Bật mí những thực phẩm tốt cho mắt, giúp mắt sáng khỏe

Mắt có vai trò quan trọng trong đời sống, chi phối toàn bộ hoạt động của con người. Bất kỳ một bệnh lý nào về mắt cũng sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến người bệnh. Vì vậy, đôi mắt cần chăm sóc và bảo vệ nhiều hơn để ngăn ngừa các bệnh lý, giúp mắt sáng khỏe. 

1. Dấu hiệu của một đôi mắt yếu

Bất kỳ sự thay đổi nào về mắt đều có thể là biểu hiện của một bệnh lý, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và cuộc sống người bệnh. Có rất nhiều yếu tố gây tổn hại đến mắt như: Thường xuyên tiếp xúc với điện thoại và máy tính, đọc sách sai cách, chế độ ăn uống thiếu dinh dưỡng…

Dẫn đến các dấu hiệu thường gặp đau hốc mắt, mỏi mắt, khô mắt, đau nhức mắt. Tuy nhiên, nhiều người lại chủ quan do các biểu hiện này thường đơn giản và dễ mắc phải nên không chú ý đến. Đến khi tình trạng trở nên nghiêm trọng hơn thì mới cảm thấy lo lắng và tìm giải pháp điều trị. Chính những điều này đã khiến đôi mắt yếu đi, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống. 

Dưới đây là một số biểu hiện bất thường về mắt dẫn đến các bệnh lý nguy hiểm mà bạn nên biết để bảo vệ đôi mắt của mình. 

1.1. Đỏ mắt

Đỏ mắt là biểu hiện rất phổ biến trong cuộc sống, nguyên nhân là do dị ứng hoặc khô mắt. Nếu mắt quá khô có thể khiến các mạch máu nhỏ trên kết mạc bị vỡ, dẫn đến mắt bị đỏ. Để khắc phục tình trạng này, người bệnh có thể dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ. Tuy nhiên, nếu bị đỏ mắt kèm theo các triệu chứng nóng rát, có gỉ mắt, sưng mắt thì nên đến gặp bác sĩ để được chẩn đoán và điều trị. 

1.2. Mờ mắt

Mờ mắt có thể xảy ra do nguyên nhân khác nhau như rối loạn điều tiết, mắt có tật khúc xạ, đục thủy tinh, tăng nhãn áp, viêm nhiễm tại mắt… Đây là những dấu hiệu cảnh cáo bệnh lý nghiêm trọng về mắt, nếu thấy thị lực suy giảm thì người bệnh phải đi khám càng sớm càng tốt. 

Mờ mắt là dấu hiệu ban đầu của các bệnh lý nghiêm trọng về mắt
Mờ mắt là dấu hiệu ban đầu của các bệnh lý nghiêm trọng về mắt

1.3.Khô mắt và cay mắt

Người bị khô mắt sẽ cảm thấy cay mắt thường xuyên và khi ngủ dậy mở mắt khó khăn. Một số nguyên nhân có thể gây khô mắt như: Sử dụng máy tính nhiều, thời tiết thay đổi, tác dụng phụ của một số loại thuốc, vấn đề tuổi tác hay tuyến lệ, dẫn đến mắt hoạt động kém hiệu quả.

Nếu người bệnh chỉ bị khô mắt mà không xuất hiện các triệu chứng bất thường khác, thì có thể sử dụng nước mắt nhân tạo (thuốc nhỏ mắt) theo hướng dẫn của bác sĩ để cải thiện tình trạng trên. 

1.4. Ngứa và sưng mắt

Sưng mắt, ngứa mắt hay đau hốc mắt là những biểu hiện thường gặp hoặc xảy ra theo mùa của người bị dị ứng phấn hoa, thay đổi thời tiết và bụi bẩn. Để khắc phục triệu chứng này, người bệnh có thể sử dụng thuốc theo chỉ dẫn của bác sĩ hoặc người chuyên môn. Tuy nhiên, những loại thuốc này thường có chứa chất kháng histamin có thể làm khô mắt, khiến bệnh lý nghiêm trọng hơn. 

Nếu mắt xuất hiện triệu chứng sưng và đỏ thì người bệnh nên đến gặp bác sĩ để được điều trị kịp thời
Nếu mắt xuất hiện triệu chứng sưng và đỏ thì người bệnh nên đến gặp bác sĩ để được điều trị kịp thời

1.5. Đau và nhức mỏi mắt

Hiện nay, đau và nhức mỏi mắt là tình trạng rất phổ biến, là dấu hiệu của chứng rối loạn điều tiết. Hiện tượng này có thể xảy ra khi người bệnh thiếu ngủ kéo dài hoặc sử dụng thiết bị điện tử quá nhiều, khiến mắt không được nghỉ ngơi nên dẫn đến đau, nhức mỏi mắt. 

Thêm vào đó, người bệnh có dấu hiệu tăng nhãn áp cũng là nguyên nhân gây đau, nhức mỏi mắt. Nếu bị đau nhiều và  kéo dài, kể cả khi nghỉ ngơi thì người bệnh nên đến các cơ sở y tế để được điều trị kịp thời. 

1.6. Mắt nhìn thấy vệt đen

Trong trường hợp mắt bất ngờ xuất hiện những tia sáng hay vệt đen, đó là những dấu hiệu ban đầu của bệnh võng mạc bị rách, bong võng mạc, bong dịch kính,… Nếu xuất hiện triệu chứng trên, người bệnh nên nhanh chóng đến gặp bác sĩ để được thăm khám và điều trị kịp thời, nếu chậm trễ có thể làm suy giảm thị lực. 

1.7. Xuất hiện những đốm đỏ trong mắt

Những đốm đỏ trong mắt bỗng nhiên xuất hiện là dấu hiệu cảnh cáo những mạch máu li ti dưới kết mạc bị vỡ ra, do mắt phải chịu những tác động của phẫu thuật hay va chạm. Các đốm đỏ này thường sẽ tự khỏi sau vài ngày hoặc 1 tuần. 

Ngoài ra, đối với những người bị tiểu đường cũng có thể xảy ra hiện tượng xuất hiện đốm đỏ trong mắt. Khi lượng đường trong máu cao hơn bình thường, làm cho các mạch máu bị tắc nghẽn, sưng lên và bị vỡ. Trường hợp này nếu không có giải pháp kịp thời sẽ làm giảm thị lực nhanh chóng. 

Các đốm đỏ trong mắt thường sẽ tự khỏi sau vài ngày hoặc 1 tuần
Các đốm đỏ trong mắt thường sẽ tự khỏi sau vài ngày hoặc 1 tuần

2. Biện pháp chăm sóc giúp đôi mắt luôn sáng khỏe

Đôi mắt có vai trò rất quan trọng trong đời sống, nên cần phải được quan tâm và chăm sóc đặc biệt. Dưới đây là những cách chăm sóc mắt, giúp mắt sáng khỏe mỗi ngày mà bạn phải biết:

– Bổ sung các dưỡng chất cho mắt thông qua những thực phẩm chứa vitamin A, vitamin C, vitamin E, omega 3,…

– Hạn chế dùng thiết bị điện tử trong thời gian dài, trường hợp bắt buộc phải làm việc với máy tính thì nên sắp xếp thời gian hợp lý để mắt được nghỉ ngơi. 

– Khám mắt định kỳ để kiểm soát mắt và ngăn ngừa các bệnh lý có thể xảy ra.

– Bảo vệ mắt khỏi những những tác động bên ngoài, rửa tay thật sạch trước khi chạm tay vào mắt, đi ngoài nắng phải đeo kính râm.

– Áp dụng các bài tập thể dục cho mắt thường xuyên để phòng tránh các nguy cơ bệnh về mắt.

– Thực hiện các bài tập chăm sóc mắt vào buổi sáng để nâng cao thị lực.

3. Các loại thực phẩm tốt cho đôi mắt của bạn 

Việc bổ sung các dưỡng chất cho mắt thông qua chế độ dinh dưỡng là rất cần thiết để ngăn ngừa các bệnh về mắt. Các chất vitamin A, vitamin C, beta-carotene, lutein, selenium đều là những dưỡng không thể thiếu cho mắt. 

– Vitamin A: Duy trì các tế bào cảm giác ánh sáng cho mắt, ngăn ngừa tình trạng khô mắt 

– Vitamin C: Tăng cường thị lực, giảm nguy cơ đục thủy tinh thể 

– Vitamin E: Giảm nguy cơ mắc bệnh cườm mắt, bảo vệ bề mặt giác mạc

– Beta-carotene: Chuyển đổi thành vitamin A trong cơ thể, nâng cao sức khỏe giác mạc, bảo vệ các tế bào của mắt. 

– Lutein: Là chất chống oxy hóa, bảo vệ võng mạc khỏi những tác nhân xấu

– Selenium: Chống oxy hóa, tăng cường hệ miễn dịch cho mắt

Dưới đây là 10 thực phẩm cung cấp các dưỡng chất giúp mắt sáng khỏe mà bạn có thể cân nhắc bổ sung vào thực đơn của mình.

Để hạn chế các bệnh về mắt, giúp mắt sáng khỏe thì người bệnh không nên bỏ qua 10 loại thực phẩm này
Để hạn chế các bệnh về mắt, giúp mắt sáng khỏe thì người bệnh không nên bỏ qua 10 loại thực phẩm này

3.1. Rau bina, rau xanh

Đây là nhóm thực phẩm hàng đầu nên cho vào chế độ ăn uống thường xuyên, giúp nâng cao thị lực. Trong rau bina và các loại rau xanh có chứa các chất dinh dưỡng như vitamin A, lutein và zeaxanthin rất cần thiết cho mắt.

Vitamin A có công dụng bảo vệ giác mạc, hoạt chất lutein sẽ bảo vệ mắt ánh sáng khỏi tia cực tím gây hại, còn zeaxanthin đóng vai trò phát triển thị giác. Để phát huy tối đa hiệu quả của rau bina, người bệnh nên uống một cốc rau bina trước khi ăn sáng. 

3.2. Cá hồi

Trong cá hồi rất giàu axit béo omega – 3 giúp ngăn ngừa bệnh khô mắt, có tác dụng ngăn ngừa tình trạng khô mắt. Nên ăn cá hồi thường xuyên để bảo vệ võng mạc khỏi những tác nhân xấu và cải thiện thị lực. Người bệnh nên áp dụng cá hồi vào thực đơn của mình một tuần hai bữa để hấp thụ tối đa các dưỡng chất tốt cho mắt và sức khỏe. 

Cá hồi là một thực phẩm có chứa nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe và mắt
Cá hồi là một thực phẩm có chứa nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe và mắt

3.3. Cà rốt

Cà rốt chứa rất nhiều hoạt chất beta-carotene, chuyển hóa thành vitamin A, có công dụng nâng cao giác mạc bảo vệ mắt, làm sáng mắt. Ngoài ra, trong cà rốt còn có lutein sẽ hỗ trợ làm tăng sắc tố trong võng mạc, bảo vệ võng mạc, ngăn ngừa tình trạng thoái hóa điểm vàng. 

3.4. Khoai lang

Khoai lang có chứa vitamin A, một dưỡng chất rất cần thiết cho mắt, giúp cải thiện thị lực, hạn chế tình trạng khô mắt, bảo vệ mắt khỏi nhiễm khuẩn và virus. Hơn thế, còn giúp phòng ngừa các triệu chứng đục thủy tinh thể, tăng nhãn áp và thoái hóa điểm vàng. Ngoài ra, thực phẩm này cũng giàu kali, chất xơ và beta-carotene. 

3.5. Việt quốc

Việt quất có công dụng chống oxy hóa, chống viêm, ổn định collagen, bảo vệ mạch. Trong quả việt quốc còn chứa anthocyanins, giúp hạ thấp huyết áp, chống viêm, ngăn ngừa tắc nghẽn động mạch cung cấp oxy hóa cho võng mạc. Người có vấn đề về mắt nên ăn việt quốc thường xuyên giúp nâng cao tầm nhìn và tăng cường mạch máu sau mắt. 

Ăn việt quốc thường xuyên sẽ cải thiện được tầm nhìn hiệu quả
Ăn việt quốc thường xuyên sẽ cải thiện được tầm nhìn hiệu quả

3.6. Quả óc chó

Quả óc chó có chứa lượng axit béo omega-3 dồi dào, đóng vai trò thiết yếu để duy trì sức khỏe cho mắt. Hơn thế, thực phẩm này còn chứa chất chống oxy hóa, kẽm và vitamin E, giúp chống viêm và bảo vệ sức khỏe tim mạch. Bên cạnh quả óc chó, hạt hạnh nhân, hạt lanh và đậu phộng, cũng đều là những thực phẩm cải thiện sức khỏe mắt. 

3.7. Ớt

Ớt là một thực phẩm chứa lượng lớn vitamin A và C tốt cho sức khỏe mắt. Vitamin A có tác dụng duy trì thị lực, còn vitamin C giúp bảo vệ mắt, ngăn ngừa chống lại bệnh đục thủy tinh thể. Ngoài ra, trong tất cả các loại ớt đề chứa vitamin B6, lutein, zeaxanthin, beta-carotene và lycopene. Đều là những dưỡng chất thiết yếu để duy trì sức khỏe cho mắt.

3.8. Bơ

Đây cũng là một thực phẩm tốt cho mắt, dưỡng chất lutein có trong bơ sẽ hạn chế được hiện tượng thoái hóa điểm vàng, đục thủy tinh thể và các bệnh lý về mắt do tuổi tác gây ra. Bên cạnh đó, bơ cũng cung cấp cho mắt các dưỡng chất thiết yếu như beta-carotene và vitamin B6, C và E, hạn chế được những tổn thương về mắt do oxy hóa dẫn đến tình trạng suy giảm thị lực.

Bơ là một trong các loại thực phẩm rất tốt cho mắt
Bơ là một trong các loại thực phẩm rất tốt cho mắt

3.9. Dâu tây

Lượng vitamin C có trong dâu tây sẽ hạn chế được các tình trạng viêm ở mắt. Đồng thời, chất chống oxy hóa có trong dâu tây cũng giúp ngăn ngừa tình trạng khô mắt, thoái hóa điểm vàng và suy giảm thị lực. Việc bổ sung dâu tây vào chế độ dinh dưỡng mỗi ngày sẽ phòng ngừa được các bệnh lý về mắt do vấn đề tuổi tác. 

3.10. Bông cải xanh

Bông cải xanh rất giàu vitamin B2, ăn thực phẩm này thường xuyên sẽ giúp bổ sung vitamin B2 cho mắt. Bảo vệ mắt khỏi những ánh sáng, chống viêm, khắc phục chứng mờ mắt và mỏi mắt. Ngoài ra, vitamin B2 trong bông cải sẽ giúp ngăn ngừa đục thủy tinh thể hoặc trì hoãn đục thủy tinh thể do tuổi tác. 

Trong bông cải còn chứa các chất lutein và zeaxanthin và vitamin A, là các dưỡng chất mà mắt không thể thiếu. 

Bông cải xanh có chứa lượng lớn vitamin B2, một dưỡng chất rất quan trọng với mắt
Bông cải xanh có chứa lượng lớn vitamin B2, một dưỡng chất rất quan trọng với mắt

4. Những sai lầm nhiều người mắc phải khi chăm sóc mắt

Chăm sóc và bảo vệ mắt nên được ưu tiên hàng đầu để nâng cao chất lượng cuộc sống. Bất kỳ các bệnh lý nào về mắt có thể bắt nguồn từ những điều nhỏ nhặt hoặc những sai lầm mà nhiều người mắc phải khi chăm sóc mắt, cụ thể như:

– Chế độ ăn uống thiếu khoa học, thiếu các dưỡng chất cần thiết cho mắt.

– Sử dụng kính sát tròng sai cách, không nên đeo kính sát tròng khi đi ngủ hoặc đeo trong thời gian dài.

– Thường xuyên dán mắt vào máy tính, điện thoại cả ngày lẫn đêm hay xem tivi quá nhiều trong ngày.

– Sử dụng thuốc nhỏ mắt quá thời hạn sử dụng

– Trang điểm mắt thường xuyên nhưng không tẩy trang sạch khi đi ngủ

– Không có thói quen sử dụng kính râm khi đi ngoài trời nắng

– Dụi mắt khi ngứa hoặc chà quá mạnh vào máu sẽ ảnh hưởng đến thị lực

– Quá lạm dụng vào dung dịch chống đỏ và khô mắt

Bài viết trên đã cung cấp đến bạn đọc những thông tin quan trọng về mắt, cũng như các thực phẩm tốt cho mắt. Mong rằng bạn đọc sẽ cập nhật được những thông tin hữu ích trong bài để ứng dụng vào thực tế, bảo vệ và chăm sóc mắt đúng cách.