Bật mí những cách trị mụn tuổi dậy thì vô cùng đơn giản

 Bất kỳ một ai cũng phải đối mặt với những nốt mụn đáng ghét một lần trong đời, nhất là vào thời điểm dậy thì. Chúng gây ra không ít phiền muộn và khó chịu cho người bị. Vậy làm thế nào để trị mụn tuổi dậy thì? Organika Việt Nam sẽ cung cấp cho bạn cách trị mụn tại nhà đơn giản nhưng vô cùng hiệu quả. 

1. Da dầu mụn tuổi dậy thì là gì?

Da dầu mụn là một tình trạng rất phổ biến ở thanh thiếu niên. Nguyên nhân là do ở tuổi dậy thì cơ thể thường sản xuất nhiều hormone androgen. Đây là một loại hormone kích thích sản xuất bã nhờn, dẫn tới da dầu và bóng nhờn như phủ dầu. Khi bã nhờn trộn lẫn với các tế bào da chết và lông ở các lỗ da được gọi nang lông. Sự tích tụ của các tế bào da, dầu nhờn và lông tụ lại với nhau gây ra tình trạng tắc nghẽn nang lông. Từ đó, hình thành những nốt mụn nhỏ, xếp liên tục nhau nên gọi là mụn trứng cá. 

Theo đó, các cấu trúc mụn trứng cá lớn dần sẽ có thể vỡ ra và gây viêm da. Điều này tạo cơ hội cho vi khuẩn Propionibacterium Acnes hoặc P. acnes cũng tham gia và tạo ra phản ứng viêm mạnh mẽ hơn, dẫn đến nhiễm trùng da. Chưa dừng ở đó, da dầu mụn nếu không được chăm sóc đúng cách sẽ tạo điều kiện cho ổ nhiễm trùng làm phá hủy cấu trúc da, về sau sẽ hình thành sẹo và gây mất thẩm mỹ.

Mụn là tình trạng rất phổ biến khi bước vào độ tuổi dậy thì
Mụn là tình trạng rất phổ biến khi bước vào độ tuổi dậy thì

Các vị trí “đắc địa” thường xuất hiện mụn ở tuổi dậy thì là: mặt, vai, lưng, ngực và bụng. Tuy nhiên, thường gặp nhiều nhất là ở mặt và không gây không ít phiền toái cho thanh thiếu niên. 

2. Vì sao mụn lại xuất hiện ở tuổi dậy thì?

Như đã nêu trên, nguyên nhân chính dẫn đến da dầu mụn cho tuổi dậy thì là do hormone androgen. Nó làm cho tuyến dầu của da trở nên lớn hơn, tạo ra nhiều bã nhờn hơn gây nguy cơ bít tắc lỗ chân lông, từ đó hình thành mụn. Bên cạnh đó, di truyền cũng là một nhân tố quan trọng sinh mụn trứng cá. Nếu cha mẹ từng bị mụn thì khả năng cao con cũng sẽ đối mặt với tình trạng này. 

Việc sử dụng một số loại thuốc như: Androgen, Lithium, Prednisolon… cũng có thể gây mụn trứng cá. Ngoài ra, việc dùng các loại mỹ phẩm dưỡng da không phù hợp cũng có thể làm tắc nghẽn lỗ chân lông, gây mụn, đặc biệt là mỹ phẩm gốc dầu. 

Tuổi dậy thì còn xuất hiện tình trạng mụn nghiêm trọng hơn bởi những yếu tố sau: 

– Thiếu kiến thức về kinh nghiệm khi chăm sóc da

– Thói quen chà xát da quá mức làm tổn thương da, hay sờ và nặn mụn.

– Mặc quần áo quá chật khiến mụn ở cổ, lưng, ngực và vai nặng hơn. 

– Nồng độ hormone sinh dục nữ thay đổi trước kỳ kinh nguyệt sẽ hình thành mụn ở một số người.

– Tình trạng căng thẳng, lo âu kéo dài

Chăm sóc da ở tuổi dậy thì đóng vai trò quyết định sức khỏe làn da sau này
Chăm sóc da ở tuổi dậy thì đóng vai trò quyết định sức khỏe làn da sau này

3. Cách trị mụn tuổi dậy thì tại nhà từ nguyên liệu tự nhiên

Để đánh bay những nốt mụn “xấu xí” ở tuổi dậy thì bạn có thể tận dụng các nguyên liệu tự nhiên vừa đảm bảo an toàn vừa mang lại hiệu quả cao, bao gồm:

3.1. Trị mụn tuổi dậy bằng cà chua

Cà chua không chỉ là một thực phẩm mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, mà còn là bí kíp trị mụn tuổi dậy thì hiệu quả đáng kể. Tuổi teen hoàn toàn có thể loại bỏ mụn bằng cách đắp mặt nạ cà chua.

Cách thực hiện

– Rửa sạch cà chua và cắt quả cà chua thành những lát mỏng.

– Trước khi đắp mặt nạ hãy rửa mặt thật sạch để tăng hiệu quả hấp thụ.

– Đắp những lát cà chua lên mặt, giữ nguyên khoảng 20 phút sau đó rửa mặt thật sạch.

Trị mụn bằng cà chua là phương pháp thường được nhiều người áp dụng
Trị mụn bằng cà chua là phương pháp thường được nhiều người áp dụng

Lưu ý: Nên đắp mặt nạ đều khắp mặt và tránh trường hợp chỗ đắp quá dày, chỗ lại quá mỏng. Đồng thời, phương pháp trị mụn này cũng nên thực hiện vào buổi tối để đạt được hiệu quả tối đa. 

3.2. Trị mụn tuổi dậy thì bằng mật ong

Mật ong là một nguyên liệu thiên nhiên được ứng dụng rộng rãi trong lĩnh vực làm đẹp. Trong mật ong có chứa các thành phần kháng khuẩn tự nhiên, đó là lý do nó trở thành sự lựa chọn “sáng giá” của nhiều người để tẩy tế bào chết và chăm sóc da mặt, đặc biệt là trị mụn. Nếu bạn đang đối mặt với mụn cám hay mụn trứng cá thì không nên bỏ qua phương pháp này để tạm biệt những nốt mụn đáng ghét trên gương mặt. 

Cách thực hiện

– Chuẩn bị 3 muỗng mật ong, 1 muỗng nước cốt chanh.

– Cho hai nguyên liệu này vào cùng một bát nhỏ và trộn đều hỗn hợp này.

– Rửa mặt thật sạch rồi thoa hỗn hợp này lên vùng da bị mụn trước khi đi ngủ và rửa mặt sạch vào sáng hôm sau.

Mật ong là “thần dược” của sức khỏe và làn da
Mật ong là “thần dược” của sức khỏe và làn da

Lưu ý: Để gia tăng tính hiệu quả bạn nên đắp mặt nạ qua đêm. Áp dụng phương pháp trị mụn này thường xuyên bạn sẽ bất ngờ về kết quả mang lại. 

3.3. Trị mụn tuổi dậy thì bằng rau diếp cá

Rau diếp cá là một nguyên liệu thiên nhiên quá quen thuộc với tất cả mọi người. Ngoài công dụng hỗ trợ chữa “bách bệnh”, loại rau này còn mang lại hiệu quả trị mụn tuổi dậy thì đáng kể cho cả nam và nữ được các chuyên gia đánh giá cao về hiệu quả. 

Cách thực hiện

 – Lấy một vài lá rau diếp cá rửa thật sạch.

– Nghiền nát rồi đắp lá rau diếp cá lên vùng da bị mụn.

– Để mặt nạ qua đêm và rửa mặt thật sạch bằng nước ấm vào sáng hôm sau. 

3.4. Trị mụn tuổi dậy thì bằng chanh tươi 

Bên cạnh công dụng dưỡng trắng, chanh tươi còn là sự lựa chọn “hoàn hảo” của nhiều người trong việc trị mụn. Thành phần axit L – ascorbic trong chanh có khả năng kháng viêm, tẩy tế bào chết cho da và cải thiện tình trạng mụn trứng cá. 

Các thành phần trong chanh sẽ góp phần đánh bay mụn ở tuổi dậy thì
Các thành phần trong chanh sẽ góp phần đánh bay mụn ở tuổi dậy thì

Không những vậy, trong chanh còn chứa nhiều chất kháng khuẩn, chống viêm, giúp khô nhân mụn nhanh chóng và hạn chế mụn phát triển. Với những ưu điểm trên, thì bạn nên thử bí kíp trị mụn đơn giản này để thoát khỏi nỗi ám ảnh về mụn. 

Cách thực hiện

– Chuẩn bị 1 trái chanh để vắt lấy nước cốt ra bát nhỏ.

– Dùng tăm bông nhúng vào và chấm lên vùng da bị mụn để đảm bảo vệ sinh.

– Thư giãn trong vòng 15 phút rồi rửa mặt sạch lại với nước. Kiên trì thực hiện vài lần bạn sẽ bất ngờ về hiệu quả mang lại. 

Lưu ý: Trị mụn bằng chanh chỉ nên thực hiện vào buổi tối. Đồng thời, không nên sử dụng quá nhiều chanh để tránh tổn thương da, vì hàm lượng axit cao sẽ làm cho da bị bào mòn. Với những bạn có làn da khô hay nhạy cảm cũng không nên trị mụn bằng cách này. 

4. Serum trị mụn tuổi dậy thì có thực sự hiệu quả?

Bên cạnh các biện pháp trị mụn tuổi dậy thì tự nhiên thì sử dụng Serum trị mụn cũng là “công cụ” đắc lực góp phần đánh bay mụn hiệu quả. Tuy nhiên, bạn cần phải lựa chọn loại sản phẩm phù hợp với tình trạng da. Với làn da mụn, tốt nhất là nên chọn serum có thành phần như: Retinol, Benzoyl Peroxide, Azelaic Acid hoặc Salicylic Acid, Glycolic Acid. Đây đều là những thành phần có tác dụng đặc trị mụn, giúp lỗ chân lông thông thoáng, ngăn ngừa mụn tái phát đồng thời giảm thâm sau mụn hiệu quả. 

Bạn nên lựa chọn loại serum phù hợp để mang lại kết quả cao khi sử dụng
Bạn nên lựa chọn loại serum phù hợp để mang lại kết quả cao khi sử dụng

Theo đó, đặc điểm của da mụn là “khó chiều” nên serum trị mụn cũng cần ưu tiên các thành phần chiết xuất từ thiên nhiên, chống oxy, hỗ trợ làm dịu da, kháng viêm và tránh kích ứng như: Mật ong, trà xanh, rau má, bơ hạt mỡ, cúc la mã, rau diếp cá. Đồng thời, cần đảm bảo về chất lượng, nguồn gốc và xuất xứ rõ ràng. 

5. Bí quyết ngăn ngừa mụn tuổi dậy thì

Để ngăn chặn những nốt mụn “đáng ghét” xuất hiện trên gương mặt, các bạn tuổi teen nên nằm lòng lời khuyên của bác sĩ như sau: 

– Duy trì lối sống khoa học, ngủ từ 7 – 8 mỗi ngày, không thức khuya. Giữ tinh thần lạc quan, thoải mái, tránh căng thẳng.

– Đảm bảo vệ sinh khăn mặt và các vỏ ga, gối đệm thật sạch sẽ, tốt nhất là nên thay ga gối 2 lần/tuần.

– Uống từ 1,5 – 2 lít mỗi ngày, hạn chế đồ ăn nhanh, thức ăn cay nóng, nước uống có gas, trà hay cà phê. 

– Rửa mặt đúng cách từ 2 – 3 lần trong ngày, vệ sinh tay sạch sẽ trước khi chạm lên mặt, tránh chà xát da quá mức.

– Gội đầu thường xuyên để ngăn ngừa mụn trứng cá xuất hiện. Bởi mụn trứng cá có thể mọc xung quanh chân tóc nếu không được vệ sinh đều đặn. 

– Sử dụng thêm các sản phẩm hỗ trợ thấm hút chất nhờn trên da, điển hình là giấy thấm dầu, phim thấm dầu. 

Khi bước vào độ tuổi dậy thì, cơ thể của mỗi người sẽ có những thay đổi nhất định, nên khó tránh khỏi tình trạng nổi mụn ở độ tuổi này. Để đẩy lùi các nốt mụn ở tuổi dậy thì, trước tiên bạn phải chăm sóc da đúng cách và áp dụng đúng phương pháp. Với những cách trị mụn tuổi dậy thì mà chúng tôi đã chia sẻ trong bài viết, hy vọng sẽ hỗ trợ hiệu quả cho các bạn “tuổi teen” tạm biệt mụn hoàn toàn.