Chia sẻ bí quyết tạm biệt nỗi lo mụn lưng nhanh chóng, hiệu quả

Mụn lưng luôn là vấn đề gây phiền muộn đối với các nàng. Vậy mụn hình thành ở lưng là dấu hiệu của bệnh gì? Nguyên nhân từ đâu khiến mụn nổi nhiều tại vùng lưng? Nên tận dụng nguyên liệu nào để loại bỏ tình trạng mụn lưng một cách hiệu quả? Để giải đáp được những câu hỏi trên, bạn hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết sau đây nhé!

1. Mụn lưng là bệnh gì? 

Bạn đừng chủ quan với những nốt mụn ở lưng, đôi khi việc mọc các loại mụn khác nhau tại vùng lưng báo hiệu bạn đang gặp phải một số vấn đề về sức khỏe. 

1.1. Bệnh viêm nang lông:

Khi nhắc đến các loại bệnh về da liễu thì chúng ta không thể bỏ qua tình trạng viêm nang lông. Loại bệnh này xuất hiện chủ yếu do các nang lông bị viêm, hoặc nhiễm trùng bởi một số loại vi khuẩn, nấm có trên da, đặc biệt là vị trí lưng. Sự rối loạn nội tiết tố, hay cơ thể tiết nhiều mồ hôi nhưng không được chăm sóc và vệ sinh kỹ càng là 2 nguyên nhân chính làm nang lông trở bí bách và viêm. 

Viêm nang lông ở lưng biểu hiện với những nốt mụn đỏ, mụn nhọt đầu trắng. Loại mụn này rất dễ lây lan, do đó bạn không nên tự ý nặn hay tác động mạnh vào chúng. Nếu không được điều trị kịp thời và đúng cách, tình trạng mụn này rất khó tự khỏi. Thêm vào đó, những nốt mụn để lâu ngày hay xử lý sai cách rất dễ bị thâm. Cách trị mụn lưng thâm rất tốn thời gian và công sức.

Mụn nổi nhiều ở lưng có thể báo hiệu một số loại bệnh
Mụn nổi nhiều ở lưng có thể báo hiệu một số loại bệnh

1.2. Gan bị nóng:

Tình trạng lưng xuất hiện nhiều mụn có thể là dấu hiệu cho thấy gan bạn đang bị nóng. Như chúng ta đã biết, thì gan là một trong những cơ quan giúp quá trình chuyển hóa và đào thải chất độc ra bên ngoài. Một khi gan hoạt động suy yếu, khiến độc tố tích tụ trong cơ thể. Từ đó xuất hiện mụn ở lưng, tạo ra cảm giác ngứa, khó chịu,…

Nguyên nhân khiến gan trở nên nóng phần lớn do chế độ dinh dưỡng của bạn đang gặp vấn đề. Một số lí do khác chẳng hạn như: Làm việc quá sức, thường xuyên căng thẳng, dùng quá liều các loại thuốc Tây có chứa corticoid , vitamin B12,… 

1.3. Bệnh rôm sảy:

Khi thời tiết nóng bức sẽ là thời điểm “hoàn hảo” để rôm sảy xuất hiện. Bệnh biểu hiện với những nốt mụn nước nhỏ li ti, thường nổi theo từng đám. Chúng xuất hiện nhiều ở vùng cổ, lưng và ngực. 

Khác với tình trạng viêm nang lông và nóng gan, rôm sảy có thể tự khỏi khi thời tiết dần mát mẻ hơn. Tuy nhiên, bạn cần chú ý việc vệ sinh cơ thể sạch sẽ, đặc biệt là sau khi tham gia các hoạt động ngoài trời, bổ sung nhiều nước, xây dựng chế độ ăn uống với nhiều loại rau xanh. 

2. Nguyên nhân hình thành mụn ở lưng

Tương tự tình trạng mụn nổi ở mặt, các loại mụn hình thành tại lưng hầu hết do sự rối loạn nội tiết tố hay lỗ chân lông bị tắc nghẽn gây nên. Bên cạnh đó, còn khá nhiều nguyên nhân tạo mụn ở lưng bạn có thể tham khảo để loại bỏ chúng ngay từ đầu:

– Cơ địa tiết nhiều dầu, khiến lượng bã nhờn trên da tồn đọng, nếu không được vệ sinh kỹ rất dễ gây ra mụn. Khi mụn đã nổi, với lượng dầu nhờn tiếp tục được tiết ra mà không có biện pháp điều trị tốt, tình trạng mụn ở lưng sẽ thêm phần tồi tệ. 

– Chăm sóc da sai cách: Khi dùng sữa tắm hay gội đầu nếu không được làm sạch, các thành phần của chúng còn đọng lại trên lưng cũng vô tình tạo điều kiện tốt cho mụn hình thành. Bên cạnh đó, khi cơ thể tiết nhiều mồ hôi (chơi thể thao, làm việc ngoài trời,…) bạn phải tắm thật sạch sau đó, nếu không sẽ tạo ra môi trường ẩm cho mụn “ẩn núp”.

Rối loạn nội tiết tố được xem là tác nhân hàng đầu dẫn đến mụn lưng
Rối loạn nội tiết tố được xem là tác nhân hàng đầu dẫn đến mụn lưng

– Thói quen mang quần áo bó sát, hoặc các loại vải không thấm hút mồ hôi. Chúng là nguyên nhân khiến bề mặt da ở lưng bị bí, làm mụn mọc nhiều và ngày càng trầm trọng hơn.

– Sử dụng những loại kem dưỡng body kém chất lượng, hay dùng sai sách. Những điều này sẽ làm lỗ chân lông ở lưng rơi vào trạng thái tắc nghẽn – gây ra mụn dễ dàng.

– Chế độ dinh dưỡng thiếu khoa học: Tiếp nạp nhiều đồ ăn cay nóng, chứa nhiều dầu mỡ, sử dụng rượu bia hay các chất kích thích cũng là “nguồn cội” tạo ra mụn tại vùng lưng. 

3. Top 3 phương pháp trị mụn lưng dễ dàng tại nhà

3.1. Trị mụn lưng bằng muối hạt

Trong vô vàng biện pháp trị mụn lưng, thì muối hạt đang trở thành nguyên liệu được nhiều chị em truyền tai nhau áp dụng. Phương pháp này với công thức đơn giản, ai cũng có thể thực hiện tại nhà. Bên cạnh đó, nó có độ lành tính cao, an toàn cho da, rất ít trường hợp bị kích ứng bởi muối hạt. Các thành phần từ nguyên liệu này có khả năng cân bằng độ pH cho da, hạn chế mụn viêm, kiểm soát tốt bã nhờn.

Muối hạt có khả năng kiểm soát lượng dầu nhờn, hạn chế mụn lưng hiệu quả
Muối hạt có khả năng kiểm soát lượng dầu nhờn, hạn chế mụn lưng hiệu quả

Cách thực hiện: 

Chuẩn bị một lượng muối hạt vừa đủ (bạn có thể thay bằng các loại muối biển, muối tắm), và bông tắm.

– Trước đó phải tắm hoặc làm sạch vùng da có mụn, rồi thoa đều muối hạt lên vị trí mụn nổi (không chà xát quá mạnh, để tránh làm tổn thương da).

– Để dưỡng chất thấm đều vào da bạn nên đợi trong 5 đến 10 phút rồi tắm lại với nước cho thật sạch. 

– Để mang lại hiệu quả như mong đợi, bạn nên áp dụng phương pháp này xuyên suốt với tần suất 1 đến 2 lần/tuần.

3.2. Sử dụng chanh để “tạm biệt” mụn lưng

Nếu bạn đang đối mặt với tình trạng mụn lưng xuất hiện quá nhiều, bạn có thể tham khảo qua công thức trị mụn bằng chanh tươi. Thành phần trong chanh có lượng vitamin C và axit khá lớn. Chúng có khả năng tẩy tế bào chết tốt, đồng thời loại bỏ hiệu quả lượng vi khuẩn tích tụ trên da. Nhờ đó, chanh có thể giảm thiểu vấn đề mụn và thâm mụn dễ dàng.

Cách thực hiện: 

– Chuẩn bị 1 đến 2 quả chanh tươi, thực hiện vắt lấy phần nước cốt (bạn có thể hòa thêm cùng mật ong).

– Sử dụng bông gòn hoặc vải mềm thấm vào hỗn hợp nước cốt chanh đã chuẩn bị, rồi bôi đều lên vùng da có mụn. Đợi trong tầm 10 đến 20 phút, để các dưỡng chất thẩm thấu sâu vào da rồi tắm lại bằng nước ấm vừa phải. 

– Vì chanh có tính tẩy khá mạnh, nên với phương pháp này bạn chỉ nên tiến hành 1 – 2 lần/tuần.

3.3. Xóa tan nỗi lo mụn lưng bằng cà chua

Cà chua luôn nằm trong top những nguyên liệu được các chị em “săn lùng” để dưỡng da, và nó cũng được xem là “bảo bối” loại bỏ mụn lưng vô cùng hiệu nghiệm. Điều đặc biệt ở cà chua là hàm lượng vitamin A cùng hợp chất beta – carotene dồi dào. Chúng có công dụng tái tạo các tế bào đã tổn thương, hạn chế vấn đề thâm mụn ở lưng, đồng thời se khít lỗ chân lông hiệu quả. 

Cà chua được xem là bí quyết điều trị mụn lưng an toàn, hiệu quả
Cà chua được xem là bí quyết điều trị mụn lưng an toàn, hiệu quả

Cách thực hiện: 

– Chuẩn bị từ 2 đến 3 quả cà chua chín (khoảng 8 đến 10 quả nếu bạn sử dụng loại cà chua bi). 

– Đem cà chua rửa sạch, cắt lát mỏng vừa phải. Tiến hành đắp đều cà chua lên vị trí có mụn ở lưng.

– Đợi trong khoảng 15 đến 20 phút, sau đó tắm lại thật sạch với nước. 

– Kiên trì áp dụng từ 2 đến 3 lần/tuần sẽ thấy rõ công dụng.

4. Một số lưu ý khi điều trị mụn lưng

Để loại bỏ hoàn toàn vấn đề mụn lưng không phải là điều dễ dàng, do đó bạn phải kiên trì và đặc biệt tạo thói quen vệ sinh da sạch sẽ mỗi ngày. Sau đây là một số lưu ý bạn cần nắm rõ trước khi thực hiện các phương pháp điều trị mụn lưng:

Thực hiện tẩy tế bào chết body 1-2 lần/tuần để loại bỏ bớt những vi khuẩn, bụi bẩn trên da. Điều này còn giúp các dưỡng chất trong nguyên liệu trị mụn thấm sâu hơn vào bề mặt da. 

– Trước khi áp dụng các công thức bên trên, bạn phải đảm bảo vệ sinh sạch vùng da mụn.

– Khi thực hiện các phương pháp trị mụn ở lưng, nếu trên da xuất hiện những triệu chứng lạ như nổi mẩn đỏ, ngứa ngáy, kích ứng,… bạn phải ngừng ngay việc áp dụng. 

– Nếu bạn đã thử qua nhiều cách để điều trị mụn lưng tại nhà, nhưng tình trạng mụn vẫn không thuyên giảm thì nên tìm gặp bác sĩ da liễu để được tư vấn và thăm khám.

Bài viết trên nhằm cung cấp cho độc giả những thông tin về các loại bệnh liên quan đến mụn lưng, cũng như chỉ rõ nguyên nhân khiến mụn hình thành. Không những thế chúng tôi còn gợi ý cho bạn đọc các cách điều trị mụn lưng đơn giản nhưng mang lại hiệu quả cao. Hy vọng nội dung trong bài sẽ giúp ích được cho bạn, giúp bạn loại bỏ nhanh chóng vấn đề mụn trên lưng, lấy lại sự tự tin vốn có.