Chiết xuất hạt đậu tương có tác dụng gì? Khi sử dụng cần lưu ý điều gì? 

Việc tận dụng thảo dược tự nhiên, chiết xuất từ các loại hạt nhằm tăng cường sức khỏe, hỗ trợ chữa bệnh đã trở nên phổ biến, được đánh giá cao về hiệu quả. Trong đó, chiết xuất hạt đậu tương (đậu nành) là thành phần không thể thiếu trong nhiều sản phẩm, bài thuốc. Tuy  nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ về chiết xuất này. Bài viết sau đây sẽ bật mí đến bạn tất tần tật tác dụng của chiết xuất đậu tương đối với sức khỏe, cùng Organika tìm hiểu nhé!

1. Tổng quan về chiết xuất hạt đậu tương

Đậu tương (đậu nành) thuộc nhóm thực phẩm chứa hàm lượng dưỡng chất cao, mang đến nhiều lợi ích cho cơ thể như: Vitamin E, Omega 3, Lecithin, Phytates, chất béo không bão hòa,… Riêng chiết xuất hạt đậu tương là thành quả thu được từ các chất hòa tan bên trong đậu tương với môi trường dung môi. Quá trình này đòi hỏi kỹ thuật cao, được gọi là phương pháp chiết xuất. 

Quá trình tạo ra chiết xuất hạt đậu tương tốn nhiều thời gian và công sức
Quá trình tạo ra chiết xuất hạt đậu tương tốn nhiều thời gian và công sức

Chúng ta có thể dùng đậu nành tươi hoặc khô để tạo ra dịch chiết. Thông thường sẽ có 2 cách: Chiết xuất ở nhiệt độ bình thường và nhiệt độ cao. Tùy thuộc vào nhu cầu sử dụng, điều kiện sẵn có mà người dùng lựa chọn phương pháp phù hợp nhất. Nhờ quá trình chiết xuất, những tạp chất có trong đậu tương sẽ được loại bỏ hoàn toàn, đồng thời giữ lại các thành phần có lợi, mà chủ yếu phải nhắc đến là isoflavone. 

2. Chiết xuất hạt đậu tương có tác dụng gì?

Chiết xuất hạt đậu tương xuất hiện ngày càng nhiều trong các thực phẩm chức năng chăm sóc sức khỏe. Không đơn thuần mà nó được đông đảo người biết đến và tận dụng mỗi ngày. Sau đây là những công dụng vượt trội từ chiết xuất đậu nành, bạn có thể tham khảo qua:

Hạn chế nguy cơ mắc bệnh về tim mạch: Sử dụng đúng cách, chiết xuất đậu tương có khả năng giảm quá trình oxy hóa cũng như cholesterol xấu trong cơ thể. Từ đó ngăn các yếu tố gây các bệnh lý liên quan đến tim mạch, giúp tim khỏe mạnh. 

Tốt cho xương khớp: Các nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng, bổ sung đậu nành nói chung và chiết xuất đậu nành nói riêng có thể giảm tỉ lệ loãng xương, cải thiện các vấn đề về cơ xương. 

Phòng ngừa ung thư: Chiết xuất đậu tương ngăn chặn hiệu quả tế bào gây ung thư. Nổi bật hơn hết, nó có thể giảm ung thư tử cung, ung thư vú ở phái nữ. Riêng nam giới, chiết xuất này ngăn ung thư tuyến tiền liệt. 

Chiết xuất đậu tương nằm trong danh sách thực phẩm tốt cho cơ thể hàng đầu
Chiết xuất đậu tương nằm trong danh sách thực phẩm tốt cho cơ thể hàng đầu

Chăm sóc làn da, vóc dáng cho phái đẹp: Từ lâu, các thành phần có trong đậu nành đã được biết đến với công dụng cân bằng nội tiết tố nữ, ngăn ngừa lão hóa, hỗ trợ điều trị mụn và thâm nám, cấp ẩm cho bề mặt da,… 

Một số công dụng khác: Hạn chế các triệu chứng mãn kinh, hỗ trợ giảm cân hữu hiệu, ổn định hàm lượng đường huyết, tăng cường chức năng thần kinh, nâng cao sức khỏe cho gan,… 

Những công dụng của chiết xuất hạt đậu tương đã được khoa học kiểm chứng. Do đó người dùng có thể an tâm sử dụng. Tuy nhiên để đảm bảo sức khỏe, bạn cần tìm mua các sản phẩm ở địa điểm uy tín. Nếu bạn đang lựa chọn viên uống tốt cho tim mạch, mà thành phần có chứa chiết xuất đậu tương thì có thể cân nhắc đến sản phẩm Organika Cholesterol. Đây là thực phẩm chức năng đến từ Canada, chứa 200mg chiết xuất đậu tương, giúp hỗ trợ giảm cholesterol xấu (LDL), giảm mỡ máu, điều hòa huyết áp, giảm nguy cơ tai biến tim mạch.

Bạn có thể tìm hiểu chi tiết hơn về sản phẩm: TẠI ĐÂY

3. Lưu ý khi dùng chiết xuất đậu tương – Bạn nên biết

Để mang lại hiệu quả như mong muốn, cũng như hạn chế tác dụng phụ không đáng có, trước khi dùng chiết xuất hạt đậu tương bạn cần nắm rõ một số điều sau: 

– Nữ giới mang thai hoặc đang trong giai đoạn cho con bú cần thận trọng khi dùng chiết xuất đậu tương cũng như những sản phẩm có chứa thành phần này. 

– Những đối tượng có khối u (u xơ tử cung, tuyến vú, lạc nội mạc tử cung,…) được khuyến cáo không dùng chiết xuất hạt đậu nành, tránh tác động đến sức khỏe.

Những đối tượng kích ứng với đậu nành tuyệt đối không dùng chiết xuất đậu tương
Những đối tượng kích ứng với đậu nành tuyệt đối không dùng chiết xuất đậu tương

– Khi dùng các sản phẩm có chiết xuất hạt đậu tương, không được dùng chung với mật ong, đường đỏ, trứng,… có thể gây rối loạn tiêu hóa. 

– Nếu đang dùng các loại thuốc khác, khi dùng chiết xuất đậu tương cần tham khảo ý kiến từ bác sĩ để tránh gây tương tác thuốc. 

– Trong quá trình dùng viên uống có chiết xuất đậu tương nếu có dấu hiệu lạ như đau bụng, nôn ói, mệt mỏi,… cần ngừng ngay việc sử dụng. 

Hy vọng những thông tin được đề cập trong bài viết, giúp độc giả tìm được lời giải đáp chuẩn xác cho câu hỏi “Chiết xuất hạt đậu tương có tác dụng gì?”. Qua đó có cách bổ sung thích hợp, nhằm nâng cao sức khỏe, ngăn ngừa được nhiều căn bệnh nguy hiểm. Thêm vào đó, để có một sức khỏe tốt, bạn cần xây dựng chế độ dinh dưỡng khoa học, thiết lập lối sống lành mạnh, chăm luyện tập thể dục và đặc biệt tạo thói quen kiểm tra sức khỏe định kỳ ít nhất 6 tháng/lần. Chúc bạn và gia đình thật sức khỏe dồi dào!