Vừa phát hiện bí quyết giúp bạn vượt qua mọi căng thẳng khi học trực tuyến mùa Cô Vy

Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, Bộ Giáo dục & Đào tạo đã quyết định cho học sinh, sinh viên tạm thời nghỉ học để phòng chống dịch. Theo đó, nhiều giải pháp được ứng dụng để duy trì việc học cho học sinh, sinh viên. Tại Việt Nam, do thời gian nghỉ học kéo dài, các trường Tiểu học, Phổ thông, Cao đẳng, Đại học đã triển khai hình thức học trực tuyến, học qua truyền hình.

Song, vì nhiều lý do chủ quan lẫn khách quan, bên cạnh những ưu điểm thì hình thức này không tránh khỏi những bất cập, gây ra không ít căng thẳng, khó khăn cho học sinh, sinh viên lẫn các thầy cô, giảng viên. Vậy đó là những khó khăn gì và đâu là giải pháp?

Căng thẳng khi học trực tuyến: Làm gì để vượt qua?
Căng thẳng khi học trực tuyến: Làm gì để vượt qua?

Những khó khăn khi học trực tuyến mùa dịch Covid

Phương án học trực tuyến tại nhà mùa dịch Covid-19 được xem là giải pháp an toàn nhất để đảm bảo duy trì việc học cho học sinh, sinh viên, duy trì mối liên hệ với thầy cô và tạo sự yên tâm cho phụ huynh; tránh tụ tập đông người, nhằm phòng tránh nguy cơ lây lan của dịch bệnh Covid. Không chỉ tại Việt Nam, mà nhiều nước khác trên thế giới cũng đã triển khai cho học sinh học trực tuyến tại nhà như: Mỹ, Anh, Nhật Bản… 

Trên thực tế, qua một thời gian triển khai, chắc có lẽ là những người trực tiếp tham gia vào quá trình giảng dạy, học tập trực tiếp, không ít học sinh, sinh viên, các bậc phụ huynh cũng đã nhận thấy nhiều khó khăn của phương pháp này. Đó là:

Khả năng tương tác kém

So với việc học trực tiếp tại trường, lớp, khả năng tương tác của việc học trực tuyến dường như là ít hơn nhiều. Ở các bậc tiểu học, các bé được giao bài tập về nhà để hoàn thành mà không được sự hồi đáp hay chỉ dẫn từ thầy cô. Đối với các học sinh phổ thông, đại học, quá trình học trực tuyến, mặc dù các trường đều thiết kế bài giảng tích hợp tương tác, hỏi đáp nhưng hầu như sự tương tác giữa học sinh và thầy cô hoặc giữa các học sinh với nhau là rất ít, thậm chí là không có.

Học trực tuyến tại nhà gây ra không ít khó khăn cho học sinh, sinh viên lẫn thầy cô giáo
Học trực tuyến tại nhà gây ra không ít khó khăn cho học sinh, sinh viên lẫn thầy cô giáo

Hơn thế nữa, các chủ đề trong quá trình học trực tuyến không được thảo luận từ nhiều góc độ như học tại trường lớp. Do vậy, kiến thức các em tiếp cận được có phần chưa sâu sát, cặn kẽ.

Cùng với đó, cách truyền đạt của giảng viên trên mạng chưa thực sự hiệu quả. Sự phản biện của sinh viên khó khăn hơn. Phải chờ đợi giảng viên trả lời từng câu hỏi của sinh viên gây mất rất nhiều thời gian hoặc có khi không nhận được phản hồi.

Đòi hỏi phải có thiết bị hỗ trợ

Việc học trực tuyến, hoặc học qua truyền hình đòi hỏi các em phải có các thiết bị hỗ trợ như điện thoại, máy tính, tivi, wifi. Tuy nhiên, ở các vùng sâu, vùng xa điều kiện còn khó khăn, việc bố mẹ đầu tư trang thiết bị để hỗ trợ việc học trực tuyến tại nhà của các em là vấn đề nan giải. Thậm chí ở các thành phố lớn, khi đã có đủ trang thiết bị hỗ trợ việc học nhưng chất lượng đường truyền không tốt cũng gây ra không ít bất tiện trong việc tiếp cận bài giảng. 

Học sinh, sinh viên dễ bị phân tâm, không tập trung

Khi học trực tuyến tại nhà mùa covid, cả học sinh lẫn sinh viên đều khó mà tập trung để học. Vì có vô vàn những thứ khác xung quanh khiến các em phân tâm, mất tập trung.

+ Với các bé tiểu học: Đó là những trò chơi, những bộ phim hoạt hình, hoặc máy chơi game; đồ ăn, bánh kẹo ngọt…

+ Với các học sinh phổ thông, sinh viên cao đẳng, đại học: Các em khó tập trung 100% vào bài học do bị phân tâm bởi việc “nghiện” mạng xã hội, đọc và phản hồi những cuộc trò chuyện với bạn bè trên Zalo, Facebook, Instagram; xem những video trên Tik Tok; “cày ngày, cày đêm”, thậm chí cày luôn trong giờ học trực tuyến những bộ phim truyền hình đình đám…

Học sinh, sinh viên dễ bị phân tâm, không tập trung
Học sinh, sinh viên dễ bị phân tâm, không tập trung khi học trực tuyến

Bởi những lý do trên, khi học trực tuyến tại nhà, hầu như các em học sinh, sinh viên có tâm lý bị chán. Thời gian đầu có thể các em có chút hứng thú vì được tiếp cận một hình thức học mới. Nhưng dần dà, khả năng tương tác ít, đôi lúc mạng chập chờn, phải load đi load lại nhiều lần. Thậm chí là có những thầy cô chưa quen với cách dạy trực tuyến, chưa quen cách thiết kế bài giảng trực tuyến, khiến các em mất tập trung. Đó là chưa kể việc nhiều thầy cô nói giọng khó nghe, khiến các em khó tiếp thu và dễ chán.

Ngoài những khó khăn trên thì việc học trực tuyến tại nhà mùa dịch Covid còn gặp không ít những bất cập khác như học sinh, sinh viên chưa quen với việc dạy và học online; các em chưa biết quản lý thời gian biểu, thường xuyên thức khuya để chơi game, cày phim khiến mỗi lần vào tiết học là buồn ngủ, chóng mặt, mệt mỏi, suy sụp tinh thần không thể nào tập trung nghe giảng…

Làm sao tháo gỡ khó khăn khi học trực tuyến?

Muốn tháo gỡ những khó khăn của việc học trực tuyến tại nhà mùa dịch Covid đòi hỏi một phương án toàn diện từ người dạy, lẫn người học.

Đối với nhà trường

Cần có kế hoạch triển khai giảng dạy, theo dõi, kiểm tra, đánh giá trên từng bài học, môn học. Có thời điểm rõ ràng và bám sát quá trình học của từng học sinh, sinh viên. Kịp thời, gọi điện cho phụ huynh (đối với học sinh tiểu học) hoặc liên lạc qua email, số điện thoại (đối với học sinh THCS, THPT và sinh viên đại học) chưa tham gia làm bài kiểm tra, hoặc không tham gia học trực tuyến.

Đối với thầy cô giáo

Để giúp các em dễ nắm bài, thầy cô giáo có thể soạn bài giảng theo tuần, sau đó chia sẻ trước bài giảng vào các group (Zalo, Facebook) hoặc group mail và nhắc nhở các em xem trước bài để quá trình học online trên hệ thống của trường sẽ hiệu quả hơn. Điều này cũng sẽ thuận tiện hơn cho các em nếu muốn xem lại bài học, tài liệu.

Thầy cô giáo cần thiết kế bài giảng trực tuyến sinh động, đa dạng hơn
Thầy cô giáo cần thiết kế bài giảng trực tuyến sinh động, đa dạng hơn

Để một giờ giảng dạy trực tuyến có hiệu quả, việc thiết kế nội dung bài giảng phải có nhiều sự thay đổi, đồng thời là cách kết hợp đa dạng và hợp lý các phương pháp giảng dạy như: trình chiếu văn bản, đồ họa, video, trò chơi học thuật trực tuyến, trắc nghiệm khách quan, bài tập ngắn, động não…

Đối với học sinh, sinh viên

Các em cần xây dựng cho mình thời gian biểu hợp lý. Dù mùa dịch được ở nhà nhiều nhưng các em cũng cần quản lý thời gian biểu theo một khung giờ nhất định. Đó là ngủ đủ giấc, đúng giờ, không thức quá khuya; tăng cường vận động, tập các bài tập thể thao tại nhà; bổ sung thêm nhiều thực phẩm tự nhiên tăng cường sức đề kháng như: Thịt, cá, các trái cây họ cam, quýt; rau, củ, quả giàu vitamin C, chất xơ và chất khoáng…

Chuẩn bị đầy đủ các trang thiết bị học tập: Điện thoại, máy tính, phần mềm cần thiết cho quá trình học…

Super IQ – Giải pháp “hồi sinh não bộ” để học trực tuyến tập trung hơn

Bạn có biết rằng, một trong những nguyên nhân chủ yếu dẫn đến việc học trực tuyến tại nhà mùa dịch Covid gặp những bất cập đó là do các em không được tập trung, bị sao lãng. Thêm vào đó, quá trình học tại nhà cũng khiến các em đâm ra tâm lý chán nản, não bộ mất khả năng tư duy, tò mò… 

Đã có rất nhiều bạn sinh viên cho rằng việc học trực tuyến tại nhà trong thời gian qua khiến các bạn rất nhức đầu và bất tiện. Một phần vì cảm nhận bài giảng mà thầy cô giảng dạy trực tuyến không hấp dẫn bằng việc học tại lớp; một phần vì bài học chủ yếu là những kiến thức, thời gian đợi thầy cô giải đáp thắc mắc thường rất lâu, vì thầy cô phải giải quyết ý kiến của rất nhiều bạn. Thậm chí đến cuối giờ học, thắc mắc của mình vẫn không được giải đáp. Chính điều đó đã gây nên một tâm lý chán nản, mất tập trung để tiếp thu những phần tiếp theo.

Super IQ - Giải pháp "hồi sinh não bộ" để học trực tuyến tập trung hơn
Super IQ – Giải pháp “hồi sinh não bộ” để học trực tuyến tập trung hơn

Vậy thì Super IQ sẽ là một sự lựa chọn đúng đắn cho trong thời gian này. Với chiết xuất 100% thảo dược thiên nhiên quý hiếm như Bạch quả, Nhân sâm, Hạt Kola, Cao hoa mõm sói, L-Glutamine, Đông trùng hạ thảo… Chỉ cần bổ sung 2 viên mỗi ngày, Super IQ giúp:

– Hỗ trợ bổ huyết, hoạt huyết, tăng cường tuần hoàn não, tăng khả năng tập trung tư duy, cải thiện trí nhớ

– Hỗ trợ tăng cường sức đề kháng, phòng ngừa bệnh tật và mệt mỏi.

– Giúp giảm lão hóa, tăng cường chức năng nhận thức và trí nhớ ở người lớn tuổi.

– Phòng ngừa và hỗ trợ điều trị các bệnh lý mạch máu não, chống chóng mặt, đau nửa đầu, đau vai gáy, tê bì chân tay và cải thiện giấc ngủ. Giúp giảm stress, căng thẳng, bất an.

>>> Xem thêm chi tiết sản phẩm tại link: https://organikavietnam.com/san-pham/organika-super-iq.html

Dạy học trực tuyến  không chỉ dành cho mùa dịch Covid-19 mà có thể là xu hướng học tập tương lai. Không cần đến lớp nhưng mọi hoạt động dạy và học vẫn diễn ra bình thường. Và bạn đừng xem đây là khó khăn, hãy xem đây là cơ hội để bắt đầu một kỷ nguyên giáo dục với phương pháp học tập mới. Chúc bạn sẽ có một kỳ học trực tuyến tại nhà thật thoải mái và nhẹ nhàng!