bia ngoài xã hội. Ở những buổi gặp mặt bạn bè, cuộc vui hội họp, gặp gỡ khách hàng,… đa phần đều xuất hiện rượu bia trên bàn tiệc. Lâu dần, nó trở thành sở thích khó bỏ, thói quen sử dụng mỗi ngày. Theo một số nghiên cứu khoa học, dùng rượu bia quá thường xuyên dẫn đến những mặt tiêu cực về sức khỏe như:

– Tăng nguy cơ mắc các bệnh về hệ tim mạch, gan, phổi, huyết áp, tồi tệ nhất là đe dọa đến tính mạng.

– Khả năng bị gout rất lớn, uống rượu bia khiến quá trình đào thải acid uric gặp trở ngại. Những ai đã mắc bệnh thì tiến triển nặng hơn.

Dung nạp rượu bia quá mức gây nên nhiều bệnh nguy hiểm
Dung nạp rượu bia quá mức gây nên nhiều bệnh nguy hiểm

– Độ cồn trong bia rượu sẽ gây viêm loét dạ dày, càng nghiện rượu bia mức độ bệnh càng trầm trọng. Nhiều trường hợp dẫn đến cơ xuất huyết, thủng dạ dày và nguy hiểm hơn cả là ung thư dạ dày. 

Tác hại của rượu bia tiếp theo chính là dẫn đến nhiều bệnh liên quan về tâm thần. Dùng rượu bia vượt ngưỡng cho phép, khiến cơ thể hoang tưởng, ảo giác,…

– Dễ dàng mắc các bệnh ung thư, phần lớn người uống nhiều đồ uống có cồn thường bị ung thư gan, khoang miệng, trực tràng,…

– Nồng độ cồn từ rượu bia còn khiến hệ miễn dịch suy yếu. Điều này làm cơ thể không thể ngăn chặn những yếu tố gây hại từ môi trường, dễ mắc các bệnh vặt như trúng gió, cảm cúm,… 

2.2. Tác hại của rượu bia đối với nam giới

Nam giới là đối tượng sử dụng rượu bia nhiều hơn cả. Bên cạnh mối quan tâm về tác hại của rượu bia gây ra cho sức khỏe nói chung, thì mức độ nguy hiểm mà nó tạo ra cho phái mạnh cũng là đề tài được nhiều người tìm kiếm. Đấng mày râu uống rượu bia quá mức có nguy cơ đối mặt với những hệ lụy “tàn khốc”:

– Dễ dàng tăng cân, tác động lớn đến vẻ bề ngoài, mà điển hình hơn hết là: Bụng bự, tóc rụng nhiều trở nên hói, hình thành những vết sưng đỏ,…

– Ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản, hình thành các triệu chứng liên quan như: Rối loạn cương dương, giảm ham muốn tình dục, khó thụ thai,… nặng hơn hết sẽ gây vô sinh.

Tỉ lệ dùng rượu bia ở nam giới đang ngày càng gia tăng và trẻ hóa về độ tuổi sử dụng
Tỉ lệ dùng rượu bia ở nam giới đang ngày càng gia tăng và trẻ hóa về độ tuổi sử dụng

– Gây nên những triệu chứng khó lường: Khó kiểm soát tinh thần, đi đứng không vững, rối loạn giấc ngủ, buồn nôn, co giật, nói lắp, ngộ độc, mất trí nhớ tạm thời,…

– Nguy cơ gặp những căn bệnh nguy hiểm đã được đề cập ở phần trên. 

2.3. Tác hại của rượu bia đối với phụ nữ

Không chỉ có nam giới, hiện nay tỷ lệ nữ giới sử dụng rượu bia ngày càng nhiều. Đây cũng là hồi chuông cảnh báo. Vậy tác hại của rượu bia trên phái nữ đáng sợ ra sao, cùng Organika tìm hiểu nhé:

– Bên cạnh các bệnh đã nhắc đến ở trên, riêng với nữ giới nếu dùng bia rượu không kiểm soát sẽ tăng khả năng mắc ung thư vú. Đặc biệt phụ nữ mang thai nghiện rượu sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của bản thân và cả thai nhi. 

– Dung nạp quá nhiều cồn sẽ khiến quá trình lão hóa diễn ra nhanh hơn, các nàng có nguy cơ xuất hiện các nếp nhăn, tàn nhang, nám da, đồi mồi,… 

– Một số nghiên cứu cho thấy, phụ nữ lạm dụng rượu bia sẽ ảnh hưởng đến quá trình thụ thai, giảm khả năng mang thai. 

– Việc dung nạp đồ uống có cồn cũng là tác nhân gây đổ vỡ hôn nhân ở nữ giới, tăng nguy cơ trầm cảm. 

3. Bật mí những mẹo giảm bớt tác hại của rượu bia

Rượu bia bản chất không xấu, nhưng làm thế nào để dùng trong chừng mực, có lợi mà không hại thì không phải ai cũng có thể làm được. Do đó, để đảm bảo sức khỏe cũng như phần nào hạn chế tác hại của rượu bia, mỗi người cần lưu tâm một số điều sau:

– Không uống rượu bia với tốc độ quá nhanh, nên uống chậm rãi, điều này có thể làm loãng bớt mức độ cồn.

– Tuyệt đối không dùng rượu bia khi bụng đói, sẽ khiến dạ dày tổn thương, tăng tỉ lệ viêm loét.

– Trước mỗi lần sử dụng rượu bia, người dùng nên ăn no hoặc có thể uống nước ép, dung nạp món ăn chứa nhiều đạm, góp phần ngăn rượu hấp thu vào máu. 

Để có một sức khỏe tốt hơn hết chúng ta cần nói không với rượu bia
Để có một sức khỏe tốt hơn hết chúng ta cần nói không với rượu bia

– Để ngăn hiện tượng cồn hấp thụ nhanh vào máu, bạn không nên kết hợp rượu bia cùng đồ uống có gas.

– Những ai đang uống thuốc aspirin đặc biệt lưu ý khi dùng rượu bia, có khả năng ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. 

– Sau mỗi lần uống rượu bia, bạn tuyệt đối không lái xe hay tham gia vào vận hành máy móc, phải có người bên cạnh để hỗ trợ khi xảy ra trường hợp không mong muốn. 

Bài viết trên nhằm chia sẻ đến độc giả những thông tin hữu ích nhất về tác hại của rượu bia gây ra cho con người. Hy vọng qua nội dung được đề cập trong bài, bạn sẽ có cái nhìn rõ nét hơn về chủ đề này. Không chỉ tạo ra những hệ lụy về sức khỏe, lạm dụng đồ uống có cồn còn dẫn đến nhiều vấn đề khác: Giao giao, trật tự xã hội, tình cảm gia đình,… Những ai thường xuyên sử dụng rượu bia nên tiến hành kiểm tra sức khỏe định kỳ, để được chẩn đoán bệnh kịp thời từ đó có cách can thiệp phù hợp.