Chiết xuất hạt yến mạch có tác dụng gì – Khám phá ngay

Hạt yến mạch là một thực phẩm rất dồi dào chất xơ, đặc biệt là chất xơ hòa tan nên có khả năng làm giảm Cholesterol, lượng đường trong máu và nhiều lợi ích khác tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, nói đến chiết xuất hạt yến mạch có tác dụng gì thì không phải ai cũng biết. Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn những công dụng của hạt yến mạch, cũng như gợi ý cho bạn về liều lượng sử dụng cho phù hợp. 

1. Chiết xuất hạt yến mạch là gì?

Yến mạch có nguồn gốc từ thực vật là một loại ngũ cốc thơm ngon và bổ dưỡng. Theo đó, yến mạch gồm có hạt yến mạch, lá và thân, cũng như lớp vỏ ngoài của hạt yến mạch. Đối với hạt yến mạch (cám) thường được sử dụng làm thực phẩm, còn lá, thân và lớp vỏ sẽ được tận dụng điều chế thuốc. 

Nói đến công dụng của yến mạch thì cám yến mạch và yến mạch nguyên chất thường được sử dụng trong các trường hợp cao huyết áp, cholesterol cao, bệnh tiểu đường hay người gặp các vấn đề về tiêu hóa như hội chứng ruột kích thích, viêm ruột, tiêu chảy và táo bón, bệnh chi nang ruột non. Bên cạnh đó, bổ sung yến mạch vào chế độ ăn uống thường xuyên sẽ góp phần ngăn ngừa với các bệnh tim mạch, sỏi mật, ung thư kết tràng và ung thư dạ dày. 

Hạt yến mạch là một thực phẩm rất giàu dinh dưỡng và tốt cho sức khỏe
Hạt yến mạch là một thực phẩm rất giàu dinh dưỡng và tốt cho sức khỏe

Tuy nhiên, nhiều người thường thắc mắc tại sao hạt yến mạch có khả năng giảm Cholesterol và giảm nguy cơ mắc bệnh tim bằng cách nào. Để trả lời cho câu hỏi này, trước tiên chúng ta cần biết cơ chế hoạt động hạt yến mạch là tạo cảm giác no lâu. Sau đó, sẽ tác động và ngăn chặn sự hấp thu của các chất độc hại làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim, Cholesterol cao và bệnh đái tháo đường. Chưa dừng ở đó, yến mạch còn có tác dụng giảm sưng trên da khi thoa yến mạch lên vùng da đó. 

2. Khám phá những tác dụng của chiết xuất yến mạch 

Để tìm hiểu chi tiết hơn về những tác dụng của chiết xuất yến mạch đối với sức khỏe bạn theo dõi những thông tin dưới đây:

2.1. Làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng thực phẩm giàu chất xơ như yến mạch có tác dụng như một phần của chế độ ăn ít chất béo và Cholesterol để phòng ngừa bệnh tim. Theo đó, hạt yến mạch thường chứa hàm lượng chất xơ cao nên có khả năng cung cấp đến 750mg chất xơ hòa tan. Đó chính là lý do mà hạt yến mạch đã trở thành một thực phẩm không thể thiếu trong chế độ ăn uống ít chất béo bão hòa và cholesterol của nhiều người. Đồng thời, còn là một “vị thuốc” phổ biến trong các sản phẩm bảo vệ sức khỏe tim mạch. 

Nhiều người thường bổ sung hạt yến mạch vào chế độ ăn uống để thu về những lợi ích cho sức khỏe
Nhiều người thường bổ sung hạt yến mạch vào chế độ ăn uống để thu về những lợi ích cho sức khỏe

2.2. Làm giảm Cholesterol toàn phần

Bên cạnh việc làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim, yến mạch còn được nhiều người yêu thích bởi có thể làm giảm Cholesterol toàn phần và Lipoprotein mật độ thấp (LDL) khi được tiêu thụ trong chế độ ăn ít chất béo bão hòa. Đối với mỗi gam chất xơ hòa tan (beta glucan) ăn vào góp phần làm giảm Cholesterol khoảng 1.42 mg/dL và LDL là khoảng 1.23 mg/dL. Theo đó, khi ăn 3 – 10g chất xơ hòa tan sẽ có thể làm giảm lượng Cholesterol toàn phần 4-14mg/dL. 

2.3. Kiểm soát lượng đường trong máu

Một lợi ích mà hạt yến mạch mang lại cho người bị tiểu đường mà ít người biết là có khả năng kiểm soát lượng đường trong máu. Cụ thể, nếu người bệnh duy trì thói quen ăn yến mạch và cám yến mạch trong 6 tuần có thể sẽ phát huy hiệu quả giảm lượng đường trong máu trước bữa ăn, cũng như lượng đường trong máu trong thời gian 24 giờ và nồng độ insulin đối với bệnh tiểu đường tuýp 2.

Người bệnh có thể ăn 50 – 100g yến mạch thay cho Carbohydrate để làm giảm lượng đường trong máu trước bữa ăn, ổn định lượng đường huyết trong 24 giờ và giảm nồng độ ở người bệnh tiểu đường tuýp 2. Vì vậy, người bệnh có thể ăn 50 – 100g yến mạch thay cho Carbohydrate sẽ làm giả lượng đường trong máu. Nếu người bệnh duy trì thói quen ăn 100g hạt yến mạch thay thế cho các loại Carbohydrate sẽ hỗ trợ kiểm soát lượng đường huyết đáng kể. 

Với người bị tiểu đường tiêu thụ yến mạch thường xuyên sẽ góp phần kiểm soát lượng đường trong máu
Với người bị tiểu đường tiêu thụ yến mạch thường xuyên sẽ góp phần kiểm soát lượng đường trong máu

Theo đó, các sản phẩm có chứa yến mạch như bánh xốp yến mạch, bột yến mạch, cám yến mạch… thì tác dụng làm giảm Cholesterol của mỗi loại sẽ khác nhau do còn phụ thuộc vào hàm lượng chất xơ của từng sản phẩm. Thông thường, các sản phẩm yến mạch nguyên hạt sẽ mang lại hiệu quả cao hơn so với các loại thực phẩm chứa cám yến mạch và chất xơ hòa tan trong việc làm giảm Cholesterol toàn phần và LDL. Do đó, các chuyên gia thường khuyến cáo nên uống khoảng 3g chất xơ hòa tan hàng ngày để kiểm soát lượng Cholesterol trong máu. 

2.4. Hạn chế nguy cơ mắc ung thư dạ dày

Ngoài kiểm soát lượng đường trong máu, bổ sung hạt yến mạch thường xuyên sẽ hạn chế được nguy cơ mắc bệnh ung thư dạ dày. Theo kết quả nghiên cứu, những người thường ăn yến mạch, cám yến mạch hay các sản phẩm có chiết xuất yến mạch sẽ có nguy cơ mắc bệnh ung thư dạ dày thấp hơn so với những người không ăn. 

3. Gợi ý liều lượng sử dụng của hạt yến mạch

Để thu về những lợi ích từ hạt yến mạch, bạn cần phải bổ sung đúng liều lượng và đúng cách như: 

– Trường hợp có Cholesterol cao: Sử dụng 56 – 150g yến mạch nguyên chất như cám yến mạch hoặc bột yến mạch, điều này sẽ cung cấp 3.6 – 10g chất xơ hòa tan hàng ngày như chế độ ăn ít chất béo. 

– Đối với người bị tiểu đường tuýp 2: Sử dụng yến mạch nguyên chất hàng ngày sẽ cung cấp 25g chất xơ hòa tan sử dụng hàng ngày, 38g cám yến mạch hoặc 75g bột yến mạch khô có chứa khoảng 3g chất xơ hòa tan. 

Ngoài những cách sử dụng yến mạch nêu trên, bạn cũng có thể bổ sung yến mạch cho cơ thể thông qua viên uống Organika Cholesterol. Viên uống được bào chế đặc biệt với bốn thành phần mạnh giúp giảm cholesterol toàn phần và LDL trong máu, giúp hỗ trợ giảm cholesterol xấu (LDL), giảm mỡ máu, điều hòa huyết áp, giảm nguy cơ tai biến tim mạch. 

Viên uống Organika Cholesterol được chiết xuất từ các thành phần tự nhiên và đều có lợi cho tim mạch
Viên uống Organika Cholesterol được chiết xuất từ các thành phần tự nhiên và đều có lợi cho tim mạch

Xem thêm chi tiết bài viết: TẠI ĐÂY

Bài viết trên là những nội dung xoay quanh câu hỏi chiết xuất hạt yến mạch có tác dụng gì. Như đã Organika Việt Nam đã chia sẻ qua bài viết, yến mạch là một thực phẩm rất giàu dinh dưỡng và có lợi cho sức khỏe. Ngoài công dụng làm giảm Cholesterol, chiết xuất hạt yến mạch còn góp phần phòng ngừa nguy cơ mắc bệnh tim, hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường. Vì vậy, để duy trì sức khỏe tim mạch chúng ta nên bổ sung hạt yến vào chế độ ăn uống thường xuyên, đặc biệt là những người đang gặp các vấn đề về tim mạch.