Bí quyết giảm đau nhức xương khớp ở người cao tuổi

Đau nhức xương khớp là một bệnh lý phổ biến ở người cao tuổi, ảnh hưởng tiêu cực đến tinh thần và cuộc sống người bệnh, thậm chí suy giảm khả năng vận động. Để hạn chế tình trạng này, người cao tuổi cần phải hiểu biết về những kiến thức chăm sóc sức khỏe xương khớp. Thấu hiểu tâm tư này, Organika đã tổng hợp những thông tin quan trọng về đau nhức xương khớp ở người cao tuổi thông qua bài viết. 

1. Vì sao người cao tuổi hay bị đau nhức xương khớp?

Người lớn tuổi là đối tượng có nguy cơ cao mắc các vấn đề về xương khớp như: Loãng xương, thoái hóa sụn khớp, thoái hóa đốt sống, thoái hóa khớp gối… Nguyên nhân là do theo thời gian sức khỏe xương khớp sẽ suy giảm dần, chất lượng xương và sụn khớp cũng sẽ bị mòn dần. Điều này sẽ làm giảm độ linh hoạt của các cơ xương, đi lại khó khăn. 

Đối với phụ nữ mãn kinh, sự suy giảm nội tiết tố nữ cũng sẽ làm ảnh hưởng đến khả năng hấp thụ canxi vào xương dẫn đến loãng xương. Theo đó, những người từng bị chấn thương về xương khớp, béo phì hay mắc các bệnh về chuyển hóa cũng khiến chức năng của xương khớp suy giảm khi về già. 

Theo thời gian người cao tuổi thường gặp các vấn đề về xương khớp
Theo thời gian người cao tuổi thường gặp các vấn đề về xương khớp

Thông thường, khi bước sang giai đoạn ngoài 50 tuổi các dấu hiệu lão hóa xương sẽ dần xuất hiện. Chẳng hạn, thường xuyên xuất hiện những cơn đau nhức mỏi xương khớp, đau lưng và xương khớp khi thời tiết thay đổi, khớp co cứng vào buổi sáng… Tất cả những vấn đề về xương khớp nêu trên, cần được điều trị càng sớm càng tốt tránh để quá lâu sẽ ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe, dẫn đến gãy xương ngay cả khi gặp phải chấn thương nhẹ gây khó khăn trong cuộc sống.  

2. Đau nhức xương khớp ảnh hưởng như thế nào đến người bệnh?

Các bệnh lý xương khớp sẽ tác động tiêu cực đến đời sống và sinh hoạt của người bệnh. Dưới đây là một số vấn đề mà người cao tuổi sẽ phải đối mặt khi bị đau nhức xương khớp.

– Mất ngủ: Đa số người cao tuổi thường sẽ khó ngủ, vậy nên nếu như bị đau nhức xương khớp sẽ dễ bị mất ngủ. Điều này không chỉ khiến tình trạng đau nhức xương khớp thêm phần nghiêm trọng mà còn kéo theo những vấn đề về sức khỏe khác. 

Đau nhức xương khớp sẽ làm giảm chất lượng giấc ngủ người bệnh
Đau nhức xương khớp sẽ làm giảm chất lượng giấc ngủ người bệnh

– Ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày: Những người cao tuổi bị đau nhức xương sẽ khiến cho khả năng thực hiện những hoạt động thường ngày như mặc quần áo, vệ sinh cá nhân,… bị suy giảm.

– Tăng cân: Khi bị đau nhức xương khớp người bệnh sẽ ngại di chuyển hay vận động. Việc ít vận động sẽ khiến người bệnh tăng cân và dẫn đến những triệu chứng nghiêm trọng của bệnh khớp. Hơn thế, tình trạng thừa cân cũng gây ra những biến chứng như tiểu đường, cao huyết áp…

– Trầm cảm: Theo nghiên cứu năm 2010 đã cho thấy mối liên quan giữa bệnh xương khớp và trầm cảm. Vì vậy, tình trạng đau nhức xương khớp nếu không được điều trị kịp thời sẽ tác động đến sức khỏe tâm thần. Kết quả thực hiện nghiên cứu cho thấy có hơn 40% người có các triệu chứng viêm khớp gây ra. 

Bên cạnh đó, đau nhức xương khớp ở mức độ nặng còn gây ra một số biến chứng nguy hiểm như: Hoại tử xương, gãy xương, viêm nhiễm và chảy máu ở khớp, thoái hóa gân và các dây chằng bao quanh khớp. 

3. Cách làm giảm đau nhức xương khớp ở người cao tuổi

Để cải thiện tình trạng đau nhức xương khớp người bệnh có thể áp dụng một số phương pháp sau:

3.1. Tập thể dục thường xuyên

Người cao tuổi nên duy trì thói quen vận động nhẹ nhàng mỗi ngày như: Đi bộ, tập dưỡng sinh… để tăng sự dẻo dai, linh hoạt của các khớp và kiểm soát cân nặng ở mức tốt nhất. Đồng thời, việc vận động thường xuyên còn giúp bôi trơn các khớp và nuôi dưỡng sụn khớp, ngăn chặn các cơn đau, giảm căng thẳng, cải thiện giấc ngủ và tăng cường hệ miễn dịch. 

Việc duy trì thói quen tập luyện mỗi ngày sẽ giúp người bệnh tăng sự dẻo dai và nâng cao sức khỏe
Việc duy trì thói quen tập luyện mỗi ngày sẽ giúp người bệnh tăng sự dẻo dai và nâng cao sức khỏe

3.2. Chế độ ăn uống hợp lý

Một chế độ ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng và hợp lý không chỉ mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe mà còn tốt cho người bệnh Gout. Để hỗ trợ hiệu quả cho quá trình điều trị bệnh xương khớp, khẩu phần ăn lý tưởng cho người cao tuổi gồm: 

– Bổ sung thực phẩm chứa canxi như: Tôm, cua, ốc, sữa, phô mai..

– Ăn nhiều thực phẩm chứa axit béo Omega-3 như: Các loại hạt, cá hồi, cá béo…

– Ăn nhiều rau xanh để hạn chế tình trạng viêm nhiễm như: Rau cải xanh, rau chân vịt, rau cải xoăn…

– Bổ sung Vitamin C, Vitamin D…

3.3. Giữ ấm cho cơ thể khi trời lạnh

Khi thời tiết thay đổi cũng là nguyên nhân dẫn đến chứng đau nhức xương khớp ở người cao tuổi. Do đó, người cao tuổi cần giữ ấm cơ thể khi trời lạnh và hạn chế ra ngoài để làm giảm các triệu chứng khó chịu của đau nhức xương khớp. 

Như đã nêu trên, đau nhức xương khớp là một bệnh lý thường gặp ở người cao tuổi. Mặc dù, đau nhức xương khớp không đe dọa đến tính mạng nhưng nếu không được chữa kịp thời sẽ gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm khiến người bệnh gặp khó khăn trong sinh hoạt và ảnh hưởng đến tâm trạng. Mong rằng, với những thông tin trong bài viết sẽ giúp người bệnh biết cách giảm đau khi bị đau nhức xương khớp. Bên cạnh đó, người bệnh cũng có thể sử dụng các loại thuốc giảm đau hoặc thực phẩm chức năng bổ xương khớp để ngăn chặn những cơn đau nhức.