Xóa tan nỗi lo về sẹo lồi lâu năm bằng phương pháp dân gian

Sẹo lồi là một trong những vấn đề gây nên sự tự ti, mặc cảm cho nhiều người. Khi bị các vết thương, nếu bạn không có biện pháp can thiệp kịp thời, cũng như chế độ dinh dưỡng không phù hợp thì nguy cơ hình thành sẹo lồi rất cao. Để hiểu rõ hơn về quá trình tạo sẹo, đồng thời học hỏi thêm các công thức điều trị sẹo lồi bằng phương pháp dân gian, bạn hãy cùng Organika Việt Nam tìm hiểu thông qua bài viết sau đây nhé!

1. Sẹo lồi là gì?

Sẹo hình thành trên bề mặt da là kết quả tạo ra từ các mô sợi, chúng thay thế cho những vị trí da bị tổn thương. Sau giai đoạn xuất hiện các vết trầy xước, tổn thương da trên cơ thể, tất cả sẽ trải qua quá trình làm lành, phục hồi (liền vết thương). Do đó, việc tạo nên sẹo là kết quả tự nhiên. Theo các chuyên gia, tùy thuộc vào mức độ tổn hại của vết thương, vị trí cũng như các ảnh hưởng can thiệp khác mà sẹo được chia thành nhiều loại: Sẹo bình thường và bất bình thường (nhiều nhân xơ, lồi, co kéo,…).

Sẹo lồi gây mất thẩm mỹ cho làn da khiến người bị tự ti, mặc cảm khi giao tiếp
Sẹo lồi gây mất thẩm mỹ cho làn da khiến người bị tự ti, mặc cảm khi giao tiếp

Trong số đó, sẹo lồi là sự tiến triển quá mức của những tổ chức xơ sau quá trình làm lành tổn thương trên da. Khi các tổ chức xơ phát triển liên tục, trong nhiều ngày, chúng có xu hướng nổi cao lên bề mặt da, và đôi khi lan rộng ra những vị trí khác ngoài ranh giới của sẹo. Việc hình thành những vết sẹo lồi, đặc biệt là tại các vị trí dễ nhìn thấy gây mất thẩm mỹ, khiến người bị trở nên e dè, mất tự tin.

Bạn có thể nhận diện sẹo lồi thông qua một số đặc điểm cơ bản sau:

– Sẹo phát triển nhanh và vượt ra ngoài phạm vi vết tổn thương trên da ban đầu. 

– Quá trình tạo ra sẹo lồi một phần ảnh hưởng từ yếu tố di truyền, đồng thời phụ thuộc vào thể trạng và cơ địa mỗi người.

– Đa phần, sẹo lồi sẽ có vỏ bọc, bề mặt ngoài nhẵn bóng, đôi khi chúng chuyển từ màu đỏ sang nâu. 

– Việc xuất hiện sẹo lồi có thể tạo ra cảm giác căng tức hoặc ngứa ngáy, gây khó chịu và một số trường hợp thấy đau khi chạm vào. 

2. Cách trị sẹo lồi bằng phương pháp dân gian đơn giản, hiệu quả

2.1. Cách trị sẹo lồi bằng chanh

Chanh là một trong những nguyên liệu trị sẹo lồi tại nhà được nhiều người đánh giá cao về hiệu quả. Bên trong chanh giàu vitamin C, cùng lượng axit dồi dào, giúp kháng khuẩn và hạn chế tình trạng sưng viêm. Đặc biệt, chanh có khả năng làm giảm dần các vết sẹo đã hình thành lâu năm. Với các bước thực hiện đơn giản, tiết kiệm được thời gian và chi phí.

Chanh được xem là “ứng cử viên” hàng đầu giúp loại bỏ sẹo lồi tại nhà
Chanh được xem là “ứng cử viên” hàng đầu giúp loại bỏ sẹo lồi tại nhà

Cách thực hiện:

– Chuẩn bị 1 đến 2 quả chanh tươi, rửa sạch rồi tiến hành chắt lấy phần nước cốt.

– Vệ sinh sạch vùng da có sẹo, thoa trực tiếp nước cốt chanh lên trên. Massage nhẹ nhàng trong 3 đến 5 phút đầu để dưỡng chất trong chanh thẩm thấu sâu vào da. Tiếp tục đợi trong 10 đến 15 phút, sau đó rửa lại với nước.

– Vì là nguyên liệu tự nhiên, nên bạn phải kiên trì thực hiện để mang lại hiệu quả như mong đợi. Tốt nhất nên áp dụng 2 đến 3 lần/tuần, dùng liên tiếp trong 1 đến 2 tháng sẽ cảm nhận được vết sẹo mờ rõ rệt. 

2.2. Cách trị sẹo lồi bằng tỏi an toàn, dễ thực hiện

Bên cạnh chanh thì tỏi cũng nằm top những nguyên liệu được các nàng ưu tiên lựa chọn để điều trị sẹo. Không chỉ cải thiện hiệu quả các vết thâm sạm trên da, tỏi còn có khả năng loại bỏ sẹo lồi an toàn, nhanh chóng. Nếu áp dụng đúng cách và kiên trì, những thành phần của tỏi len lỏi vào bề mặt da, hỗ trợ tốt quá trình mờ sẹo, hạn chế phạm vi sẹo lan rộng. 

Cách thực hiện:

– Chuẩn bị 3 đến 4 tép tỏi, tách bỏ phần bỏ bên ngoài, giã nhuyễn rồi chắt lấy phần nước cốt.

– Pha thêm vào phần nước cốt tỏi một ít nước (tuyệt đối không dùng nước tỏi nguyên chất, vì nó có tính tẩy mạnh, những vết sẹo mới hình thành có thể bị kích ứng).

– Thoa trực tiếp nước tỏi đã pha loãng lên vùng da có sẹo lồi lâu năm, lưu ý phải đảm bảo đã làm sạch vết sẹo trước đó. 

– Để yên trong khoảng 10 đến 15 phút rồi rửa lại với nước sạch. Với công thức điều trị sẹo lồi này, bạn có thể thực hiện liên tiếp trong nhiều ngày, với tần suất 2 đến 3/tuần. 

2.3. Trị sẹo lồi bằng mật ong 

Nếu bạn khổ sở với những vết sẹo lồi “đáng ghét”, thì có thể loại bỏ chúng dần với công thức xóa sẹo từ mật ong. Nguyên liệu này luôn được yêu thích với khả năng kháng khuẩn, dưỡng ẩm, cũng như giúp mềm da hiệu quả. Tận dụng mật ong, bôi lên những vị trí xuất hiện sẹo, theo thời gian nó sẽ mờ hẳn, và đều màu với vùng da lân cận. 

Mật ong được nhiều người ưu tiên lựa chọn để điều trị sẹo lồi lâu năm
Mật ong được nhiều người ưu tiên lựa chọn để điều trị sẹo lồi lâu năm

Cách thực hiện:

– Chuẩn bị 2 đến 3 muỗng mật ong nguyên chất, vệ sinh sạch vị trí có sẹo lồi, rồi thoa đều mật ong lên trên. 

– Đợi trong khoảng 10 đến 15 phút để dưỡng chất có lợi trong mật ong thấm sâu vào vùng da sẹo, sau đó rửa lại với nước ấm. 

– Mật ong lành tính, nên bạn có thể áp dụng phương pháp này 3 đến 4 lần/tuần. Nên thực hiện thường xuyên để đẩy lùi sẹo lồi nhanh chóng.

3. Thuốc trị sẹo lồi lâu năm

Những phương pháp loại bỏ sẹo lồi bằng phương pháp thiên nhiên ở trên chỉ thích hợp dùng cho các vết sẹo mới hình thành. Nếu trường hợp sẹo lồi đã xuất hiện từ rất lâu, việc thoa mật ong, chanh, tỏi hay bất kỳ nguyên liệu tự nhiên nào cũng chỉ làm mờ sẹo một phần chứ không thể xóa bỏ chúng hoàn toàn. Bên cạnh đó, hiệu quả mang lại từ những công thức này còn tùy thuộc vào cơ địa của mỗi người. Do đó, bên cạnh việc áp dụng các biện pháp trị sẹo dân gian, các chuyên gia khuyên bạn nên kết hợp dùng những loại thuốc trị sẹo lồi chuyên biệt. 

Được biết, các thuốc hỗ trợ mờ sẹo, thường chứa một số thành phần đặc trưng sau:

– Silicon: Hỗ trợ ngăn chặn các loại vi khuẩn, tăng cường độ ẩm cho bề mặt da, giúp hình thành collagen góp phần chữa lành vết thương.

– Nghệ: Góp phần đẩy lùi tình trạng viêm da, giúp làm mờ hiệu quả các vết sẹo tối màu, đồng thời hạn chế sẹo lồi phát triển. 

– Nha đam: Được đánh giá cao với khả năng bảo vệ sẹo lồi khỏi các tác động của bức xạ, làm lành nhanh chóng các vết thương từ đó hạn chế tạo sẹo lồi, kích thích tế bào mới hình thành.

– Bromelain: Ngăn ngừa tối đa quá trình sưng viêm, loại bỏ hiệu quả phần da bị hư tổn, góp phần chữa lành các mô. 

– Vitamin: Giúp quá trình làm lành vết thương diễn ra nhanh chóng, kích thích hình thành những mô sợi đàn hồi, hạn chế việc sẹo lồi tiến triển sang vùng da khác. 

Dùng thuốc bôi là cách được nhiều người sử dụng để góp phần xóa sẹo lồi
Dùng thuốc bôi là cách được nhiều người sử dụng để góp phần xóa sẹo lồi

Thêm vào đó, ngoài việc dùng các nguyên liệu tự nhiên và bôi thuốc đặc trị, bạn có thể tham khảo qua những cách khác, chẳng hạn như: Dùng thuốc tiêm, phẫu thuật lạnh hoặc cắt bỏ, xạ trị, massage,… Tốt nhất, khi xuất hiện những vết sẹo lồi lớn, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống, bạn nên tìm gặp bác sĩ để nhận được sự tư vấn, và hướng điều trị thích hợp nhất. 

Loại bỏ sẹo lồi không phải là việc dễ dàng, chúng ta cần kiên trì và sử dụng các phương pháp phù hợp. Hy vọng bài viết bên trên giúp bạn có cái nhìn rõ nét hơn về sẹo lồi, và tìm ra cho mình cách điều trị sẹo chuẩn xác nhất. Mọi thắc mắc khác liên quan đến vấn đề sẹo, bạn có thể liên hệ với chúng tôi qua website Organika Việt Nam, để được các dược sĩ giải đáp, tư vấn cặn kẽ hơn. Cảm ơn độc giả đã theo dõi bài viết.