Cách trang trí mâm ngũ quả ngày Tết vừa nhanh, vừa đẹp

Mâm ngũ quả là một phần quan trọng làm nên nét đặc sắc, thi vị của Tết cổ truyền dân tộc Việt. Hiểu được điều đó, Organika Việt Nam xin được trình bày đến quý độc giả cách trang trí mâm ngũ quả ngày Tết vừa nhanh, vừa đẹp!

Mỗi dịp Tết đến xuân về, trên bàn thờ của mọi gia đình người Việt đều bày mâm ngũ quả cúng tổ tiên. Ngũ quả – thể hiện cho 5 vị Kim – Mộc – Thủy – Hỏa – Thổ, 5 yếu tố được cho là đã cấu thành nên vũ trũ trong quan niệm của Khổng giáo.

 

Ý nghĩa mâm ngũ quả ngày Tết

Mâm ngũ quả là một mâm trái cây có chừng năm thứ trái cây khác nhau thường có trong ngày Tết Nguyên Đán của người Việt. Thông thường là trên bàn thờ tổ tiên hoặc trên bàn tiếp khách. Các loại trái cây bày lên thể hiện nguyện ước của gia chủ qua tên gọi, màu sắc và cách sắp xếp của chúng.

Mâm ngũ quả là một phần quan trọng làm nên nét đặc sắc, thi vị của Tết cổ truyền dân tộc Việt.
Mâm ngũ quả là một phần quan trọng làm nên nét đặc sắc, thi vị của Tết cổ truyền dân tộc Việt.

Thông thường ngũ quả gồm 5 loại quả có các màu khác nhau như chuối xanh, Bưởi vàng, hồng đỏ, lê trắng, quýt da cam tượng trưng cho mong ước: Phú (giàu có) – Quý (sang trọng) – Thọ (sống lâu) – Khang (khỏe mạnh) – Ninh (bình yên). Mâm ngũ quả của người miền Nam thường có các loại trái: mãng cầu, dừa, đu đủ, xoài, sung (theo câu: “Cầu sung túc, cầu vừa đủ xài”), thêm chân đế là 3 trái thơm (dứa), thể hiện sự vững vàng.

3 Cách bày mâm ngũ quả vừa nhanh vừa đẹp

Thay cho lời chúc mùa Xuân an lành, thịnh vượng, Cooky dành tặng các bạn bài viết về các mẹo vặt hay đón Tết kèm video hướng dẫn cách trưng mâm ngũ quả đẹp theo 3 cách đơn giản mà cực kỳ đẹp mắt. Bạn chọn mẫu nào cho mâm ngũ quả nhà mình?

Cách thứ 1: Quả phật thủ hay nải chuối như bàn tay che chở của đức phật cho tất cả mọi người, màu sắc thắm tươi của quýt, hồng tượng trưng cho sự may mắn, phồn thịnh cát tường.

Cách thứ 2: Mâm ngũ quả làm cho quang cảnh ngày Tết và không gian thờ cúng gia tiên thêm phần tươi vui, ấm áp và rực rỡ. Thể hiện sinh động cho ý tưởng, triết lý – tín ngưỡng – thẩm mỹ ngày Tết.

Cách thứ 3: Đặc biệt, mâm ngũ quả không thể thiếu cặp dưa hấu ruột đỏ vỏ xanh, tượng trưng cho lòng trung nghĩa và trinh tiết của người Việt Nam.

Trải qua thời gian, mâm ngũ quả ngày nay đã thay đổi rất nhiều, mang ý nghĩa trang trí cho không gian xuân nhiều hơn là ý nghĩa tâm linh. Nhiều kiểu bày biện mới, với đủ loại hoa thơm trái ngọt ba miền được các nàng chủ bếp khéo tay sắp xếp. Tuy mỗi miền mỗi khác nhưng mâm ngũ quả trên bàn thờ ngày Tết vẫn là nơi hội tụ của hồn quả, hương cây của nét văn hóa dân tộc và ý nguyện cầu hòa, an, đủ mà người dân Việt Nam gửi gắm.

Năm mới sắp đến gần, Organika Việt Nam kính chúc mọi người năm mới May Mắn, Thành Công, An Khang Thịnh Vượng, Vạn Sự Như Ý!