5 tác dụng của lá lúa mạch đối với sức khỏe mà bạn nên biết

Cỏ lúa mạch là một loại dược liệu thiên nhiên mang đến vô vàn lợi ích cho sức khỏe. Ngoài công dụng hỗ trợ giảm cân, bảo vệ sức khỏe tim mạch, nâng cao sức khỏe tổng thể, loại thảo dược này còn mang lại nhiều lợi ích cho mái tóc. Vậy tác dụng của lá lúa mạch là gì? Cách sử dụng như thế nào để mang lại hiệu quả cao? Hãy cùng Organika Việt Nam đi tìm câu trả lời qua bài viết! 

1. Cỏ lúa mạch là gì?

Để trả lời cho câu hỏi này, trước tiên chúng ta cần tìm hiểu cỏ lúa mạch (tên khoa học Wheatgrass) hay còn gọi cỏ lúa mì, tiểu mạch, cỏ mạch. Đây chính là phần lá của cây lúa mạch non chưa tạo hạt. Cỏ lúa mạch thường được trồng ở các vùng khí hậu ôn đới như Châu Âu và Hoa Kỳ. Ưu điểm nổi bật của loại cây này là có thể phát triển ở cả trong nhà lẫn ngoài trời. 

Trong giai đoạn đang phát triển, cỏ lúa mạch thường rất giàu chất dinh dưỡng bao gồm: Vitamin C, Vitamin A, Magie, Canxi, Phospho, chất chống oxy hóa… Chính vì những ưu điểm này, lá lúa mạch đã được mệnh danh là một siêu thực phẩm, thường được tận dụng làm nước ép, sấy khô hoặc chế biến thành viên nang để cải thiện các vấn đề sức khỏe. 

Lá múa mạch chứa nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe
Lá múa mạch chứa nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe

2. Thành phần dinh dưỡng trong cỏ lúa mạch

Như đã nêu trên, lá lúa mạch đang trong giai đoạn phát triển sẽ chứa hàm lượng dinh dưỡng rất cao. Theo đó, một khẩu phần có 50g cỏ lúa mạch sẽ là nguồn cung cấp:

– Lượng calo: 159 calo

– Chất đạm: 13 gam

– Chất béo: 2 gam

– Carbohydrate: 36 gam

Chất xơ: 15 gam

– Đường: 21 gam

Bên cạnh đó, cỏ lúa mạch cũng rất giàu Axit amin, góp phần xây dựng hệ thống protein trong cơ thể. Đồng thời, cỏ lúa mạch còn bổ sung 9 loại axit amin giúp tăng cường sức khỏe cơ bắp, bảo vệ mạch máu và phòng chống loãng xương đáng kể. 

Thêm vào đó, cỏ lúa mạch còn nơi cung cấp Vitamin C, Vitamin A, Magie, Canxi, Phospho, chất chống oxy hóa, polyphenolflavonoid. Đây đều là những dưỡng chất cần thiết để duy trì một sức khỏe tốt và phòng chống các căn bệnh mãn tính. 

3. Khám phá 5 tác dụng của lúa mạch 

Theo Viện Y tế Hippocrates Health Institute – Hoa Kỳ cỏ lúa mạch là một dược liệu thiên nhiên rất tốt cho sức khỏe. Sau đây, là một số công dụng của cỏ lúa mạch mà bạn không nên bỏ lỡ: cxf

3.1. Kiểm soát cân nặng

Trong cỏ lúa mạch rất giàu chất xơ nhưng lại chứa hàm lượng calo thấp sẽ đảm bảo nguồn dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể và hỗ trợ hiệu quả cho quá trình giảm cân. Bởi khi cơ thể tiêu thụ chất xơ sẽ tạo no lâu hơn và hạn chế cảm giác thèm ăn. Theo một số nghiên cứu đã cho thấy một chế độ ăn giàu chất xơ sẽ kiểm soát cơn thèm ăn và hỗ trợ giảm cân hiệu quả. 

Lá lúa mạch chứa ít calo rất hữu ích với những người đang trong quá trình giảm cân
Lá lúa mạch chứa ít calo rất hữu ích với những người đang trong quá trình giảm cân

3.2. Cân bằng đường huyết 

Theo một số nghiên cứu cho thấy cỏ lúa mạch có khả năng ổn định lượng đường trong máu nhờ vào hàm lượng chất xơ hòa tan bên trong. Nguyên nhân là do tăng lượng chất xơ có thể làm tăng lượng đường trong máu và cải thiện độ nhạy Insulin, giúp cơ thể sử dụng Insulin hiệu quả hơn. Tuy nhiên, một số nghiên cứu cũng cho rằng việc tiêu thụ cỏ lúa mạch sẽ ảnh hưởng đến lượng đường trong máu. Vì vậy bạn cần thận trọng và tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng loại dược liệu này. 

3.3. Phòng ngừa bệnh loãng xương

Bên cạnh cân bằng đường huyết, lúa mạch còn có một công dụng nổi bật là phòng ngừa bệnh loãng xương. Bởi đây là nguồn cung cấp Canxi, Photpho dồi dào cho cơ thể. Đây đều là những chất thiết yếu để bảo vệ sức khỏe xương khớp, cũng như cho quá trình xây dựng và duy trì cấu trúc xương. Từ đó, giúp xương khớp trở nên linh hoạt hơn và phòng ngừa bệnh loãng xương. 

Trong lá lúa mạch là nguồn cung cấp Canxi và Photpho
Trong lá lúa mạch là nguồn cung cấp Canxi và Photpho

3.4. Bảo vệ tim mạch 

Cỏ lúa mạch là một thực phẩm có lợi cho tim mạch mà bạn nên bổ sung vào chế độ ăn uống thường xuyên. Theo kết quả một cuộc khảo sát ở 36 người mắc bệnh tiểu đường khi uống 15g chiết xuất lá lúa mạch trong 4 tuần sẽ làm giảm quá trình oxy hóa Cholesterol LDL xấu làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim. Ngoài rá, trong cỏ lúa mạch còn chứa các hoạt chất như: Saponara, Axit gamma – Aminobutyric (GABA) và tryptophan. Những hợp chất này đều có khả năng làm giảm huyết áp, giảm viên và cải thiện sức khỏe tim mạch. 

3.5. Cải thiện tình trạng rụng tóc, khô xơ

Tác dụng của lá lúa mạch không chỉ dừng ở đó mà còn là một loại dược liệu rất tốt cho mái tóc. Trong lá lúa mạch có chứa các chất chống oxy hóa mạnh như: Enzyme Catalase, Enzyme SOD, Vitamin E và C… có khả năng chống lại tác hại do các gốc tự do gây ra và làm chậm quá trình lão hóa. Đặc biệt, thành phần Enzyme Catalase giúp phá hủy H2O2 – nguyên nhân dẫn đến tóc bạc sớm. Từ đó, góp phần cải thiện tình trạng bạc tóc hiệu quả, hỗ trợ làm đen tóc.

Chưa dừng ở đó, hàm lượng Vitamin và khoáng chất dồi dào như: Vitamin A, B1, B2, B6,… đều là những dưỡng chất thiết yếu cho tóc, giúp nang tóc phát triển khỏe mạnh, sản xuất melanin được ổn định. Đồng thời, có tác dụng làm đen tóc, kích thích nang tóc phát triển và hạn chế tình trạng khô xơ, tóc gãy rụng. 

Đó chính là lý do mà loại thảo dược này thường được nghiên cứu và ứng dụng vào các sản phẩm chăm sóc tóc, trong đó có Organika Hair Plus. Sản phẩm là hàng nội địa Canada giúp cải thiện và duy trì mái tóc khỏe mạnh, ngăn ngừa rụng tóc và kích thích mọc tóc. Hair Plus thích hợp cho người rụng tóc sau sinh, rụng tóc nhiều, tóc mỏng, người bị bạc tóc, người muốn tóc nhanh dài.

Viên uống Hair Plus là giải pháp lấy lại mái tóc khỏe đẹp hiệu quả
Viên uống Hair Plus là giải pháp lấy lại mái tóc khỏe đẹp hiệu quả

Xem thêm chi tiết sản phẩm: TẠI ĐÂY

4. Cách sử dụng lúa mạch và những lưu ý khi sử dụng

Có thể nói, cỏ lúa mạch là một dược liệu thiên nhiên lành tính cho mọi đối tượng. Tuy nhiên, loại thảo dược này cũng có tồn tại một số hạn chế mà bạn nên biết trước khi sử dụng:

– Một số sản phẩm từ lúa mạch có thể chứa nhiều vi chất dinh dưỡng như Vitamin K hoặc Kali để giữ nồng độ Kali ở mức bình thường    

– Người thường xuyên dùng thuốc loãng máu như Warfarin nên cân nhắc trước khi sử dụng cỏ lúa mạch để tránh tình trạng chảy máu nghiêm trọng. 

– Người bị bệnh Celiac hoặc nhạy cảm với Gluten cần thận trọng khi sử dụng các sản phẩm cỏ lúa mạch.

Như Organika Việt Nam đã chia sẻ trong bài viết cỏ lúa mạch chứa rất nhiều chất dinh dưỡng. Tác dụng của lá lúa mạch không chỉ dừng lại ở việc bồi bổ sức khỏe và còn là giải pháp phục hồi mái tóc khỏe mạnh. Mong rằng với những thông tin mà Organika Việt Nam đã chia sẻ trong bài viết sẽ giúp người đọc cập nhật được những kiến thức quan trọng về loại thảo dược này và sử dụng đúng cách để cải thiện các vấn đề về sức khỏe.