10 điều kiêng kỵ cần tránh ngày tết – Để cả năm may mắn, thuận lợi

Đối với người Việt, những ngày đầu năm mới chứa đựng những ý nghĩa thiêng liêng. Hầu hết, mọi người quan niệm rằng những ngày tết suôn sẻ, thì cả năm sẽ được may mắn, mọi việc “thuận buồm xuôi gió”. Chúng ta cũng thường nghe đến câu “đầu xuôi đuôi lọt”. Do đó, ông bà ta đã “truyền dạy” cho con cháu những điều cấm kỵ cần tránh trong dịp đầu năm, để vận hạn năm mới được khởi sắc. Hãy cùng Organika Việt Nam tìm hiểu sâu hơn vấn đề này thông qua bài viết bên dưới nhé!

1. Top 10 điều kiêng kỵ đầu năm mới bạn nên biết

1.1. Không quét nhà vào ngày đầu năm

Có thể bạn chưa biết, trong những ngày đầu năm mới, đặc biệt là mùng 1 tết, nhiều gia đình thường kiêng kỵ việc quét nhà hay đổ rác. Họ quan niệm, nếu quét nhà sẽ tự mình hất hết vận may, tiền tài ra khỏi cửa. Ở một số nhà, có thể hốt rác hay quét dọn, tuy nhiên rác phải gom vào một góc, không đem ra khỏi nhà. Do đó, thông thường vào ngày 30 tháng chạp, dù có bận rộn đến đâu, người Việt cũng sắp xếp thời gian, tranh thủ dọn dẹp nhà cửa sạch sẽ, tươm tất, để những ngày tết kế đến không cần phải lau dọn.

Đầu năm mới không nên quét nhà
Đầu năm mới không nên quét nhà

1.2. Kiêng cho lửa vào mùng 1 tết

Khi nhắc đến những điều kiêng kỵ ngày tết, chúng ta không thể bỏ qua việc cho lửa. Từ xa xưa, ông bà ta đã có quan niệm lửa là đại diện cho sự may mắn, phúc lộc. Chính vì vậy, hành động cho lửa ngày mùng 1 được xem như chính chúng ta đang đem tài vận chia sẻ cho người khác. Qua đó, cả năm sẽ kém may mắn, làm ăn khó khăn. Cho nên, bạn hãy ghi nhớ ngay điều này, để tránh cho lửa người khác cũng như hạn chế xin lửa vào dịp tết. 

1.3. Đầu năm mới không nên cho nước

Bên cạnh lửa, thì trong dịp đầu năm mới, nước cũng được xem là vật không được tùy tiện cho đi. Bắt nguồn từ câu chúc “tiền vào như nước”, nước tượng trưng cho tài lộc, hình ảnh nước đầy cũng biểu tượng cho sự mát lành, yên ắng, bình an. Với ý nghĩa đó, nếu bạn cho nước trong các mùng tết cũng đồng nghĩa với việc trao đi sự phúc lộc của bản thân, sẽ làm tài chính hao hụt, việc làm ăn có thể gặp trở ngại. 

Cho nước vào những ngày đầu năm mới được xem là điều cấm kỵ
Cho nước vào những ngày đầu năm mới được xem là điều cấm kỵ

1.4. Kiêng vay mượn, trả nợ trong 3 ngày tết

Một trong những việc cấm kỵ khác phải nhắc đến trong 3 ngày đầu năm đó chính là vay mượn, trả nợ. Số đông người cho rằng, việc làm này có thể giảm bớt vận may và tiền tài của cả gia đình. Năm mới để chào đón những điều mới mẻ, phước lành, nên hành động cho mượn hay trả nợ sẽ giống như san sẻ tiền tài, may mắn cho đối phương. Do đó, người Việt trong dịp tết đến xuân sang thường cố gắng trả hết nợ (đồ đạc, tiền bạc,…) trước đó. 

1.5. Không làm đổ vỡ đồ dùng ngày đầu năm

Một việc khác cần tránh xảy ra trong ngày tết được ông bà ta răng dạy đó là làm đổ vỡ đồ dùng chẳng hạn như chén dĩa, ly tách, bình trà hay lọ hoa. Các đồ dùng này bể, vỡ được cho rằng sẽ gây nên sự chia cách, mất đoàn kết trong gia đình. Chén, tô, ly, dĩa,… là những vật dụng dễ hỏng, vì vậy, khi sử dụng hoặc rửa chúng bạn nên thận trọng, hết sức chú ý, đặc biệt là thời điểm đầu năm mới. 

Những ngày tết cần cẩn thận trong mọi việc, hạn chế đổ vỡ đồ dùng
Những ngày tết cần cẩn thận trong mọi việc, hạn chế đổ vỡ đồ dùng

1.6. Đầu năm kiêng nói những lời xui rủi

Bên cạnh những việc làm cần tránh trong dịp tết, thì lời ăn tiếng nói cũng được ông bà ta đặc biệt chú tâm. Theo đó, qua những lời lẽ nói ra trong 3 ngày tết cũng phần nào đó ảnh hưởng đến vận hạn trong cả năm. Bạn cần hạn chế sử dụng những câu nói mang ý nghĩa tiêu cực, điển hình như: “chết rồi”, “chết chắc”, “tiêu tan”,… Thay vào đó, nên lựa chọn những lời hay, ý đẹp dành cho nhau, để tạo được không khí vui vẻ, hòa nhã. 

1.7. Hạn chế đóng cửa trong ngày đầu năm mới

Bật mí cho bạn một điều thú vị trong ngày tết, theo tín ngưỡng dân gian ở một số vùng miền, từ sáng sớm mùng 1 tết cho đến rằm tháng giêng, đức Ngọc Hoàng cùng những vị thần sẽ ghé thăm mọi nhà, ban phát may mắn, tài lộc. Bởi lẽ đó, nếu nhà bạn đóng cửa, được xem như là hành động bất kính với các vị thần. Từ đó, gia đình không được hưởng phúc lộc, có thể đối mặt với xui rủi. Vì vậy, trong những ngày đầu năm mới, ngoài thời gian thăm hỏi họ hàng hoặc đi chơi xa, khi có người ở nhà bạn không nên đóng cửa. 

Đóng cửa nhà vào những ngày tết có thể ảnh hưởng đến tài vận cả năm
Đóng cửa nhà vào những ngày tết có thể ảnh hưởng đến tài vận cả năm

1.8. Kiêng hành động ngồi hoặc đứng trước cửa nhà

Tiếp theo, trong những ngày đầu năm để gặp được may mắn, mọi chuyện thuận lợi, bạn và người thân cần hạn chế hành động ngồi hoặc đứng chắn ngang cửa nhà. Được biết, cha ông ta quan niệm những ngày tết luồng khí tốt lành sẽ đi vào nhà, nhờ đó mang đến sự thành công, phước lành. Nếu bạn vô ý ngồi trước cửa nhà sẽ tác động xấu đến vượng khí gia đình. 

1.9. Nên kiểm soát lời nói, tránh bất hòa và tranh cãi

Bên cạnh việc không được nói ra những lời xui rủi thì 3 mùng đầu năm, các thành viên trong nhà cũng tránh cãi vã, gây bất hòa khí. Mọi người cần kiểm soát lời nói của bản thân, hạ bớt cái tôi của mình, cố gắng hòa nhã với người xung quanh. Nhà có con nhỏ cũng hạn chế việc trẻ khóc lóc, đòi quà bánh. Có vậy, gia đình mới được đầm ấm, hạnh phúc, mọi việc suôn sẻ trong cả năm.

Những ngày đầu năm nên dành cho nhau những “lời hay ý đẹp”
Những ngày đầu năm nên dành cho nhau những “lời hay ý đẹp”

1.10. Hạn chế sử dụng kim chỉ

Sử dụng đến kim chỉ cũng nằm trong top những việc làm nên hạn chế thực hiện vào đầu năm. Có thể bạn chưa biết, ông bà xưa truyền lại rằng, may vá trong dịp năm mới sẽ khiến cả năm làm việc vất vả, mọi chuyện đều trở ngại. 

Nội dung bài viết trên muốn chia sẻ đến bạn đọc những việc làm cần tránh trong dịp đầu năm, để giúp bạn và gia đình gặp được nhiều may mắn, tài lộc trong cả năm. Ai trong chúng ta cũng đã nghe qua câu nói “Có thờ có thiêng, có kiêng có lành”. Mỗi nhà, mỗi vùng miền sẽ có những phong tục, tín ngưỡng riêng, trên đây chỉ là những điều cần kiêng kỵ ngày tết mà chúng tôi tổng hợp được, bạn có thể ghi nhớ và áp dụng. Chúc bạn và gia đình năm mới bình an, an khang, thịnh vượng!