Trà tâm sen: Thức uống “vàng” dành tặng cho sức khỏe

Mỗi sáng nhâm nhi tách trà đã trở thành thói quen của nhiều người Việt. Trà gừng, trà hoa nhài, trà tâm sen,… đã quá đỗi thân thuộc, gắn liền với bao thế hệ. Mỗi vị trà đều mang trong mình những hương vị khác nhau, không chỉ là thức uống giải khát mà chúng còn đem đến nhiều lợi ích cho sức khỏe. Đặc biệt, trà tâm sen từ lâu đã được ông bà ta sử dụng hằng ngày để nâng cao đề kháng, phòng ngừa một số bệnh. Vậy trà tâm sen có tốt như lời đồn? Uống loại trà này thời điểm nào để phát huy tác dụng? Bạn hãy cùng Organika tìm hiểu tất tần tật về trà tâm sen nhé!

1. Những công dụng tuyệt vời của trà tâm sen

Trà tâm sen còn được gọi với những cái tên quen thuộc là trà tim sen, trà liên tâm. Nó nổi bật với vị đắng nhẹ, hương thơm dễ chịu, uống loại trà này đúng cách hỗ trợ giải nhiệt rất tốt. Trà tâm sen được pha chế khá đơn giản, tâm sen là phần nằm giữa hạt sen, chúng có màu xanh dễ nhận diện. Sau đây, Organika Việt Nam sẽ tổng hợp giúp bạn những công dụng tuyệt vời của thức uống đặc biệt này: 

Tạo giấc ngủ ngon: Các chuyên gia đã chứng minh dùng trà tâm sen đều đặn là phương pháp hỗ trợ điều trị chứng mất ngủ hiệu quả, an toàn. Tâm sen có chứa những thành phần có công dụng an thần, chẳng hạn như: asparagine, liensinin, nelumbin,… Nhờ đó, nó thích hợp dùng cho các đối tượng khó ngủ, thiếu ngủ và nhất là người già. 

Uống trà tâm sen đúng cách là mẹo nâng cao chất lượng giấc ngủ
Uống trà tâm sen đúng cách là mẹo nâng cao chất lượng giấc ngủ

Giải nhiệt, hạ quả: Những ngày hè nóng bức, cơ thể thiếu nước bạn có thể lựa chọn trà tâm sen để thanh nhiệt. Ngoài ra, nó còn được biết đến với khả năng loại bỏ độc tố ra ngoài cơ thể. Thêm vào đó, trà tâm sen được nhiều người ưa chuộng với tác dụng cải thiện mụn nhọt, rôm sảy và giải rượu. 

Nuôi dưỡng làn da: Nếu các nàng đang phân vân không biết loại nước nào có thể chăm sóc da thì hãy tham khảo trà tâm sen. Với hàm lượng các chất chống oxy hóa dồi dào, tâm sen có công dụng ngăn chặn sự phát triển của các gốc tự do, cho làn da thêm phần khỏe khoắn, rạng rỡ. Uống trà tâm sen còn là cách cải thiện mụn trứng cá, nâng tông da, loại bỏ dầu thừa rất tốt. 

Hỗ trợ giảm cân: Có thể bạn chưa biết, trà tâm sen là thức uống được nhiều chị em yêu thích với công dụng giảm cân an toàn, nhờ quá trình hấp thu chất béo hữu hiệu. Một số thành phần khác trong tâm sen giúp quá trình trao đổi chất diễn ra thuận lợi, loại bỏ một lượng chất béo đáng kể. 

Sử dụng trà tâm sen là một trong những cách giảm cân được nhiều chị em áp dụng
Sử dụng trà tâm sen là một trong những cách giảm cân được nhiều chị em áp dụng

Tốt cho tiêu hóa: Khi nhắc đến những nguyên liệu giàu chất xơ thì chúng ta không thể bỏ qua tâm sen. Nhờ vào thành phần này, uống trà tâm sen mỗi ngày được xem là mẹo nâng cao sức khỏe cho hệ tiêu hóa. Nó sẽ giúp bạn đẩy lùi các triệu chứng: Đầy hơi, táo bón, khó tiêu,… 

Tốt cho tim mạch, ổn định huyết áp: Được biết bên trong tâm sen có chứa ancaloit isoquinoline – hỗ trợ làm dịu và giãn nở mạch máu tối ưu. Qua đó, nó có thể ổn định huyết áp, hạn chế hiện tượng bồn chồn, đồng thời ngăn ngừa tình trạng tim đập nhanh quá mức. 

Tốt cho bệnh nhân đái tháo đường: Người mắc bệnh tiểu đường thường được khuyên sử dụng đều đặn trà được pha từ tâm sen để kiểm soát lượng đường trong máu tốt hơn. Ngoài ra, hoạt chất alkaloid có trong loại trà này được biết đến với tác dụng hạn chế sự gia tăng glucose sau khi ăn. 

Bệnh nhân tiểu đường nên bổ sung trà tâm sen vào thực đơn giúp kiểm soát đường trong máu
Bệnh nhân tiểu đường nên bổ sung trà tâm sen vào thực đơn giúp kiểm soát đường trong máu

Phòng ngừa xuất huyết: Bộ đôi quercetin và flavonoid từ tâm sen được chứng minh với khả năng nâng cao sức bền cho vị trí thành mao mạch, đảm bảo quá trình tuần hoàn máu diễn ra thuận lợi, hạn chế vấn đề xuất huyết – ảnh hưởng lớn đến sức khỏe tổng thể. 

2. Bật mí cách pha trà tâm sen ngon chuẩn vị

Với những công dụng tuyệt vời từ trà tâm sen đã được đề cập ở phần trên, chúng ta phần nào đó hiểu được tại sao loại trà này lại được nhiều người tin dùng. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách lựa chọn tâm sen chất lượng cũng như pha trà thế nào để giảm độ đắng khi uống. Hôm nay, Organika sẽ tiết lộ cho bạn cách pha trà tâm sen ngon chuẩn vị:

Cách thực hiện:

– Chuẩn bị khoảng 3g đến 5g tâm sen (tùy vào số lượng người uống và khẩu vị đậm nhạt của trà mà bạn cần cân chỉnh liều lượng cho phù hợp). Cần lựa chọn địa điểm mua tâm sen uy tín, có nguồn gốc xuất xứ cụ thể, bạn nên quan sát tâm sen không có dấu hiệu mốc, ẩm ướt hay có những màu sắc lạ.

– Đặt chảo lên bếp, khi chảo nóng thì cho tâm sen vào sao cho vàng. Không được bỏ qua bước này, vì theo các chuyên gia bên trong tâm sen tươi có thể tích trữ một lượng độc tố không tốt cho sức khỏe. 

Cách pha trà tâm sen khá đơn giản, ai cũng có thể thực hiện
Cách pha trà tâm sen khá đơn giản, ai cũng có thể thực hiện

– Để trà tâm sen cho ra đúng vị, bạn phải tráng tách cùng ấm pha trà một lần qua nước nóng. Tiến hành cho tâm sen đã chuẩn bị vào ấm, đổ nước đã sôi cho ngập hết tâm sen rồi nhanh chóng đổ bỏ phần nước này.

– Tiếp tục cho nước sôi vào đầy ấm trà lần 2, đợi trong khoảng 5 đến 10 phút để các dưỡng chất trong tâm sen hòa tan hoàn toàn vào nước thì bạn có thể thưởng thức. 

– Để tăng thêm hương vị cho trà và nâng cao sức khỏe, bạn có thể linh hoạt kết hợp cùng những nguyên liệu khác như: Cam thảo, đậu đen, địa hoàng, mật ong, hoa cúc,… 

3. Những lưu ý khi sử dụng trà tâm sen – Bạn nên biết!

Hiệu quả tăng cường sức khỏe từ trà tâm sen đã được nhiều người kiểm chứng. Do đó, bạn và người thân từ hôm nay có thể lựa chọn loại trà này sử dụng mỗi ngày. Tuy nhiên có một vài lưu ý bạn cần quan tâm để tránh những tác dụng phụ không đáng có: 

– Bất cứ nguyên liệu nào, chúng ta không nên quá lạm dụng, chỉ dùng với liều lượng vừa đủ, nếu không sẽ phản tác dụng và trà tâm sen cũng vậy. Theo các bác sĩ Đông y thì mỗi ngày bạn chỉ nên dùng tối đa là 2 tách trà được pha từ tâm sen. 

– Dù mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng trà tâm sen cũng tiềm ẩn một số tác dụng phụ như tạo cảm giác mệt mỏi, lo lắng, tác động đến tiêu hóa,… nếu bạn dùng trong thời gian dài. Vì vậy, mỗi tuần bạn có thể kết hợp hoặc thay thế trà tâm sen bằng các loại trà thảo dược khác: Trà gừng, trà hoa đậu biếc, trà hoa nhài,… 

– Không uống trà tâm sen khi đói, tốt nhất dùng trà sau bữa ăn hoặc trước giờ ngủ khoảng 30 phút đến 1 giờ để giúp ngủ ngon hơn. 

Hạn chế uống trà tâm sen khi đói để tránh tác dụng phụ không đáng có
Hạn chế uống trà tâm sen khi đói để tránh tác dụng phụ không đáng có

– Nhóm đối tượng sau được khuyến cáo không dùng trà tâm sen, để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe: Phụ nữ trong thời kỳ mang thai hoặc đang cho con bú, trẻ nhỏ, phụ nữ rối loạn kinh nguyệt, người hiện đang gặp các vấn đề về sinh lý,… 

– Những ai đang dùng các loại thuốc đặc trị bệnh nên tham khảo ý kiến bác sĩ điều trị trước khi lựa chọn trà tâm sen dùng hằng ngày. 

Bài viết trên cho bạn đọc cái nhìn rõ nét hơn về công dụng tuyệt vời của trà tâm sen mang lại cho cơ thể. Có thể bạn đã nghe qua câu nói nổi tiếng: “Không có rắc rối nào quá lớn hoặc nghiêm trọng mà không thể giảm bớt bằng một tách trà ngon” – Bernard-Paul Heroux. Trà tâm sen nói riêng và tất cả các loại trà nói chung chúng không chỉ đem đến những tác dụng hữu hiệu về sức khỏe và còn giúp người dùng thư giãn tinh thần, giải tỏa được những lo âu trong công việc, cuộc sống. Vì vậy, bạn hãy thử ngay một tách trà mỗi sáng để cảm nhận rõ công dụng của thức uống đặc biệt này nhé!