Tâm sen trị mất ngủ: Bí quyết giúp ngủ ngon tròn giấc

Tình trạng mất ngủ, thiếu ngủ, chất lượng giấc ngủ giảm sút đang ngày một gia tăng và có xu hướng trẻ hóa. Thời gian ngủ là lúc cơ thể được nghỉ ngơi, vì vậy tình trạng mất ngủ kéo dài sẽ gây áp lực lên các cơ quan. Vì làm việc quá sức nên sức khỏe tổng thể cũng bị tác động nặng nề. Hiện nay, nhiều bệnh nhân mất ngủ ưu tiên sử dụng các thảo dược tự nhiên giúp ngủ ngon. Và tâm sen là một trong những nguyên liệu được lựa chọn. Để biết cách tận dụng tâm sen trị mất ngủ đem đến hiệu quả như ý, bạn đừng bỏ qua bài viết bên dưới nhé!

1. Tác dụng của tâm sen trong việc hỗ trợ mất ngủ

Từ lâu, tâm sen luôn thuộc top nguyên liệu điều trị chứng mất ngủ được đông đảo người dùng ưa chuộng. Không đơn thuần mà phương pháp này lại nhận được sự yêu thích từ nhiều người. Tâm sen trị mất ngủ đem đến hiệu quả cao, có cơ sở để tin tưởng. 

Theo đó, tâm sen hay còn được biết đến là tim sen, liên sen – mầm của hạt sen. Nó đặc trưng với vị đắng, nổi bật là tính hàn, quy kinh tâm. Theo Đông y, tâm sen có khả năng thanh lọc cơ thể, giải nhiệt và định tâm an thần. Đây cũng là nguyên do hàng đầu khi tâm sen xuất hiện ở hầu hết các bài thuốc hỗ trợ giấc ngủ. 

Tâm sen là một trong những nguyên liệu được nhiều người dùng để cải thiện giấc ngủ
Tâm sen là một trong những nguyên liệu được nhiều người dùng để cải thiện giấc ngủ

Hơn nữa, dựa vào y học hiện đại thì bên trong tâm sen có chứa những thành phần khi dùng có tác dụng thư giãn tinh thần, loại bỏ căng thẳng. Sử dụng đúng cách, tâm sen còn góp phần nâng cao sức khỏe cho tim, ổn định huyết áp, lợi tiểu, cải thiện chứng thận hư/thiếu máu,… 

Từ những tác dụng của tâm sen trong việc hỗ trợ giấc ngủ được đề cập vừa rồi, cho thấy nguyên liệu này phù hợp cho người mất ngủ, khó ngủ vì lo âu, ngủ không sâu giấc. Nếu bạn cũng đang sầu não với tình trạng thiếu ngủ, chất lượng giấc ngủ không đảm bảo thì có thể cân nhắc qua tâm sen. 

2. Tiết lộ 4 cách chữa mất ngủ bằng tâm sen

Tâm sen trị bệnh gì? Tâm sen trị mất ngủ ra sao? Vận dụng công thức nào từ tâm sen để tốt cho giấc ngủ? Có rất nhiều thắc mắc xoay quanh cách dùng tâm sen. Thấu hiểu được điều này, sau đây là top 4 phương pháp chữa mất ngủ với tâm sen là nguyên liệu chủ đạo, bạn có thể tham khảo và áp dụng:

2.1. Bật mí cách pha trà tim sen trị mất ngủ – Bạn nên biết

Bí quyết đầu tiên không thể bỏ qua đó chính là trà tâm sen. Công thức này đơn giản, tiết kiệm thời gian và chi phí. Để có một tách trà ngon, giữ nguyên hương vị và đem đến hiệu quả như mong muốn bạn phải lưu ý một số điều. Chúng ta thường nghe “pha trà là cả một nghệ thuật”, cùng Organika tìm hiểu cách pha trà tâm sen trị mất ngủ nhé:

Từ lâu trà tâm sen được ví như bảo bối tăng cường chất lượng giấc ngủ hiệu nghiệm
Từ lâu trà tâm sen được ví như bảo bối tăng cường chất lượng giấc ngủ hiệu nghiệm

Cách thực hiện:

–  Chuẩn bị tầm 5g tâm sen (bạn có thể cân chỉnh liều lượng để phù hợp với khẩu bị của mình). 

– Tiến hành sao vàng tâm sen, bước này giúp độc tố bên trong tâm sen được loại trừ. Vì vậy, người dùng cần lưu tâm, không được bỏ qua thao tác này.

– Tráng ấm trà và cốc trà qua nước sôi, cho tâm sen đã sao vàng vào ấm trà. Đổ nước sôi ngập hết tâm sen rồi lọc bỏ ngay phần nước này. 

– Tiếp tục đổ ngập tâm sen lần 2, chờ trong 5 đến 10 phút để thành phần trong nguyên liệu hòa tan cùng nước, thì bạn có thể dùng được. 

– Người mất ngủ nên uống trà tâm sen mỗi sáng và trước khi ngủ để mang lại hiệu quả tối ưu. 

2.2. Kết hợp tâm sen, hoa nhài, lá vông cùng táo nhân nâng cao giấc ngủ

Bên cạnh cách pha trà tâm sen truyền thống, chúng ta có thể kết hợp cùng nhiều nguyên liệu khác. Công thức này giúp vị đắng của tâm sen được giảm bớt, đồng thời tăng hiệu quả trị mất ngủ. Ba nguyên liệu được lựa chọn nhiều nhất là hoa nhài, lá vông và táo nhân. Bộ ba này cũng được đánh giá cao về hiệu quả tăng cường chất lượng giấc ngủ. 

Tâm sen có thể kết hợp cùng một số thảo dược nhằm mang lại giấc ngủ ngon
Tâm sen có thể kết hợp cùng một số thảo dược nhằm mang lại giấc ngủ ngon

Cách thực hiện:

– Chuẩn bị tâm sen đã sao vàng, hoa nhài cùng táo nhân rửa sạch rồi đập dập, và sau cùng là lá vông đã được phơi khô, tương tự cũng rửa sạch rồi để ráo nước. Lưu ý, dùng với liều lượng như nhau.

– Cho tất cả nguyên liệu vào ấm trà, đổ nước sôi ngập toàn bộ. Tiến hành hãm trong 10 đến 15 phút là có thể thưởng thức. 

– Uống trà đều đặn mỗi ngày sẽ cảm nhận tình trạng mất ngủ thuyên giảm rõ rệt. 

2.3. Hướng dẫn bài thuốc từ tâm sen cho giấc ngủ sâu, chất lượng

Với những ai thường xuyên mất ngủ vì áp lực, căng thẳng và suy nghĩ nhiều thì có thể lựa chọn hoa nhài, mạch môn và thảo quyết kết hợp chung với tâm sen. Bộ tứ này là “chìa khóa” giúp bạn tìm lại giấc ngủ ngon, tròn đầy. Đây cũng là bài thuốc áp dụng tâm sen trị mất ngủ được chuyên gia khuyên dùng với mục đích an thần, giúp người bệnh dễ đi vào giấc ngủ mỗi tối. 

Cách thực hiện:

– Chuẩn bị tâm sen và hoa nhài (mỗi loại 10g), mạch môn (15g) cùng thảo quyết (20g). Nếu chọn nguyên liệu còn tươi thì tiến hành sao vàng, còn không người dùng có thể tìm mua loại đã được sấy khô.

– Đem toàn bộ nguyên liệu cho vào ấm trà, đổ ngập tất cả với nước nóng. Thực hiện hãm trong 10 đến 15 phút thì dùng được, sử dụng khi trà còn nóng sẽ ngon hơn. 

– Để giúp giấc ngủ được cải thiện hiệu quả, người bệnh cần kiên trì áp dụng trong nhiều ngày liên tiếp. 

– Bên cạnh đó, bạn cũng có thể thay thế hoa nhài bằng cam thảo nếu không tìm được nguyên liệu, vì cả chúng đều có tác dụng hỗ trợ giấc ngủ như nhau. 

2.4. Gợi ý bài thuốc từ tâm sen loại bỏ mất ngủ vì bốc hỏa

Bài thuốc áp dụng tâm sen trị mất ngủ tiếp theo Organika muốn chia sẻ đến bạn chính là kết hợp cùng cam thảo. Nó đặc biệt phù hợp với những ai không chịu được vị đắng đặc trưng từ tâm sen, nhờ cam thảo có vị ngọt, thanh mát. Thêm vào đó, hai nguyên liệu này đi chung giúp người dùng định tâm, hỗ trợ giải độc tố, điều hòa cơ thể. Được biết, sự kết hợp hoàn hảo này thường dùng cho đối tượng mất ngủ vì bốc hỏa, nóng trong người. 

Tâm sen cùng cam thảo là sự kết hợp hoàn hảo để chữa bệnh mất ngủ
Tâm sen cùng cam thảo là sự kết hợp hoàn hảo để chữa bệnh mất ngủ

Cách thực hiện:

– Chuẩn bị tâm sen (8g), cam thảo (5g), nên chọn loại đã được phơi khô, nếu không phải tiến hành sao khô để giữ trọn vẹn dược tính, đồng thời loại bỏ độc tố. 

– Nấu khoảng 500ml nước sôi, cho hai nguyên liệu vào ấm trà rồi đổ nước sôi vào. Để nguyên trong 10 đến 15 phút, giúp thành phần từ tâm sen và cam thảo hòa tan hết vào nước.

– Sử dụng bài thuốc này trong nhiều ngày liền bạn sẽ cảm nhận được giấc ngủ được nâng cao đáng kể.

3. Sử dụng tâm sen trị mất ngủ cần lưu ý những gì? 

Tác dụng của tâm sen trong việc cải thiện tình trạng mất ngủ đã được khẳng định thông qua các nghiên cứu khoa học. Tuy nhiên, để hạn chế tối đa các tác dụng phụ không mong muốn, trước khi dùng tâm sen trị mất ngủ bạn cần lưu ý một số vấn đề sau: 

– Tìm mua nguyên liệu ở những địa điểm uy tín, có lượt mua cao, xuất xứ rõ ràng. Khi mua phải kiểm tra tình trạng sản phẩm, tránh mua phải hàng hết hạn, có dấu hiệu hư hỏng. 

– Như đã đề cập ở phần trên, người dùng phải đảm bảo sao vàng tâm sen trước khi sử dụng, giúp khử độc.

– Không lạm dụng tâm sen cũng như những nguyên liệu khác trong việc hỗ trợ giấc ngủ. Dùng quá nhiều tâm sen nói riêng có thể gây rối loạn tiêu hóa.

– Những ai mẫn cảm với tâm sen hoặc các thảo dược kết hợp cùng thì tuyệt đối không áp dụng. Để biết bản thân có “khắc” với tâm sen không, bạn cần thăm khám hoặc hỏi ý kiến từ bác sĩ.

Trước khi dùng tâm sen chữa mất ngủ phải tham khảo ý kiến từ bác sĩ điều trị
Trước khi dùng tâm sen chữa mất ngủ phải tham khảo ý kiến từ bác sĩ điều trị

– Tâm sen là nguyên liệu tự nhiên, nên hiệu quả nâng cao giấc ngủ phải cần thời gian. Bên cạnh đó, những bài thuốc chữa mất ngủ từ tâm sen nói chung hầu hết chỉ hỗ trợ cho các trường hợp mất ngủ nhẹ. 

– Khi sử dụng tâm sen trị mất ngủ, nếu xuất hiện những triệu chứng lạ, bạn cần dừng ngay việc áp dụng. Hoặc đã sử dụng một thời gian, những tình trạng khó ngủ, ngủ không sâu giấc vẫn không tốt hơn, người bệnh nên thay đổi phương pháp khác. 

– Không dùng liên tục tâm sen quá 1 tháng, có thể khiến cơ thể tồn đọng độc tố. Tốt nhất, bạn nên dùng 2-3 tuần sau đó nghỉ 1 thời gian hẳn sử dụng tiếp. 

Bài viết trên muốn gửi đến bạn những thông tin chi tiết nhất về cách tận dụng tâm sen trị mất ngủ. Chúng ta không được chủ quan với vấn đề khó ngủ, thiếu ngủ. Nếu để tình trạng này kéo dài, sẽ ảnh hưởng lớn đến sức khỏe và hiệu quả công việc. Vì vậy, khi phát hiện giấc ngủ của bản thân có những thay đổi thất thường, tốt hơn hết bạn nên đến cơ sở y tế để được chẩn đoán nguyên nhân, từ đó có phương án điều trị phù hợp. Trong trường hợp lựa chọn cách chữa mất ngủ bằng tâm sen, người dùng phải kết hợp cùng chế độ ăn uống khoa học, lối sống lành mạnh để mang đến hiệu quả tốt nhất.