Chăm sóc sức khỏe tinh thần dịp Tết – Đón Xuân trọn vẹn

Tết là khoảng thời gian chúng ta được nghỉ ngơi, thư giãn, không còn bận tâm đến công việc. Tuy nhiên, đây cũng là lúc nhiều người chủ quan về chế độ ăn uống và sinh hoạt. Nó không chỉ ảnh hưởng đến thể chất mà còn tác động về tinh thần. Muốn có một cái Tết “đúng nghĩa”, trọn vẹn chúng ta cần lưu tâm hơn về khâu nuôi dưỡng sức khỏe tinh thần. Vậy chăm sóc sức khỏe tinh thần dịp Tết như thế nào? Bài viết sau sẽ giúp bạn có lời giải đáp!

1. Sức khỏe tinh thần là gì? 

Dựa theo định nghĩa từ Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), sức khỏe tinh thần được hiểu là trạng thái mà tại đó con người nhận thức rõ được khả năng của bản thân mình, có thể ứng phó được với những căng thẳng, khó khăn thường ngày, vẫn đạt hiệu quả cao trong công việc, đồng thời đóng góp lợi ích cho cộng đồng. Qua đó, chúng ta hiểu rõ được tầm quan trọng của yếu tố tinh thần, nó tác động trực tiếp đến đời sống cảm xúc của mỗi người. 

Chăm sóc sức khỏe tinh thần là việc cần làm vào dịp Tết
Chăm sóc sức khỏe tinh thần là việc cần làm vào dịp Tết

Những ai sở hữu sức khỏe tinh thần tốt, họ luôn có suy nghĩ tích cực trong mọi vấn đề, biết cách điều khiển hành vi và cảm xúc của chính mình, không để mọi thứ đi quá giới hạn. Bên cạnh đó, khi đối mặt với những trở ngại về cả công việc lẫn tình cảm, họ thường giữ thái độ bình tĩnh, có ý chí kiên cường để vượt qua. 

2. Biểu hiện cho thấy bạn sở hữu một sức khỏe tinh thần tốt

Các nghiên cứu khoa học cho thấy, người có sức khỏe tinh thần tốt thường hoàn thành công việc nhanh chóng, đạt hiệu quả cao. Họ đa phần có sự sáng tạo, nhạy bén. Với một tinh thần tốt, chúng ta sẽ nhìn nhận mọi thứ theo chiều hướng tốt đẹp. Nó không chỉ tốt về mặt cảm xúc mà còn là cách nâng cao sức khỏe tổng thể. Chúng ta không quá bất ngờ, khi bác sĩ luôn đưa ra lời khuyên cho bệnh nhân là phải cố gắng giữ tinh thần lạc quan, thoải mái. 

Ở những người có sức khỏe tinh thần tốt, họ sẽ có những đặc điểm đặc trưng như:

– Luôn có cảm giác vui vẻ, hào hứng vào ngày mới, để đón chờ những điều mới mẻ.

– Khi đảm nhận một nhiệm vụ mới, họ cảm thấy phấn khởi, muốn nhanh chóng bắt tay vào công việc. 

Sở hữu tinh thần tốt giúp cuộc sống thêm sắc màu
Sở hữu tinh thần tốt giúp cuộc sống thêm sắc màu

– Cảm thấy tin tưởng, tự hào về chính mình, đôi khi rất tự tin khi nhìn ngắm bản thân trước gương.

– Khả năng giao tiếp tốt, là cầu nối giữa mọi người xung quanh với nhau.

– Luôn giữ suy nghĩ tích cực, dù có trong hoàn cảnh tồi tệ nhất. 

– Ăn uống ngon miệng, có chất lượng giấc ngủ tốt. 

– Ý chí kiên cường, nhanh chóng vượt qua thất bại, làm lại từ đầu với một tâm thế quyết tâm, không nản lòng. 

3. Mẹo luôn duy trì được sức khỏe tinh thần trong ngày Tết

Hiện nay, chúng ta thường có xu hướng chỉ tập trung chăm sóc sức khỏe thể chất mà dần quên đi việc phải nuôi dưỡng tinh thần. Đây cũng chính là “cội nguồn” dẫn đến chứng rối loạn tâm lý, gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đến chất lượng công việc lẫn cuộc sống của nhiều người. 

Đặc biệt, dịp cận Tết, khi vô số công việc ứ đọng cần phải giải quyết, nhiều điều phải chuẩn bị cho gia đình có thể khiến bạn bị quá tải. Điều này không ổn chút nào! Do đó, việc cần thiết không thể bỏ qua những dịp Tết về là chăm sóc sức khỏe tinh thần bạn nhé! Nó giúp chúng ta có được trạng thái thoải mái nhất, đón Xuân an vui, nâng tầm cuộc sống mỗi ngày. Khi có được tinh thần tốt cũng chính là “bàn đạp” giúp bạn giải quyết mọi thứ suôn sẻ hơn. Hiểu được điều đó, Organika sẽ tiết lộ cùng bạn những mẹo chăm sóc sức khỏe tinh thần dịp Tết đến Xuân sang sau đây: 

Để ngày Tết thêm trọn vẹn mỗi người cần học cách giữ tinh thần thật tốt
Để ngày Tết thêm trọn vẹn mỗi người cần học cách giữ tinh thần thật tốt

3.1. Cố gắng giữ suy nghĩ tích cực

Theo các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, việc “độc thoại” với chính mình giúp ích rất nhiều về mặt cảm xúc. Theo đó, việc làm này lặp đi lặp lại sẽ tự động được ghi nhận đến não bộ. Suy nghĩ và nói chuyện với bản thân sẽ tác động mạnh mẽ đến cảm giác của chính người đó. Nếu bạn xây dựng cho mình lối suy nghĩ tích cực, hướng đến mọi điều tốt đẹp thì bạn sẽ có một trải nghiệm vui vẻ, hào hứng hơn. Đặc biệt, nó sẽ giúp ích cho bạn rất nhiều trong dịp Tết. Với một tinh thần tốt, tích cực, bạn sẵn sàng giải quyết mọi thứ, phấn khởi chờ đón những điều mới mẻ trong những Tết sang. 

3.2. Xây dựng lối sống tốt để nâng cao tinh thần

Có thể bạn chưa biết, việc thiết lập một lối sống khoa học chính là “chìa khóa” nuôi dưỡng một tinh thần tốt, ngăn được các rối loạn về tâm lý. Cụ thể hơn, dịp Tết này, bạn cần xây dựng cho mình chế độ sống lành mạnh như sau: 

– Ăn uống đầy đủ dưỡng chất, tuyệt đối không bỏ bữa. Những thực phẩm tốt cho não bộ, đồng thời chăm sóc sức khỏe tinh thần bạn có thể tham khảo: Ngũ cốc, các loại cá béo, các loại hạt, rau xanh,… Đảm bảo nguồn thực phẩm an toàn, tránh ngộ độc cũng như rối loạn tiêu hóa. 

– Chăm vận động, đặc biệt ngồi thiền được xem là bộ môn hoàn hảo giúp cải thiện sức khỏe tinh thần hữu hiệu bạn nên thử qua. Bên cạnh đó, tập yoga cũng là phương pháp hỗ trợ ổn định cảm xúc. Mỗi ngày bạn chỉ cần dành ra 10- 15 phút để luyện tập. 

– Cân bằng thời gian làm việc và nghỉ ngơi, cố gắng duy trì giấc ngủ mỗi đêm từ 7 – 8 tiếng, giúp hồi phục năng lượng trong ngày dài hoạt động.

Ngồi thiền giúp tịnh tâm, nuôi dưỡng thần thần hiệu quả
Ngồi thiền giúp tịnh tâm, nuôi dưỡng thần thần hiệu quả

Hy vọng những chia sẻ bên trên giúp bạn có cách cân bằng cảm xúc, giữ được cho mình một tinh thần thật tốt để sẵn sàng đón Tết, có một mùa Xuân thật trọn vẹn. Trường hợp nếu đã thử qua nhiều phương pháp, nhưng bạn vẫn không thể thoát ra sự mệt mỏi, lo lắng, muộn phiền về công việc cũng như tình cảm, thì đừng ngần ngại liên hệ bác sĩ tâm lý để được giải bày, lắng nghe và nhận được lời khuyên hữu ích nhất bạn nhé!