Tác dụng của trứng gà đối với sức khỏe 

Tác dụng của trứng gà không chỉ dừng lại ở việc làm đẹp da, mà còn mang lại nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe nhờ vào hàm lượng dinh dưỡng cao. Vậy những công dụng đó là gì? Nên ăn bao nhiêu trứng trong 1 tuần? Hãy cùng Organika Việt Nam tìm hiểu qua bài viết!

1. Giá trị dinh dưỡng có trong trứng gà

Trứng gà là một thực phẩm đã không còn xa lạ gì với tất cả mọi người. Thành phần trong trứng gà rất giàu Vitamin và khoáng chất. Chẳng hạn, Vitamin A, D, E, B1, B6, B1, kẽm, canxi, sắt, magie. Đây cũng là nguồn cung cấp Protein dồi dào và các loại axit có lợi cho hệ miễn dịch, đồng thời góp phần vào quá trình sửa chữa mô và thắt chặt da. 

Bên cạnh đó, trứng gà cũng chứa nhiều hàm lượng vitamin D có vai trò quan trọng trong việc tiêu thụ canxi giúp xương chắc khỏe. Vì vậy, đối với những người bị loãng xương thì nên tích cực bổ sung trứng vào chế độ ăn uống thường xuyên. 

Trứng gà là một thực phẩm quen thuộc với mọi người
Trứng gà là một thực phẩm quen thuộc với mọi người

Ngoài ra, trong trứng gà còn có nhiều chất béo Lecithin – một dưỡng chất rất quan trọng với não bộ. Theo một số nghiên cứu, hoạt chất Lecithin còn có tác dụng điều hòa lượng Cholesterol, ngăn chặn quá trình tích tụ Cholesterol và hỗ trợ đào thải lượng Cholesterol hiệu quả. Trong trứng gà có chứa hàm lượng Cholesterol từ 600 – 100g nhưng nhờ vào hàm lượng Lecithin đã giúp quá trình điều hòa Cholesterol hiệu quả hơn. 

2. Ăn trứng gà luộc có tác dụng gì? 

Trứng gà được nhiều người yêu thích vì chứa nhiều chất dinh dưỡng và dễ chế biến. Thực phẩm này thường được chế biến theo nhiều cách khác nhau như chiên, xào nhưng phổ biến nhất vẫn là luộc. Trứng gà luộc không chỉ dễ làm mà còn đảm bảo về các thành phần dinh dưỡng bên trong. Dưới đây là một số lợi ích sức khỏe của trứng gà luộc mà bạn nên biết: 

2.1. Tăng cường sức khỏe mắt

Để duy trì đôi mắt luôn khỏe mạnh thì bạn cần bổ sung các dưỡng chất thiết yếu thông qua thực phẩm, đặc biệt là Vitamin A. Và trứng gà luộc chính là thực phẩm rất giàu Vitamin A. Bạn có thể bổ sung trứng gà luộc như một món ăn chính hoặc chế biến thành salad cho khẩu phần ăn hàng ngày thêm phần phong phú và góp phần ngăn ngừa bệnh cận thị, viễn thị. 

Trứng gà cần được bổ sung vào chế độ ăn thường xuyên để thu về những lợi ích cho mắt
Trứng gà cần được bổ sung vào chế độ ăn thường xuyên để thu về những lợi ích cho mắt

2.2. Tăng cường sức khỏe não bộ

Một công dụng tuyệt vời của trứng gà mà không phải ai cũng biết chính là tăng cường sức khỏe não bộ. Bởi trong thực phẩm này có chứa nhiều hợp chất Choline và Protein, sự kết hợp hoàn hảo của hai hợp chất như tiếp thêm năng lượng để não bộ hoạt động hiệu quả hơn, đặc biệt là khi ăn trứng luộc vào buổi sáng. 

2.3. Phòng ngừa bệnh ung thư vú

Bên cạnh công dụng giúp xương và móng chắc khỏe, việc tiêu thụ trứng thường xuyên kết hợp với duy trì lối sống lành mạnh sẽ mang lại lợi ích đáng kinh ngạc là ngăn chặn bệnh ung thư vú. Đó chính là lý do các chuyên gia dinh dưỡng thường khuyến cáo mỗi người nên thêm trứng gà luộc vào chế độ ăn uống hàng ngày.

2.4. Giúp xương và móng chắc khỏe

Tác dụng của trứng gà không chỉ dừng lại ở việc tăng cường sức khỏe não bộ, mà còn giúp xương và móng chắc khỏe. Thói quen ăn một quả trứng gà luộc mỗi ngày sẽ góp phần bồi bổ sức khỏe xương khớp, phòng ngừa các bệnh lý về xương khớp, nhất là bệnh loãng xương ở người già. 

Tác dụng của trứng gà đối với xương khớp không phải ai cũng biết
Tác dụng của trứng gà đối với xương khớp không phải ai cũng biết

2.5. Cải thiện quá trình lưu thông máu

Ăn trứng gà luộc có tác dụng gì? Trứng gà luộc có ưu điểm là hạn chế hấp thụ calo nhưng chứa hàm lượng dinh dưỡng cao nên được xem bữa ăn sáng lý tưởng của rất nhiều người. Bên cạnh đó, một số nghiên cứu đã cho thấy các dưỡng chất trong trứng gà rất hữu ích cho quá trình lưu thông máu của cơ thể. Do đó, bạn không thể từ chối thực phẩm này trong chế độ dinh dưỡng của mình.

2.6. Ngăn chặn bệnh mất trí nhớ ở người già

Vốn thực phẩm được yêu thích bởi đặc điểm dễ chế biến và nhiều dinh dưỡng. Tuy nhiên, nhiều người sẽ không khỏi bất ngờ khi biết trứng gà còn có công dụng ngăn chặn tình trạng mất trí nhớ ở người cao tuổi nhờ vào hoạt chất Lecithin và sắc tố vàng trong lòng đỏ trứng. Hai dưỡng chất này đều quan trọng với hệ thần kinh, có vai trò tăng cường chức năng não bộ, tăng khả năng ghi nhớ và làm giảm nguy cơ mắc bệnh ở người già. 

Trứng gà luộc rất hữu ích trong việc cải thiện trí nhớ ở người già
Trứng gà luộc rất hữu ích trong việc cải thiện trí nhớ ở người già

 

2.7. Hỗ trợ giảm cân

Đối với những người đang trong chế độ ăn kiêng, tác dụng của trứng gà sẽ giúp hạn chế lượng calo nạp vào cơ thể, hỗ trợ hiệu quả cho quá trình giảm cân. Bạn có thể sử dụng trứng gà luộc vào buổi sáng kết hợp các thực phẩm ít calo để sớm đạt được số cân nặng như mong muốn. Ngoài ra, ăn sáng với trứng luộc còn tạo cảm giác no lâu, hạn chế cảm giác thèm ăn nhưng vẫn đáp ứng được nguồn năng lượng cần thiết cho cơ thể đến bữa trưa. 

2.8. Ngăn ngừa chứng rụng tóc

Với những người bị rụng tóc thì cần dung nạp trứng gà vào khẩu phần ăn thường xuyên. Nguyên nhân là do hàm lượng Vitamin A và Vitamin E trong trứng gà sẽ phát huy khả năng ngăn ngừa rụng tóc và kích thích quá trình mọc tóc. Bên cạnh đó, trứng gà còn có thành phần axit béo sẽ góp phần nuôi dưỡng tóc trở nên bóng mượt và chắc khỏe hơn. 

Các dưỡng chất trong trứng gà sẽ góp phần nuôi dưỡng mái tóc khỏe đẹp
Các dưỡng chất trong trứng gà sẽ góp phần nuôi dưỡng mái tóc khỏe đẹp

3. Những lưu ý khi ăn trứng gà 

Mỗi ngày ăn hai quả trứng gà có tốt không? Mặc dù, trứng gà là một thực phẩm bổ dưỡng và quen thuộc với mỗi chúng ta. Nhưng nếu vì yêu thích  ăn quá nhiều cũng sẽ gây ra những tác dụng ảnh hưởng đến sức khỏe. Để thu về những lợi ích cho sức khỏe từ trứng gà, bạn nên bổ sung vào khẩu phần ăn theo một tỷ lệ phù hợp với từng đối tượng gồm: 

– Trẻ em dưới 5 – 6 tháng chỉ nên ăn 3 lần/tuần, mỗi lần chỉ sử dụng nửa lòng đỏ trứng bằng cách nấu bột hay nấu cháo.

– Trẻ em 7 tháng tuổi mỗi bữa chỉ ăn ½ lòng đỏ trứng gà.

– Trẻ em từ 8 – 9 tháng tuổi, chỉ sử dụng 1 lòng đỏ trứng gà trong khẩu phần ăn.

– Trẻ em từ 10 – 12 tháng tuổi có thể ăn cả lòng đỏ và lòng trắng, mỗi bữa ăn là 1 quả.

– Từ 1 – 2 tuổi có thể ăn 3 – 4 quả/tuần.

– Người lớn thì có thể ăn 3 – 4 quả /tuần.

– Người bị cao huyết áp hoặc cholesterol máu cao thì chỉ nên ăn 1 – 2 lần/tuần. 

Sở dĩ, trứng gà được nhiều người yêu thích vì chứa nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể và giá thành lại rẻ hơn so với một số thực phẩm khác. Bài viết trên là đã cung cấp đã cung cấp cho bạn những thông tin về tác dụng của trứng gà đối với sức khỏe, cùng với đó là những lưu ý khi ăn trứng gà để mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Mong rằng, những nội dung được đề cập trong bài sẽ giúp người đọc bổ sung trứng gà vào khẩu phần ăn đúng cách.