Các thực phẩm “đại kỵ” không nên ăn cùng nhau mà bạn nên nằm lòng

Để khẩu phần ăn hàng ngày thêm phần dinh dưỡng nhiều bà nội trợ thường kết hợp nhiều loại thực phẩm. Tuy nhiên, không phải bất cứ thực phẩm nào cũng có thể kết hợp cùng nhau. Nếu bạn vô tình ăn phải những thực phẩm đại kỵ sẽ dẫn đến tình trạng ngộ độc ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. Bài viết này sẽ gợi ý cho bạn một số thực phẩm không nên kết hợp cùng nhau trong chế độ dinh dưỡng để hạn chế các vấn đề về sức khỏe.

Nếu bạn cho rằng kết hợp nhiều loại thực phẩm với nhau trong một khẩu phần ăn hàng ngày thì đây là một quan niệm hoàn toàn sai lầm. Trên thực tế có những loại thực phẩm khi kết hợp cùng nhau sẽ tạo thành những phản ứng hóa học độc hại tác động tiêu cực đến sức khỏe. Vì vậy, bạn cần thận trọng hơn trong việc lựa chọn các thực phẩm để kết hợp cùng nhau và cần nắm được những thực phẩm “đại kỵ” thông qua bài viết dưới đây!

1. Sữa đậu nành và trứng gà 

Đứng đầu trong danh sách các thực phẩm “đại kỵ” không nên ăn cần nhau mà ít người biết là sữa đậu nành và trứng gà. Bạn nên chú ý không được uống sữa đậu nành cùng lúc với trứng gà. Bởi việc tiêu thụ hai loại thực phẩm này cùng lúc sẽ làm mất đi giá trị dinh dưỡng của nhau. Theo đó, trứng là nguồn cung cấp protein dồi dào cho cơ thể. Còn sữa đậu nành sẽ có khả năng ức chế các hoạt động Enzyme protease, loại Enzym này sẽ làm nhiệm vụ thúc đẩy quá trình trao đổi chất trong cơ thể của bạn. Vì vậy, khi kết hợp sữa đậu nành và trứng gà sẽ làm mất đi những lợi ích mà các thực phẩm này mang lại cho cơ thể.

Kết hợp sữa đậu nành với trứng chính là một điều "cấm kỵ" trong chế độ dinh dưỡng
Kết hợp sữa đậu nành với trứng chính là một điều “cấm kỵ” trong chế độ dinh dưỡng

2. Thịt bò và hạt dẻ

Nhiều người sẽ không khỏi ngạc nhiên khi biết thịt bò và hạt dẻ là hai thực không nên ăn cùng nhau. Bởi hạt dẻ là thực phẩm giàu Vitamin C, tuy nhiên nó lại có thể phản ứng với các vi sinh vật có thể tìm thấy ở thịt bò, dẫn đến làm mất đi những giá trị dinh dưỡng mà hạt dẻ mang lại. Cùng với đó, khi kết hợp hai thực phẩm này lại với nhau còn ảnh hưởng xấu đến hệ tiêu hóa. 

3. Thịt và giấm 

Trong danh sách những thực phẩm không nên ăn cùng nhau thì không thể không nhắc đến thịt nạc và giấm chua. Bởi hai thực phẩm này được xếp vào loại nóng sẽ khiến cơ thể giải phóng năng lượng quá mức bình thường. Cùng với đó là quá trình tuần hoàn cũng bị thúc đẩy hơn mức cho phép. Thậm chí, khi thịt nạc và giấm kết hợp cùng nhau đều có thể gây tổn hại cho tim của bạn. 

4. Đậu nành và rau chân vịt

Bên cạnh thịt bò và hạt dẻ, đậu nành và rau chân vịt còn là sự kết hợp gây hại ít người biết. Nhiều người thường có thói quen ăn đậu nành với rau chân vịt nhưng lại không biết rằng khi ăn hai thực phẩm này sẽ nguy hiểm cho dạ dày. Trong rau chân vịt có chứa Axit oxalic khi kết hợp với Canxi có trong đậu nành sẽ dẫn đến tình trạng kết tủa không tan (hiện tượng kết tủa Canxi Oxalat trong dạ dày), sự kết tủa này sẽ ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa và đường ruột của bạn. 

Rau chân vịt và đậu nành cũng là hai thực phẩm không nên kết hợp cùng nhau
Rau chân vịt và đậu nành cũng là hai thực phẩm không nên kết hợp cùng nhau

5. Quả hồng và các loại hải sản

Đây sự kết hợp không có lợi cho sức khỏe mà ít người biết. Bởi trong quả hồng có thành phần Axit tannic sẽ phản ứng các loại protein và muối Canxi bên trong hải sản. Điều này sẽ gây đông cứng protein và ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa do ảnh hưởng đến chất độc hại. Nếu tình trạng này kéo dài sẽ dẫn đến buồn nôn, táo báo và gây tắc ruột. 

6. Hải sản và nhân sâm

Hải sản và nhân sâm cũng nằm trong top những thực phẩm không nên kết hợp cùng nhau mà bạn nên ghi nhớ. Nhiều người cho rằng bên trong hải sản và nhân sâm đều chứa hàm lượng dinh dưỡng cao nên khi chế biến cùng nhau sẽ giúp gia tăng giá trị dinh dưỡng. Trên thực tế, sự kết hợp này sẽ không có lợi cho sức khỏe vì các chất dinh dưỡng sẽ tự mất đi khiến cơ thể không hấp thụ được các chất dinh dưỡng khi ăn. 

7. Măng cụt và đồ uống có gas

Măng cụt và nước uống có gas cũng là những món ăn không thể hòa hợp cùng nhau mà bạn nên cẩn thận trong chế độ ăn uống để bảo vệ hệ tiêu hóa luôn khỏe mạnh. Lý do là măng cụt có tính Axit cao, còn nước uống có gas lại chứa nhiều đường nhân tạo không tốt cho sức khỏe. Do đó, bạn hãy tránh tiêu thụ hai thực phẩm này cùng lúc hạn chế những rủi ro không mong muốn. 

Măng cụt và nước ngọt có gas cũng nằm trong danh sách thực phẩm đại kỵ
Măng cụt và nước ngọt có gas cũng nằm trong danh sách thực phẩm đại kỵ

8. Thịt cua và trà xanh

Một sự kết hợp mà bạn cần tránh trong khẩu phần ăn uống đó là thịt cua và trà xanh. Lý do là trà xanh có chứa một lượng Axit tannic có khả năng làm loãng dịch vị trong dạ dày của bạn. Chưa dừng ở đó, việc dịch vị bị pha loãng không chỉ ảnh hưởng đến quá trình đồng hóa của cơ thể mà còn tác động tiêu cực đến hiệu quả khử trùng thức ăn của dạ dày. Tình trạng này kéo dài có thể gây khó tiêu cho bạn. 

9. Tôm và Vitamin C

Tôm và  Vitamin C cũng là nằm trong danh sách bộ đôi “đại  kỵ” trong chế độ dinh dưỡng mà bạn nên lưu ý. Nguyên nhân là do trong tôm có chứa nhiều Arsenic Trioxide khi kết hợp cùng lúc với Vitamin C sẽ tạo ra những phản ứng hóa học trong dạ dày. Vì vậy, trong chế độ ăn uống hàng ngày bạn không nên kết hợp với nhau để hạn chế các vấn đề về sức khỏe, thậm chí là gây tử vong. 

Bài viết trên là những cung cấp cho bạn những thực phẩm đại kỵ khi ăn để hạn chế các vấn đề về sức khỏe. Như đã nêu trên, mỗi thực phẩm đều mang một giá trị dinh dưỡng khác như và không phải bất kỳ thực phẩm cũng có thể kết hợp cùng nhau. Mong rằng, với những thông tin mà Organika Việt Nam đã chia sẻ qua bài viết sẽ cập nhật được danh sách các thực phẩm gây nguy hiểm khi kết hợp cùng nhau để duy trì một sức khỏe tốt.