Bỏ túi ngay 6 loại trái cây giúp mắt sáng khỏe

Sở hữu một đôi mắt sáng khỏe sẽ giúp bạn tự tin hơn, bởi chúng ta thường nghe “đôi mắt là cửa sổ tâm hồn”. Để làm được điều đó, bên cạnh lối sống và sinh hoạt khoa học thì bạn cần có chế độ ăn uống hợp lý. Bổ sung các loại trái cây giàu vitamin và khoáng chất cũng là mẹo nâng cao sức khỏe đôi mắt được nhiều người áp dụng. Vậy loại trái nào giúp tăng thị lực? Sử dụng chúng ra sao để đem lại hiệu quả cao nhất? Hãy cùng Organika tìm hiểu thông qua bài viết bên dưới bạn nhé!

1. Tổng hợp 6 loại quả tốt cho mắt cần bổ sung ngay

Bên trong các loại trái cây có hàm lượng dưỡng chất dồi dào, không chỉ tốt cho mắt mà còn giúp bạn tăng cường đề kháng, nâng cao sức khỏe. Nếu bạn đang phân vân không biết dùng loại quả nào, thì có thể tham khảo danh sách sau đây: 

1.1. Dâu tây

Khi nhắc đến những loại trái cây giúp sáng mắt thì chúng ta không thể bỏ qua dâu tây. Với hàm lượng vitamin C dồi dào, sử dụng dâu tây thường xuyên giúp mắt khỏe mạnh, bảo vệ mắt khỏi những tác động bên ngoài nhờ vào khả năng kháng viêm tốt. Thêm vào đó, loại quả này giàu chất chống oxy hóa giúp hạn chế tình trạng khô mắt, ngăn chặn hiệu quả vấn đề thoái hóa điểm vàng, khuyết tật thị giác. Dâu tây còn được nhiều người yêu thích nhờ công dụng chống ung thư, ổn định lượng đường trong máu, phòng ngừa các bệnh về tim mạch. 

Sử dụng dâu tây giúp tăng cường thị lực một cách hiệu quả
Sử dụng dâu tây giúp tăng cường thị lực một cách hiệu quả

1.2. Việt quất

Việt quất được xếp trong nhóm trái cây bổ sung nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe của mắt, với hàm lượng vitamin A, C, K,… chất xơ cùng nhiều khoáng chất. Đặc biệt, hai hợp chất vasoprotective và rhodopsin được tìm thấy trong việt quất có khả năng tái tạo tế bào hư tổn, góp phần tăng cường thị lực hiệu quả. Ngoài ra, sử dụng việt quất mỗi ngày còn nâng cao sức khỏe cho não, giảm thiểu béo phì, đái tháo đường. Do đó, bạn và gia đình hãy thêm ngay việt quất vào thực đơn hằng ngày bằng cách dùng trực tiếp hoặc ép nước uống đều tốt. 

1.3. Quả bơ

Bên cạnh dâu tây và việt quất thì bơ cũng được mệnh danh là “thực phẩm vàng” với nguồn dinh dưỡng dồi dào. Nhóm người gặp các vấn đề về mắt luôn được bác sĩ khuyên dùng nhiều trái cây và trong số đó có bơ. Từ lâu, bơ được ưa chuộng nhờ sở hữu 2 axit béo Omega-3 và Omega-6. Bộ đôi này không những giúp mắt sáng khỏe mà chúng còn có công dụng nuôi dưỡng làn da chuyên sâu. Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng, các thành phần trong bơ có khả năng phòng tránh bệnh thoái hóa điểm vàng, hạn chế tình trạng đục thủy tinh thể ở người lớn tuổi. 

Bơ chứa nhiều dưỡng chất tốt cho mắt và ngăn chặn các bệnh về mắt
Bơ chứa nhiều dưỡng chất tốt cho mắt và ngăn chặn các bệnh về mắt

1.4. Măng cụt

Nếu bạn đang tìm kiếm loại trái cây giúp cải thiện các vấn đề về thị lực thì có thể cân nhắc và lựa chọn măng cụt. Được biết, loại quả này chứa nhiều dưỡng chất tốt cho cơ thể, điển hình như chất đạm, nhóm vitamin B, canxi,… Để măng cụt phát huy tốt công dụng tăng cường sức khỏe cho mắt, bạn nên tìm mua ở những địa điểm uy tín, khi rửa quả tốt nhất ngâm qua với nước muối pha loãng 5 đến 10 phút. Bên cạnh cách dùng trực tiếp, măng cụt còn được sử dụng làm nguyên liệu cho một số món ăn: Gỏi gà măng cụt, salad măng cụt, chè măng cụt,… 

1.5. Cà chua

Cà chua là một trong những loại trái cây tăng cường thị lực được nhiều người yêu thích và truyền tai nhau sử dụng. Chất lycopene trong cà chua nổi bật với công dụng chống oxy hóa và đặc biệt là bảo vệ võng mạc khỏi tổn thương. Thêm vào đó, vitamin C trong loại quả này hỗ trợ ngăn chặn bệnh quáng gà. Không những thế, vitamin A có khá nhiều trong cà chua được biết đến với công dụng phòng thoái hóa điểm vàng – một trong nhiều bệnh nguy hiểm về mắt, tồi tệ nhất có thể gây mù. 

Cà chua có lượng vitamin C dồi dào nâng cao sức khỏe cho đôi mắt
Cà chua có lượng vitamin C dồi dào nâng cao sức khỏe cho đôi mắt

1.6. Trái cây họ cam quýt

Có thể nhiều người chưa biết, cam, chanh, quýt,… thuộc top trái cây tốt cho mắt đã được nhiều người kiểm chứng. Các loại quả có họ cam quýt chứa hàm lượng vitamin C dồi dào, đây là dưỡng chất tốt cho mắt hàng đầu, bảo vệ các mạch máu. Thói quen dùng nhiều bưởi, cam hay quýt còn giúp bạn phòng ngừa được bệnh đục thủy tinh thể. Trong những loại quả này có lượng axit tương đối, do đó bạn không nên dùng khi đói, lựa chọn sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. 

2. Những phương pháp hay giúp mắt sáng khỏe

Bên cạnh những loại trái cây nên bổ sung vào thực đơn mỗi ngày giúp tăng cường thị lực, thì bạn có thể tham khảo thêm một số bài tập thể dục dành riêng cho mắt sau đây: 

Chớp mắt liên tục trong 2 phút: Cụ thể, mỗi người cứ khoảng 4 đến 6 giây bạn sẽ chớp mắt một lần, trong trường hợp bạn sử dụng liên tục máy vi tính trong nhiều giờ thì thời gian chớp mắt cách nhau 12 giây. Quá trình này lâu dài sẽ khiến mắt bạn trở nên mỏi, khô. Vì vậy, bạn có thể tập thói quen chớp mắt trong 2 phút sau một khoảng thời gian dài làm việc, để giúp máu lưu thông đến mắt tốt hơn. 

Giữ nguyên đầu, quan sát từ trái sang phải và ngược lại: Với bài tập này bạn cố gắng để yên vị trí đầu, di chuyển mắt qua lại, liên tiếp 10 lần. Trong ngày, bạn hãy kiên trì thực hiện 2 đến 3 lần, sau nhiều ngày bạn sẽ cảm nhận được mắt cải thiện rõ rệt. 

Xoay tròn mắt: Riêng với bài tập này, bạn hãy nhắm mắt, giữ nguyên đầu, sau đó di chuyển nhãn cầu nhẹ nhàng theo chiều kim đồng hồ, rồi di chuyển ngược lại, liên tiếp 10 đến 15 lần. 

Các bài tập cho mắt giúp loại bỏ tình trạng mỏi mắt và khô mắt
Các bài tập cho mắt giúp loại bỏ tình trạng mỏi mắt và khô mắt

Ấn nhẹ vào thái dương: Sử dụng ngón tay ấn với một lực nhẹ vào vị trí giữa thái dương, giữ trong 5 đến 7 giây, rồi lặp lại 5 lần. Với bài tập này, sẽ góp phần hỗ trợ quá trình lưu thông dịch trong mắt, tăng cường thị lực hiệu quả.

Nhắm mắt và thư giãn: Đây là cách bảo vệ mắt được nhiều người áp dụng, đơn giản, dễ thực hiện nhưng mang lại hiệu quả cao. Cứ sau khoảng 2 đến 3 giờ sử dụng các thiết bị điện tử, đọc sách hay quan sát tập trung bạn cần để mắt được nghỉ ngơi trong vòng 3 đến 5 phút. Chỉ cần nhắm mắt, thả lỏng bản thân, dành thời gian này để thư giãn tinh thần. 

Bài viết trên chia sẻ cho độc giả top 6 loại trái cây chứa nhiều dưỡng chất tốt cho mắt. Để nâng cao sức khỏe cho đôi mắt, tăng cường thị lực bạn hãy thêm ngay chúng vào thực đơn mỗi ngày. Bên cạnh đó, để mắt không tổn thương, bạn cần có thời gian cho mắt nghỉ ngơi đặc biệt là nhóm người thường xuyên sử dụng máy tính trong nhiều giờ. Khi thấy mắt có những triệu chứng bất thường như đau nhức, nhìn mờ, chảy nước mắt nhiều,… bạn cần đến các cơ thể y tế để được thăm khám và nhận được sự tư vấn, điều trị từ bác sĩ. Cảm ơn bạn đọc đã theo dõi bài viết!